Jump to content
We are currently closing new member registration for the time being. We apologize for the inconvenience. ×
  • entries
    9
  • comments
    0
  • views
    77,320

About this blog

คู่มือ Pokemon Battle 

 

เป็นบทความที่ผมตั้งใจเขียนขึ้นเพื่อเป็นแหล่งข้อมูล เป็นแนวทางให้กับนักเล่นโปเกมอนแบทเทิล โดยเฉพาะมือใหม่ที่สนใจในการเล่นโปเกมอนแบทเทิลนั่นเอง
โดยผมอ้างอิงจากทั้งประสบการณ์ที่ผมได้พบเจอจากการเล่น Pokemon Showdown และการเล่นเกม Pokemon ภาคหลักบนเครื่องเล่น 3ds แต่ก็พูดกันตามตรงว่าประสบการณ์ส่วนใหญ่ในด้าน Battle ของผมนั้นมาจากการเล่นแบทเทิลบนเว็บ Pokemon Showdown ครับ

โดยบทความจะเน้นไปในเรื่องข้อมูลสาระ ที่จะช่วยส่งเสริมฝีมือด้านการเล่น Pokemon Battle
และคิดว่าน่าจะเป็นคู่มือที่ดีสำหรับมือใหม่ในการเล่นแบทเทิล หรือผู้ที่ชอบเล่น Pokemon Showdown ได้ไม่มากก็น้อย
แต่มือเก่ามือแก่ก็อ่านได้นะแต่ท่านอาจจะรู้ๆกันหมดแล้วมั้ง

นอกจากนี้ผมก็พยายามอัพเดทบทความให้มีความทันสมัยตามยุคของโปเกมอนที่ชอบปรับเปลี่ยนแก้ไขทั้งท่า ทั้งอะไรต่อมิอะไรอยู่ทุกๆ Gen
โดยปัจจุบันบทความนี้อยู่ที่ Generation 6 และ(น่าจะ)ตามยุคตามสมัยทันแน่นอน อ่านแล้วไม่ตกยุคแน่นอนครับ

ขอยกบทความมาไว้ใน Blog แล้วกันนะครับ เนื่องจากผมสามารถแก้ไขและอัพเดทเนื้อหาของข้อความภายในบอร์ดนี้ได้ง่ายขึ้นมากทีเดียว

:pokeball-s: ขอขอบคุณ
ท่าน Paytong เจ้าของบทความต้นฉบับด้วยครับ
สามารถเข้าไปอ่านต้นฉบับได้ที่นี่ มือใหม่ Pokemon Showdown? เรามีทางออกให้!!? คู่มือสำหรับมือใหม่ฉบับละเอียดยิบ!!! 

 

 

Entries in this blog

ท่า(Move)ยอดนิยมในการเล่นโปเกมอน ตอน 2

ต่อจากอันที่แล้วนะครับ 13.ท่าที่ทำให้ติดสถานะผิดปกติ 100% ท่าที่ทำให้ติดสถานะผิดปกติ 100% ที่ผมกล่าวถึงเนี่ย ไม่นับรวมเรื่องความแม่น (Acc) ของท่านะครับ หมายถึงถ้าใช้ท่านี้สำเร็จจะติดสถานะผิดปกติแน่นอนน่ะครับ ขอกล่าวแค่ที่เจอกันในแบทเทิลบ่อยๆแล้วกันนะ 1.Toxic ถ้าเราโดนเข้าไปล่ะก็ติดพิษร้ายแรง (Badly Poison) อย่างแน่นอน จะมีแค่โปเกมอนธาตุ กับ เท่านั้นที่จะรอดจากท่านี้ไปได้ นี่เป็นท่าสร้างสถานะผิดปกติที่โปเกมอนแทบทุกตัวเรียนได้เลยล่ะครับ 2.Will-O-Wisp ท่านี้ขึ้นชื่อมาก โดยสามารถสร้างสถานะเผาไห

Zoommy

Zoommy

ท่า(Move)ยอดนิยมในการเล่นโปเกมอน

ท่า(Move)ยอดนิยม ท่า (Move) เป็นสิ่งที่โปเกมอนขาดไม่ได้เลย ในโปเกมอน 1 ตัวเลือกใส่ได้เพียง 4 ท่าเท่านั้น แน่นอนว่าถ้าอยากได้เปรียบในการสู้ อยากชนะก็ต้องเลือกท่าให้ดีที่สุด เหมาะสมกับโปเกมอนของเราที่สุด สามารถเกื้อกูลกับทีมของเราได้มากที่สุด และสามารถรับมือและแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้นในระหว่างการต่อสู้ได้มากที่สุด ในที่นี้ผมขอเสนอท่าที่เห็นได้บ่อยๆและใช้ได้ผลดี แต่ไม่ขอเสนอท่าโจมตีนะ หรืออาจจะมีท่าโจมตีบ้าง แต่ท่าโจมตีที่ผมจะมารีวิวให้ฟังมันจะต้องมีข้อดีที่น่าสนใจมากกว่าแค่โจมตีทำความเสียหายธรรมดาเ

Zoommy

Zoommy

สถานะผิดปกติของโปเกมอน

สถานะผิดปกติ สถานะผิดปกติเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่มีผลถึงกับอาจสามารถบ่งบอกผู้ชนะได้เลย หากเราไม่รู้จักวิธีแก้ที่ถูกหรือไม่รู้ผลของมัน จะทำให้เราเสียเปรียบคู่ต่อสู้เต็มๆ  สถานะผิดปกติ คือสถานะ(หรือสภาวะ)ความผิดปกติของโปเกมอนในระหว่างดำเนินการแบทเทิ้ล ซึ่งจะส่งผลโดยตรงกับโปเกมอนตัวนั้นๆ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ สถานะผิดปกติหลักและสถานะผิดปกติปลอมหรือชั่วคราว เมื่อเราติดสถานะผิดปกติ จะมีบอกอยู่ตรงใต้หลอดเลือด HP ของโปเกมอน จะบอกเป็นตัวย่อ โดยผลของมันและวิธีการเกิดจะแตกต่างกันตามสถานะต่อไปนี้ 1.

Zoommy

Zoommy

การเพิ่มค่าสเตตัสในระหว่างแบทเทิล

ค่าสเตตัส พวกค่า Stats ในระหว่างการแข่งขัน สามารถเพิ่มได้ด้วยนะ! ผมกำลังบอกว่าพวกค่า Atk/S.Atk/Def/S.Def/Spd ตอนเราแข่งๆอยู่ มันสามารถเพิ่มหรือลดได้ด้วยหละครับ และไอ้การที่เพิ่มหรือลดเนี่ย มันจะแบ่งออกเป็น 6 ขั้นนะครับ (ขั้นที่ 0 คือ 100%) ค่าสเตตัสที่เพิ่ม ขั้น +1 - เพิ่มเป็น 150% (x1.5) เช่นสมมุติ โปเกมอนเรา Base Stats Speed 300 เมื่อได้ค่าสเตตัสบวกที่ค่าสปีด โปเกมอนเราจะมีสปีดที่ 450 ขั้น +2 - เพิ่มเป็น 200% (x2) ขั้น +3 - เพิ่มเป็น 250% (x2.5) ขั้น +4 - เพิ่มเป็น 300% (x3) ขั้น +5 - เพิ่มเป

Zoommy

Zoommy

อบิลิตี้ของโปเกมอน (Ability)

ความสามารถพิเศษ หรืออบิลิตี้ (Ability) อบิลิตี้หรือความสามารถพิเศษของโปเกมอน ผมคงไม่ต้องอธิบายนะ ว่ามันคืออะไร เอาง่ายๆก็คือมันตรงตัวน่ะแหละ ก็คือความสามารถพิเศษของโปเกมอนแต่ละตัวนั่นเอง ซึ่งแต่ละตัวนั้นจะมีอบิลิตี้ที่แตกต่างกัน บางตัวอาจมีมากถึง 3 อบิลิตี้(ถ้ารวม Hidden Ability) แต่ก็เลือกได้แค่อบิลิตี้เดียว การเลือกอบิลิตี้ให้เหมาะสมกับตัวนั้นๆก็ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งอบิลิตี้นี้ บางทีก็ไม่อาจเรียกว่าเป็นความสามารถพิเศษของโปเกมอนแต่ละตัวได้เต็มปาก เพราะโปเกมอนบางตัวนั้น มีอบิลิตี้ที่ไม่มีจะ

Zoommy

Zoommy

ไอเทม(Item)ยอดนิยมในโปเกมอนแบทเทิล

ไอเทมยอดนิยมในวงการโปเกมอนแบทเทิล ไอเทมก็เป็นตัวแปรสำคัญอย่างหนึ่งในการเล่นโปเกมอนแบทเทิล ในสถานการณ์เดียวกันเป๊ะๆ แต่ถ้าเราถือไอเทมต่างกันมันอาจจะชี้ผลต่างกันระหว่างคำว่า "แพ้-ชนะ" ได้เลยล่ะครับ โดยก่อนเริ่มแข่งโปเกมอนทุกตัวสามารถถือไอเทมได้ตัวละชิ้น ดังนั้นเราก็ควรจะเลือกติดไอเทมให้ที่มีประโยชน์และเหมาะสมกับโปเกมอนของเราด้วยนั่นเอง ก่อนอื่นขอแนะนำไอเทมที่นิยมๆ และคาดว่าจะสร้างประโยชน์ให้กับทีมของพวกท่านได้กันก่อนเลยครับ ไอเท็มยอดนิยมทั่วๆไป Leftovers - ฟื้นฟู HP 1/16 ของ HP ทั้งหมดทุกเทิร์น

Zoommy

Zoommy

การเลือกใช้ IVs , EVs , Nature(นิสัย) ให้เหมาะสมกับ Pokemon

ปัจจัยที่มีผลต่อสเตตัสของโปเกมอน ในหัวข้อนี้จะกล่าวถึงค่าต่างๆที่จะทำให้โปเกมอนชนิดเดียวกันเก่งไม่เท่ากันได้ นั่นคือการที่มันมีสเตตัสไม่เท่ากันด้วยปัจจัยต่างๆ ซึ่งเราก็จะมากล่าวถึงปัจจัยที่ส่งผลนั้นกันภายในหัวข้อนี้นั่นเอง สมมติเรามี Pikachu อยู่ 2 ตัวที่จับมา ฝึกมาพร้อมๆกันเลเวลเท่ากันมาโดยตลอด แต่ถ้าเราสังเกตโดยการเปิดดูค่าสเตตัสของมันจะเห็นได้ว่าสเตตัสมันไม่ได้เท่ากันตามเลเวลของพวกมันเลย(ยิ่งเลเวลเยอะๆ หรือตันที่ 100 จะยิ่งเห็นผลต่างชัดเจนขึ้น) ซึ่งจะมีปัจจัยบางอย่างที่ทำให้ค่าสเตตัสของทั้ง

Zoommy

Zoommy

อธิบายธาตุของโปเกมอนอย่างละเอียด

ธาตุของโปเกมอน ถ้าอยากเล่นโปเกมอนแบทเทิ้ลเก่งๆ สิ่งสำคัญมากๆเลยคือ ต้องจำตารางธาตุโปเกมอนให้ได้ ว่าธาตุไหนเสียเปรียบอะไรได้เปรียบอะไร อะไรยังไง บางคน ผมเห็นเลือกท่าต่างๆถูกสายแล้ว แต่ไม่รู้เรื่องธาตุเลย ช็อตไฟฟ้าใส่ดินบ้าง แผ่นดินไหวใส่บินบ้าง แล้วมันจะไปชนะได้ยังไงล่ะนี่? สำหรับคนที่ไม่รู้ว่าธาตุไหนคือธาตุไหนในภาษาอังกฤษ  = ธาตุแมลง  = ธาตุความมืด  = ธาตุมังกร  = ธาตุไฟฟ้า  = ธาตุต่อสู้  = ธาตุไฟ  = ธาตุบิน  = ธาตุผี  = ธาตุพืช  = ธาตุดิน  = ธาตุน้ำแข็ง  = ธาตุนอร์มอล/ธาตุปกติ  

Zoommy

Zoommy

ประเภทของโปเกมอนและทีม

ประเภทของโปเกมอนและทีม ประเภทของโปเกมอน ก่อนอื่น เรามารู้จักกันก่อนนะครับ ว่าโปเกมอนตัวนั้นๆมีหน้าที่อะไร ทำอะไรให้เราได้บ้าง 1. Sweeper โปเกมอนที่เป็นสวีปเปอร์ จะมีหน้าที่คือเป็นโปเกมอนที่เอาไว้โจมตีเพียงอย่างเดียว ไม่จำเป็นต้องช่วยเหลือทีม มักจะเป็นพวกที่มี Atk และ S.Atk สูงเป็นพิเศษ และที่สำคัญคือต้องมีความเร็วสูงกว่าโปเกมอนส่วนใหญ่ (บางตัวอาจไม่เร็ว แต่มีลูกเล่นหลายอย่างในการโจมตี อาจถูกนับเป็นสวีปเปอร์ได้) แบ่งออกเป็น 2

Zoommy

Zoommy

×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use and Privacy Policy. We have placed cookies on your device to help make this website better. You can adjust your cookie settings, otherwise we'll assume you're okay to continue.