Jump to content
We are currently closing new member registration for the time being. We apologize for the inconvenience. ×

Pokémon Ultra Sun & Ultra Moon

  • entries
    2
  • comments
    0
  • views
    4,104

Contributors to this blog

  • Dreammaker 1
  • Tym 1

มารู้จัก Poké Pelago กันเถอะ!!


Dreammaker

8,623 views

Sun_Moon_Poké_Pelago_artwork-min.png

 

Poké Pelago หรือ โปเกรีสอร์ต (ポケリゾート) เป็นสถานที่ที่ประกอบด้วยเกาะทั้งหมด 5 เกาะ ซึ่งอยู่ ณ ดินแดนที่ห่างไกลในภูมิภาคอโลลา โดยมีมอห์น (Mohn) เป็นผู้ดูแล15322459_806364956168124_1680300192_o-min.png
โดยผู้เล่นจะสามารถปล่อยโปเกมอนใน PC ให้ออกมาทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในเกาะทั้ง 5 แห่งนี้ได้ โดยจะมีทั้งการดึงโปเกมอนมาร่วมทีม ปลูกเบอร์รี่ หาไอเทมต่าง ๆ รวมถึงสามารถเพิ่มค่าสเตตัสต่าง ๆ และค่าความเชื่องได้อีกด้วย ถือเป็นฟีเจอร์ที่ช่วยสนับสนุนเทรนเนอร์และโปเกมอนได้ดีอีกฟีเจอร์หนึ่ง

การจะไปยัง Poké Pelago ได้นั้น ผู้เล่นจำเป็นที่จะต้องได้รับ ลิซาดอน (Charizard) ใน Poké Ride ก่อน จึงจะสามารถบินไปได้ ซึ่งจะได้รับมาหลังจากผ่านบททดสอบของ คาคิ (Kiawe) ที่ Wela Volcano Park เมื่อได้มาแล้วสามารถไปได้โดยการกด X เพื่อเข้า Menu และเลือกที่ไอคอน Poké Pelago (ไอคอนรูปต้นถั่ว)

เกาะทั้ง 5 เกาะภายใน Poké Pelago จะประกอบไปด้วย Isle Abeens, Isle Aplenny, Isle Aphun, Isle Eveup, และ Isle Avue
 

Isle Abeens: เกาะแห่ง Poké Beans

abeens3.jpg

Isle Abeens (のびのびリゾート) ถือเป็นสรวงสวรรค์ของโปเกมอนเลยก็ว่าได้ เนื่องจากต้นถั่วยักษ์ที่อยู่ตรงกลางเกาะนั้น จะมีถั่ว (Poké Beans) ตกลงมาเป็นระยะ ๆ ซึ่งหากไม่ทันใจ ผู้เล่นสามารถเขย่าต้นถั่วเพื่อให้ถั่วตกลงมาเองได้ด้วย 

และเพราะเกาะแห่งนี้เปรียบดั่งสรวงสวรรค์ ทำให้บางครั้งก็มีโปเกมอนป่าหลงเข้ามาบ้างเหมือนกัน เมื่อโปเกมอนป่าหลงเข้ามาแล้ว ให้เราลองกดสำรวจตัวมันดู และรอจนถึงวันถัดไป ถ้าเราโชคดี เราก็จะได้โปเกมอนเหล่านั้นมาครอบครอง

โปเกมอนที่มีโอกาสหลงเข้ามา มีดังนี้

Pokémon Sun & Moon
021.png041.png060.png064.png081.png090.png092.png120.png123.png127.png131.png198.png227.png278.png375.png426.png429.png587.png661.png703.png707.png709.png731.png771.png
627.png1 629.png2

**หมายเหตุ**

  1. พบได้เฉพาะในภาค Sun
  2. พบได้เฉพาะในภาค Moon

โอกาสที่โปเกมอนจะหลงเข้ามานั้นขึ้นอยู่กับเนื้อเรื่องในเกมว่าเราเล่นไปถึงไหนแล้ว ยิ่งเล่นไปไกลก็ยิ่งมีโอกาสเจอโปเกมอนที่หายากหรือเลเวลสูง ๆ เพิ่มมากขึ้น ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่


Isle Aplenny: เกาะแห่งเบอร์รี่

aplenny3.jpg

ที่ Isle Aplenny (すくすくリゾート) นี้ โปเกมอนของเราช่วยปลูกและดูแลเบอร์รี่ให้เรา โดยการปลูกเบอร์รี่นั้น ให้เราคลิกไปที่ป้ายรูปเบอร์รี่ แล้วจะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เลือกเบอร์รี่ที่จะปลูก สามารถปลูกเบอร์รี่ได้ 6, 12, หรือ 18 ต้นตามระดับของเกาะ และจำนวนเบอร์รี่ที่ได้ก็จะมากน้อยตามระดับของเกาะเช่นกัน

ระยะเวลาการปลูกนั้น ขึ้นอยู่กับเบอร์รี่แต่ละชนิดดังนี้

24 ชั่วโมง: aguavberry.pngaspearberry.pngblukberry.pngcheriberry.pngchestoberry.pngfigyberry.pngiapapaberry.pngleppaberry.pngmagoberry.pngoranberry.pngpechaberry.pngpersimberry.pngpinapberry.pngrawstberry.pngwikiberry.png

48 ชั่วโมง: babiriberry.pngchartiberry.pngchilanberry.pngchopleberry.pngcobaberry.pngcolburberry.pnggrepaberry.pnghabanberry.pnghondewberry.pngkasibberry.pngkebiaberry.pngkelpsyberry.pnglumberry.pngoccaberry.pngpasshoberry.pngpayapaberry.pngpomegberry.pngqualotberry.pngrindoberry.pngroseliberry.pngshucaberry.pngsitrusberry.pngtamatoberry.pngtangaberry.pngwacanberry.pngyacheberry.png

72 ชั่วโมง: apicotberry.pngganlonberry.pngkeeberry.pnglansatberry.pngliechiberry.pngmarangaberry.pngpetayaberry.pngsalacberry.pngstarfberry.png

 

Isle Aphun: เกาะแห่งสมบัติ

aphun3.jpg

ที่ Isle Aphun (どきどきリゾート) แห่งนี้ เราสามารถส่งโปเกมอนเข้าไปในถ้ำ เพื่อหาสมบัติต่าง ๆ ได้ โดยสมบัตินั้น ก็จะมีต่างกันไป เช่น พวก Shard ต่าง ๆ หินวิวัฒนาการ ไอเทมคืนชีพ หรือแม้แต่ไอเทมสำหรับขาย ซึ่งการเข้าไปหาสมบัติในแต่ละครั้งนั้น จะใช้เวลาทั้งสิ้น 24 ชั่วโมง แต่สามารถเรียกโปเกมอนกลับมาเมื่อไรก็ได้ โดยจะได้ไอเทมมาครั้งละ 2, 4, หรือ 6 ชิ้นตามระดับของเกาะ

เมื่อพัฒนาเกาะจนเต็มแล้ว จะมี Mission ให้เราเลือกได้ 4 แบบ ซึ่งแต่ละแบบ จะให้ไอเทมแตกต่างกันดังนี้ 

Path for Odd-Shard Hunting!

  • Common: blueshard.pnggreenshard.pngredshard.pngyellowshard.png
  • Uncommon: hardstone.pngrevive.pngstarpiece.pngcometshard.png*

Path for Brilliant-Stone Hunting! (ปลดล็อกเมื่อเกาะถึงระดับ 2)

  • Common: hardstone.pngeverstone.pngfloatstone.png
  • Uncommon: ovalstone.pngleafstone.pngfirestone.pngwaterstone.pngthunderstone.pngicestone.pngmoonstone.pngsunstone.png
  • Rare: dawnstone.pngshinystone.pngduskstone.pnglightclay.png

Path for Rare-Treasure Hunting! (ปลดล็อกเมื่อเกาะถึงระดับ 3)

  • Common: hardstone.pngpearl.png
  • Uncommon: bigpearl.pngnugget.pngrarebone.pngpearlstring.png
  • Rare: bignugget.pngcometshard.png
  • Very Rare: goldbottlecap.png

Path for Interesting-Item Hunting! (ปลดล็อกเมื่อเกาะถึงระดับ 2)

  • Common: blueshard.pnggreenshard.pngredshard.pngyellowshard.pnghardstone.pngeverstone.pngfloatstone.pngpearl.png
  • Uncommon: revive.pngstarpiece.pngovalstone.pngleafstone.pngfirestone.pngwaterstone.pngthunderstone.pngicestone.pngmoonstone.pngsunstone.pngbigpearl.pngnugget.pngrarebone.pngpearlstring.png
  • Rare: dawnstone.pngshinystone.pngduskstone.pnglightclay.pngbignugget.pngcometshard.png
  • Very Rare: goldbottlecap.png

 


Isle Evelup: เกาะแห่งการฝึนฝน

evelup3.jpg

Isle Evelup (わいわいリゾート) แห่งนี้ เป็นเกาะของการเก็บ EXP และ EV (Effort Value) ซึ่งในการฝึกนั้น จะฝึกเป็น Session โดยมีระยะเวลา Session ละ 30 นาที โดยการฝึกฝนจะมีทั้งหมด 7 แบบ ได้แก่การฝึกเพิ่มเพิ่ม EXP และการฝึกเพื่อเพิ่ม EV ให้ค่าสเตตัสทั้ง 6 ด้าน

หากเราอัพเกรดเกาะจนเต็มแล้ว เราจะสามารถฝึกฝนโปเกมอนได้พร้อมกันถึง 18 ตัว ซึ่งการฝึก EXP จะให้ EXP ในอัตรา Session ละ 50, 150, 300 EXP ตามระดับของเกาะ ส่วนการฝึก EV จะให้ EV ในด้านนั้น ๆ Session ละ 1, 2, 4 EV ตามระดับของเกาะเช่นกัน

 

Isle Avue: เกาะแห่งการพักผ่อน

avue3.jpgที่ Isle Avue (ぽかぽかリゾート) แห่งนี้ เราสามารถนำไข่มาฟัก หรือนำโปเกมอนมาแช่เพื่อเพิ่มค่าความสุขได้ เพียงแต่ว่า ห้ามแช่โปเกมอนนานเกินไป มิฉะนั้น ค่าความสุขอาจจะลดลงได้ สามารถนำโปเกมอนหรือไข่มาแช่ได้ 6, 12, หรือ 18 ตัวตามระดับของเกาะ

เมื่อเรานำโปเกมอนมาแช่แล้ว เราสามารถตรวจสอบค่าความสุขของโปเกมอน โดยดูจากข้อความที่ขึ้นเมื่อคลิกที่ตัวโปเกมอนได้ ดังนี้

  • 0-99 : looks quite fond of Isle Avue.
  • 100-149 : Your Pokémon seems pretty relaxed!
  • 150-199 : Your Pokémon looks mighty relaxed!
  • 200-250 : Your Pokémon seems so relaxed that it would be impossible to be any more relaxed!

และหากโปเกมอนแช่น้ำนานเกินไปแล้ว จะขึ้นข้อความว่า  Your Pokémon looked like it had taken all the heat that it can handle! But it seems to have perked up now that it’s seen your face, hmm?!


--++ การเพิ่มเกาะ และเงื่อนไขการพัฒนาเกาะ ++--

ในตอนเริ่มแรกนั่น เราจะมีเพียงแค่ Isle Abeens ระดับ 1 แค่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น หากต้องการเกาะอื่น ๆ เพิ่ม ต้องเข้าไปจัดการที่ Raft Hut โดยกดที่ปุ่มมุมล่างขวา แล้วเลือก Develop Isles การเพิ่มเกาะใหม่หรือพัฒนาเกาะ มีเงื่อนไขคือต้องมีจำนวน Plain Bean และโปเกมอนใน PC ตามที่กำหนด ดังนี้

line_20161202_182440.png

 

--++ เกี่ยวกับ Poké Beans ++--

"Poké Beans" หรือ "ポケマメ" หรือต่อไปนี้จะขอเรียกง่ายๆ ว่า "ถั่ว" มีทั้งหมด 3 ชนิดด้วยกัน ซึ่งผู้เขียนจะขอเรียกว่า ถั่ว (Plain Bean), ถั่วลาย (Patterned Bean), และถั่วรุ้ง (Rainbow Bean)

เราสามารถแลกถั่วลายและถั่วรุ้งเป็นถั่วธรรมดาได้จากมอห์น โดยกดที่ปุ่มมุมล่างขวา เลือกเมนู Exchange Poké Beans โดยถั่วลาย 1 อัน สามารถแลกเปลี่ยนเป็นเป็นถั่วธรรมดาได้ 3 อัน และถั่วรุ้ง 1 อัน สามารถแลกเปลี่ยนเป็นถั่วธรรมดาได้ 7 อัน

ประโยชน์อีกอย่างหนึ่งของถั่วก็คือ เราสามารถใช้ถั่วในการเพิ่มอัตราการพบเจอโปเกมอนป่าใน Isle Abeens (เกาะถั่ว) หรือใช้ทำให้เวลาเดินเร็วขึ้น 2 เท่าในเกาะอื่น ๆ ได้ โดยกดที่รถซาเล้ง(?) ในเกาะนั้น ๆ แล้วเลือกถั่วที่ต้องการ ซึ่งถั่วธรรมดา จะแสดงผล 20 นาทีต่อ 1 อัน ถั่วลาย จะแสดงผล 1 ชั่วโมงต่อ 1 อัน และถั่วรุ้ง แสดงผล 2 ชั่วโมงต่อ 1 อัน โดยสำหรับเกาะระดับ 1 จะใช้ถั่วได้มากที่สุดครั้งละ 20 อัน ระดับ 2 ใช้ได้มากที่สุด 30 อัน และระดับ 3 ใช้ได้มากที่สุด 50 อัน


--++ Bean Bottles ++--

เราสามารถกดที่ปุ่มมุมขวาล่าง เข้าไปที่เมนู Send out a Bean Bottle เพื่อใส่ถั่วลงขวดลอยลงทะเลไปได้ โดยจะใส่ Plain Bean ได้ 7 อัน ลอยไปได้ทุก 24 ชั่วโมง โดยเราจะสามารถพบขวดที่ลอยออกมาได้ตามชายหาดต่าง ๆ ในภูมิภาคอโลลา


แก้ไขเพิ่มเติมโดย: @Taiyoumaru

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของข้อมูล
http://www.serebii.net/sunmoon/pokepelago.shtml
https://www.serebii.net/ultrasunultramoon/pokepelago.shtml
http://pokemongohub.net/poke-pelago-guide/
https://bulbapedia.bulbagarden.net/wiki/Poké_Pelago

  • Like 1

0 Comments


Recommended Comments

There are no comments to display.

Please sign in to comment

You will be able to leave a comment after signing in



Sign In Now
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use and Privacy Policy. We have placed cookies on your device to help make this website better. You can adjust your cookie settings, otherwise we'll assume you're okay to continue.