Jump to content
We are currently closing new member registration for the time being. We apologize for the inconvenience. ×
  • entries
    9
  • comments
    0
  • views
    68,861

ท่า(Move)ยอดนิยมในการเล่นโปเกมอน


Zoommy

51,465 views

ท่า(Move)ยอดนิยม
ท่า (Move) เป็นสิ่งที่โปเกมอนขาดไม่ได้เลย ในโปเกมอน 1 ตัวเลือกใส่ได้เพียง 4 ท่าเท่านั้น แน่นอนว่าถ้าอยากได้เปรียบในการสู้ อยากชนะก็ต้องเลือกท่าให้ดีที่สุด เหมาะสมกับโปเกมอนของเราที่สุด สามารถเกื้อกูลกับทีมของเราได้มากที่สุด และสามารถรับมือและแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้นในระหว่างการต่อสู้ได้มากที่สุด ในที่นี้ผมขอเสนอท่าที่เห็นได้บ่อยๆและใช้ได้ผลดี แต่ไม่ขอเสนอท่าโจมตีนะ หรืออาจจะมีท่าโจมตีบ้าง แต่ท่าโจมตีที่ผมจะมารีวิวให้ฟังมันจะต้องมีข้อดีที่น่าสนใจมากกว่าแค่โจมตีทำความเสียหายธรรมดาเหมือนท่าโจมตีทั่วไป ยิ่งเรารู้จักท่าเยอะเราก็สามารถประยุกต์ใช้และประยุกต์รับมือกับคู่ต่อสู้ได้ดีขึ้นด้วย แนะนำให้ศึกษาหัวข้อนี้กันไว้ให้ดีๆเลยครับ เพราะโลกของการเล่นโปเกมอนแบทเทิลไม่ได้มีแค่การโจมตีกันตรงๆแค่นั้นแน่นอน มันต้องใช้ความคิดใช้ไหวพริบมากกว่านั้นเยอะ

 

1.Substitute

ท่านี้เป็นท่าที่พบเห็นกันได้บ่อยมาก ไม่ว่าจะจากโปเกมอนสายไหนๆก็ตาม และมีผู้เคยเขียนอธิบายไว้แล้วผมจึงขอยกมาให้ทุกท่านได้อ่านกันครับ


อ้างจาก: ??????? ที่ 12 มิถุนายน 2010 18:04 น.
ชื่อท่าภาษาอังกฤษ : Substitute 
PP : 10(เพิ่มสูงสุดได้ 16)
ประเภท : ทั่วไป  :normal:
ชนิดของท่า : Other  :other:
วิธีได้มา : (Gen4)TM90 โปเกมอนหลายตัวติดได้
คำอธิบายเบื้องต้น : สร้างร่างจำลองขึ้นมาแลกกับHPที่เสียไป 1/4 จากทั้งหมด
เพิ่มเติม : ท่ายอดนิยมและป่วนกบาลชาวแบทเทิล B-) 

เนื่องจากว่า ผู้มาใหม่ส่วนใหญ่(รวมถึงมาเก่าบางส่วน)ก็มีปัญหากับท่า ๆ นี้เสียเหลือเกิน
วันนี้จึงมาทำบทความละเอียดระยิบ ๆ กันไปเลยเพื่อความกระจ่างใจ
เริ่มกันเลยครับ


images?q=tbn:wtNSdtses8z5dMsubstitute.png
รูปร่างของตัวปลอมเมื่อใช้ท่านี้

0.jpg
ตัวอย่างในเกมจริง

เอฟเฟกเบื้องต้นและคุณสมบัติ
-เมื่อโปเกมอนที่ใช้ท่านี้แล้ว HP จะลดลง 1/4 จากHPเต็ม ทันที เพื่อสร้าง "ร่างปลอม(Decoy)" ขึ้นมาแทนตัวเอง

-หากโปเกมอนที่ใช้ท่านี้มี HP ต่ำกว่า 1/4 จากHPเต็ม ท่านี้จะไม่มีผลใด ๆ เกิดขึ้น(Move Failed) หรือสร้างตัวปลอมไม่สำเร็จ ก็ว่า

-โปเกมอนที่สร้างตัวปลอมขึ้นมาแล้ว จะไม่ได้รับความเสียหายใด ๆ เลยจนกว่าร่างปลอมจะแตก 

-กรณีที่ผู้ใช้ติดสถานะอื่นใดมาก่อนที่ส่งผลต่อHP เช่น ติดพิิษ(Poison) ไหม้(Burned) ถูกเมล็ดกาฝากดูด(Leech Seed) เป็นต้น ก็จะยังคงได้รับความเสียหายอยู่

-มี HP 1/4 จากทั้งหมดของตัวจริง(เช่น โปเกมอนตัวนั้นมีHPเต็ม 404 ตัวแทนก็จะมีHP 101) และมีคุณสมบัติเหมือนตัวจริงทุกประการ

-ความเสียหายที่เกินมาจากการโจมตีจนตัวปลอมแตก ยังคงไม่ส่งผลต่อผู้ใช้(เช่นถูกโจมตีได้รับความเสียหาย 200 หน่วย ก็จะทำได้เพียงทำให้ร่างปลอมแตกเท่านั้น)
*เพิ่มเติม เกียวกับ HP 404 คือHPที่ทำให้ตัวแทนสามารถต้านการโจมตีจากท่า Seismic Toss ซึ่งทำความเสียหายได้ 100 หน่วยเสมอ(ในกรณีLv.100) ได้สองครั้ง(HP ร่างปลอม=101)

-เมื่อตัวปลอมอยู่ในสนาม จะป้องกันการติดสถานะผิดปกติแก่ผู้ใช้ทุกชนิดที่ได้รับมา รวมถึงการถูกลดสเตตัสและการชะงัก(Flinched)ด้วย

-ตัวปลอมสามารถถูกส่งผ่านด้วยท่า Baton Pass(??????) แก่โปเกมอนในทีมได้ โดยที่ HP ชองตัวปลอมจะยังคงเท่าเดิม แต่คุณสมบัติจะเหมือนตัวที่รับแทน

-ท่าที่มีผลทั้งสนาม(เช่น Trick Room) ยังคงมีผลอยู่เป็นปกติ
*เพิ่มเติม ผลของสภาพอากาศซึ่งมีผลทั้งสนาม ก็ยังคงมีผลสร้างความเสียหายต่อผู้ใช้ร่างปลอมอยู่(กรณี Sandstorm/Hail Storm)

-ตัวปลอมไม่สามารถกันผลจากท่าต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ได้(ทะลุร่างปลอม ก็ว่า) ท่าอื่นที่ไม่ได้มีอยู่ในนี้ ร่างปลอมจะสามารถป้องกันได้
Attract - ทำให้คู่ต่อสู้ที่มีเพศตรงข้ามกับตัวเองอยู่ในสภาพ"หลงรัก" หากอีกฝ่ายไม่มีเพศ ท่านี้จะไม่มีผลใด ๆ
Destiny Bond - หากผู้ใช้สลบ คู่ต่อสู้จะสลบด้วยเมื่ออยู่ภายใต้อำนาจของท่านี้
Disable - ทำให้คู่ต่อสู้ไม่สามารถใช้ท่าที่ใช้ก่อนหน้านั้น 2-5เทิร์น
Encore - ทำให้คู่ต่อสู้ใช้ท่าเดิมที่เคยใช้ติดต่อกันต่อไป 4-8 เทิร์น โดยไม่สามารถเปลี่ยนไปใช้ท่าอื่นได้จนกว่าจะหมดฤทธิ์
Foresight - เพ่งเล็งจนเห็นจริง มีผลให้คู่ต่อสู้ที่เป็นธาตุผีถูกโจมตีด้วยท่าโจมตีประเภทNormal และ Fighting ได้ รวมทั้งลบอัตราการหลบหลีกของคู่ต่อสู้ทั้งหมด
Guard Swap - ทำการสับเปลี่ยนพลังป้องกันทั้งกายภาพและพิเศษกับคู่ต่อสู้
Haze - สร้างเมฆหมอกสีดำ ลบล้างค่าพลังที่เปลี่ยนแปลงไปทั้งหมดของทั้งสองฝ่ายออกไป
Heart Swap - สับเปลี่ยนค่าพลังทั้งที่เพิ่มขึ้นและลดลง ทั้งหมดกับคู่ต่อสู้
Imprison - ทำให้คู่ต่อสู้ไม่สามารถใช้ท่าที่ผู้ใช้มีได้ หากคู่ต่อสู้ไม่มีท่าใด ๆ ที่เหมือนกับผู้ใช้ ท่านี้จะไม่มีผลใด ๆ
Miracle eye - ใช้สายตาพิศวงจ้องศัตรู ทำให้ผู้ใช้สามารถโจมตีคู่ต่อสู้ที่เป็นธาตุDarkด้วยท่าประเภทPsychicได้ รวมทั้งลบล้างอัตราการหลบหลีกของศัตรูกลับสู่สภาพปกติด้วย
Odor Sleuth - ตามกลิ่นคู่ต่อสู้ มีผลให้คู่ต่อสู้ที่เป็นธาตุผีถูกโจมตีด้วยท่าโจมตีประเภทNormal และ Fighting ได้ รวมทั้งลบอัตราการหลบหลีกของคู่ต่อสู้ทั้งหมดด้วย
Perish Song - บรรเลงบทเพลงแห่งความล่มสลาย ผู้ที่ได้ยินและผู้ร้องจะอยู่ในสภาพสลบทันทีภายใน 3 เทิร์นต่อมาหากไม่เปลี่ยนตัวหรือหนีจากการต่อสู้
Psych Up - คัดลอกสภาพการเปลี่ยนแปลงทั้งการเพิ่มและลดสถานะใด ๆ มาสู่ผู้ใช้
Roar - ใช้เสียงคำรามทำให้คู่ต่อสู้ต้องหนีออกจากการต่อสู้ไป
Role Play - คัดลอกคู่ต่อสู้ แล้วเปลี่ยนความสามารถพิเศษให้เหมือนกับคู่ต่อสู้
Skill Swap - สับเปลี่ยนความสามารถพิเศษกับโปเกมอนเป้าหมายในสนามต่อสู้
Spite - หลอกหลอนคู่ต่อสู้ ลดPPของท่าที่คู่ต่อสู้ใช้มาล่าสุด 2-5PP หากคู่ต่อสู้ไม่ได้ใช้ท่าใด ๆ มาก่อน ท่านี้จะไม่มีผล
Taunt - ยั่วคู่ต่อสู้ ทำให้คู่ต่อสู้ใช้ได้เพียงท่าโจมตีเท่านั้นเป็นเวลา 2-5 เทิร์น
Tickle - จั๊กจี๋คู่ต่อสู้ให้กัวเราะ ลดพลังโจมตีและป้องกันกายภาพลง 1 ขั้น
Torment - ก่นด่าให้คู่ต่อสู้ทรมาน ทำให้คู่ต่อสู้ไม่สามารถใช้ท่าซ้ำเดิมติดต่อกันได้ในเทิร์นถัดมา
Transform - แปลงร่างเลียนแบบคู่ต่อสู้ ผู้ใช้จะเหมือนคู่ต่อสู้ทุกประการ(แต่สเตตัสเหมือนเดิม) และได้ท่าของคู่ต่อสู้ทุกท่ามาใช้ได้โดยมีPPเหลือ 5 ทุกท่า กลับสู่สภาพเดิมเมื่อเปลี่ยนตัวหรือจบการต่อสู้
Whirlwind - สร้างลมโบกพัดรุนแรง พัดคู่ต่อสู้หนีออกจากการต่อสู้ไป
**เพิ่มเติม กรณีที่คู่ต่อสู้ผีใช้ท่าCurse ท่านี้จะไม่มีผลต่อทั้งตัวผู้ใช้และร่างปลอม(Move Failed ก็ว่า)

การทำลายร่างปลอม
-ทำความเสียหายให้ปลอมแตก เท่านั้น
-กรณีท่าที่ตีได้หลายครั้ง(เช่น Bonemerang/Double Hit/Spike Cannon) หากความเสียหายมากพอจะตีร่างซับแตกแล้ว Hitที่เหลือก็จะตีโดนตัวจริงได้

ข้อเท็จจริงอื่น ๆ
-โปเกมอนที่ถือ Life Orb ตีร่างปลอม จะไม่ได้รับความเสียหายที่ได้จาก Life Orb
ใน Gen 5 นี้ โปเกมอนที่ถือ Life Orb แล้วตีร่างปลอม จะได้รับ Recoil จาก Life Orb ด้วยนะครับ
-ความเสียหายที่ร่างปลอมได้รับ จะไม่ไปรวมกับท่าBide(???)
-เมื่อสร้างร่างปลอมแล้วท่า Counter/Mirror Coat/Metal Burst จะไม่มีผล(เจ้าของร่างปลอมใช้ท่าแล้วไม่มีผล)
-(ไม่แน่ชัด) Trait ของทั้งสองฝ่ายยังคงมีผลอยู่ (ฝ่ายเรามี Volt Absorb ก็จะยังดูดได้อยู่ / คู่ต่อสู้มี Intimidate สามารถลดพลังโจมตีทะลุสู่ตัวผู้ใช้ได้ เป็นต้น)

อื่น ๆ อาจจะเพิ่มเติมในกรณีต่อไป

Credit:
Google อำนวยการค้นภาพของท่า
bulbapedia.bulbagarden.net สำหรับข้อมูลเบื้องต้น
http://uuttitan.forumotion.com สำหรับลิสต์ท่า
Smogon University สำหรับข้อเท็จจริงบางประการ
และประสบการณ์ส่วนตัวจาก NBS และ PO 

Spacial Thanks: 
ท่านอาคาบาเนะ(???)
ท่านนิน(สภบรบดฝ.)

Original Post @ http://s1.zetaboards.com/pkbattle/topic/3448377/
*เขียนเพื่อลง"กรุโปเกมอน"และเผยแพร่ที่นี่(pkbasic) หากนำไปเผยแพร่ที่อื่นโปรดติดต่อผู้เขียนด้วยครับ


เพิ่มเติม(สำคัญมาก) !!!
ข้อควรระวัง! : ปัจจุบันท่าประเภทเสียงนั้นสามารถโจมตีทะลุ Substitute ได้นะครับ ระวังจะตายขณะหลบหลัง Substitute แบบไม่รู้ตัว! โดยท่าโจมตีประเภทเสียงนั้นมีดังนี้
Boomburst
Bug Buzz
Disarming Voice
Echoed Voice
Hyper Voice
Relic Song 
Round 

2.Trick
ท่า Trick เป็นท่าประเภทช่วยเหลือ ผลของมันก็คือจะบังคับสลับไอเท็มของโปเกมอนเรากับโปเกมอนฝ่ายตรงข้าม จริงๆการเล่น Trick มันค่อนข้างจะมีประโยชน์มากๆเลยครับ ผมจะอธิบายให้พอคร่าวๆนะครับ
ไอเท็ม Choice ทั้งหลายที่ได้แนะนำไปในหัวข้อการจัดทีม ซึ่งได้แก่ Choice Band, Choice Specs และ Choice Scarf 3 ช้อยส์ไอเท็มนี้ อย่างที่บอกไปแล้วครับ ว่ามันจะเพิ่ม Atk, S.Atk และ Speed ตามลำดับ แต่ผลของมันคือจะทำให้โปเกมอนตัวที่ถือ ใช้ท่าได้แค่ท่าเดียวซ้ำๆที่เราเลือกใช้ในเทิร์นแรกที่ส่งโปเกมอนตัวนั้นลงมาและไม่สามารถเปลี่ยนไปใช้ท่าอื่นๆอีก 3 ท่าได้ และจะสามารถเปลี่ยนท่าได้ก็ต่อเมื่อเปลี่ยนตัวออกแล้วส่งลงมาใหม่ (และก็ยังคงใช้ได้ท่าที่เราใช้ในเทิร์นแรกที่ส่งลงมาท่าเดียวตลอดเช่นเคย) 
ทีนี้ถ้าเราเอาช้อยส์ไอเท็มทั้งหลายให้ฝ่ายตรงข้ามไปหละ? ก็นั่นแหละ ฝ่ายตรงข้ามก็จะใช้ได้แค่ท่าเดียว การ Trick จึงเป็นการป่วนฝ่ายตรงข้ามอีกวิธีหนึ่งที่ได้รับความนิยม โดยโปเกมอนที่สมควรโดน Trick Choices Item ก็คือพวกโปเกมอนประเภท Supporter เพราะถ้ามันใช้ได้แค่ท่าเดียว มันก็จะช่วยเหลือทีมไม่ได้ เพราะการสนับสนุนจากท่าอื่นๆอีก 3 ท่าไม่สามารถใช้ได้ รวมไปถึงพวกโปเกมอนสายอึดที่เพิ่มพลังตัวเองได้ ถ้ามันใช้ได้แค่ท่าเดียว ก็จะลำบาก เพราะจะประครองตัวเองไม่ได้ เพราะใช้ได้แค่ 1 ท่า จะโจมตีก็ไม่แรงพอเพราะไม่ใช่สวีปเปอร์ 

การ Trick Choices Item ยังเอาไว้ใช้กับโปเกมอนที่กำลังเซ็ตอัพการเพิ่มค่าสเตตัสให้ตัวเองอยู่อีกด้วย คือตอนที่มันกำลังใช้ท่าปั๊มค่าสเตตัส แน่นอนว่ามันจะต้องทำให้เรารับมือมันลำบากแน่นอน เราก็จัดการทำให้มันใช้ได้แค่ท่าเดียวซะเลย เช่นเขากดใช้ท่าปั๊มค่าสเตตัส เขาก็จะทำได้แค่กดปั๊มสเตตัสต่อไปเรื่อยๆกดโจมตีใส่เราไม่ได้ซักทีจนกว่าเขาจะเปลี่ยนตัวออกไปแล้วส่งลงมาใหม่ทีหลังนั่นแหละ

และท่า Trick นั้นสามารถใช้สลับไอเท็มอะไรก็ได้ของเรากับฝ่ายตรงข้ามอีกด้วย เช่นเราอาจจะถือไอเท็ม Toxic Orb ไว้ ผลของไอเท็มนี้คือโปเกมอนที่ถือจะติดสถานะติดพิษรุนแรง ถ้าเรา Trick ไอเท็ม Toxic Orb ไปให้โปเกมอนฝ่ายตรงข้าม มันก็จะติดสถานะติดพิษรุนแรงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่คงไม่มีใครบ้าเอาตัวเองมาติดพิษด้วยใช่มั้ยล่ะครับ การเล่น Trick ลักษณะนี้ ผู้ใช้เลยจะต้องเป็นโปเกมอนที่มีอบิลิตี้ Magic Guard เพราะจะได้ไม่ต้องเสีย HP ไปกับสถานะติดพิษรุนแรง และท่า Trick ยังเอามาเล่นกับไอเท็มอื่นๆที่ใส่แล้วมีผลเสียเช่น Iron Ball จะทำให้สปีดของเราลดลง 50%

3.U-Turn / Volt Switch 
ท่าโจมตีที่มีดีมากกว่าแค่การโจมตี เพราะหลังจากเราใช้ท่านี้โจมตีแล้วเราจะได้เปลี่ยนตัวอีกด้วย หลายคนคงจะเริ่มสงสัยโจมตีแล้วเปลี่ยนตัวมันดีตรงไหนเนี่ย? แม้กระทั่งตอนโปเกมอนของเราที่ใช้ท่านี้ Speed น้อยกว่าก็มีประโยชน์ หรือโปเกมอนของเราสปีดมากกว่าก็มีประโยชน์เช่นกัน มีประโยชน์ยังไง? ผมจะยกตัวอย่างให้ฟังนะครับ

อย่างถ้าโปเกมอนของเราที่เลือกใช้ U-Turn หรือ Volt Switch เนี่ยมี Speed ช้ากว่าเค้า เราก็ต้องโดนโจมตีก่อน ถูกมั้ยครับ? นั่นไงครับ มันทำให้เราได้เปลี่ยนตัวอย่าง "ปลอดภัย" ปลอดภัยยังไง? ก็ท่านี้เมื่อใช้โจมตีแล้วถึงจะเปลี่ยนตัว แต่เราช้ากว่านี่ครับ เขาโจมตีใส่ตัวนี้ก่อนแล้วเราถึงค่อยได้โจมตีกลับพร้อมเปลี่ยนตัวส่งตัวใหม่ลงมาอย่างปลอดภัยไม่โดนดาเมจแม้แต่น้อย

หรือถ้ากรณีโปเกมอนของเราที่เลือกใช้ U-Turn หรือ Volt Switch มันมี Speed มากกว่าคู่ต่อสู้ล่ะ? เราก็จะได้เปลี่ยนตัวแบบสบายใจขึ้นระดับนึง สบายใจยังไง? ก็คือหลังเราใช้ท่านี้โจมตีใส่ตัวอะไรก็ตาม ถ้าเราได้ใช้ก่อนเท่ากับว่าเราจะได้เปลี่ยนตัวก่อนที่เขาจะโจมตีเรามา แล้วตัวที่เขายืนอยู่บนสนามคือตัวอะไรก็แล้วแต่ ถ้าสำหรับผู้ที่เล่นมานานๆคงจะเดาได้ไม่ยากว่าคู่ต่อสู้ตัวนั้นจะใช้ท่าอะไรต่อ เราก็เปลี่ยนตัวที่คิดว่าจะจัดการเขาได้ หรือรับดาเมจจากท่าที่ศัตรูกำลังจะใช้ได้ลงมาแทนยังไงละครับ สบายใจขึ้นเยอะ

หรือกรณีสุดท้ายโปเกมอนของเราที่เลือกใช้ U-Turn หรือ Volt Switch พอใช้ไปแล้วเขาเปลี่ยนตัว เท่ากับว่าเราจะโจมตีใส่ตัวที่เขาลงมาใหม่พร้อมได้เปลี่ยนตัวใช่ไหมครับ แล้วถ้าเป็นคุณได้เลือกเปลี่ยนตัวในขณะที่คู่ต่อสู้เปลี่ยนตัวไปแล้วแบบนี้ แน่นอนต้องเลือกตัวที่ได้เปรียบลงมาสอยตัวที่คู่ต่อสู้เปลีย่นลงมาแน่ๆใช่มั้ยล่ะ!!

แล้วมันต่างกับเปลี่ยนตัวปกติยังไง?
ที่สังเกตได้ง่ายๆก็ต่างกันตรงมันเปลี่ยนตัวแบบทำดาเมจไปด้วยนั่นแหละครับ แต่ข้อดีของมันจริงๆไม่ใช่จุดนี้
ในการเปลี่ยนตัวปกติเราต้องเดาทุกอย่าง ทั้งจะต้องเดาใจเขาว่าเขาจะโจมตีมาด้วยท่าอะไร หรืออาจจะกลายเป็นเขาเปลี่ยนตัวไปเลยก็ได้ พูดง่ายๆคือ U-Turn กับ Volt Switch มันช่วยในการเดาใจศัตรู ให้สามารถตัดสินใจได้ง่าย และแม่นยำขึ้นนั่นเอง ดังตัวอย่างที่ผมยกตัวอย่างไปข้างต้น

เพิ่มเติม : ท่า U-turn และ Volt Switch ไม่สามารถหลบการโจมตีจากท่า Pursuit ได้นะครับ ซึ่งผมกำลังจะกล่าวถึง Pursuit ในข้อต่อๆไป

4.Taunt
นี่ก็เป็นอีกหนึ่งท่าป่วนยอดนิยมที่คนแบทเทิลเลือกใช้! ความสามารถของมันคือทำให้คู่ต่อสู้ไม่สามารถใช้ท่าที่ไม่ใช่ท่าโจมตีได้เป็นเวลา 3 เทิร์น ถ้าเราได้มีโอกาสยัดท่านี้ใส่พวกตัวซัพพอร์ตเพื่อน ชอบฮิลเลือด ชอบใส่สถานะผิดปกติใส่ชาวบ้าน ชอบยิงเมล็ดดูเลือดชาวบ้าน ชอบวาง Entry Hazard ฯลฯ รับรองว่าพวกโปเกมอนเหล่านั้นต้องพากันเจ็บปวดรวดร้าว จนเทรนเนอร์เจ้าของต้องเปลี่ยนตัวเป็นตัวอื่นลงมาสู้แทนแน่นอน

5.Encore
ความสามารถของมันคือบังคับให้ศัตรูใช้ท่าที่ใช้ไปก่อนหน้านี้(ก่อนหน้าที่เราจะใช้ Encore ใส่มัน)ต้องใช้ท่าเดิมต่อไปเรื่อยๆเป็นเวลา 3 เทิร์น 
ยกตัวอย่าง ลองนึกดูว่าถ้า Garchomp ของเค้าใช้ท่าปั้มสเตตัสอย่าง Swords Dance แล้วเราใช้ Encore ใส่เขาสิครับ เขาต้องยืนเต้นต่อไปอีกตั้ง 3 เทิร์น ครบ 3 เทิร์นมาเขาคงมีพลังโจมตีที่สูงมากแน่ๆ แต่ถ้าเป็นคุณหรือผม 3 เทิร์นนั้นคงไม่ปล่อยให้มันรอดแน่ๆใช่มั้ยล่ะครับ แต่ส่วนใหญ่ก็เปลีย่นตัวหนีออกก่อนนั่นแหละครับ ถึงอย่างงั้นก็เป็นการขัดจังหวะที่เขาจะเก็บกวาดทีมเราไปได้แหละนะ

6.Leech Seed
เมล็ดกาฝากดูดพลังชีวิต(HP) ชาวบ้านมาเป็นของเรา เมื่อเราใช้ท่านี้จะนำเอา HP 12.5% ของศัตรูมาเป็นของเรา สถานะนี้ไม่มีวันหายด้วยนะ ต่อให้เราเอาโปเกมอนตัวหนึ่งใช้ท่านี้ใส่คู่ต่อ แล้วเปลี่ยนเอาอีกตัวมารับ HP ในเทิร์นต่อไปก็ยังได้ สถานะนี้จะหายจนกว่าเขาจะเปลี่ยนตัวออก หรือใช้ Rapid Spin ปัดออกจากตัวของเขาเอง ลองนึกดูสิครับว่าเราได้ Leech Seed ใส่ Blissey ที่มีค่า HP เยอะที่สุดในโลกโปเกมอน ดูดเลือดมัน 12.5% ต่อเทิร์น แค่เทิร์นเดียวก็สูบเลือดจนเกือบอิ่มแล้วครับ

7.Protect และ Detect
ท่าป้องกันที่ได้ผล ใช้ง่ายไม่ซับซ้อน ท่านี้มี Priority +3 ไวกว่าท่าโจมตีทุกท่า โดยผลของท่านี้คือเมื่อใช้แล้วจะป้องกันทุกสิ่งอย่างที่เขาใช้มาใส่เราได้แบบ 100% แต่เราไม่สามารถใช้ท่านี้ซ้ำ 2 ครั้งได้นะครับ เพราะถ้าใช้ซ้ำต่อเรื่อยๆโอกาสที่จะใช้ท่านี้จากที่สำเร็จ 100% จะค่อยๆลดลงไปทีละครึ่งต่อครึ่งเลยทีเดียว เต็มที่ให้ใช้เทิร์นเว้นเทิร์นครับ
การที่เราใช้ Protect นั้นเป็นแค่การป้องกัน หลายคนคงสงสัยว่าป้องกันไปแต่ทำอะไรเขาไม่ได้จะป้องกันทำไม? อ้าว... แต่ถ้าเราได้ป้องกันซักครั้งเราก็ได้รู้ว่าเขาจะใช้ท่าอะไรใส่เราเหมือนเป็นนักสืบท่าของเขาไปในตัวด้วยเล็กๆ และหาทางแก้ไข ไม่ว่าจะเปลี่ยนตัวหรืออะไรก็ตามในเทิร์นต่อไปยังไงล่ะครับ

นอกจากนี้ยังนิยมใช้กับโปเกมอนที่ถือ Leftover บางตัวอีกด้วย Leftover ส่งผลฟื้นเลือด 6.25% ของ Max HP ทุกเทิร์น เราใช้ Protect ถ่วงไปซักเทิร์นฟื้นเลือดฟรีๆมา 6.25% น่ะ... ฟังดูน้อยนะครับแต่ในการแบทเทิลครั้งนึงคุณไม่ได้ใช้ Protect ได้ครั้งเดียวนี่นา ใช้ไปใช้มาก็ฟื้นขึ้นมาเยอะๆได้เหมือนกันนะ หรือจะใช้ Protect หลังจากที่ฝ่ายตรงข้ามโดน Leech Seed ของเราไปแล้ว ให้ได้สูบ HP อย่างปลอดภัยก็ไม่เลว แต่อย่าใช้เพลินจนอีกฝ่ายรู้ทัน หรือใช้ในจังหวะที่ไม่เหมาะสมนะครับ เพราะถ้าในตอนที่คุณ Protect เขาไม่โจมตีมา แต่เขาหันไปใช้ท่าเพิ่มสเตตัสไว้รอตบคุณในเทิร์นหน้าจะซวยเอา

เพิ่มเติม :

  • ปัจจุบันท่า Protect และ Detect ไม่สามารถป้องกันท่า Roar และ Whirlwind ได้ ต่อให้กดใช้ก็โดนเป่าปลิวอยู่ดีนะจ๊ะ
  • ท่าใหม่อย่าง Phantom Force ก็เป็นอีกท่าที่ Protect และ Detect ไม่สามารถป้องกันได้ครับ
  • เป็นท่ายอดนิยมในการเล่น Double Battle ท่าหนึ่ง ที่โปเกมอนเกือบทุกตัวเลือกใช้
  • ท่า Feint เป็นท่าโจมตีที่สามารถทะลุ Protect เข้ามาได้
  • ท่าวาง Entry Hazard ทุกชนิด อย่าง Stealth Rock, Spikes, Toxic Spikes, Sticky Web คู่ต่อสู้ยังสามารถวางใส่เราได้แม้เราจะใช้ Protect แล้วก็ตาม

 

8.Trick Room
เป็นท่าที่ใช้สลับการคำนวณ Speed โดยเมื่อใช้ท่านี้จะมีระยะแสดงผลอยู่ 5 เทิร์นที่โปเกมอนที่มี Speed ต่ำกว่าจะได้ออกท่าก่อนโปเกมอนที่มี Speed มากกว่า ผล 5 เทิร์นนี้อาจทำให้วัดผลแพ้ชนะกันได้เลย โดยส่วนใหญ่คนที่เล่นท่านี้จะเป็นทีมที่เน้นการเล่นกับ Trick Room ไปเลย คือในทีมจะมีโปเกมอนที่ใช้เรียก Trick Room มีตัวที่สามารถสร้างดาเมจได้อย่างหนักหน่วงแต่มี Speed ต่ำ และก็ควรจะมีตัวที่เป็นตัวเก็บกวาดทีมฝ่ายตรงข้ามท้ายเกม โดยควรเป็นโปเกมอนที่มี Speed สูงและมีพลังโจมตีที่สูงพอด้วย

เพิ่มเติม : ผลของท่า Trick Room จะไม่สลับเรื่อง Priority นะครับ โดยท่าที่มี Priority สูงกว่าจะได้ออกท่าก่อนเหมือนเดิม แต่ถ้ามี Priority เท่ากันตัวที่มี Speed ช้ากว่าจะได้ออกท่าก่อนครับ

 

9.Torment
Torment อาจเป็นท่าที่ไม่นิยมมากนักเพราะหาตัวที่เหมาะจะใช้ท่านี้ได้ยากเป็นท่าโจมตีที่จะบังคับให้โปเกมอนฝ่ายตรงข้าม ใช้ท่าเดิมโจมตีเดิมที่เพิ่งโจมตีเราไปในเทิร์นต่อไปไม่ได้ และแต่ละเทิร์นจะสามารถใช้ท่าโจมตีได้แค่ 2 จาก 4 ท่า เช่น สมมุติเรามี 4 ท่าต่อไปนี้ Thunderbolt, Psychic, Surf และ Ice Beam เทิร์นแรกหลังจากที่โดน Torment เราใช้ท่า Psychic เทิร์นต่อมาเราจะใช่ท่า Psychic ไม่ได้ และจะมีให้เหลือท่าให้ใช้ 2 ท่า (โดย สุ่ม 2 ใน 3 ท่า Thunderbolt, Surf และ Ice Beam) เทิร์นที่ 3 เราจะสามารถใช่ท่า Psychic ได้ปกติ ดูเหมือนไม่ค่อยมีอะไรแต่จริงๆก็ป่วนใช้ได้เลยล่ะครับถ้าคู่ต่อสู้ใช้ได้สำเร็จ (ถ้าใครเคยเจอ Heatran สาย Torment + Sub + Protect จะผวาท่านี้ไปเลยทีเดียว) จึงควรรู้จะจักไว้ท่านี้ก่อนก็ยังดีครับ

 

10.ท่าจำพวก Entry Hazard
ท่าจำพวกนี้เป็นท่าที่ใช้วางลงบนสนามฝั่งคู่ต่อสู้ เมื่อคู่ต่อสู้เปลี่ยนตัวลงมาก็จะได้รับผลจาก Entry Hazard ที่เราวางไว้ไป

โดย Entry Hazard นั้นมีทั้งหมด 4 ชนิด
1.Stealth Rock เป็น Entry Hazard ธาตุ :rock: สามารถวางได้ครั้งเดียว หรือ 1 Layer(แต่ถ้าโดนคู่ต่อสู้ปัดทิ้งก็สามารถวางใหม่ได้) โดยเมื่อคู่ต่อสู้ส่งโปเกมอนลงมาจะได้รับความเสียหายเริ่มต้นคือ 12.5% ของ Max HP แต่ความเสียหายจะมีได้ตั้งแต่ 3.125% ไปจนถึง 50% ของ Max HP เลยทีเดียว ทีนี้แล้วความเสียหายจะมากจะน้อยขึ้นกับสิ่งใด? อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า Stealth Rock เป็นธาตุ :rock: มีความแรงที่ 12.5% ของ Max HP แต่จะเพิ่มหรือลดลงตามธาตุของคู่ต่อสู้ที่เปลี่ยนลงมาเหยียบเจ้าหินบ้านี่
โดยสรุปได้ดังนี้
ถ้าแพ้ธาตุ :rock: *4 : ได้รับความเสียหาย 50% ของ Max HP ยกตัวอย่างเช่น Charizard ที่มีธาตุ :flying: / :fire:
ถ้าแพ้ธาตุ :rock: *2 : ได้รับความเสียหาย 25% ของ Max HP ยกตัวอย่างเช่น Ninetales ที่มีธาตุ :fire:
ถ้าได้รับความเสียหายธาตุ :rock: *1 (ไม่แพ้ธาตุ) : ได้รับความเสียหาย 12.5% ของ Max HP ยกตัวอย่างเช่น Heatran ที่มีธาตุ :fire: / :steel:
ถ้าได้รับความเสียหายธาตุ :rock: *1/2(ชนะธาตุ) : ได้รับความเสียหาย 6.25% ของ Max HP ยกตัวอย่างเช่น Hippowdon ที่มีธาตุ :ground:
ถ้าได้รับความเสียหายธาตุ :rock: *1/2(ชนะธาตุ) : ได้รับความเสียหาย 3.125% ของ Max HP ยกตัวอย่างเช่น Lucario ที่มีธาตุ :fighting: / :steel:

ความเสียหายนั้นมีได้ตั้งแต่น้อยโคตรๆไปจนถึงครึ่งหลอดชั้นจะบ้าตาย เลยทีเดียว แต่ข้อดีของมันที่แม้คู่ต่อสู้จะโดนความเสียหายมากหรือน้อยก็ต้องร้องไห้คือ ทำลายผลของไอเทม Focus Sash ทิ้งไปเลย เพราะไอเทมชิ้นนี้จะมีผลเมื่อ HP เต็มอยู่เท่านั้น รวมทั้งอาจจะทำลายอบิลิตี้ Sturdy ที่มีความสามารถเดียวกันกับไอเทม Focus Sash ลงไปได้
อีกข้อดีหนึ่งก็เห็นกันชัดๆคือยิ่งคู่ต่อสู้เปลี่ยนตัวมาก ก็ยิ่งโดนกัดกิน HP มากขึ้นไปด้วยเท่านั้น หนทางแห่งการเก็บกวาดทีมฝั่งตรงข้ามรวดเดียวเมื่อเขาเหลือ HP น้อยๆทั้งทีมก็อาจจะบังเกิดขึ้นตรงหน้าคุณก็ได้นะ

2.Spikes เป็น Entry Hazard ธาตุ :ground: ที่สามารถวางได้ถึง 3 ครั้ง(3 Layer) และเมื่อ Spikes แต่ข้อเสียคือโปเกมอนธาตุ :flying: และ โปเกมอนที่มีอบิลิตี้ Levitate จะไม่ได้รับความเสียหายจากท่า Spikes เลยแม้แต่น้อย

Spikes นั้นจะต่างกับ Stealth Rock ตรงที่สามารถวางได้ 3 ขั้น และสร้างความเสียหายได้คงตัวไม่เกี่ยวกับเรื่องธาตุ(ยกเว้นพวกบินๆ ลอยๆที่กล่าวไว้ข้างต้น) ตามแต่ละขั้นดังนี้
1 ขั้น : สร้างความเสียหาย 12.5% ของ Max HP
2 ขั้น : สร้างความเสียหาย 18.75% ของ Max HP
3 ขั้น : สร้างความเสียหาย 25% ของ Max HP

ถ้าวางครบ 3 ครั้งเหยียบทีมีร้องแน่ๆครับ แต่กว่าจะวางได้ 3 ชั้นนั้นต้องใช้เวลาอย่างต่ำ 3 เทิร์น นี่ยังไม่นับเทิร์นที่จะโดนขัดขวาง หรืออาจจะโดนปัดเอา Spikes ออกอีกนะ แถมโปเกมอนบางตัวก็ไม่ได้รับความเสียหายอีกเพราะมันดันเป็นธาตุ :flying: หรือมีอบิลิตี้ Levitate เป็นเหตุผลที่ทำให้ Spikes ไม่นิยมเท่า Stealth Rock ทีมที่นิยมใช้ Spikes จะเป็นพวก Stall Team ที่เน้นถ่วงระยะยาว ให้คู่ต่อสู้เปลี่ยนตัวไปๆมาๆจนจะตายเอาซะเองมากกว่า

3.Toxic Spikes 
เป็น Entry Hazard ธาตุพิษ ที่ต่างจากสองอันแรกข้างบนอยู่สักหน่อยคือ เมื่อวางไปแล้วคู่ต่อสู้มาเหยียบจะติดพิษนั่นเอง
Toxic Spikes สามารถวางได้ 2 ขั้น โดยขั้นแรกถ้าคู่ต่อสู้มาเหยียบจะติดพิษธรรมดา(Poison) แต่ถ้าวาง 2 ขั้นจะติดพิษรุนแรง(Badly Poison) ปกติ Hazard อื่นๆถูกถอนได้จากท่าของคู่ต่อสู้ แต่เจ้า Toxic Spikes เนี่ย จะถูกถอนได้ทั้งจากท่าของคู่ต่อสู้ และธาตุของคู่ต่อสู้ ที่ผมหมายถึงถอนด้วยธาตุของคู่ต่อสู้คือ ถ้าคู่ต่อสู้ส่งโปเกมอนธาตุ :poison: ลงมาเหยียบ Toxic Spikes ล่ะก็ นอกจากจะไม่ติดพิษแล้วยังจะเป็นการถอน Toxic Spikes ออกทั้งหมดอีกด้วย!! กรรม... นอกจากนี้โปเกมอนธาตุ :steel: จะไม่ติดพิษเพราะ Toxic Spikes อีกด้วย คงเป็นเหตุผลที่มันยิ่งไม่ค่อยได้รับความนิยมเข้าไปใหญ่ วางยากถอนง่ายซะขนาดนั้น แต่ก็ยังพบเห็นได้บ้างใน Stall Team อยู่นะ

4.Sticky Web 
ใยเหนียวหนึบของเล่นใหม่ที่ส่งตรงมาจากทวีป Kalos ไอ้เจ้า Sticky Web เป็น Hazard อันใหม่ที่เพิ่งจะมีเข้ามาใน Generation 6 นี้นี่เอง และก็ต่างจาก Entry Hazard อื่นๆที่เน้นการทำความเสียหายอย่างสิ้นเชิง ตรงที่ถ้าคู่ต่อสู้ส่งโปเกมอนลงมาเหยียบ Sticky Web เมื่อไหร่ละก็ Speed จะลดลง 1 ขั้นทันที! แต่ก็อีกเช่นเคยโปเกมอนธาตุ :flying: กับโปเกมอนที่มีอบิลิตี้ Levitate จะไม่ถูกผลกระทบนี้ ท่านี้วางได้ขั้นเดียวนะครับ วางซ้ำๆก็ไม่ลด Speed เยอะขึ้นนะ... อย่าทำ

สรุปง่ายๆนะครับมีแค่ Stealth Rock อย่างเดียวที่แม้แต่ตัวบินๆลอยๆก็ยังโดนผลกระทบ...

 

11.ท่าที่ใช้ปัด(ล้าง) Entry Hazard
เรียนรู้ท่าที่จะไปก่อกวนคนอื่นแล้ว ก็ต้องมาเรียนรู้ท่าที่จะช่วยกำจัดการก่อกวนที่คนอื่นจะทำใส่เรากันมั่งล่ะครับ โดยท่าที่สามารถล้างเอา Entry Hazard ออกได้แบบแว๊บเดียวสะอาดแกล้ง ใช้ครั้งเดียวต่อให้คู่ต่อสู้วางมาเยอะแค่ไหนก็ไม่หวั่น เพราะมันจะหายไปพริบตาภายในเทิร์นเดียว

1.Rapid Spin
ท่าปัดยุคโบราณเป็นท่าโจมตีธาตุ :normal: ที่มีความแรงอยู่ที่ 20 แหม่... ความแรงพึ่งไม่ได้เอาซะเลย ทำได้แค่ปัดพวก Entry Hazard จอมยุ่งออกไปเท่านั้นเอง แต่ท่านี้มันมีข้อเสียอยู่อย่างหนึ่ง(ไม่ใช่ความแรงนะ) แต่เพราะมันเป็นท่าโจมตีธาตุ :normal: นี่แหละครับมันถึงได้หันกลับมาทำร้ายตัวเอง นั่นคือจะไม่สามารถใช้ท่านี้ไม่สำเร็จถ้าคู่ต่อสู้ส่งโปเกมอนธาตุ :ghost: ลงมา ใช้ไม่สำเร็จก็ปัดไม่สำเร็จนะจ้ะต้องโดนหินตำเท้าต่อไป

โปเกมอนที่ผมคิดว่าเป็นตัวที่ใช้ Rapid Spin ได้คุ้มค่าที่สุดคือ Starmie นั่นเป็นเพราะมันสามารถจัดการโปเกมอนยอดนิยมที่ใช้ในการวาง Entry Hazard ได้ เช่น Hippowdon, Garchomp, Heatran 
นอกจากนี้ยังมีจัดการเจ้าพวกธาตุ :ghost: ยอดนิยมที่ชอบเอามา Block การปัดด้วย Rapid Spin ของเรา อย่างเช่น Gengar, jellicent, Gourgeist (Gengar จัดการด้วยท่า Psychic / Jellicent ด้วยท่า Thunderbolt , Gourgeist ด้วยท่า Ice Beam)

2.Defog
ท่าปัดธาตุ :flying: ที่ไม่มีดาเมจ แต่ส่งผลลดอัตราหลบหลีก(Evasion)ของคู่ต่อสู้ลง 1 ขั้น ท่านี้สามารถปัด Entry Hazard ได้แบบ 100% รวมทั้งปัด Light Screen, Reflect และ Safeguard ได้อีกด้วย
แต่ข้อเสียของมันก็คือมันจะล้างเอา Entry Hazard ของทั้งที่เราวางใส่เค้า และที่เค้าวางใส่เราออกไปทั้งหมด แต่ถ้าทีมเราไม่วาง Hazard เลยแล้วมีตัวที่ใช้ Defog ได้ในทีมก็คุ้มค่าน่าลองอยู่ครับ อีกข้อเสียหนึ่งคือมันไม่ใช่ท่าโจมตี ย่อมโดนขัดด้วยท่า Taunt ได้ (แต่ก็ไม่ค่อยโดนขัดกันหรอกครับถ้าหาจังหวะดีๆ)

 

12.Pursuit
ท่าโจมตีธาตุ :dark: มีความแรงอยู่ที่ 40 ฟังดูน้อยและไม่น่าใช้เลยนะครับ แต่ถ้าใช้เมื่อตอนคู่ต้อสู้เปลี่ยนตัวมันจะไล่ไปหวดคู่ต่อสู้ก่อนจะกลับเข้าบอลด้วยความแรงที่เพิ่มขึ้น 2 เท่า ก็คือกลายเป็น 80 นั่นแหละ ประโยชน์ในการใช้งานก็กำจัดคู่ต่อสู้ที่เป็นธาตุ :psychic: หรือ :ghost: กล่าวคือ โปเกมอนที่ใช้ Pursuit ได้เนี่ยส่วนใหญ่ก็เป็นโปเกมอนธาตุ :dark: นี่แหละ ถ้าเราเอาโปเกมอนที่ติดท่า Pursuit ลงมาดักพวก :psychic: หรือ :ghost: ได้สำเร็จล่ะก็ได้บอกลากันแน่ๆล่ะครับ เพราะต่อให้เขากดเปลี่ยนตัวหนีเราก็ยังตีเขาได้ก่อนจะกลับเข้าบอลอยู่ดี เผลอๆคู่ต่อสู้อาจจะไม่อึดพอได้ล่วงก่อนจะกลับบอลก็ได้นะ อีกประโยชน์นึงก็เก็บพวกตัวที่มี HP เหลือน้อยๆ ก็ตบมันทิ้งจังหวะที่คิดว่าเขาจะเปลี่ยนตัวซะ เพื่อขัดไม่ให้มันกลับมาป่วนเราในสนามได้อีกครั้ง อย่าลืมนะครับท่านี้จะแรงขึ้น 2 เท่าเฉพาะตอนคู่ต่อสู้กดเปลี่ยนตัวพอดีเท่านั้นนะ เพราะฉะนั้นเดาใจคู่ต่อสู้ให้ดีๆก่อนจะใช้งานกันนะครับ

เพิ่มเติม : ท่านี้จะมี Priority + 7 ก็ต่อเมื่อคู่ต่อสู้กดเปลี่ยนตัวหรือในกรณีคู่ต่อสู้ใช้ท่า U-turn หรือ Volt Switch เท่านั้น ซึ่งการเปลี่ยนตัวมี Priority +6 จึงทำให้เราสามารถใช้ Pursuit ก่อนเขาจะกลับเข้าบอลได้ 

 

13.ท่าที่ทำให้ติดสถานะผิดปกติ 100%
ท่าที่ทำให้ติดสถานะผิดปกติ 100% ที่ผมกล่าวถึงเนี่ย ไม่นับรวมเรื่องความแม่น (Acc) ของท่านะครับ หมายถึงถ้าใช้ท่านี้สำเร็จจะติดสถานะผิดปกติแน่นอนน่ะครับ ขอกล่าวแค่ที่เจอกันในแบทเทิลบ่อยๆแล้วกันนะ

1.Toxic
ถ้าเราโดนเข้าไปล่ะก็ติดพิษร้ายแรง (Badly Poison) อย่างแน่นอน จะมีแค่โปเกมอนธาตุ :poison: กับ :steel: เท่านั้นที่จะรอดจากท่านี้ไปได้ นี่เป็นท่าสร้างสถ

  • Like 1

0 Comments


Recommended Comments

There are no comments to display.

Please sign in to comment

You will be able to leave a comment after signing in



Sign In Now
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use and Privacy Policy. We have placed cookies on your device to help make this website better. You can adjust your cookie settings, otherwise we'll assume you're okay to continue.