Jump to content
We are currently closing new member registration for the time being. We apologize for the inconvenience. ×
  • entries
    9
  • comments
    0
  • views
    77,338

การเพิ่มค่าสเตตัสในระหว่างแบทเทิล


Zoommy

6,076 views

ค่าสเตตัส
พวกค่า Stats ในระหว่างการแข่งขัน สามารถเพิ่มได้ด้วยนะ! ผมกำลังบอกว่าพวกค่า Atk/S.Atk/Def/S.Def/Spd ตอนเราแข่งๆอยู่ มันสามารถเพิ่มหรือลดได้ด้วยหละครับ และไอ้การที่เพิ่มหรือลดเนี่ย มันจะแบ่งออกเป็น 6 ขั้นนะครับ (ขั้นที่ 0 คือ 100%)

ค่าสเตตัสที่เพิ่ม
ขั้น +1 - เพิ่มเป็น 150% (x1.5) เช่นสมมุติ โปเกมอนเรา Base Stats Speed 300 เมื่อได้ค่าสเตตัสบวกที่ค่าสปีด โปเกมอนเราจะมีสปีดที่ 450
ขั้น +2 - เพิ่มเป็น 200% (x2)
ขั้น +3 - เพิ่มเป็น 250% (x2.5)
ขั้น +4 - เพิ่มเป็น 300% (x3)
ขั้น +5 - เพิ่มเป็น 350% (x3.5)
ขั้น +6 - เพิ่มเป็น 400% (x4)

ค่าสเตตัสที่ลด
ขั้น -1 - ลดเหลือ 67% (x0.67) เช่นสมมุติ โปเกมอนเรามี Base Stats Attack 300 แต่เจอโปเกมอนที่มีอบิลิตี้ Intimidate ขู่เข้าไปทำให้ Atk เราอยู่ในขั้น -1 โปเกมอนของเราก็จะมีค่า Atk ที่ 201 
ขั้น -2 - ลดเหลือ 50% (x0.5)
ขั้น -3 - ลดเหลือ 40% (x0.4)
ขั้น -4 - ลดเหลือ 33% (x0.33)
ขั้น -5 - ลดเหลือ 29% (x0.29)
ขั้น -6 - ลดเหลือ 25% (x0.25)

โดยที่ค่าสเตตัสของโปเกมอนนั้น จะสามารถเพิ่มหรือลดได้ก็ต่อเมื่อใช้ท่าโจมตีบางท่าที่มีผล หรืออบิลิตี้บางอัน ดังต่อไปนี้(คลิ๊กเข้าไปดูภาพเต็ม แล้วซูมขยายเอานะครับ)
stats1_zpst8svfj2b.jpg

2_zpse9a1c3xh.jpg

3_zps5hibxdg3.jpg

Reference : http://bulbapedia.bulbagarden.net/wiki/Stats

 

ค่าสเตตัสเป็นเรื่องที่สำคัญอีกเรื่อง เราต้องห้ามปล่อยให้อีกฝ่ายใช้ท่าที่เพิ่มสเตตัสเด็ดขาด(รีบโจมตีให้มันตาย) เพราะถ้าปล่อยให้อีกฝ่ายปั๊มสเตตัส อีกฝ่ายก็จะตีแรงขึ้น ทำให้โปเกมอนเรารับมือไม่ไหว และอาจดับทั้งทีม หรือถ้าปั๊มสเตตัสสปีด โปเกมอนฝ่ายตรงข้ามก็จะเร็วขึ้น ทำให้เราโดนโจมตีก่อน แบบนี้ไม่ดีแน่ๆ หรือถ้าอีกฝ่ายปั๊มสเตตัสด้านป้องกัน มันก็จะทำให้เราจัดการอยากขึ้น เพราะมันอึดขึ้น ต้องลุ้น Critical Hit (ทำความรู้จักได้ในหัวข้อถัดไป) อย่างเดียว 
บางทีเรากำลังจะแพ้ฝ่ายตรงข้ามแล้ว สมมุติเราเหลือโปเกมอนตัวเดียว และตัวนั้นเป็นตัวที่ปั๊มสเตตัสด้านป้องกันได้ และอีกฝ่ายยังเหลือโปเกมอนอีก 4 - 5 ตัว ถ้าเขาพลาดและเราปั๊มสเตตัส เราก็อาจเก็บอีกฝ่ายทั้งสี่ห้าตัวนั้นหมดได้โดยเราใช้โปเกมอนที่เหลือตัวเดียว (ถ้าปั๊ม Def/S.Def เราก็สามารถชนะได้เหมือนกัน เพระาอีกฝ่ายเก็บเราไม่ลง เพราะเราปั๊มสเตตัสไป และเราก็ค่อยๆโจมตีอีกฝ่ายจนตายยกทีม แต่ถ้าสมมุติโปเกมอนตัวนั้นจะท่าที่ปั๊ม Def ได้อย่างเดียว นั่นหมายความว่า S.Def เราต้องอึดอยู่แล้วมากๆ บางท่าก็สามารถปั๊มได้ทั้ง Def และ S.Def เช่น ท่า Stockpile)

โปเกมอนหลายตัวที่เก่งได้เพราะใช้ท่าปั๊ม เช่น เกียราดอส จะชอบใช้ท่า Dragon Dance เพื่อบวกสเตตัส Atk และ Spd เมื่อใช้ท่านี้แล้ว จะทำให้ตีกายภาพกับสปีดเยอะขึ้น ทำให้เราตีแรงขึ้นและเร็วกว่าโปเกมอนตัวอื่นๆ หรือจะยกตัวอย่างเป็น ซุยคุนที่ชอบใช้ท่า Calm Mind เพราะธาตุ :water: เป็นธาตุที่รับการโจมตีได้ดี เมื่อซุยคุนใช้ท่านี้จะเพิ่ม S.Atk และ S.Def ทำให้ตีพิเศษแรงขึ้นและรับการโจมตีพิเศษได้มากขึ้น รวมกับที่ซุยคุนค่อนข้างเป็นโปเกมอนที่เก็บยากอยู่แล้ว (เพราะ Base Stats ด้านป้องกันดี) และมันยังปั๊มอีก ทำให้เราเก็บมันไม่ลงและจะโดนท่าโจมตีของมันที่แรงขึ้นมาจากการปั๊มโจมตีพิเศษสวนจนตายอีก แต่ท่า Calm Mind มันไม่ได้เพิ่ม Def นะ ถ้าใครจะเอามันมาเล่น Calm Mind อย่าลืมอัพ EV Def เยอะๆนะครับ

เพิ่มเติม : ท่า Clear Smog และ Haze สามารถทำให้สเตตัสทั้งหมดที่ปั๊มมาหายกลับไปเป็นเหมือนเดิมได้ ถ้าเราใช้ท่าปั๊มสเตตัสอยู่ดีๆแล้วดันหายไปซะงั้น แปลว่าโดนท่าใดท่านึงใน 2 ท่านี้นะครับ

เพิ่มเติม : การปั๊มสเตตัส ถ้าเราเปลี่ยนตัวโปเกมอนออก ค่าสเตตัสที่ปั๊มมาทั้งหมดจะหายไป แต่อย่าฝืน ถ้าจังหวะไหนควรเปลี่ยนตัวก็เปลี่ยนซะ


Critical Hit!
Critical Hit หรือการที่โจมตีอีกฝ่ายแล้วเป็นการโจมตีที่โดนจุตตาย ความเสียหายจะแรงขึ้นเป็น 1.5 เท่า แต่ถ้าเป็นโปเกมอนที่มีอบิลิตี้ Sniper จะเพิ่มความเสียหายเมื่อเกิดคริติคอลอีก 1.5 เท่า(เท่ากับว่าแรงขึ้นจากความเสียหายปกติ 2.25เท่า) และเมื่อติดคริจะไม่คิดเรื่องค่าสเตตัสด้านป้องกันของคู่ต่อสู้ที่เพิ่มขึ้นมา จะปั๊มสเตตัสมาอึดแค่ไหนเจอคริเข้าไปก็ซวยครับ เมื่อเกิดการโจมตีโดนจุดตาย จะมีข้อความขึ้นว่า "A critical hit!" โดยโอกาสการเกิดการโจมตีโดนจุดตายจะแบ่งเป็นขั้นต่อไปนี้

critical_zpsdeeeztlb.jpg Reference : http://www.serebii.net/games/criticalhits.shtml

Critical Hit ขั้นที่ 0 -  มีโอกาสเกิดขึ้น 6.25% สามารถเกิดขึ้นได้กับท่าทุกท่า ทุกสถานการณ์ การเกิด Critical Hit แทบจะ 99% เกิดขึ้นที่ขั้นที่ 1
Critical Hit ขั้นที่ 1 - มีโอกาสเกิดขึ้น 12.5% สามารถเกิดขึ้นได้กับการโจมตีด้วยท่าที่มีอัตราเกิด Critical Hit สูงดังต่อไปนี้
sere_zps46efc2f8.png:original

Critical Hit ขั้นที่ 2 - มีโอกาสเกิดขึ้น 50% จะเกิดขึ้นเมื่อใช้ท่าตามตารางด้านบน ร่วมกับไอเท็ม  Lansat Berry, Razor Claw และ Scope Lens
Critical Hit ขั้นที่ 3 - มีโอกาสเกิดขึ้น 100% พูดง่ายๆว่ายังไงก็คริ !!
ถ้าหากต้องการให้เกิดโอกาสโจมตีโดนจุดตายมากขึ้นอีก จนไปถึงขั้นที่ 3 จะต้องใช้ท่า Focus Energy หรือไอเท็ม Lucky Punch(สำหรับลัคกี้) และ Stick (สำหรับคาโมเนหงิ) 

เพิ่มเติม :  Critical Hit จะไม่มีทางเกิดกับโปเกมอนที่มีอบิลิตี้ Shell Armor
เพิ่มเติม :  ท่าโจมตี Frost Breath และ Storm Throw จะทำให้เกิด Critical Hit 100% ทุกครั้งที่ใช้ แต่จะมีความแรงอยู่ที่ 60

  • Like 1

0 Comments


Recommended Comments

There are no comments to display.

Please sign in to comment

You will be able to leave a comment after signing in



Sign In Now
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use and Privacy Policy. We have placed cookies on your device to help make this website better. You can adjust your cookie settings, otherwise we'll assume you're okay to continue.