ผมเชื่อว่าผู้อ่านทุกท่าน คงต้องเป็นหนึ่งในผู้ที่ชื่นชอบเรื่องราวของโปเกมอน หรืออย่างน้อยก็คงต้องเคยได้ยินเรื่องเราเหล่านี้มาบ้างไม่มากก็น้อยใช่ไหมครับ? ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่การถือกำเนิดของอาณาจักรแห่งเหล่าสัตว์ประหลาด "ฉบับกระเป๋า" นี้ขึ้น ได้ก่อให้เกิดบรรดาแฟนคลับผู้ติดตาม หลงใหล หรือแม้กระทั่งคลั่งไคล้ขึ้นมามากมายทั่วทุกหนทุกแห่ง แต่คุณทราบหรือไม่ครับว่า บรรดาโปเกมอนทุกตัวที่พวกเรารู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีนั้น ได้มีส่วนช่วยเสริมสร้างทักษะความทรงจำของตัวเราให้ดียิ่งขึ้นมาได้อย่างไม่น่าเชื่อ
Weiwei Zhang ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยา แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ค้นพบจากงานวิจัยล่าสุดว่า ผู้คนสามารถเรียนรู้และจดจำเรื่องราวที่พวกเขามีความคุ้นเคยดีอยู่แล้ว ได้ดีกว่าเรื่องราวที่พวกเขาไม่คุ้ยเคย และยิ่งมีความคุ้นเคยมากเพียงใด พวกเขาก็จะสามารถเรียนรู้และจดจำข้อมูลใหม่ๆ ที่เกี่ยวโยงกับเรื่องราวนั้นๆ ได้ดียิ่งขึ้น โดยผลการวิจัยของ ผศ. Zhang ชิ้นนี้ เรื่องราวที่ถูกยกขึ้นมาใช้ในการศึกษาก็คือ บรรดาเหล่าโปเกมอนนั่นเอง
ผศ. Weiwei Zhang
งานวิจัยชิ้นนี้ ซึ่งใช้ชื่อหัวข้อว่า "ความคุ้นเคย มีส่วนช่วยเพิ่มจำนวนของโปเกมอนในความทรงจำระยะสั้น (Short-term Memory) ได้" และได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ Memory & Cognition ค้นพบความเกี่ยวโยงอย่างมีนัยยะสำคัญ ระหว่างข้อมูลของโปเกมอนที่มีความคุ้นเคยอยู่แล้ว และเก็บเอาไว้อยู่ในความทรงจำระยะยาว (Long-term Memory) กับจำนวนของโปเกมอนตัวใหม่ๆ ที่สามารถจดจำอยู่ในความทรงจำระยะสั้นได้ "สมองของมนุษย์นั้น สามารถเก็บข้อมูลเอาไว้ได้อย่างไร้ขีดจำกัดเลยละครับ ในรูปแบบ 'offline' (ความทรงจำระยะยาว) และที่สำคัญกว่านั้น ยังสามารถประมวลข้อมูลอีกนับไม่ถ้วนในรูปแบบ 'online' (ความทรงจำระยะสั้น) ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตประจำวันของเราอีกด้วย" ผศ. Zhang กล่าว ซึ่งตัวอย่างของความทรงจำแบบ 'online' ที่เราเห็นได้ชัดก็คงจะเป็น เส้นทางต่างๆ บนถนนที่เราต้องขับรถไปให้ถึงจุดหมาย, บทสนทนาระหว่างเรากับเพื่อนๆ หรือรายการของกิจกรรมที่เราต้องทำในวันนั้น เป็นต้น "ความสามารถอันน่ามหัศจรรย์นี้ เกิดขึ้นได้โดยการทำงานเชิงสมรรถนะของการรู้คิด (cognitive function) ที่สำคัญตัวหนึ่งของสมองของคนเรา นั่นก็คือ ความทรงจำระยะสั้นนั่นเองครับ ที่ช่วยเก็บข้อมูลต่างๆ เอาไว้เป็นระยะเวลาหนึ่ง และทำให้เราสามารถดำเนินกิจกรรม ซึ่งต้องใช้ข้อมูลหลังจากนั้นไม่นานได้อย่างไม่ติดขัด"
จากตัวอย่างของ ผศ. Zhang เราสามารถยกตัวอย่างความสำคัญของความทรงจำระยะสั้นได้ดังนี้ครับ ในการสนทนาอย่างต่อเนื่องระหว่างเรากับเพื่อนนั้น เราจำเป็นจะต้องจดจำให้ได้ว่า เพื่อนของเราได้พูด หรือว่าถามคำถามอะไรล่าสุดมายังเรา จึงจะสามารถโต้ตอบกลับไปได้อย่างสมเหตุสมผล ในจุดนี้นี่เองที่ความทรงจำระยะสั้นเข้ามามีบทบาท อย่างไรก็ตาม ความทรงจำประเภทนี้ก็มีข้อจำกัดอยู่ที่ขนาดความจุ เราไม่อาจที่จะจดจำคำพูดทุกคำที่เพื่อนคนดังกล่าวได้พูดออกมาได้เลย และสมองของเรานั้นก็จะเลือกเก็บเฉพาะประเด็นที่สำคัญเก็บเอาไว้เท่านั้น ข้อจำกัดของความจุของความทรงจำระยะสั้น ทำให้เราประสบปัญหา "คอขวด" ที่ไม่อาจทำให้เราใช้พลังในการสร้างสรรค์ หรือทักษะเชิงสติปัญญาออกมาได้อย่างเต็มที่เท่าที่ควร เป็นต้นว่าการแก้ไขปัญหาเชิงคณิตศาสตร์ หรือตรรกะที่มีความซับซ้อน และต้องใช้ผลลัพธ์จากการคำนวณก่อนหน้านี้ หากเราไม่ใช้เครื่องมือในการจดบันทึกผลลัพธ์ที่เราประมวลออกมาได้แล้วก่อนหน้า ก็จะเป็นเรื่องยากทีเดียวครับที่เราจะแก้ไขโจทย์ชิ้นต่อไปได้ ดังนั้นแล้ว ผศ. Zhang และคณะนักวิจัย จึงอยากที่จะหาคำตอบว่า จะเป็นไปได้หรือไม่ ที่เราจะพัฒนาความสามารถนี้ และกำจัดคอขวดของความทรงจำระยะสั้นออกไปได้
ผศ. Zhang และ Weizhen Xie นักศึกษาคณะจิตวิทยา ซึ่งทำงานในโครงการวิจัยนี้ด้วยกัน ต้องการที่จะค้นพบว่า เป็นไปได้หรือไม่ ที่เราจะเพิ่มความสามารถของความทรงจำระยะสั้น โดยอาศัยความไร้ขีดจำกัดของความทรงจำระยะยาวที่เรามีอยู่ในครอบครองแล้ว โดยคัดเลือกกลุ่มผู้เข้ารับการทดสอบ เป็นนักศึกษาซึ่งเรียนจบมาจากวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียริเวอร์ไซด์ จึงมีความคุ้นเคยกับโปเกมอนจาก Generation แรกมากกว่าโปเกมอนในยุคหลังๆ "เราต้องการที่จะใช้ความได้เปรียบของกลุ่มผู้เข้ารับการทดสอบ ซึ่งเกือบตลอดช่วงชีวิตก่อนหน้าที่จะเข้ารั้วมหาวิทยาลัยนั้น ได้สัมผัสพบเจอกับเรื่องราวของโปเกมอนมาก่อนครับ และที่พิเศษไปกว่านั้น เราอยากที่จะเปรียบเทียบความสามารถของความทรงจำระยะสั้นของพวกเขา ระหว่างการจดจำโปเกมอน Generation I ที่พวกเขาคุ้นเคยมากกว่า กับโปเกมอนที่พวกเขาคุ้นเคยน้อยกว่า อย่าง Generation V ว่าจะมีความแตกต่างอย่างไรบ้างครับ" ผศ. ชาง กล่าว
ในการศึกษานั้น ทีมนักวิจัยต้องการที่จะประเมินความคุ้นเคยกับโปเกมอนของผู้เข้าร่วมการทดสอบก่อน โดยร้องขอให้พวกเขา บอกชื่อของโปเกมอนจำนวนหนึ่งที่พวกเขาจดจำได้ออกมา หลังจากนั้นจึงให้บอกว่า พวกเขาชอบโปเกมอนแต่ละตัวมากน้อยเพียงใด หลังจากนั้นแล้ว จะเป็นการทดสอบความทรงจำระยะสั้น ซึ่งแบ่งออกเป็นสองช่วง ช่วงแรก ผู้เข้ารับการทดสอบจะถูกร้องขอให้ดูที่หน้าจอ ซึ่งจะปรากฎภาพของโปเกมอนแบบสุ่มขึ้นมา 5 ตัวเพียง 0.5 วินาที ผู้เข้ารับการทดสอบจะถูกขอให้จำภาพที่แวบขึ้นมาบนจอนั้นต่อไปอีก 1 วินาที ก่อนเข้าสู่ช่วงที่สอง ซึ่งจะมีภาพของโปเกมอนตัวเดียวปรากฎค้างขึ้นมาที่หน้าจอ ผู้เข้ารับการทดสอบจะต้องตอบว่า ภาพของโปเกมอนที่ปรากฏค้างอยู่นั้น เป็นภาพของโปเกมอนที่เคยปรากฏมาก่อนในภาพกลุ่มโปเกมอนจำนวน 5 ตัวก่อนหน้านี้ หรือว่าเป็นโปเกมอนตัวใหม่ที่ไม่เคยปรากฎในการทดสอบช่วงแรกมาก่อน ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่ผู้เข้ารับการทดสอบจะตอบถูก 50% ไม่ว่าพวกเขาจะจำภาพจากการทดสอบช่วงแรกได้หรือไม่ ดังนั้นแล้ว คณะนักวิจัยจะทำการประเมินจำนวนของโปเกมอนที่ผู้เข้ารับการทดสอบสามารถจดจำได้ (ตอบถูก) กับจำนวนของโปเกมอนที่ผู้เข้ารับการทดสอบมีความคุ้นเคยอยู่จากคำถามก่อนการทดสอบ
ผลลัพธ์ของการทดสอบบ่งชี้ว่า ผู้เข้ารับการทดสอบ สามารถจดจำโปเกมอน ที่พวกเขามีความคุ้นเคยอยู่แล้วได้ดีกว่าโปเกมอนที่พวกเขาไม่คุ้นเคย ยิ่งพวกเขามีความคุ้นเคยกับโปเกมอนจำนวนมากเท่าใด พวกเขาก็สามารถจดจำภาพจากการทดสอบในช่วงแรก และระบุภาพโปเกมอนจากการทดสอบในช่วงที่สองได้ดีกว่าเท่านั้น
"ความคุ้นเคยอันมีรากฐานมาจากระบบความทรงจำระยะยาวนี้ สามารถส่งเสริมศักยภาพของความทรงจำระยะสั้นได้จริงครับ" ผศ. ชาง กล่าว "การค้นพบนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการพัฒนาคุณภาพของการศึกษาในห้องเรียนได้ เป็นต้นว่า คอร์สเตรียมตัวก่อนการทดสอบ MCAT (การทดสอบเข้าโรงเรียนเตรียมแพทย์ฯ ของสหรัฐอเมริกา) หรือ SAT (การทดสอบมาตรฐานทางการศึกษาของสหรัฐอเมริกา คล้ายคลึงกับ GAT ของประเทศไทย) อาจจะทำให้นักเรียนในคอร์ส คุ้นเคยกับวิธีการทดสอบ รวมไปถึงขอบเขตของเนื้อหาที่จะมีอยู่ในการทดสอบเหล่านั้นก่อน เพื่อที่พวกเขาจะสามารถทำการทดสอบได้อย่างดีมากขึ้นจากการที่พวกเขามีความทรงจำระยะสั้นที่จะจดจำเนื้อหาออกสอบได้ดียิ่งขึ้นนั่นเองครับ"
เห็นไหมครับว่าที่พวกเราเห็นหน้าพิคาชูกันจนเบื่อแล้ว จริงๆ แล้วก็มีประโยชน์กับเขาเหมือนกันใช่ไหมครับนี่? //โดนพิคาชูช๊อตไฟฟ้าแสนโวลท์ใส่
Source:
Recommended Comments
There are no comments to display.
Please sign in to comment
You will be able to leave a comment after signing in
Sign In Now