Jump to content
We are currently closing new member registration for the time being. We apologize for the inconvenience. ×

วิธีการสร้างทีม และการเข้าเล่นใน Pokemon Showdown


Zoommy

Recommended Posts

วิธีเริ่มการแข่งขัน

ก่อนจะแข่งกันได้ก็ต้องกดท้าสู้(Challenge) กันก่อนใช่มั้ยล่ะครับ ส่วนจะทำยังไงนั้น ดูได้ด้านล่างนี้เลย

fX4HlB.jpg

4NbQQg.jpg

ในระหว่างการแข่งขัน

เมื่อท้าสู้คนอื่นไปและเขารับท้าแล้ว หรือ เขาท้ามาแล้วเรารับท้า ก็จะเข้าสู่หน้าตาแบบนี้ หรือเรียกว่า Battle Window นั่นเอง

BJT8xl.jpg

IO4KyD.jpg

ปุ่ม Look for a battle

ปุ่ม Untitled-3_zps63e9e309.png~original มีไว้ค้นหาคนที่พร้อมจะเล่นให้อัตโนมัติ โดยที่เราไม่ต้องไปนั่งไล่ท้าสู้คนอื่นๆให้เขารำคาญ เพราะมันจะเอาคนที่กดปุ่มเดียวกันนี้มาเล่นกับเรา โดยเราจะต้องเลือก Tiers ที่จะเล่น รวมถึงเลือกทีมด้วย แต่ในเซิร์ฟไทยแทบจะไม่มีคนกดเพราะคนยังน้อยและพวกเราสนิทกันเลยไปไล่ท้ากันเองได้ครับ แต่ถ้าเป็น Random Battle (Tiers) มีคนกดปุ่มนี้ในเซิร์ฟไทยเยอะอยู่พอสมควร ถ้าไปเล่นในเซิร์ฟหลักก็ใช้ปุ่มนี้กดหาคนเล่นด้วยได้ทุก Tiers เลยครับ

ปุ่มนี้ยังช่วยให้เราสามารถเก็บคะแนน ซึ่งคะแนนตรงนี้ จะเป็นแรงค์อันดับของแต่ละคนในเซิร์ฟ ยิ่งชนะมากคะแนนก็จะยิ่งเยอะ พอคะแนนเยอะเราก็จะมีแรงค์สูง คะแนนตรงนี้เรียกว่า "Ladder Point" นะครับ 

Ladder Point คืออะไร?

Ladder Point คือคะแนนที่เป็นคะแนนประจำเซิร์ฟต่างๆและประจำ Tiers นั้นๆ โดยคะแนน Ladder Point จะเพิ่มหรือลดหรือเพิ่มมากหรือเพิ่มน้อย ขึ้นอยู่กับเราแพ้หรือชนะและถ้าฝ่ายตรงข้ามมีคะแนนเยอะกว่าเราและเราไปชนะ เราก็จะได้คะแนนมาก ในทางกลับกัน ถ้าฝ่ายตรงข้ามมีคะแนนน้อยกว่าเรา และเราไปแพ้เขา เราก็จะเสียคะแนนมาก คะแนน Ladder Point สามารถดูได้ที่เมนู Ladder ด้านซ้ายมือของเซิร์ฟนะครับ จะอยู่ข้างล่างเมนู Lobby, Teambuilder และกดเข้าไปดูในแต่ละ Tiers เลยครับ จะมีบอกเฉพาะ Top 100 อันดับแรกของ Tiers นั้นๆในเซิร์ฟ เราสามารถพิมพ์คำสั่ง /ladder ในเซิร์ฟได้เพื่อดูข้อมูลคะแนนของเรา  ที่สำคัญ Ladder Point จะขึ้นได้ก็เฉพาะใช้ปุ่ม Look for a battle นะครับ

กฎและการกระทำต้องห้ามในเซิร์ฟไทย

คนเราอยู่ร่วมกันในสังคมเดียวกัน ย่อมจำเป็นต้องมีกฎเพื่อเป็นเครื่องมือควบคุมพฤติกรรมของคนในสังคม ในที่นี้ก็คือสังคมกลุ่มคนเล่น Pokemon Showdown (PS) ทั้งหลาย

"ที่ ใดมีมนุษย์ ที่นั้นมีสังคม ที่ใดมีสังคม ที่นั้นมีกฎหมาย ด้วยเหตุนั้น ที่ใดมีมนุษย์ ที่นั้นจึงมีกฎหมาย"

"สังคมนี้ไม่ใช่สังคมลูกคุณหนูครับ แต่เป็นสังคมที่ทุกๆคนต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน ช่วยเหลือกันครับ คุยกันด้วยเหตุผล ไม่ใช่มา สรัด กู มันไม่ใช่ครับ"

กฎต่างๆในเซิร์ฟไทย

1. ห้ามพิมพ์คำหยาบในห้องแชทรวม (Lobby) ของเซิร์ฟ ไม่ว่าจะเป็นการคุยกับใครคนใดคนหนึ่งก็ตาม คำหยาบในที่นี้ คือคำหยาบทุกกรณีนะครับ ไม่ว่าจะ มึง กุ ห้ามหมด

2. ถ้าต้องการคุยกับใครคนใดคนหนึ่งในแบบภาษาเพื่อน (กุ มึง หรือคำหยาบคายที่หนักกว่านี้) ให้คุยโดยการใช้ PM [ข้อความส่วนตัว ( Personal/Private Message)] โดยวิธีการใช้งาน คือกดไปที่ชื่อเพื่อนที่เราต้องการจะคุยกันแบบข้อความส่วนตัว จะสังเกตเห็นปุ่ม Challenge และ Chat ให้กดที่ปุ่ม Chat เลยครับ แค่นี้ก็จะใช้งานข้อความส่วนตัวได้แล้ว ส่วนปุ่ม Challenge ข้างๆ อ่านมาถึงตรงนี้ คงน่าจะรู้กันอยู่แล้วนะครับว่าเอาไว้ใช้ทำอะไร

3. เคารพคนทุกคนที่อยู่ในเซิร์ฟเวอร์ ย้ำว่าทุกคน ไม่ใช่เห็นเขามีอำนาจก็เคารพเขาคนเดียวเพราะกลัวโดนทำโทษ

4. ห้ามฟลัดข้อความในเซิร์ฟ

5. ห้ามแปะลิงค์โฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต

6. ห้ามโวยวายเกินความจำเป็นระหว่างต่อสู้

7. คนดู ถ้าไม่จำเป็น อย่าไปสปอยล์การต่อสู้ อย่าไปพูดว่าคนที่กำลังต่อสู้อยู่ต้องทำยังไงต่อไป เพราะเขาต้องการสมาธิในการเล่น

กฎพวกนี้ มันอาจไม่ต้องมีเลยก็ได้ ถ้าคุณเล่นกับคนที่คุณสนิทกัน แต่ผมขอร้อง ว่าข้อ 1 ไม่ได้จริงๆ ไม่ว่าจะคุยกับเพื่อนหรือจะสนิทกับคนนั้นแค่ไหน แต่การคุยในห้องแชทรวมที่เป็นที่สาธารณะ ห้ามเด็ดขาด และผมไม่ได้หมายความว่าจะด่าคนอื่นได้ใน PM นะครับ คือคำหยาบน่ะ พิมพ์ได้เฉพาะกับคนที่คุณสนิทและยินยอมให้คุณใช้ได้เท่านั้น ห้ามพิมพ์คำหยาบใส่คนอื่นๆที่ไม่ใช่เพื่อนของคุณโดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะทางไหนก็ตาม

บทลงโทษ

1. สั่งห้ามไม่ให้พูดคุยในห้องแชทรวมได้

2. เตะออกจากเซิร์ฟ

3. แบน (โดนทั้ง IP) ระยะเวลาขึ้นอยู่กับความผิดหรือความพอใจของผู้ลงโทษ

แล้วก็ ถ้าเห็นคำว่า gg บ่อยๆ ผมจะบอกให้ก็ได้ gg มันมาจากคำเต็มๆว่า "Good Game" ประมาณแสดงว่าขอบคุณ/ชื่นชม อีกฝ่ายกับการแบทเทิ้ลที่ดี มันเป็นมารยาทในการเล่นอย่างหนึ่ง รวมไปถึงการที่เล่นอยู่ดีๆ อีกฝ่ายพิมพ์ออกว่าว่า "Sorry" นั่นคือเขาขอโทษที่เผลอไป Hax ท่านแบบไม่ตั้งใจนะครับ

แนวทางที่จะช่วยให้เก่ง :

- เล่นบ่อยๆเท่าที่จะทำได้ อย่ากลัวที่จะแพ้ การที่แพ้มันได้อะไรมากกว่าการที่เราชนะอีก การแพ้ทำให้เรารู้สึกกระหายที่จะชนะ ต่างกับความรู้สึกเมื่อชนะ ทำให้เราไม่มีความกระตือรือร้นอะไรเลย

- เข้าไปเล่นในเซิร์ฟหลักบ่อยๆ ใช้ปุ่ม Look for a battle หาคนสู้ด้วย เล่นให้มากที่สุด เพื่อหาประสบการณ์ ถ้าได้ความรู้พื้นฐานจากกระทู้นี้ไปแล้ว ไม่นานคงเก่งขึ้นได้เยอะแน่ๆ

- ถ้ายังไม่อยากเล่น ให้ไปส่องชาวบ้านเล่นกันได้ครับ โดยเฉพาะที่เซิร์ฟหลัก มีแบทเทิ้ลมากมายหลากหลาย Tiers ให้เราดู โดยการกดปุ่ม Watch a battle จากนั้นจะมี list battles ให้เราเลือกกดดู เลือกอันที่เป็น Tiers ที่เราอยากจะดูได้เลยครับ แล้วสังเกตว่าเขาเล่นกันยังไง คือผมไม่ได้บอกว่าให้ไปลอกเขา แค่ให้ดูวิธีการเล่นมาครับ ว่าถ้าเจออย่างนี้ๆๆ ควรทำอย่างไร จะได้มีประสบการณ์เยอะๆ จะช่วยให้เก่งเร็วขึ้นได้เยอะเลยล่ะ

- อ่านความรู้/บทความต่างๆที่เกี่ยวข้องให้ครบ รวมไปถึงบทความรีวิวโปเกมอนต่างๆที่อยู่ในหมวด Pokemon Online นี่แหละ ที่ต้องอ่านก็เพื่อที่จะได้มีอย่างน้อยก็ความรู้พื้นฐาน ที่เหลือก็แค่เริ่มเก็บประสบการณ์ ถ้าเป็นบทความรีวิวโปเกมอน ภายในบทความจะมีความรู้แฝงอยู่(ถ้าคนนั้นๆรีวิวละเอียด) เราสามารถอ่านแล้วนำไปใช้เล่นได้ตามที่คนรีวิวได้แนะนำไว้เลยครับ

:masterball:ขอขอบคุณ

ท่าน Paytong ที่ให้คำแนะนำในการอัพเดทบทความครั้งนี้ด้วยครับ

Link to comment
Share on other sites

Please sign in to comment

You will be able to leave a comment after signing in



Sign In Now
  • Recently Browsing   0 members

    • No registered users viewing this page.
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use and Privacy Policy. We have placed cookies on your device to help make this website better. You can adjust your cookie settings, otherwise we'll assume you're okay to continue.