Jump to content
We are currently closing new member registration for the time being. We apologize for the inconvenience. ×
  • entries
    9
  • comments
    0
  • views
    77,342

ท่า(Move)ยอดนิยมในการเล่นโปเกมอน ตอน 2


Zoommy

37,490 views

ต่อจากอันที่แล้วนะครับ

13.ท่าที่ทำให้ติดสถานะผิดปกติ 100%
ท่าที่ทำให้ติดสถานะผิดปกติ 100% ที่ผมกล่าวถึงเนี่ย ไม่นับรวมเรื่องความแม่น (Acc) ของท่านะครับ หมายถึงถ้าใช้ท่านี้สำเร็จจะติดสถานะผิดปกติแน่นอนน่ะครับ ขอกล่าวแค่ที่เจอกันในแบทเทิลบ่อยๆแล้วกันนะ

1.Toxic
ถ้าเราโดนเข้าไปล่ะก็ติดพิษร้ายแรง (Badly Poison) อย่างแน่นอน จะมีแค่โปเกมอนธาตุ :poison: กับ :steel: เท่านั้นที่จะรอดจากท่านี้ไปได้ นี่เป็นท่าสร้างสถานะผิดปกติที่โปเกมอนแทบทุกตัวเรียนได้เลยล่ะครับ

2.Will-O-Wisp
ท่านี้ขึ้นชื่อมาก โดยสามารถสร้างสถานะเผาไหม้ (Burn) ให้คู่ต่อสู้นั่งเซ็งกันได้ ยิ่งไปเผาไหม้โดนตัวสายกายภาพล่ะก็เซ็งแบบ *2 กันเลยทีเดียว จะมีแค่โปเกมอนธาตุ :fire: กับโปเกมอนที่มีอบิลิตี้ Water Veil ที่รอดจากท่านี้ไปได้ ผมขอแนะนำตัวที่ชอบใช้ท่านี้ให้พวกท่านคอยระวังมันจะไหม้ท่านแล้วกันนะครับ เช่น Jellicent, Rotom-ทุกประเภท แล้วก็อาจจะพบเห็นได้บ้างใน Gourgeist, Talonflame, Chandelure, Ninetales และก็พวก :ghost: ถึกๆอีกหลายๆตัว 

3.Thunder Wave , Glare และ Stun Spore 
สามท่านี้เป็นท่าที่ทำให้ติดอัมพาต (Paralysis) แน่นอน ที่เห็นได้บ่อยสุดๆคือ Thunder Wave จะมีโปเกมอนธาตุ :electric: เท่านั้นที่ไม่มีวันติดอัมพาต แต่ก็จะมีโปเกมอนธาตุ :ground: ด้วยที่สามารถออกมารับ Thunder Wave ได้โดยไม่ได้รับผลอะไร แต่ถ้าโดน Glare หรือ Stun Spore โปเกมอนธาตุ :ground: เอาไม่อยู่นะครับ และก็มีโปเกมอนธาตุ :grass: ที่จะไม่ติดอัมพาตเพราะท่า Stun Spore แต่ก็ยังติดได้โดยท่าอื่นๆอยู่ดีนะครับ ระวังไว้ด้วย

4.Spore
จริงๆท่าที่ทำให้หลับแบบ 100% มีหลายท่านะ แต่ไม่ค่อยจะได้เห็นกันเท่าไหร่ เลยขอพูดถึงแต่ท่านี้แล้วกัน เป็นท่าใส่สถานะนอนหลับที่มีความแม่นอยู่ที่ 100 พูดง่ายๆคือยังไงก็โดน โดยท่า Spore นี้มีแค่โปเกมอนธาตุ :grass: เท่านั้นที่จะไม่ได้รับผลจากท่านี้ แต่ถ้าเป็นท่าทำให้หลับท่าอื่นโปเกมอนธาตุ  :grass: ก็หลับได้เช่นกัน

เพิ่มเติม : โปเกมอนบางตัวก็ได้ประโยชน์จากการติดสถานะผิดปกติได้เหมือนกัน สามารถเข้าไปอ่านเรื่องสถานะผิดปกติได้ที่นี่ ..... http://archive.pkbasic.com/forum/index.php?topic=3161.msg80153#msg80153 (http://archive.pkbasic.com/forum/index.php?topic=3161.msg80153#msg80153)


14.Baton Pass
เป็นท่าที่ใช้ส่งสเตตัส หรือสถานะบางอย่างที่เรากำลังมีอยู่ให้กับเพื่อนร่วมทีมตัวต่อไปที่เราจะส่งลงมา ซึ่งท่านี้ก็ส่งได้ทั้งสเตตัสหรือสถานะที่เป็นผลดี และผลเสียนะครับ เพราะฉะนั้นต้องระวังเรื่องการใช้งานด้วย แต่ถ้าใช้สำเร็จได้ส่งอะไรดีๆให้เพื่อนร่วมทีมตัวโหดๆล่ะก็อาจจะได้เห็นโปเกมอนฝ่ายตรงข้ามค่อยๆโดน KO ไปทีละตัวๆ เลยก็ได้ครับ 

โดยสิ่งต่างๆที่ท่า Baton Pass ส่งไปได้ ได้แก่ 
- ผลของท่า Aqua Ring ให้เพื่อนเราไปฟื้น HP เล่นกัน
- สถานะ Confusion
- สถานะ Curse (ถ้าโปเกมอนที่ใช้ Curse เป็นธาตุ :ghost:) นั่นคือส่งมาให้เพื่อนร่วมทีมเราลดเลือด 25% ทุกเทิร์นนั่นเอง(แล้วจะส่งทำไมล่ะ)
- ผลของท่า Embargo
- ผลของท่า Focus Energy 
- ผลของท่า Gastro Acid
- ผลของท่า Ingrain
- ผลของท่า Leech Seed ที่คู่ต่อสู้ใช้ใส่เรา
- ผลของท่า Lock-On
- ผลของท่า Magnet Rise
- ผลของท่า Mind Reader
- ผลของท่า Perish Song
- ผลของท่า Power Trick
- ท่า Substitute (HP ของท่า Substitute ขึ้นกับตัวที่ส่งมา)
- ค่าสเตตัสที่เพิ่ม หรือ ลด

โดยวิธีใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดก็คือใช้ท่าเพิ่มค่าสเตตัส เช่น Shell Smash, Sword Dance, Dragon Dace เพิ่มสเตตัสให้ตัวเอง แล้วค่อยใช้ Baton Pass ส่งสเตตัสที่เพิ่มให้เพื่อนถึงจะได้ประโยชน์
ในทางกลับกัน ถ้าเราไปใช้ Baton Pass ตอนที่เราโดนลดสเตตัสอยู่ หรือติด Leech Seed อยู่ ไปส่งของพวกนี้ให้เพื่อนอ่อนแอลง แถมโดนดูด HP ต่ออีกก็คงไม่เวิร์คจริงมั้ยล่ะครับ
ข้อดีอีกข้อนึงของ Baton Pass ก็เหมือนกับ U-turn / Volt Switch ครับ คือช่วยในการเดาใจคู่ต่อสู้ได้ด้วย โดยสามารถเลื่อนขึ้นไปอ่านอย่างละเอียดได้ข้างบน

วิธีแก้ทาง Baton Pass
- รีบจัดการมันก่อนมันจะได้ส่ง Baton Pass ให้เพื่อน
- ใช้ท่า Haze เพื่อล้างสเตตัสที่คู่ต่อสู้เพิ่มขึ้นมาออกให้หมด โดยท่านี้มีผลแม้กระทั่งคู่ต่อสู้หลบอยู่หลัง Substitute ก็ตาม
- ใช้ท่า Clear Smog เพื่อล้างสเตตัสที่คู่ต่อสู้เพิ่มขึ้นมาให้หมด แต่ท่านี้ไม่ล้างสถานะถ้าคู่ต่อสู้หลบอยู่หลัง Substitute นะครับ ระวังด้วย
Move Priority ต่างๆไม่ว่าเร็วหรือช้า ถ้าเร็วกว่าอีกฝ่ายก็อาจจะตายก่อนได้พาส หรือถ้าช้ากว่าก็จะทำให้โปเกมอนที่ออกมาได้รับความเสียหาย 2 เท่า
- ยัดสถานะผิดปกติอย่าง นอนหลับ ใส่เขาไปเลย
- ใช้ท่า Roar หรือ Whirlwind เป่าคู่ต่อสู้ทิ้งไป เป็นการบังคับให้คู่ต่อสู้เปลีย่นตัว ไอ้สเตตัสที่อุส่าเพิ่มขึ้นมาก็จะหมดประโยชน์ไปทันที
- ขัดคู่ต่อสู้ด้วยท่า Taunt ไม่ให้เขาใช้ท่า Baton Pass ได้

เพิ่มเติม : Baton Pass อย่างที่บอกว่ามีข้อดีเหมือน U-turn / Volt Switch ตรงช่วยในการเดาใจคู่ต่อสู้ได้เหมือนกัน แต่ท่า Baton Pass มันไม่สร้างดาเมจเหมือนสองท่าที่ว่ามา แต่มีข้อดีที่ U-turn และ Volt Switch ไม่มีคือมันไม่โดนดักจากท่า Pursuit นั่นเอง! อย่างที่ผู้เล่นเก่าแก่หลายๆคนอาจจะเคยเห็น Celebi ที่เป็นธาตุ :psychic: / :grass: ที่แพ้ทางเจ้า Tyranitar ที่ชอบติดท่า Pursuit แต่ใครจะรู้ล่ะว่า Celebi มันติด Baton Pass มาไว้หนีเรียบร้อยและบินหนีเจ้า Tyranitar อย่างปลอดภัยไปอย่างลอยนวล...

 

15.ท่าบังคับให้คู่ต่อสู้เปลี่ยนตัว
ท่าที่บังคับให้คู่ต่อสู้เปลี่ยนตัวนั้นมีข้อดีชัดๆเลยคือขัดการเพิ่มสเตตัสของอีกฝ่าย ยกกรณีตัวอย่างเช่น คู่ต่อสู้กำลังเพิ่มสเตตัสอยู่ดีๆแต่โดนบังคับให้เปลี่ยนตัว ชัดเลยครับสเตตัสที่เพิ่มมาหายเกลี้ยง... อีกข้อดีนึงคือ ในกรณีที่เราวาง Entry Hazard มากๆ แล้วเราบังคับคู่ต่อสู้เปลี่ยนตัวลงมาเหยียบ Entry Hazard ได้บ่อยๆ เกมของเราก็จะได้เปรียบขึ้นมาไม่มากก็น้อยแหละครับ แต่ในการใช้งานนั้นก็ต้องระวังอยู่เรื่องนึงที่สำคัญมากๆคือ ท่าที่ใช้บังคับให้คู่ต่อสู้เปลี่ยนตัวทุกท่ามี Priority -6 เพราะฉะนั้นมันจะออกผลช้ากว่าทุกท่าที่มีอยู่บนโลกแห่งโปเกมอนเลยทีเดียว(ยกเว้นท่า Trick Room)

สำหรับท่าที่บังคับให้เปลี่ยนตัวได้มีดังนี้
1.Roar - ไม่ใช่ท่าโจมตี ทำได้แค่สั่งเปลี่ยนตัว
2.Whirlwind - ไม่ใช่ท่าโจมตี ทำได้แค่สั่งเปลี่ยนตัว
3.Circle Throw - เป็นท่าโจมตีธาตุ :fighting: มีความแรง 60 จึงไม่สามารถใช้ใส่โปเกมอนธาตุ :ghost: ได้
4.Dragon Tail - เป็นท่าโจมตีธาตุ :dragon: มีความแรง 60  จึงไม่สามารถใช้ใส่โปเกมอนธาตุ :fairy: ได้

ท่าที่ 1. และ 2. ข้างบนนั้นไม่ทำดาเมจก็จริง แต่สามารถเป่าคู่ต่อสู้ได้ทุกสถานะการณ์ แม้เขาจะมีร่าง Substitute บังอยู่ก็ปลิวได้ (ยกเว้นตอนโดน Taunt นะครับ)
ส่วน 2 ท่าข้างล่างเนื่องจากเป็นท่าโจมตีด้วย ดังนั้นถ้าโจมตีไปติด Substitute มันจะไม่เปลี่ยนตัวนะ ระวังในการใช้งานด้วยครับ

 

16.ท่ารักษาสถานะผิดปกติให้เพื่อนร่วมทีม
ผมขอแนะนำแค่สองประเภทที่น่าใช้นะครับ โดยประเภทแรกเป็นการรักษาเฉพาะสถานะพิษปกติหลักเท่านั้น(เผาไหม้, แช่แข็ง, อัมพาต, ติดพิษ, นอนหลับ) ซึ่งได้แก่ 2 ท่านี้ครับ
1.Aromatherapy
2.Heal Bell

อีกประเภทหนึ่งที่ผมอยากแนะนำ เพราะในจังหวะสำคัญๆมันก็ช่วยทีมได้ นั่นก็คือท่า Healing Wish นั่นเองครับ โดยท่านี้เมื่อใช้แล้วผู้ใช้จะต้องสลบไป หรือภาษาบ้านๆก็ตายนั่นแหละครับ แต่หลังจากนั้นจะให้เราเลือกตัวใหม่ลงสนามมา ซึ่งตัวใหม่ที่ลงสนามมานั้นจะได้รับการล้างสถานะพิษปกติออกทั้งหมด พร้อมฮีล HP กลับมาเต็ม 100% อีกด้วยครับ

เพิ่มเติม : สำหรับท่า Healing Wish ในกรณีที่เราโดนวาง Entry Hazard ไว้ เมื่อเปลี่ยนตัวลงมารับผลนี้ มันจะฮิลเลือด + ล้างสถานะให้ก่อน แล้วค่อยคิดความเสียหายทีหลังครับ เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวว่าเปลี่ยนตัวลงมาแล้วจะตายก่อนโดนฮีลไปได้เลยครับ

 

17.Wish
เป็นอีกท่าที่ใช้ฟื้น HP ให้กับเพื่อนร่วมทีมที่มีประสิทธิภาพดีมาก โดยเมื่อกดใช้ในเทิร์นนั้นจะยังไม่แสดงผลแต่จะไปแสดงผลในเทิร์นหน้า ถ้าเราอยากให้เพื่อนร่วมทีมได้รับ HP ก็เปลี่ยนตัวลงมาหลังเทิร์นที่ใช้ Wish ไปครับ 
ท่านี้ถ้าฟื้น HP 50% ของ Max HP ตัวที่ใช้ท่า Wish ครับ พูดง่ายๆคือถ้าใช้ท่านี้ฟื้นตัวเองจะได้ HP กลับมา 50% แต่ถ้าฟื้นให้เพื่อน ยิ่ง HP ตัวที่ใช้เยอะก็ยิ่งคุ้มครับ ลองคิดดูว่า Blissey หรือ Chansey ที่มี HP 700+ ส่งท่า Wish ให้เพื่อนดูสิครับ อิ่มเลือดแน่นอน!!

 

18.Knock Off
ท่าโจมตีธาตุ :dark: มี Power 65 โดยท่านี้มีความพิเศษที่ว่าถ้าสามารถโจมตีคู่ต่อสู้ด้วยท่านี้ได้สำเร็จจะปลดไอเทมที่คู่ต่อสู้ตัวนั้นถืออยู่ออกไปด้วย นอกจากนี้ถ้าปลดสำเร็จความแรงของท่านี้จะเพิ่มขึ้นอีก 1.5 เท่า จึงเป็นท่าที่แทบทุกคนทุกทีมเลือกติดให้กับโปเกมอนตัวใดตัวหนึ่ง เพราะสามารถสร้างความเสียหายได้อย่างมหาศาล และสร้างความได้เปรียบจากการปลดไอเทมคู่ต่อสู้ออกไปอีกด้วย

เพิ่มเติม : ท่านี้ไม่สามารถปลดไอเทมที่ใช้พัฒนาร่างเมก้า (Mega Stone) ได้นะครับ ซึ่งความเสียหายของท่าก็จะไม่เพิ่ม 1.5 เท่าด้วย

 

19.ท่า Priority ยอดนิยม
ขออธิบายง่ายๆเกี่ยวกับ Priority นิดนึง Priority คือความไวของท่าต่างๆ ท่าไหนมี Priority สูงกว่าก็จะได้ใช้โจมตีก่อน แต่ส่วนใหญ่ท่าต่างๆจะมีค่า Priority อยู่ที่ 0 ถ้าโปเกมอนทั้ง 2 ฝ่ายใช้ท่าที่มี Priority เท่ากัน เราจะวัดว่าใครจะได้ใช้ท่าก่อนโดยดูว่าใครมี Speed มากกว่ากันนะครับ นั่นหมายความว่าต่อให้ท่านมี Speed ต่ำมากๆแต่ใช้ท่าที่มี Priority สูง ท่านก็จะได้ออกท่าก่อนพวกตัวที่มี Speed สูงๆแต่ใช้ท่าทั่วไปที่มี Priority +0 นั่นเอง

ตาราง Priority ของท่าต่างๆ
UKyNZP_zps6d415b76.jpg

ซึ่ง... ผมขอพูดถึงเฉพาะท่าที่พบเห็นกันได้บ่อยๆเท่านั้นนะครับ


1.ท่าที่มี Priority +1
ท่าที่มี Priority +1 ยอดนิยมส่วนใหญ่เป็นท่าโจมตีมี Power อยู่ที่ 40 และเป็นการโจมตีแบบกายภาพ (Physical) แทบทุกท่า ซึ่งได้แก่ท่า
Aqua Jet - ธาตุ :water:
Bullet Punch - ธาตุ :steel:
Ice Shard - ธาตุ :ice:
Mach Punch - ธาตุ :fighting:
Quick Attack - ธาตุ :normal:
Shadow Sneak - ธาตุ :ghost:

ส่วนท่าโจมตีอื่นๆที่มี Priority +1 เหมือนกันแต่จะมีบางอย่างที่ไม่เหมือนท่าด้านบน ดังนี้
Sucker Punch - ธาตุ :dark: มี Power 80 แต่ว่าจะมี Priority + 1 เมื่อคู่ต่อสู้ใช้ท่าโจมตีใส่เราเท่านั้น และถ้าคู่ต่อสู้ไม่โจมตีเรา หรือโจมตีใส่เราก่อนในเทิร์นนั้นๆ การใช้ท่า Sucker Punch จะล้มเหลวทันที (เหมือนไม่ได้ใช้ ไม่เกิดผล ไม่สร้างดาเมจอะไรเลย)
Vacuum Wave - ธาตุ :fighting: มี Power 40 แต่เป็นท่า Priority +1 ที่เป็นการโจมตีพิเศษ (Special) เพียงท่าเดียว
Water Shuriken - ธาตุ :water: มี Power 15 แต่สุ่มการโจมตี 2-5 ครั้ง ท่านี้มีเฉพาะเจ้ากบ Greninja เท่านั้นที่เรียนได้

2.ท่าที่มี Priority +2
มีเพียงท่าเดียวเท่านั้นที่นิยมสุดๆคือ Extreme Speed เป็นท่าโจมตีที่มี Power 80 และเป็นธาตุ :normal: ใช้งานง่าย ว่องไว และรุนแรง!!

3.ท่าที่มี Priority +3
ท่าที่นิยมใน Priority +3 มีทั้งท่าโจมตี และท่าสนับสนุนนะครับ ที่นิยมๆก็มีดังนี้
Fake Out - ท่าโจมตีธาตุ :normal: มี Power 40 มีข้อดีอีกข้อคือถ้าได้ออกท่านี้ก่อนคู่ต่อสู้ คู่ต่อสู้จะผงะ (Flinch) ในเทิร์นนั้นไปเลย แต่ท่านี้ใช้ได้เฉพาะเทิร์นแรกที่ส่งโปเกมอนตัวที่จะใช้ลงมาจากบอลเท่านั้นนะครับ
King's Shield -ท่าสุดป่วนที่ใช้ป้องกันการโจมตีของคู่ต่อสู้ และป้องกันได้แค่ท่าโจมตีนะครับ ท่าอื่นๆยังใช้ใส่ได้อยู่แม้หลบอยู่หลังโล่นี้ก็ตาม ข้อดีที่ยิ่งกว่าดีนั่นคือถ้าคู่ต่อสู้ใช้ท่าโจมตีที่สัมผัสตัว (Contact) คู่ต่อสู้ตัวนั้นจะถูกลด Atk ลง 2 ขั้นเลยล่ะครับ ซึ่งท่านี้มีเพียง Aegislash ที่สามารถเรียนได้

4.ท่าที่มี Priority +4
ที่นิยมๆนั้นเป็นท่าที่ใช้ป้องกันแทบทั้งสิ้น ซึ่งได้แก่
Protect และ Detect - ได้เคยกล่าวเอาไว้ในข้อ 7 แล้ว ขอข้ามเลยละกันนะครับ
Spiky Shield - มีความสามารถเหมือน Protect และ Detect ทุกประการ แต่มีจุดเด่นมากกว่านั้น คือถ้าคู่ต่อสู้ใช้ท่าโจมตีที่สัมผัสตัว (Contact) จะโปเกมอนตัวนั้นได้รับความเสียหาย 12.5% ของ Max HP นอกจากนี้ Spiky Shield ยังสามารถป้องกันท่า Whirlwind และ Roar ได้ในขณะที่ Protect และ Detect ป้องกันไม่ได้อีกด้วย 
Magic Coat - เป็นท่าที่ใช้สะท้อนพวกท่า :other: (พวกท่าไม่สร้างดาเมจ) ที่คู่ต่อสู้ใช้ใส่เรากลับไป

5.ท่าที่มี Priority +7
มีท่า Pursuit ท่าเดียว ซึ่งผมได้อธิบายไว้แล้วในข้อ 12

ส่วน Priority + 5, +6 ,+8 มันเป็นพวกไอเทมบางชนิด หรือท่าที่ไม่นิยมเท่าไหร่ ขอข้ามไปนะครับ

เอาล่ะคราวนี้เรามาพูดถึงท่าที่มี Priority - (ติดลบ) กันบ้างนะครับ ซึ่งที่นิยมใช้ หรือพอเห็นกันได้บ้างก็มีดังนี้
6.ท่าที่มี Priority -3
Focus Punch - เป็นท่าโจมตีธาตุ :fighting: ที่มี Power 150 รุนแรงมากแต่ก็ใช้ยากพอสมควร เพราะมี Priority -3 แถมถ้าในเทิร์นนั้นโดนโจมตีก่อนจะได้ออกท่านี้ล่ะก็การใช้ท่านี้จะล้มเหลวทันที ดังนั้นเจ้าท่านี่จึงนิยมใช้กับพวกที่มีท่า Substitute และควรใช้ตอนที่เรากำลังหลบอยู่หลัง Substitute หรือถ้าจะเสี่ยงๆหน่อยก็เดาใจคู่ต่อสู้แล้วกดใช้ท่านี้ตอนที่คิดว่าคู่ต่อสู้น่าจะเปลี่ยนตัวแน่ๆแทนครับ

7.ท่าที่มี Priority -4 
Avalanche - เป็นท่าโจมตีธาตุ :ice: มี Power 60 แต่ถ้าในเทิร์นนั้นเราได้รับดาเมจก่อนจะโจมตีด้วยท่านี้ความแรงจะเพิ่มขึ้น 2 เท่า (Power 120) 
ในตารางมีท่า Priority 2 ท่าด้วยกัน แต่ผมยังพอเห็นคนใช้ Avalanche บ้าง แต่ Revenge นี่ไม่เคยเห็นเลยครับ เลยขอแนะนำท่าเดียวละกันนะ

8.ท่าที่มี Priority -5
Counter - ถ้าในเทิร์นที่เราใช้ท่านี้แล้วคู่ต่อสู้โจมตีเรามาด้วยท่าโจมตีทางกายภาพ :physical: สร้างความเสียหายเท่าไหร่ก็ตาม จะสะท้อนกลับไปด้วยความแรง 2 เท่า ยิ่งถ้าโดนมาแรงก็ยิ่งสะท้อนกลับไปรุนแรงมากเท่านั้น แต่ถ้าเราโดนหนักๆจนโปเกมอนของเรา KO ก่อนจะอดสะท้อนความเสียหายนะครับ
Mirror Coat - เหมือน Counter ทุกอย่าง ต่างแค่ท่านี้ไว้สะท้อนท่าโจมตีพิเศษ :special:

9.ท่าที่มี Priority -6
เป็นท่าที่ใช้บังคับให้คู่ต่อสู้เปลี่ยนตัวทุกท่าเลยครับ ซึ่งผมเคยกล่าวไว้แล้วในข้อ 15 ครับ

10.ท่าที่มี Priority -7
มีท่า Trick Room ซึ่งผมได้กล่าวเอาไว้แล้วในข้อ 8 นอกจากกนี้ยังมี Wonder Guard, Magic Room ที่เพิ่งจะเป็น Priority -7 เมื่อ Gen6 ที่ผ่านมานี้ครับ

สุดท้ายนี้ผมขอยกข้อความในบทความเรื่อง Move Priority ที่ท่าน Icetrainer ได้เคยเขียนไว้มาให้ทุกคนได้ทำความเข้าใจถึงกลไกของ Priority มากขึ้นกันนะครับ
อ้างจาก: เคียวโกะ FC ที่ 7 สิงหาคม 2010 00:23 น.
Move Priority

ท่า ที่มี priority มากกว่าก็จะได้โจมตีก่อนนะครับ อย่างเช่น Machamp กับ Crobat สู้กัน เป็นที่รู้กันว่า Crobat เร็วกว่าแน่ๆ แต่ถ้าเกิดMachamp ใช้ท่า Detect ซึ่งมี priority +4 กับคุโรแบทใช้แค่ Quick Attack ที่มี Priorty +1 Detect ของ Machamp ก็จะทำงานก่อน fake out ครับ

เช่นเดียวกัน ถ้าเกิด Crobat ใช้ Whirlwind ที่มี priority -6 แต่ Machamp ใช้ท่า Vital throw ที่มี priority -1 Machamp ก็จะได้โจมตีก่อนอยู่ดีครับ

แต่ถ้าเกิดว่าใช้ท่าที่มีpriority เท่ากันล่ะ?

ใน กรณีนี้ก็จะคิดจากสปีดของโปเกมอนครับ อย่างเช่น Crobat ใช้ Brave bird และ Marchamp ใช้ Dynamic punch ซึ่งสองท่านี้มี priority = 0 เหมือนกัน ก็แน่นอนว่า Crobat ที่มีสปีดเร็วติดท็อบ ย่อมจะได้โจมตีก่อน และผลที่ตามมาก็คือ marchamp สลบเหมือดแน่นอน(ชนะธาตุ(x2) + STAB(x1.5) )

Focus punch กับ ท่าที่มีpriority ต่ำกว่า

บาง คนอาจจะมีคำถามเกี่ยวกับ ท่า Focus punch ซึ่งจะโจมตีหลังจากที่คู่ต่อสู้ใช้ท่าออกมาแล้ว หาก คู่ต่อสู้ไม่โจมตีใส่ผู้ใช้ focus Punchจึงจะออกผล แต่มันไม่ได้เป็นอย่างนั้นทุกกรณีนะครับ จากด้านบน จะเห็นว่า Focus Punch มี priority -3 ถ้าเกิดว่า อีกฝ่ายใช้ Avalanche หรือ Revenge ที่มีpriority -4 ก็เท่ากับว่า focus Punch จะไม่รอให้อีกฝ่ายใช้ท่าก่อนนะครับ แต่จะได้อัดไปฟรีๆ เลย แต่ถ้าฝ่ายที่โดน focus Punch ไม่ตาย ก็เตรียมรับดาเมจที่มากมายมหาศาลจากการเคาท์เตอร์ของ Avalanche หรือ Revenge ได้เลย รับลองว่างานนี้ได้ร้องเพลง “เจ็บนี้อีกนาน” แน่นอนครับ

Item ที่มีผลต่อ Priority

ใน เรื่องไอเทมนั้น ไอเทมที่เกี่ยวกับ Priority ก็มีสอง อย่างคือ Quick claw(Hax นะจ๊ะ) และ Custap Berry
Quick claw นั้นจะทำให้มีโอกาส 18.75% ที่จะโจมตีก่อนโดยไม่สนใจสปีดใดๆ ทั้งสิ้น สร้างความฉงนสนเท่ห์ตะลึงงันให้ได้มากมาย คิดดูสิว่า ถ้าเกียราดอสที่ DD ไปแล้ว 5 ครั้ง ชัยชนะอยู่ในกำมือเห็นๆ กลับโดน Rhyperior ที่มี Quick claw ใช้ stone edge ตัดหน้าสลบเหมือด โอ้โห น้ำตาตกกันเลยทีเดียวเชียวแหละ แต่ว่า Quick claw จะไม่สามารถทำให้ท่าที่มี priority ต่ำกว่าโจมตีก่อนท่าที่มี priority สูงกว่าได้ เช่นว่า Deoxy-S ใช้ vital throw กับ Shuckle ที่ติดชา(สปีดต่ำเรี่ยดินเลยทีเดียว)แต่ใช้ท่า tackle Shackleจะเป็นฝ่ายได้โจมตีก่อนนะครับ แม้ว่า Quick claw ของ Deoxyจะส่งผลในตานั้นก็ตาม แต่ว่า Custap berry นั้น จะทำให้ ท่าที่ใช้หลังจากเบอร์รี่ออกผล ได้โจมตีก่อนเสมอ แม้ว่าจะมี priority ต่ำกว่าก็ตาม แต่นั่นแหละ ขึ้นชื่อว่าเบอร์รี่ย่อมใช้ได้ครั้งเดียว

Full Incense, Lagging tail(เป็นชื่อ item) และ Stall(ในที่นี้จะหมายถึงability อย่างหนึ่ง) จะทำให้โปเกมอนตัวนั้น ได้โจมตีทีหลังเสมอ หากใช้ท่าที่มี priority เท่ากัน
เป็นที่แน่นอนว่า ท่าที่มีpriority ต่ำกว่าจะได้โจมตีหลัง ท่าที่มีpriority สูงกว่า แต่ไม่ใช่กับโปเกมอนที่ถือ Full Incense, Lagging tail และ Stall หากโปเกมอนที่มี stall เหมือนกันสองตัวโจมตีออกมาพร้อมกัน ใครที่เร็วกว่าจะได้โจมตีทีหลังเสมอ(เพื่ออะไรก็ไม่รู้แฮะ) และเช่นเดียวกันกับโปเกมอนที่ถือ Full Incense และ Lagging tail หากสองตัวนี้ออกมาเจอหน้ากัน ตัวที่เร็วกว่าจะได้โจมตีทีหลัง ผมคิดว่า หากใช้คอมโบกับท่า trick ใส่โปเกมอนที่ เร็วจัดๆ อย่าง Weavile หรือ Jolteon แล้ว รับรองว่า หมดฤทธิ์เดชกันไปเลยทีเดียว หรือใช้ใส่โปเกมอนจอม DD อย่าง Salamence หรือ Gyarados แล้วล่ะก็ รับรองว่าน้ำตาตกกันเป็นแถบๆ แน่นอนครับ

แต่หากว่า Full Incense, Lagging tail มาเจอกับ Stall ล่ะ ใครจะได้โจมตีก่อน?

คำตอบคือ Stall จะได้โจมตีก่อนครับ

ถ้า หากโปเกมอนที่มีStall มาใช้ไอเท็มพวก Full Incense, Lagging tail เข้าไปอีก ความสามารถของ Stall จะหายไปครับ และถ้าหากโปเกมอนที่ใช้ Stallถือไอเท็ม Quick claw ก็เช่นเดียวกันครับ Stall จะหายไป และจะได้โจมตีก่อนตามความสามารถของ Quick claw ครับ

Trick room กับ Priority

Trick room เป็นท่าที่จะทำให้โปเกมอนที่มีสปีดน้อยกว่าได้โจมตีก่อนในกรณีที่ใช้ท่าที่ มี priority เท่ากันครับ ตัวอย่างเช่น Shackle ที่มีสปีดต่ำเรี่ยดิน กับ Deoxy-S มีทีสปีดสูงระดับเทพ มาเจอกันในสถาพที่Trick roomทำงานอยู่ Deoxy จะต้องอึ้งทึ่งเสียวเมื่อ Shackle โจมตีใส่ตนได้ก่อน แต่ในสภาพ Trick room นั้น ไอเทมต่างๆจะทำงานตามปกติ Full Incense, Lagging tail และ Stall ก็จะได้โจมตีหลังเหมือนเดิม(หากพวกที่มีสปีดสูงๆ แต่ตัวนุ่มนิ่มทั้งหลาย โดยTrick ไอเทมพวกนี้ใส่เข้าไปล่ะก็ Trick room ก็ช่วยอะไรไม่ได้ ตายอนาถเลย ว่ะ ฮ่าๆๆๆๆ) และ Quick claw ก็ยังจะได้โจมตีก่อนเหมือนเดิม และหากโปเกมอนที่ใช้ Qiuck claw โคจรมาพบกันในสภาพ Trick roomแล้ว Quick claw ออกผลพร้อมกัน โปเกมอนที่เร็วกว่าก็จะได้โจมตีก่อนตามกฎของ Quick claw อยู่ดี

Pursuit กับ Priority

จาก ตารางด้านบนจะเห็นว่า การเปลี่ยนตัวถือเป็น ท่าโคตรเทพที่จะแสดงผลก่อนทุกๆท่า และทุกๆกรณี และโปเกมอนที่เปลี่ยนออกมาก็จะรับกรรมแทนโปเกมอนที่เปลี่ยนตัวออกไป นับว่า เทพสุดfoot จริงๆ
แต่ความเทพนี้จะถูกปิดตำนวนลงด้วยท่า Pursuit ที่โดยปกติแล้วจะมี Priority เท่ากับ 0 แต่หากเจอกับการเปลี่ยนตัวเมื่อไร Priority ที่เพิ่มสูงขึ้นไปถึง +7 เลยทีเดียว พร้อมกับดาเมจที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า อีกด้วย แต่ในกรณีของการใช้ Baton pass นั้น ความสามารถของ Pursuit จะเป็นไปตามปกติ คือ หาก เราเร็วกว่าอีกฝ่าย ตัวที่ใช้ Batan pass จะโดนโจมตีด้วยดาเมจธรรมดา แต่ถ้าเราช้ากว่าอีกฝ่าย ตัวที่ถูกเปลี่ยนออกมาก็จะโดนโจมตีด้วยดาเมจธรรมดาเช่นกัน แต่ในกรณีของ U-turn นั้นต่างออกไปและค่อนข้างจะยุ่งยากสักนิดนึง ผมจะพยายามอธิบายให้เข้าใจง่ายที่สุดแล้วกัน ถ้าหากว่า โดยปกติแล้วเราควรจะได้โจมตีก่อน เราก็จะได้โจมตีก่อนที่อีกฝั่งจะเปลี่ยนตัว แต่ดาเมจที่ออกมานั้นจะเป็นดาเมจธรรมดา แต่ถ้าหากว่าเราควรจะได้โจมตีหลัง เราก็จะได้โจมทีก่อนที่อีกฝ่ายจะเปลี่ยนตัวเช่นกัน แต่ว่าดาเมจนั้นจะออกมาเป็นสองเท่า นั่นคือการใช้ Pursuit กับ U-turn ให้มีประสิทธิภาพที่สุด นั้น จะต้องให้เรามีสปีดน้อยกว่าเขา แต่ในกรณีของ Trick room เราจะต้องเป็นฝ่ายที่เร็วกว่าเขา ดาเมจถึงจะออกมาเป็นสองเท่า(เพราะใน Trick room โปเกมอนที่สปีดมากกว่าจะได้โจมตีหลัง) ยกเว้นเสียแต่ว่า ถ้าเรามีไอเทม อย่าง Quick claw หรือ พวก Full Incense, Lagging tail เราก็ไม่จำเป็นต้องมีสปีดที่เร็วกว่า เพราะ Quick claw นั้นจะทำให้เราโจมตีก่อน ซึ่ง ดาเมจจะออกมาปกติอยู่แล้ว และ Full Incenseกับ Lagging tail ก็จะทำให้เราโจมตีหลังอยู่ดี แม้ว่าจะมีสปีดมีมากกว่าหรือน้อยกว่าเขาก็ตาม

Credit : http://www.smogon.com

แปลและเรียบเรียงโดย Icetrainer

 

EDIT : ผมตัด/แก้ไขข้อความภายในบทความของท่าน Icetrainer บางจุดออก เนื่องจากบทความนี้เป็นบทความเก่าจึงต้องขออนุญาตแก้ไขบางส่วนซึ่งเป็นข้อมูลเก่าที่มีความเปลี่ยนแปลงให้ทันสมัยขึ้นครับ

0 Comments


Recommended Comments

There are no comments to display.

Please sign in to comment

You will be able to leave a comment after signing in



Sign In Now
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use and Privacy Policy. We have placed cookies on your device to help make this website better. You can adjust your cookie settings, otherwise we'll assume you're okay to continue.