Jump to content
We are currently closing new member registration for the time being. We apologize for the inconvenience. ×

มือใหม่ Pokemon Showdown? เรามีทางออกให้!!? คู่มือสำหรับมือใหม่ฉบับละเอียดยิบ!!!


Paytong

Recommended Posts

2.ระดับของโปเกมอน (Tiers // ใน PS บางทีเรียกว่า Format) << กดเพื่อดู Tiers ทั้งหมด

ระดับของโปเกมอน(Tiers) คือสิ่งที่เป็นตัวกำหนดถึงระดับความสามารถต่างๆของโปเกมอนตัวนั้นๆ เพื่อไม่ให้การแข่งขันนั้นมีโปเกมอนที่ได้เปรียบหรือเสียเปรียบเกินไป เกิดความสมดุลในการแข่งขัน การกำหนด Tiers ก็เป็นเหมือนการกำหนดถึงกลุ่มโปเกมอนที่จะได้รับความนิยมเป็นพิเศษได้ด้วยเช่นกัน เพราะกลุ่มที่นิยมสูง ก็คือกลุ่มโปเกมอนที่มีความสามารถสูงนั่นเอง เพราะทำให้เรามีแนวทางการเล่นที่หลากหลาย เพราะฉะนั้นก่อนจะเราจัดทีม ควรเลือก Tiers ที่คิดว่าจะเล่นได้แล้ว และที่สำคัญห้ามเอาทีมของเราไปท้าคนอื่นที่ใช้ทีมที่มีระดับ Tiers ต่ำกว่าเราเด็ดขาด เพราะถ้า Tiers เราสูงกว่า เวลาเราไปชนะเขาได้นี่มันไม่เท่เลยนะครับ ระวังจะเป็นแบบซาโตชิในอนิเมะนะครับ ที่ใช้ปิกาจูช็อตไฟฟ้าใส่ดินจนตายได้ :P ยิ่งถ้าเอาทีมที่ Tiers สูงกว่าไปไล่ท้าแล้วแพ้เขานี่ ระวังคนอื่นๆจะไม่ยอมเล่นด้วยเลยนะครับ  :pika01:

Tiers ยังสามารถมีความหมายว่า ระดับ/รูปแบบของการแข่งขันได้อีกด้วย

โดยจะแบ่งเป็น 7 ระดับใหญ่ๆนะครับ เรียงตามความสามารถจากมากไปน้อยได้ดังนี้

1. Ubers << คลิ๊กเพื่อดูรายชื่อโปเกมอน

กลุ่ม Tiers Uber เป็นกลุ่มที่มีไว้สำหรับโปเกมอนที่มีค่า Base Stats สูงเกินไป มีอบิลิตี้ที่ใช้งานได้ดีเกินไป Movepool ที่กว้างเกินโปเกมอนหลายๆตัวจะรับมือไหว พูดง่ายๆคือชาวบ้านเรียกกันว่าโปเกมอนในกลุ่ม Tiers Uber นั้น"โกงชิบหาย"

จึงเป็นที่สังเกตได้ว่าโปเกมอนใน Tiers นี้ แทบจะเป็นพวกโปเกมอนในตำนานทั้งหมดเลย แต่ระดับ Tiers นี้กลับไม่ใช่ Tiers ที่นิยมเล่นกันมากที่สุด(เฉพาะคนไทยนะ แต่ชาวต่างชาติจะฮิตพอๆกับ UU แต่ไม่เท่า OU แน่นอน จริงๆคนไทยไม่มีใครเล่นเลยแหละ มีแต่มือใหม่ที่ไม่รู้อะไรเลยที่เอา Uber มาเล่น นั้นเป็นเหตุผลที่ต้องเขียนบทความนี้ขึ้นมา) เพราะ "มันเล่นไม่สนุก" นั่นเอง ทำไมถึงไม่สนุกน่ะเหรอ? เพราะอะไรๆมันง่ายเกินไปน่ะสิครับ อย่างเช่นโจมตีทีเดียวอีกฝ่ายก็ตายแล้ว อะไรแบบนี้ เพราะอย่างที่บอก Base Stats มันสูง การโจมตีก็เลยแรง บางตัวแรงไม่พอ ยังมี Stats ด้านป้องกัน (Def และ S.Def รวมไปถึง HP) ที่สูงอีกด้วย เมื่อมันง่ายไป โอกาสในการพัฒนาฝีมือก็น้อย ไม่สามารถรับประสบการณ์ที่สูงได้ ถ้าเอา Uber ไปแพ้คนอื่นที่ใช้ Tiers ต่ำกว่าเรานี่เราเงิบเลยนะครับ!!! ผมจึงพูดได้เต็มปากเลย ว่า ไม่แนะนำให้มือใหม่ใช้ Uber ในการเริ่มต้นพัฒนาฝีมือ จริงๆก็อยากพูดว่าห้ามเลยแหละ แต่ถ้าคนมันจะใช้ยังไงก็คงห้ามไม่ได้อยู่ดี จริงๆไม่ได้บอกว่าห้ามเล่น Uber นะ แต่ถ้าจะเล่น Uber ควรเอาไปเล่นกับคนที่ใช้ Uber ด้วยกัน แต่ถ้าในหมู่คนไทยคงหายากหน่อยเพราะอย่างที่บอกไม่มีใครเล่นเลย

2. OverUsed (OU) << คลิ๊กเพื่อดูรายชื่อโปเกมอน

กลุ่ม Tiers OverUsed หรือที่เรียกย่อกันว่า OU เป็นกลุ่ม Tiers ที่ได้รับความนิยมในการเล่นสูงสุดในระดับ Tiers ทั้งหมด เป็นระดับความสามารถโปเกมอนที่ต่ำรองลงมาจาก Uber (แต่ถ้ามองในภาพรวม ความสามารถต่างกับ Uber พอสมควรเลยแหละ) ความสามารถของโปเกมอนในระดับ OU ถือว่าเป็นโปเกมอนที่มีความสามารถสูงแต่ไม่เท่ากับ Uber มี Base Stats ที่ดีพอตัวแต่ไม่ได้สูงเกินไป พูดง่ายๆคือทุกๆอย่างของโปเกมอนตัวนั้น อยู่ในระดับที่รับได้แบบไม่ลำบากเกิน พูดภาษาชาวบ้านง่ายๆก็คือโปเกมอนระดับ Tiers OU เป็นโปเกมอนที่"ไม่โกง"เวลานำไปเล่น ทำให้เกมมีสมดุล ไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ (หมายถึงถ้าเล่นใน Tiers OU ด้วยกันนะ)

โปเกมอนในกลุ่ม Tiers OU จึงเป็นที่นิยมกันมากที่สุด เพราะมีความยืดหยุ่นในการเล่น มีแนวทางการเล่นที่หลากหลาย ไม่ยากเกินไปที่จะรับมือโปเกมอนทุกตัวในกลุ่ม Tiers OU นี้ และที่สำคัญคือมันไม่ได้มีค่า Base Stats ที่สูงเกินไป บางตัวอาจจะมีแค่ Atk ที่สูงมากๆก็จริง แต่รองมาพิจารณาดู ความเร็ว (Spd) ของมันไม่ได้เยอะมากพอ จึงไม่อาจอยู่รอดในการแบทเทิ้ลได้นานมาก เพราะอาจโดนโจมตีจนหมดสภาพการต่อสู้ไปก่อน

โปเกมอนในกลุ่ม Tiers OU นี้จึงเป็น Tiers ที่ผมแนะนำให้มือใหม่ใช้มากที่สุด เพราะคนส่วนใหญ่เล่น OU กัน และเป็น Tiers ที่เล่นง่ายที่สุด ได้ประสบการณ์ในการแบทเทิ้ลสูง เพียงแค่มีความรู้พื้นฐาน ก็สามารถลุ้นที่จะชนะได้แล้ว เนื่องจากมีคนนิยมเล่นสูง เราจึงมีโอกาสศึกษาแนวทางเล่นจากคนอื่นได้มากอีกด้วย

3. UnderUsed (UU) << คลิ๊กเพื่อดูรายชื่อโปเกมอน

กลุ่ม Tiers UnderUsed หรือที่เรียกย่อกันว่า UU เป็นกลุ่ม Tiers ที่ได้รับความนิยมน้อยลงมาจาก Tiers OU คือความสามารถของโปเกมอนระดับนี้น่ะ สูงพอตัวเลยแต่ยังน้อยกว่า OU นิดหน่อย พูดง่ายๆคือโปเกมอนพวกนี้ที่หล่นลงมาจาก OU มา UU ก็น่าจะเพราะว่าคนใช้น้อยกว่าแค่นั้นเอง โปเกมอนหลายๆตัวใน UU ถ้าใช้เป็น มันจะเก่งพอๆกับ OU แน่นอนครับ หลายๆคนก็พิสูจน์มาแล้วโดยการนำ UU ไปถล่ม OU ให้ดู

สำหรับมือใหม่ UU ยังไม่ใช่คำตอบของการพัฒนาฝีมือ เพราะคนส่วนใหญ่นิยมเล่น OU และทีนี้เราใช้โปเกมอนระดับต่ำกว่าแถมยังเป็นมือใหม่ ทีนี้จะไปสู้อะไรไหว ในมุมมองของผม ผมมองว่า UU จะเป็น Tiers สำหรับคนที่ต้องการพิสูจน์ตัวเองมากกว่า พิสูจน์โดยการจัดทีม UU ไปสู้กับ OU และเอาชนะให้ได้

หมายเหตุ : ระหว่าง Tiers OU และ UU ยังมี Tiers BL คั่นอยู่ Tiers BL คือ Tiers ที่โปเกมอนมีความสามารถน้อยเกินไปที่จะเข้าสู่ Tiers OU ได้แต่ในขณะเดียวกันมันยังมีความสามารถสูงเกินไปที่จะอยู่ใน Tiers UU คือพูดง่ายๆ Tiers OU นั้นสูงกว่า BL ในขณะเดียวกัน UU นั้นต่ำกว่า BL (OU > BL > UU) Tiers BL นั้นอยู่กึ่งกลางของ OU และ UU นั่นเอง

4. RarelyUsed (RU) << คลิ๊กเพื่อดูรายชื่อโปเกมอน

กลุ่ม Tiers RarelyUsed หรือที่เรียกย่อกันว่า RU เป็นกลุ่ม Tiers ที่สามารถอธิบายได้ตรงตัวของชื่อ Tiers คือโปเกมอนในกลุ่มนี้ เป็นพวกโปเกมอนที่ไม่ค่อยมีใครใช้เท่าไหร่ แต่ก็ยังมีบ้าง ไม่ค่อยเห็นเยอะ หรือถ้าพูดง่ายๆไปคือแทบจะไม่มีใครใช้เลย เนื่องจากความสามารถเป็นรอง OU และ UU เยอะอยู่ แต่ก็มีบางตัวที่สมัยเจน 4 นั้นเป็น OU (เช่นปุเทร่า) แต่ปัจจุบัน ยุคสมัยเปลี่ยนไป แนวการเล่นเปลี่ยน ทำให้โปเกมอนพวกนั้นหมดความนิยมไปด้วย

Tiers RU นั้น ถ้าใช้เก่งๆ ผมมองว่ายังไงก็เอามาสู้ UU หรือ OU ได้อยู่ดี แต่ท่านต้องมีฝีมือในการจัดทีม การเดาใจ การแบทเทิ้ลจริงๆถึงจะสามารถนำ RU ไปสู้กับ Tiers ที่สูงกว่าได้

5. NeverUsed (NU) << คลิ๊กเพื่อดูรายชื่อโปเกมอน

กลุ่ม Tiers NeverUsed หรือที่เรียกย่อกันว่า NU เป็นกลุ่ม Tiers ที่สามารถอธิบายได้ตรงตัวของชื่อ Tiers เช่นเดียวกับ RU คือไม่มีใครใช้เลย บางตัวอาจจะเป็นเพราะยังพัฒนาร่างไม่สมบูรณ์ หรือ มีอบิลิตี้ที่ไม่มีดีกว่ามี  - -* ฯลฯ ยืนนานก็ไม่ได้ เพราะ Base Stats ที่ไม่ได้สูงเลย โจมตีก็ไม่แรงพออีก เพราะเหตุนี้ ทำให้โปเกมอนกลุ่มนี้ ไม่ได้รับความสนใจจากคนส่วนใหญ่เพราะความสามารถน้อยเกินไปมากๆ ทำอะไรไม่ได้มาก

แต่ผมกลับขอชื่นชมในหลายๆคน ที่แสดงจุดยืนชัดเจนว่า NU ของพวกเขาก็สามารถเก่งได้ มีทางเดินของตัวเองที่จะใช้โปเกมอนที่ตนเองชอบ เขาสามารถทำโปเกมอนใน Tiers NU ที่ดูเหมือนไม่เก่งไม่มีอะไร ให้ดูมีมิติได้

6. Little Cup (LC) << คลิ๊กเพื่อดูรายชื่อโปเกมอน

Tiers Little Cup นั้น ย่อได้สั้นๆว่า LC เป็น Tiers ของโปเกมอนที่ยังไม่พัฒนาร่าง เพราะฉะนั้นความสามารถผมจึงคงไม่ต้องพูดถึงนะครับ และที่สำคัญถ้าจะแข่ง LC กันควรแข่งกับคนที่ใช้ LC ด้วยกัน ไม่งั้นเราจะเสียเปรียบเขามากๆ LC (LC เป็น Tiers ที่ต่ำที่สุด)

7. Random Battle (RB)

Random Battle เป็นการแข่งขันโดยระบบจะสุ่มโปเกมอน 6 ตัวให้เรา ร่วมไปถึงไอเท็ม ท่าต่างๆ 4 ท่า อบิลิตี้ต่างๆที่โปเกมอนตัวนั้นสามารถใช้ได้ และเลเวลของโปเกมอน ถ้าหากเราได้โปเกมอนที่มีความสามารถสูง (ในที่นี้คือ Base Stats เยอะเป็นหลัก) เลเวลของโปเกมอนเราก็จะต่ำลงไปด้วย เท่าที่ผมสังเกตุโปเกมอนเก่งๆจะมีเลเวลประมาณ 74 ถ้าถามว่าทำไมต้องสุ่มเลเวลด้วย จะไม่เสียเปรียบเหรอ ที่เขาต้องสุ่มเลเวลด้วย ก็เพราะว่าโปเกมอนแต่ละตัวมีความสามารถที่ต่างกัน (เหตุผลที่เราจัด Tiers กันนั้นแหละ) ตัวที่เก่งๆก็จะได้เลเวลน้อย ตัวที่ความสามารถน้อยก็จะได้เลเวลเยอะ (ถ้าเอาสูงสุดน่าจะ 95-99 เลยทีเดียว) ที่ทำแบบนี้เพราะจะได้เกิดความสมดุล เกิดความยุติธรรมในการได้รับโปเกมอนที่ระบบสุ่มมาให้ 

การเล่น Random Battle นั้นไม่ต้องมีทีมก็เล่นได้ เพราะระบบจะสุ่มให้เราอย่างเดียว เราแค่พนมมือสวดมนต์ก่อนจะกดท้าให้ได้โปเกมอนที่อยากได้ก็พอ :pika01: แต่การสุ่มนี้เป็นการสุ่มที่ฉลาดมากๆ สุ่มที่ว่าฉลาดคือมูฟเซ็ต ไอเท็ม ให้เข้ากับโปเกมอนตั้วนั้นๆ แม้จะได้โปเกมอนที่ดูแล้วไม่เก่ง แต่ใครจะไปรู้มันอาจล้มเทพได้นะครับ!! ทำให้หลายๆคนชอบเล่น Random Battle มากๆ

โดย Tiers จะถูกจัดโดยพิจารณาหลักๆ 2 ข้อนะครับ

1. Base Stats << คลิ๊กเพื่ออ่านความรู้

ดูจาก Base Stats คือดูว่า Base Stats ของโปเกมอนตัวนั้น มีค่าสูงมาก/ต่ำเกินไปที่จะสามารถนำมาเล่นในระดับโปเกมอนปกติหรือไม่ ประกอบกับพิจารณาเรื่องของท่ามูฟเซ็ต ว่ามีกว้างขวางแค่ไหน มีอบิลิตี้ที่เด่นเกินกว่าจะรับมือมั้ย ถ้าหากสิ่งต่างๆที่ว่ามานี้ มันมากเกินไป จะทำให้โปเกมอนตัวนั้นๆถูกพิจารณาขึ้นสู่ Tiers ที่สูงกว่าไปเรื่อยๆจนอยู่ในระดับ Tiers ที่มีโปเกมอนที่สามารถรับมือได้

2. ความนิยมในการใข้และความสามารถจริงในการแข่งขัน

ถ้าหากโปเกมอนตัวนั้น มีค่า Base Stats สูงมากๆ ไม่ใช่ว่าจะต้องอยู่ในกลุ่ม Tiers สูงๆอยู่ดี ความนิยมในการใช้จะเป็นเครื่องมือวัดอีกอย่างว่าโปเกมอนตัวนั้นสมควรจะอยู่ใน Tiers ระดับไหน เพราะจากข้อ 1 ถ้าเรามองแต่ในมุมนั้น อาจจะไม่สามารถจัดกลุ่ม Tiers ได้ แต่ความบ่อยของโปเกมอนตัวนั้นๆแหละที่จะเป็นตัวชี้วัดเลยว่าจะได้อยู่ Tiers ไหน เพราะถ้ามันเก่งคนก็จะใช้บ่อยๆ แต่ถ้าโปเกมอนตัวนั้นๆเวลาเอาไปแข่งจริง Base Stats ที่สูงอย่างเดียวไม่อาจช่วยท่านให้เมพได้ เพราะบางตัวมีอบิลิตี้ที่ไม่มียังดีกว่าอย่างที่บอกไปในหัวข้อ Tiers NU นี่แหละคือเวลาแข่งจริงที่ว่า เราจะดูจาก Base Stats อย่างเดียวไม่ได้ ต้องดูความสามารถที่แท้จริงเวลาส่งมันออกลงมาในสนามด้วย จะยกตัวอย่างให้ดู 2 กรณีนะครับ

1.ริซาด้อน ที่ในอนิเมะมันเทพมากมาย แต่ทำไมใน Tiers มันถึงร่วงไปอยู่ NU ได้ เพราะ Stealth Rock ไงครับ นี่แหละเวลาส่งมันลงมาในสนามก็โดน Stealth Rock เอาไปแล้ว 50% แล้วทีนี้จะทำอะไรต่อได้

2.เค็คคิง Base Stats ของมันสูงขนาดอยู่ในกลุ่ม Uber ได้สบายๆ แต่มันกลับอยู่ใน NU เพราะว่าอบิลิตี้มันไงครับ เอาออกมาโจมตีทีนึงอีกเทิร์นก็ได้แต่ยืนตบยุงให้เขาตีเล่น แล้วแบบนี้มันจะทำอะไรได้บ้าง T_T

เพิ่มเติม : ถ้าหาก Tiers ที่เราเล่น มีโปเกมอนที่ยังพัฒนาร่างไม่สมบูรณ์ เราสามารถให้มันถือไอเท็ม Eviolite ไว้ได้ครับ ซึ่งผลของมันคือจะเพิ่ม Def และ S.Def ให้โปเกมอนตัวที่ยังพัฒนาร่างไม่สมบูรณ์ให้อย่างละ 50%

เพิ่มเติม : โปเกมอนทั้ง 6 ตัวในทีม ต้องอยู่ใน Tiers เดียวกันทั้งหมด ต่ำกว่าได้แต่สูงกว่ากันไม่ได้ เพราะถ้าสมมุติมี 1 ตัวหรือกี่ตัวก็ได้ในทีมที่มี Tiers สูงกว่าตัวอื่นๆในทีม เราจะถูกจับไปอยู่ Tiers สูงสุดของโปเกมอนที่เรามีทันที เช่น 5 ตัวเป็น OU แต่ 1 ตัวเป็น Uber แบบนี้เราจะโดนเด้งเป็นทีม Uber ทันทีเลยนะครับ

Link to comment
Share on other sites

5. Sleep (นอนหลับ)

สถานะนอนหลับ (SLP) เป็นสถานะที่โปเกมอนกำลังนอนหลับอยู่ และจะไม่สามารถทำอะไรได้เลยจนกว่าจะตื่น

ผลของสถานะผิดปกตินี้

1. ทำให้โปเกมอนของเรานอนหลับ ไม่สามารถโจมตีหรือใช้ท่าอะไรได้เลย เป็นเวลา 1 - 3 เทิร์น

อบิลิตี้และอื่นๆที่เกี่ยวข้องเมื่อได้รับสถานะนอนหลับ

- ถ้าหากเราทำให้หลับโดยใช้ท่า Rest (บังคับตัวเองหลับ) จะทำให้เราได้รับ HP เต็มและจะไม่มีสถานะผิดปกติติตัว

- ระหว่างนอน เราสามารถใช้ท่า Sleep Talk เผื่อสุ่มท่าอีก 3 ท่าที่เหลือมาใช้งานระหว่างนอนหลับได้ด้วย

- โปเกมอนที่มีอบิลิตี้ Early Bird จะชวยให้ฟื้นคืนจากสถานะนอนหลับได้เร็วขึ้น

- โปเกมอนที่มีอบิลิตี้ Insomnia หรือ Vital Spirit จะไม่สามารถติดสถานะนอนหลับได้

- ท่าโจมตี Uproar จะปลุกโปเกมอนที่นอนอยู่ให้ตื่น และจะโจมตีติดกัน 3 เทิร์น

- หากใช้ท่าโจมตีที่เป็นกายภาพโจมตีใส่โปเกมอนที่มีอบิลิตี้ Effect Spore มีโอกาส 11% ทำให้เราติดสถานะหลับ

- เมื่อเราติดสถานะนอนหลับและเผชิญหน้ากับโปเกมอนที่มีอบิลิตี้ Bad Dreams อยู่ จะทำให้เราเสีย HP เทิร์นละ 12.5%

วิธีการเกิด

ถูกโจมตีโดยท่าดังต่อไปนี้:

[table][tr][td]ชื่อ[/td]                              [td]โอกาสติดสถานะนอนหลับ[/td][/tr]

[tr][td]Dark Void[/td]       [td]100%[/td][/tr]

[tr][td]GrassWhistle[/td]       [td]100%[/td][/tr]

[tr][td]Hypnosis[/td]       [td]100%[/td][/tr]

[tr][td]Lovely Kiss[/td]       [td]100%[/td][/tr]

[tr][td]Relic Song[/td]       [td]10%[/td][/tr]

[tr][td]Rest[/td]               [td]100%[/td][/tr]

[tr][td]Sing[/td]               [td]100%[/td][/tr]

[tr][td]Sleep Powder[/td]       [td]100%[/td][/tr]

[tr][td]Spore[/td]               [td]100%[/td][/tr]

[tr][td]Yawn*[/td]             [td]100%[/td][/tr]

[/table]

* จะนอนหลับเทิร์นต่อไป

วิธีแก้สถานะผิดปกติหลัก

ท่าที่สามารถแก้สถานะผิดปกติหลักได้

ท่า Aromatherapyและ Heal Bell - จะช่วยรักษาสถานะผิดปกติของโปเกมอนฝ่ายเราทั้งทีม รวมตัวเองด้วย

ท่า Healing Wishและ Lunar Dance - จะทำให้โปเกมอนที่ใช้หมดสภาพการต่อสู้ แต่โปเกมอนที่ถูกส่งออกมาตัวถัดไปจะได้รับการฟื้นฟู HP จนเต็มและรักษาสถานะผิดปกติ (Lunar Dance จะได้รับการฟื้นฟู PP จนเต็มด้วย) (PP คือจำนวนครั้งที่สามารถใช้ท่านั้นๆได้)

Psycho Shift - เมื่อใช้ท่านี้ระหว่างที่กำลังติดสถานะผิดปกติ สถานะผิดปกตินั้นจะถูกส่งไปยังฝ่ายตรงข้ามแทน

Refresh - รักษาสถานะผิดปกติ เผาไหม้ , อัมพาต และ ติดพิษ

Rest - นอนหลับ 2 เทิร์นเพื่อรักษาสถานะผิดปกติและฟื้นฟู HP จน 100% (หลังจาก 2 เทิร์นจะตื่นเอง)

SmellingSalt - จะมีความแรงเป็น 2 เท่าจาก 60 เป็น 120 ถ้าใช้เมื่ออีกฝ่ายติดสถานะอัมพาตอยู่ แต่จะรักษาสถานะอัมพาต"ของอีกฝ่าย"ให้ด้วย

Uproar - สามารถปลุกโปเกมอนที่หลับอยู่ให้ตื่นได้ , โจมตีติดต่อกัน 3 เทิร์น

Wake-Up Slap - จะมีความแรงเป็น 2 เท่า จาก 60 เป็น 120 ถ้าใช้เมื่ออีกฝ่ายติดสถานะนอนหลับอยู่ แต่จะปลุกให้อีกฝ่ายตื่น(หลุดจากสถานะนอนหลับ)ด้วย

ท่าของโปเกมอนธาตุ :fire: ทุกท่ายกเว้นท่า Will-O-Wisp จะทำให้โปเกมอนฝ่ายตรงข้ามที่ติดสถานะแช่แข็งอยู่หลุดออกมาจากสถานะนั้นได้

ท่า Flame Wheel, Flare Blitz, Fusion Flare, Sacred Fire และ Scald เมื่อตัวโปเกมอนฝ่ายเราใช้ จะสามารถหลุดออกมาสถานะแช่แข็งได้ทันที ไม่ต้องรอโอกาส 20% ในทุกๆเทิร์น

อบิลิตี้ที่สามารถแก้สถานะผิดปกติได้

Healer - มีโอกาส 30% ในการรักษาสถานะผิดปกติของเพื่อนร่วมทีมในเวลาที่กำลังแบทเทิ้ล (Double/Triple Battle เท่านั้น)

Hydration - รักษาสถานะผิดปกติตอนจบเทิร์นทันทีเมื่ออยู่ในสภาพอากาศฝนตก

Natural Cure - รักษาสถานะผิดปกติทันทีเมื่อเปลี่ยนโปเกมอนตัวนั้นออกจากสนาม

Shed Skin - มีโอกาส 30% ในการรักษาสถานะผิดปกติของตัวเองในตอนจบเทิร์น

ไอเท็มที่สามารถแก้สถานะผิดปกติได้

Aspear Berry - รักษาสถานะแช่แข็ง

Cheri Berry - รักษาสถานะอัมพาต

Chesto Berry - รักษาสถานะนอนหลับ (ตื่นนั่นเอง)

Lum Berry - รักษาสถานะผิดปกติทุกชนิด

Pecha Berry - รักษาสถานะติดพิษและติดพิษร้ายแรง

Rawst Berry - รักษาสถานะเผาไหม้

เบอร์รี่(ไอเท็ม) ทั้งหมดนี้ ใช้ได้แค่ครั้งเดียวนะครับ

เพิ่มเติม : อบิลิตี้ Harvest จะช่วยให้เรามีโอกาส 50% ในการนำเบอร์รี่ที่ใช้ไปแล้ว กลับมาใช้ได้ใหม่ และโอกาสนั้นจะเป็น 100% เมื่ออยู่ในสภาพอากาศแดดออก

เพิ่มเติม : เราสามารถใช้ท่า Refresh เพื่อนำเบอร์รี่ที่ใช้แล้ว กลับมาใช้ใหม่ได้

2. สถานะผิดปกติแบบปลอม(ชั่วคราว)หรือสถานะอื่นๆ

สถานะผิดปกติแบบปลอม คือสถานะที่สามารถรักษาให้หายได้เองจากการเปลี่ยนตัวออกจากการแข่งขัน บางสถานะเพียงแค่รอไม่กี่เทิร์นก็จะสามารถหายเองได้ด้วย และที่สำคัญสถานะผิดปกติแบบปลอม สามารถติดได้มากกว่า 1 สถานะขึ้นไปในเวลาเดียวกันนะครับ

1.Confusion (มึนงง)

ผลของสถานะผิดปกตินี้

1. มีโอกาส 50% โจมตีตัวเอง ทำให้เกิดความเสียหายแก่ตัวเอง และไม่สามารถโจมตีฝ่ายตรงข้ามได้ โดยความเสียหายที่เราจะได้รับ จะคิดจากค่า Atk ของเรา มีพลัง 40 ไม่คิดเรื่องธาตุ

2. สถานะมึนงงนี้จะคงอยู่ 2 - 5 เทิร์น เมื่อเปลี่ยนตัวออกจะทำให้สถานะนี้หายได้

อบิลิตี้และอื่นๆที่เกี่ยวข้องเมื่อได้รับสถานะมึนงง

- โปเกมอนที่มีอบิลิตี้ Own Tempo จะไม่สามารถติดสถานะมึนงงได้

- โปเกมอนที่มีอบิลิตี้ Tangled Feet เมื่ออยู่ในสถานะมึนงง จะเพิ่มค่าการหลบหลีกขึ้น 50% และจะกลับคืนสู่ปกติเมื่อสถานะมึนงงสิ้นสุด

วิธีการเกิด

ถูกโจมตีโดยท่าดังต่อไปนี้:

[table][tr][td]ชื่อ[/td]                      [td]โอกาสเกิดสถานะมึนงง[/td][/tr]

[tr][td]Chatter[/td] [td]31%[/td][/tr]

[tr][td]Confuse Ray[/td] [td]100%[/td][/tr]

[tr][td]Confusion[/td] [td]10%[/td][/tr]

[tr][td]Dizzy Punch[/td]         [td]20%[/td][/tr]

[tr][td]DynamicPunch[/td] [td]100%[/td][/tr]

[tr][td]Hurricane[/td] [td]30%[/td][/tr]

[tr][td]Flatter[/td]         [td]100%[/td][/tr]

[tr][td]Outrage*[/td] [td]100%[/td][/tr]

[tr][td]Petal Dance*[/td] [td]100%[/td][/tr]

[tr][td]Psybeam[/td] [td]10%[/td][/tr]

[tr][td]Rock Climb[/td]         [td]20%[/td][/tr]

[tr][td]Signal Beam[/td] [td]10%[/td][/tr]

[tr][td]Supersonic[/td] [td]100%[/td][/tr]

[tr][td]Swagger[/td] [td]100%[/td][/tr]

[tr][td]Sweet Kiss[/td] [td]100%[/td][/tr]

[tr][td]Teeter Dance[/td] [td]100%[/td][/tr]

[tr][td]Thrash*[/td] [td]100%[/td][/tr]

[tr][td]Water Pulse[/td] [td]20%[/td][/tr][/table]

* = เมื่อใช้เราท่านี้แล้ว สถานะมึนงงจะเกิดขึ้นหลังจากโจมตี 2 - 3 เทิร์นที่โปเกมอนของเราเอง ไม่ใช่ฝ่ายตรงข้าม

ไอเท็ม Lum Berry สามารถรักษาสถานะมึนงงได้ทันทีที่ได้รับ แต่ก็แค่ครั้งเดียวเท่านั้น

2.Flinch (ชะงัก)

สถานะชะงัก จะเกิดก็ต่อเมื่ออีกฝ่ายโจมตีเราก่อน(สปีดเราช้ากว่า) เท่านั้น

ผลของสถานะผิดปกตินี้

1. จะทำให้โปเกมอนของเรา ไม่สามารถใช้ท่าใดๆได้ชั่วคราว

สถานะชะงัก ไม่สามารถรักษาได้ เพราะเกิดขึ้นเทิร์นต่อเทิร์นเท่านั้น แต่สามารถป้องกันได้

อบิลิตี้และอื่นๆที่เกี่ยวข้องเมื่อได้รับสถานะชะงัก

- โปเกมอนที่มีอบิลิตี้ Inner Focus จะไม่สามารถเกิดสถานะชะงักได้

- โปเกมอนที่มีอบิลิตี้ Steadfast จะได้รับสปีดเพิ่ม 1 ขั้นเมื่อเจออีกฝ่ายทำให้เราชะงัก แต่ในขณะเดียวกัน จะยังไงได้รับผลของการชะงักอยู่

วิธีการเกิด

ถูกโจมตีโดยท่าดังต่อไปนี้:

[table][tr][td]ชื่อ[/td]                      [td]โอกาสเกิดสถานะชะงัก[/td][/tr]

[tr][td]Air Slash[/td] [td]30%[/td][/tr]

[tr][td]Astonish[/td] [td]30%[/td][/tr]

[tr][td]Bite[/td] [td]30%[/td][/tr]

[tr][td]Bone Club[/td]         [td]10%[/td][/tr]

[tr][td]Dark Pulse[/td] [td]20%[/td][/tr]

[tr][td]Dragon Rush[/td] [td]20%[/td][/tr]

[tr][td]Extrasensory[/td]         [td]10%[/td][/tr]

[tr][td]Fake Out[/td] [td]100%[/td][/tr]

[tr][td]Fire Fang[/td] [td]10%[/td][/tr]

[tr][td]Headbutt[/td] [td]30%[/td][/tr]

[tr][td]Heart Stamp[/td]         [td]30%[/td][/tr]

[tr][td]Hyper Fang[/td] [td]10%[/td][/tr]

[tr][td]Ice Fang[/td] [td]10%[/td][/tr]

[tr][td]Icicle Crash[/td] [td]30%[/td][/tr]

[tr][td]Iron Head[/td] [td]30%[/td][/tr]

[tr][td]Needle Arm[/td] [td]30%[/td][/tr]

[tr][td]Rock Slide[/td] [td]30%[/td][/tr]

[tr][td]Rolling Kick[/td] [td]30%[/td][/tr]

[tr][td]Sky Attack[/td] [td]30%[/td][/tr]

[tr][td]Snore[/td] [td]30%[/td][/tr]

[tr][td]Steamroller[/td] [td]30%[/td][/tr]

[tr][td]Stomp[/td] [td]30%[/td][/tr]

[tr][td]Thunder Fang[/td] [td]10%[/td][/tr]

[tr][td]Twister[/td] [td]20%[/td][/tr]

[tr][td]Waterfall[/td] [td]20%[/td][/tr]

[tr][td]Zen Headbutt[/td] [td]20%[/td][/tr][/table]

3.Infatuation (หลงรัก)

การเกิดสถานะหลงรักนั้น จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อฝ่ายตรงข้ามเป็นคนละเพศกับโปเกมอนฝ่ายเรา มาดูผลของสถานะนี้เลยกันดีกว่าครับ

ผลของสถานะผิดปกตินี้

1. มีโอกาส 50% ที่จะหยุดนิ่งในเทิร์นนั้นๆ คือโจมตีหรือใช้ท่าอะไรไม่ได้เลย เนื่องจากกำลังหลงรักฝ่ายตรงข้าม

อบิลิตี้และอื่นๆที่เกี่ยวข้องเมื่อได้รับสถานะหลงรัก

- สถานะหลงรัก ไม่สามารถเกิดขึ้นกับโปเกมอนที่ไม่มีเพศ และเมื่อเปลี่ยนตัวกลับสถานะนี้ก็จะหายเป็นปกติ

วิธีการเกิด

เมื่อใช้ท่าโจมตีที่เป็นกายภาพและมีการสัมผัสถูกโปเกมอนที่มีอบิลิตี้ Cute Charm จะมีโอกาส 30% ทำให้เกิดสถานะหลงรักได้

ถูกโจมตีโดยท่าดังต่อไปนี้:

[table][tr][td]ชื่อ[/td]                      [td]โอกาสติดสถานะ[/td][/tr]

[tr][td]Attract[/td] [td]100%[/td][/tr][/table]

4.Seeding (เมล็ดกาฝาก)

การติดสถานะนี้ เราจะถูกดูด HP ไปครั้งละ 12.5% ในแต่ละเทิร์น และเอา HP ที่ได้ไป ไปเพิ่มให้กับ HP ฝ่ายตรงข้าม โดยที่ฝ่ายตรงข้ามนั้นดูด HP ไปได้เท่าไหร่ เขาก็จะได้ HP เพิ่มเท่าที่เราเสียไป สถานะนี้ไม่สามารถใช้กับโปเกมอนพืชและโปเกมอนที่มีอบิลิตี้ Magic Guard ได้ และสามารถแก้ได้โดยการเปลี่ยนตัวออกหรือใช้ท่า Rapid Spin ครับ

5.Encore (อังกอร์)

Encore เป็นสถานะที่เราจะถูกฝ่ายตรงข้าม บังคับให้ใช้ท่าเดิมที่ใช้ล่าสุดไป 3 เทิร์นติดต่อกัน ไม่สามารถใช้ท่าอื่นๆได้จนกว่าจะครบ 3 เทิร์น สามารถเกิดได้โดยการโดนโจมตีด้วยท่า Encore

6.Perish Song (บทเพลงมรณะ)

Perish Song เป็นสถานะ(และท่า)ที่ไม่ว่าโปเกมอนตัวใดๆได้ยินเสียงเพลงมรณะ(คือถูกใช้ท่านี้นั่นแหละ)นี้ จะหมดสภาพการต่อสู้ทันทีภายใน 3 เทิร์น ตัวโปเกมอนที่ใช้เองก็จะตายภายใน 3 เทิร์นเหมือนกันนะครับ ถ้าใช้เองอย่าเอามาใช้เพื่อฆ่าตัวตายนะครับ - - สามารถเกิดขึ้นโดยการโดนท่าโจมตี Perish Song วิธีแก้ก็คือต้องเปลี่ยนตัวหนีออกก่อนที่จะครบ 3 เทิร์นนะครับ

7.Taunt

Taunt เป็นท่าโจมตีที่จะบังคับฝ่ายตรงข้ามให้ใช้ได้เฉพาะท่าโจมตี(ท่าที่สามารถเกิดดาเมจได้) ไม่สามารถใช้ท่าประเภทช่วยเหลือได้ และจะมีผลไป 3 เทิร์น

8.Trapped(ติดกับดัก)

สถานะ Trapped คือการที่เราโดนโปเกมอนฝ่ายตรงข้ามป้องกันไม่ให้เราเปลี่ยนตัวโปเกมอนได้ และจะมีผลไปตลอด จนกว่าโปเกมอนฝ่ายตรงข้ามจะถูกเปลี่ยนออกไปหรือหมดสภาพการต่อสู้ สามารถเกิดได้โดยท่าหรืออบิลิตี้ดังต่อไปนี้ Mean Look, Spider Web, Block, Shadow Hold, Shadow Tag, Arena Trap และ Magnet Pull  มีวิธีแก้ดังต่อไปนี้

1. ถือไอเท็ม Shed Shell

2. ใช้ท่าโจมตี  U-turn, Volt Switch หรือ Baton Pass

3. โจมตีฝ่ายตรงข้ามสำเร็จด้วยท่า Whirlwind, Roar, Dragon Tail หรือ Circle Throw

9.Torment

Torment เป็นท่าโจมตีที่จะบังคับให้โปเกมอนฝ่ายตรงข้าม ใช้ท่าเดิมโจมตีเดิมที่เพิ่งโจมตีเราไปในเทิร์นต่อไปไม่ได้ และแต่ละเทิร์นจะสามารถใช้ท่าโจมตีได้แค่ 2 จาก 4 ท่า เช่น สมมุติเรามี 4 ท่าต่อไปนี้ Thunderbolt, Psychic, Surf และ Ice Beam เทิร์นแรกหลังจากที่โดน Torment เราใช้ท่า Psychic เทิร์นต่อมาเราจะใช่ท่า Psychic ไม่ได้ และจะมีให้เหลือท่าให้ใช้ 2 ท่า (โดย สุ่ม 2 ใน 3 ท่า Thunderbolt, Surf และ Ice Beam) เทิร์นที่ 3 เราจะสามารถใช่ท่า Psychic ได้ปกติ

10.Disable

Disable คือท่าโจมตีประเภทช่วยเหลือ ซึ่งถ้าโดนท่านี้ไปแล้ว จะเกิดติดสถานะ Disable ซึ่งจะทำให้ท่าโจมตีล่าสุดที่เราใช้ จะไม่สามารถใช้ได้อีกเป็นเวลา 4 เทิร์น เจ้าสถานะ Disable นี้ นอกจากจะเกิดได้ด้วยการโดนโจมตีด้วยท่า Disable แล้ว ยังสามารถเกิดขึ้นได้โดยอบิลิตี้ที่ชื่อว่า Cursed Body อีกด้วย

สถานะผิดปกติอื่นๆ สามารถหาอ่านได้ที่ http://bulbapedia.bulbagarden.net/wiki/Status_ailment นะครับ

6. กฎของการแข่งขันและสิ่งต้องห้าม

กฎของการแข่งขัน

คือ ข้อบังคับ/ข้อห้าม การกระทำที่จะทำให้โปเกมอนของเราได้เปรียบหรือเสียเปรียบฝ่ายตรงข้ามเกินไปในเวลาแบทเทิ้ล และกฎเหล่านี้จะบังคับอยู่ตลอด ไม่สามารถเลือกเปิดปิดกฎได้ตามใจแบบใน PO มีกฎในการเล่นหลักๆได้ดังนี้

Species Clause - ห้ามใช้โปเกมอนซ้ำกันในทีม เช่น ถ้าเราจัดจิราชิลงทีม 2 ตัว เราจะไม่สามารถไปท้าสู้หรือรับท้าคนอื่นได้เลย เพราะมันจะมีข้อความแจ้งเตือนตลอดว่าผิดกฎข้อนี้ ต่างกับ PO ที่ถ้าตัวโปเกมอนซ้ำกันจะเป็นการตัดโปเกมอนตัวที่ซ้ำทิ้งทันที

Sleep Clause - ห้ามทำให้อีกฝ่ายติดสถานะ "นอนหลับ" แบบตั้งใจมากกว่า 1 ตัวขึ้นไป เช่น ถ้าเราใช้ท่า Spore ใส่โปเกมอนตัวใดตัวนึงของฝ่ายตรงข้ามแล้ว เราจะไม่สามารถใช้ท่า Spore ใส่โปเกมอนตัวอื่นๆได้อีก จนกว่าโปเกมอนตัวที่โดน Spore ไปในตอนแรกจะตื่นขึ้นมาก่อน พูดง่ายๆคือห้ามทำให้โปเกมอนฝ่ายตรงข้ามหลับพร้อมกันมากกว่า 1 ตัว แต่ถ้าสมมุติเราเป็นคนทำให้ตัวเองหลับเองโดยใช้ท่า Rest อีกฝ่ายจะสามารถใช้ท่าทำให้เราหลับได้ปกตินะครับ

Evasion Clause - ห้ามใช้ท่าประเภทเพิ่มอัตราการหลบหลีกการโจมตี(เช่นท่า Double Team และ Minimize)  เพราะเขาถือว่าเป็นการเล่น Hax Move

OHKO Clause - ห้ามใช้ท่าประเภทที่โจมตีทีเดียว อีกฝ่ายหมดสภาพการต่อสู้ทันที ซึ่งได้แก่ท่า Sheer Cold, Fissure, Horn Drill, Guillotine

สิ่งต้องห้าม

สิ่งต้องห้ามในการเล่น ผมขอแบ่งออกเป็น Tiers ต่างๆนะครับ เพราะแต่ละ Tiers นั้นแบนไม่เหมือนกัน (Tiers Uber ไม่แบนอะไรเลย)

OU

โปเกมอนที่ถูกแบน - โปเกมอนทุกตัวที่อยู่ในกลุ่ม Tiers Uber

อบิลิตี้ที่ถูกแบน - Sand Veil และ Snow Cloak

ไอเท็มที่ถูกแบน - ในทีมห้ามมีลาติอัสหรือลาติออสที่ถือไอเท็ม Soul Dew

Swift Swim + Drizzle อบิลิตี้ Swift Swim จะถูกแบนถ้าใช้ร่วมกับอบิลิตี้ Drizzle ในทีมเดียวกัน (แบนในทุกๆ Tiers ยกเว้น Uber)

UU

โปเกมอนที่ถูกแบน - โปเกมอนทุกตัวที่อยู่ในกลุ่ม Tiers BL, OU และ Uber

อบิลิตี้ที่ถูกแบน - Drought, Sand Stream, Sand Veil และ Snow Cloak

RU

โปเกมอนที่ถูกแบน - โปเกมอนทุกตัวที่อยู่ในกลุ่ม Tiers BL2, UU, BL, OU และ Uber

อบิลิตี้ที่ถูกแบน - Drought, Sand Stream, Sand Veil และ Snow Cloak

Shell Smash + Baton Pass - ท่า Shell Smash จะถูกแบนถ้าใช้ร่วมกับท่า Baton Pass ในโปเกมอนตัวเดียวกัน

NU

โปเกมอนที่ถูกแบน - โปเกมอนทุกตัวที่อยู่ในกลุ่ม Tiers BL3, RU, BL2, UU, BL, OU และ Uber

อบิลิตี้ที่ถูกแบน - Drought, Sand Stream, Sand Veil และ Snow Cloak

Shell Smash + Baton Pass - ท่า Shell Smash จะถูกแบนถ้าใช้ร่วมกับท่า Baton Pass ในโปเกมอนตัวเดียวกัน

(ที่มา : http://www.smogon.com/bw/banlist/)

ผมยังไม่รู้นะ ว่าไอเท็มและท่าอื่นๆนอกจากนี้ มีอะไรที่ถูกแบนบ้าง แต่ในสโมก้อน ลิงค์ที่อยู่ตรงที่มา ด้านบนของข้อความนี้ ไม่ได้บอกว่าพวก Hax Move/Item ถูกแบนเลย และผมลองจัดทีมที่มี Hax Item ไปลองเล่นดู ก็ดันท้าชาวบ้านได้ซะงั้น ไม่มีข้อความขึ้นว่าถูกแบนแต่อย่างไร เดี๋ยวผมจะมาแก้ไขให้ ว่าตกลงแบนรึป่าวนะครับ

แต่ถึงยังไงก็เถอะ ผมจะไล่ลิสต์รายชื่อของไอเท็มที่ถูกแบนก่อนหน้านี้ไว้แล้วกัน (Hax Move ทั้งหมด ถูกแบนไปด้วยกฎการแข่งขันแล้ว จึงเหลือแต่ไอเท็ม) ถ้าจะให้ดีอย่าไปใช้พวกนี้ดีกว่า แม้ว่าสโมก้อน"อาจ"จะไม่ได้แบน แต่เราอาจถูกด่าได้ เหมือนเป็นมารยาทและจิตสำนึกของเรา

Edit : สโมก้อนไม่แบน Hax Item จริงๆด้วยครับ

ไอเท็มต้องห้าม

1.Focus Band - มีโอกาส 10% ในการรอดจากการโจมตีที่แรงพอจนสามารถทำให้เราหมดสภาพการต่อสู้ และจะมี HP เหลือ 1

2.King's Rock - เพิ่มโอกาสการโจมตีแล้วชะงักฝ่ายตรงข้าม 10%

3.Scope Lens - เพิ่มโอกาสในการโจมตีโดนจุดตาย (Critical Hit)

4.Razor Fang - เพิ่มโอกาสการโจมตีแล้วชะงักฝ่ายตรงข้าม 10%

5.Quick Claw - มีโอกาส 20% ที่จะได้โจมตีก่อน แม้ว่าสปีดจะน้อยกว่าก็ตาม

6.Lax Incense - เพิ่มอัตราการหลบหลีก 5%

7.BrightPower - เพิ่มอัตราการหลบหลีกของโปเกมอน 10%

กฎและการกระทำต้องห้ามในเซิร์ฟไทย

คนเราอยู่ร่วมกันในสังคมเดียวกัน ย่อมจำเป็นต้องมีกฎเพื่อเป็นเครื่องมือควบคุมพฤติกรรมของคนในสังคม ในที่นี้ก็คือสังคมกลุ่มคนเล่น Pokemon Showdown (PS) ทั้งหลาย

"ที่ ใดมีมนุษย์ ที่นั้นมีสังคม ที่ใดมีสังคม ที่นั้นมีกฎหมาย ด้วยเหตุนั้น ที่ใดมีมนุษย์ ที่นั้นจึงมีกฎหมาย"

"สังคมนี้ไม่ใช่สังคมลูกคุณหนูครับ แต่เป็นสังคมที่ทุกๆคนต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน ช่วยเหลือกันครับ คุยกันด้วยเหตุผล ไม่ใช่มา สรัด กู มันไม่ใช่ครับ"

กฎต่างๆในเซิร์ฟไทย

1. ห้ามพิมพ์คำหยาบในห้องแชทรวม (Lobby) ของเซิร์ฟ ไม่ว่าจะเป็นการคุยกับใครคนใดคนหนึ่งก็ตาม คำหยาบในที่นี้ คือคำหยาบทุกกรณีนะครับ ไม่ว่าจะ มึง กุ ห้ามหมด

2. ถ้าต้องการคุยกับใครคนใดคนหนึ่งในแบบภาษาเพื่อน (กุ มึง หรือคำหยาบคายที่หนักกว่านี้) ให้คุยโดยการใช้ PM [ข้อความส่วนตัว ( Personal/Private Message)] โดยวิธีการใช้งาน คือกดไปที่ชื่อเพื่อนที่เราต้องการจะคุยกันแบบข้อความส่วนตัว จะสังเกตเห็นปุ่ม Challenge PM และ Close ให้กดที่ปุ่ม PM เลยครับ แค่นี้ก็จะใช้งานข้อความส่วนตัวได้แล้ว อีก 2 ปุ่มที่เหลือคงน่าจะรู้กันนะครับว่าเอาไว้ใช้ทำอะไร

3. เคารพคนทุกคนที่อยู่ในเซิร์ฟเวอร์ ย้ำว่าทุกคน ไม่ใช่เห็นเขามีอำนาจก็เคารพเขาคนเดียวเพราะกลัวโดนทำโทษ

4. ห้ามฟลัดข้อความในเซิร์ฟ

5. ห้ามแปะลิงค์โฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต

6. ห้ามโวยวายเกินความจำเป็นระหว่างต่อสู้

7. คนดู ถ้าไม่จำเป็น อย่าไปสปอยล์การต่อสู้ อย่าไปพูดว่าคนที่กำลังต่อสู้อยู่ต้องทำยังไงต่อไป เพราะเขาต้องการสมาธิในการเล่น

กฎพวกนี้ มันอาจไม่ต้องมีเลยก็ได้ ถ้าคุณเล่นกับคนที่คุณสนิทกัน แต่ผมขอร้อง ว่าข้อ 1 ไม่ได้จริงๆ ไม่ว่าจะคุยกับเพื่อนหรือจะสนิทกับคนนั้นแค่ไหน แต่การคุยในห้องแชทรวมที่เป็นที่สาธารณะ ห้ามเด็ดขาด และผมไม่ได้หมายความว่าจะด่าคนอื่นได้ใน PM นะครับ คือคำหยาบน่ะ พิมพ์ได้เฉพาะกับคนที่คุณสนิทและยินยอมให้คุณใช้ได้เท่านั้น ห้ามพิมพ์คำหยาบใส่คนอื่นๆที่ไม่ใช่เพื่อนของคุณโดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะทางไหนก็ตาม

บทลงโทษ

1. สั่งห้ามไม่ให้พูดคุยในห้องแชทรวมได้

2. เตะออกจากเซิร์ฟ

3. แบน (โดนทั้ง IP) ระยะเวลาขึ้นอยู่กับความผิดหรือความพอใจของผู้ลงโทษ

แล้วก็ ถ้าเห็นคำว่า gg บ่อยๆ ผมจะบอกให้ก็ได้ gg มันมาจากคำเต็มๆว่า "Good Game" ประมาณแสดงว่าขอบคุณ/ชื่นชม อีกฝ่ายกับการแบทเทิ้ลที่ดี มันเป็นมารยาทในการเล่นอย่างหนึ่ง รวมไปถึงการที่เล่นอยู่ดีๆ อีกฝ่ายพิมพ์ออกว่าว่า "Sorry" นั่นคือเขาขอโทษที่เผลอไป Hax ท่านแบบไม่ตั้งใจนะครับ

แนวทางที่จะช่วยให้เก่ง :

- เล่นบ่อยๆเท่าที่จะทำได้ อย่ากลัวที่จะแพ้ การที่แพ้มันได้อะไรมากกว่าการที่เราชนะอีก การแพ้ทำให้เรารู้สึกกระหายที่จะชนะ ต่างกับความรู้สึกเมื่อชนะ ทำให้เราไม่มีความกระตือรือร้นอะไรเลย

- เข้าไปเล่นในเซิร์ฟหลักบ่อยๆ ใช้ปุ่ม Look for a battle หาคนสู้ด้วย เล่นให้มากที่สุด เพื่อหาประสบการณ์ ถ้าได้ความรู้พื้นฐานจากกระทู้นี้ไปแล้ว ไม่นานคงเก่งขึ้นได้เยอะแน่ๆ

- ถ้ายังไม่อยากเล่น ให้ไปส่องชาวบ้านเล่นกันได้ครับ แล้วสังเกตว่าเขาเล่นกันยังไง คือผมไม่ได้บอกว่าให้ไปลอกเขา แค่ให้ดูวิธีการเล่นมาครับ ว่าถ้าเจออย่างนี้ๆๆ ควรทำอย่างไร จะได้มีประสบการณ์เยอะๆ จะช่วยให้เก่งเร็วขึ้นได้

- อ่านความรู้/บทความต่างๆที่เกี่ยวข้องให้ครบ รวมไปถึงบทความรีวิวโปเกมอนต่างๆที่อยู่ในหมวด Pokemon Online นี่แหละ ที่ต้องอ่านก็เพื่อที่จะได้มีอย่างน้อยก็ความรู้พื้นฐาน ที่เหลือก็แค่เริ่มเก็บประสบการณ์ ถ้าเป็นบทความรีวิวโปเกมอน ภายในบทความจะมีความรู้แฝงอยู่(ถ้าคนนั้นๆรีวิวละเอียด) เราสามารถอ่านแล้วนำไปใช้เล่นได้ตามที่คนรีวิวได้แนะนำไว้เลยครับ

เพียงเท่านี้ คุณพร้อมจะเป็นตำนานคนใหม่ของวงการ Pokemon Online Battle (ประเทศไทย) หรือยัง??

Thanks & Credits :

www.smogon.com

www.serebii.net

http://bulbapedia.bulbagarden.net

ประสบการณ์ PO/PS ของผมเอง

Stand Alone/Dragnov

โปรแกรม Paint

คนอื่นๆทุกคนที่ช่วยแนะนำหรือหาข้อผิดพลาดให้

บทความนี้สามารถเผยแพร่ได้ตามสะดวก แต่ขอความกรุณาใส่เครดิตให้ Paytong@pkbasic และลิงค์ที่มาของบทความต้นฉบับนี้ด้วยครับ

Link to comment
Share on other sites

เป็นรีวิวที่ละเอียดยิบจริงๆ อีกวิธีที่จะพัฒนาฝีมือได้อย่างรวดเร็วคือ ไปเล่นในเซิร์ฟหลักให้โดนด่าว่านูปเยอะๆครับ(ไปแพ้เขาเยอะๆ)

จะได้ทั้งประสบการณ์การเล่นจริงได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง แถมอาจจะยังได้ค่อยๆแก้ไขทีมของท่านให้มีความสมบูรณ์มากขึ้นอีกด้วย มือใหม่อย่าอายที่จะแพ้ครับ สู้ๆ :pika03:

Link to comment
Share on other sites

  • 2 weeks later...

อัพเดตเนื้อหา/แก้ไข รอบที่ 1 แล้วครับ  :pika01:

ขอบคุณ Counterz และ Politoed ด้วยครับที่ช่วยแนะนำ

[12/05/56] อัพเดตเนื้อหา/แก้ไข รอบที่ 2 แล้วครับ

ทีนี้ บทความนี้สมบูรณ์แล้ว!!  :pika10:

Link to comment
Share on other sites

เป็นบทความที่ละเอียดมากจริงๆครับ

ไม่มีจุดไหนให้ติได้เลย ยกเว้นเรื่องเดียวที่อาจจะเป็นความเห็นผมคนเดียวก็ได้

ชื่อกระทู้คือ "คู่มือสำหรับมือใหม่ฉบับละเอียดยิบ" ใช่ไหมครับ

แต่ที่ผมเห็นคือ "คู่มือฉบับละเอียดยิบ"

มันละเอียดเกินที่มือใหม่จะจำได้ไปหน่อยไหมครับ

เหมือนเป็นสารานุกรมของคนเล่นใหม่ที่ไม่เข้าใจแล้วมาหา มากกว่าคนที่ไม่รู้อะไรแล้วมาลองอ่าน

การใส่ข้อมูลละเอียดๆ ผมก็ไม่ได้ติว่าไม่ดีหรอกนะครับ แต่ข้อมูลบางส่วนมันก็ Advance ไปนิด =w="

Link to comment
Share on other sites

ถ้าเป็นเรื่องนั้น ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ ว่ามือใหม่มีเรื่องอะไรบ้างที่ควรจะรู้จริงๆ

แถม Pokemon Showdown ยังไม่ต้องสอนการใช้งานให้ยุ่งยากอีกด้วย (แค่การเข้าไปเล่นยังง่ายนิดเดียวเลยเนอะ)

ที่สำคัญ จุดประสงค์ที่ผมเขียนบทความนี้ขึ้นมา คือผมต้องการให้มือใหม่ "ที่สนใจจะเล่นจริงๆ" อ่านแล้วช่วยให้เล่นจนเก่งได้ครับ

เพราะถ้าคนมันไม่ได้อยากเล่นเกมโปเกมอนออนไลน์แบทเทิ้ลอยู่แล้ว ถึงจะมีความรู้ให้ศึกษาดีแค่ไหนเขาก็ไม่สนกันอยู่ดี ผมเลยอธิบายเกี่ยวกับ Pokemon Showdown ก่อนว่ามันเป็นเกมอย่างไร

และผมได้แยกหัวข้อที่ 4 เอาไว้ เป็นเรื่องการจัดทีมล้วนๆ เพื่อให้มือใหม่ที่ขี้เกียจอ่านบทความยาวๆโดยเฉพาะ แล้วก็ผมยังต้องการรวบรวมเนื้อหาที่สามารถช่วยเหลือมือใหม่ได้ทั้งหมดในกระทู้เดียว (ประมาณว่าผมถ่ายทอดประสบการณ์อันน้อยนิดของผมลงในกระทู้นี้เลยแหละ  :pika01: )

Link to comment
Share on other sites

ผมว่ามันไม่มากเกินไปสำหรับมือใหม่ที่คิดจะอยากเล่นให้เก่งจริงๆหรอกครับ ส่วนมือใหม่ท่านใดที่อาจจะ งงๆ หลังจากอ่านเสร็จแล้ว ออนเข้ามาใน Server ของไทยได้เลยนะครับ ผมและท่านอื่นๆอีกหลายท่านพร้อมให้คำแนะนำท่านเสมอ สงสัยตรงไหนเข้ามาถามกันได้ตลอดเวลาเลยครับ(ที่เซิร์ฟเปิดและมีคนออน) อันไหนที่ท่านสงสัยมาถามผม ผมยินดีตอบเสมอครับที่ออน User ที่ผมใช้ Zoommy ครับ(แต่ผมก็ไม่ได้เก่งมากนะ) ไว้เจอกันนะครับทุกท่าน

หรือถ้ามีข้อสงสัย ต้องการคำตอบละเอียดๆ โพสต์ถามได้ที่นี่เลยครับ >>> http://www.pkbasic.com/forum/index.php?topic=2751.0

ปล.อย่ารอที่จะถามอย่างเดียวนะครับ เพราะการที่เราเรียนรู้ด้วยตัวเอง ทั้งจากการอ่านและทั้งจากการเล่นจริงนั้นมีประโยชน์กว่ามากเลยล่ะครับ :pika01:

Link to comment
Share on other sites

  • 1 month later...

อัพเดต/แก้ไขบทความรอบที่ 3 เรียบร้อยแล้วครับ  :pika10:

Link to comment
Share on other sites

o สุดยอดมากๆ เป็นฉบับภาษาไทยที่สมบูรณ์ที่สุดในปัจจุบันเลยครับ

Link to comment
Share on other sites

Guest bulbabenz

เพิ่งนึกออก

สมบูรณ์ดี แต่ใจจริงถ้าเห็นก่อน อยากให้ซอยเป็นพาร์ท ๆ แยกกระทู้ ลงสักสัปดาห์ละหัวน่าจะดี

แต่รวมแบบนี้ก็ไม่เลวแหละ แต่ก็อย่างที่เนียวโรโทโน่ซังว่า มันจะละลานไปหน่อยนึงล่ะ

Link to comment
Share on other sites

  • 3 months later...

? ... machop ถูกตัด atk50เปอร์ บวกอีก 50เปอร์ จากgut ต้อง เหลือ 75สิครับ แต่ถ้าgutทำงานก่อน100+50=150- 50%=150-75=75 ยังไงก็ได้75%นะครับ (ถ้าburnก่อน= 100-50=50 + 50%=50+25=75)ช่วยแก้ด้วยครับ

Link to comment
Share on other sites

ตามในบทความบอกแบบนี้น่ะครับ

Guts* -  โปเกมอนที่มีอบิลิตี้นี้ เมื่อติดสถานะผิดปกติอยู่ จะมีพลังการโจมตีด้านกายภาพ (Atk) สูงขึ้น 50% สถานะผิดปกติแบบเผาไหม้จะไม่ส่งผลให้โปเกมอนที่มีอบิลิตี้นี้ถูกลด Atk 50% รวมไปถึงสถานะผิดปกติอื่นๆอย่างอัมพาตและติดพิษ (แต่ยังคงได้รับผลของ HP ที่ลดจากสถานะผิดปกติตามปกติ รวมไปถึงสปีดเหลือ 25% จากสถานะผิดปกติแบบอัมพาตด้วย)

แล้วก็จาก http://bulbapedia.bulbagarden.net/wiki/Guts_(Ability) ก็บอกแบบนี้ด้วยครับ

Guts raises the Attack stat by 50% while affected by the burn, paralysis, poison, or sleep status ailments. The Attack drop from burn does not occur.
Link to comment
Share on other sites

  • 1 year later...

Please sign in to comment

You will be able to leave a comment after signing in



Sign In Now
  • Recently Browsing   0 members

    • No registered users viewing this page.
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use and Privacy Policy. We have placed cookies on your device to help make this website better. You can adjust your cookie settings, otherwise we'll assume you're okay to continue.