Jump to content
We are currently closing new member registration for the time being. We apologize for the inconvenience. ×
  • entries
    9
  • comments
    0
  • views
    77,345

การเลือกใช้ IVs , EVs , Nature(นิสัย) ให้เหมาะสมกับ Pokemon


Zoommy

63,524 views

 

ปัจจัยที่มีผลต่อสเตตัสของโปเกมอน
ในหัวข้อนี้จะกล่าวถึงค่าต่างๆที่จะทำให้โปเกมอนชนิดเดียวกันเก่งไม่เท่ากันได้ นั่นคือการที่มันมีสเตตัสไม่เท่ากันด้วยปัจจัยต่างๆ ซึ่งเราก็จะมากล่าวถึงปัจจัยที่ส่งผลนั้นกันภายในหัวข้อนี้นั่นเอง

สมมติเรามี Pikachu อยู่ 2 ตัวที่จับมา ฝึกมาพร้อมๆกันเลเวลเท่ากันมาโดยตลอด แต่ถ้าเราสังเกตโดยการเปิดดูค่าสเตตัสของมันจะเห็นได้ว่าสเตตัสมันไม่ได้เท่ากันตามเลเวลของพวกมันเลย(ยิ่งเลเวลเยอะๆ หรือตันที่ 100 จะยิ่งเห็นผลต่างชัดเจนขึ้น)

ซึ่งจะมีปัจจัยบางอย่างที่ทำให้ค่าสเตตัสของทั้ง 2 ตัวนั้นต่างกัน นั่นคือ 3 ค่าดังต่อไปนี้

1.Individual Values (IVs)
คือค่าสเตตัสที่สุ่มตั้งแต่จับโปเกมอนตัวนั้นๆมา หรือฟักไข่มันออกมาและไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ โดยโปเกมอนทุกตัวจะสุ่มสเตตัสที่มีความแตกต่างอยู่ที่ 0-31 นั่นหมายถึง โปเกมอนชนิดเดียวกัน เลเวลเท่ากัน อาจมีบางสเตตัสที่ต่างกันมากถึง 31 หน่วยเลยก็ได้

***จะส่งผลชัดเจนว่าห่างกัน 31 หน่วยเต็มที่เมื่อเลเวล 100

2.Effort Values (EVs)
-สเตตัสจะเพิ่มมา 1 หน่วย ก็่ต่อเมื่อเก็บ EVs ได้ 4 แต้ม และจะเพิ่ม 2 หน่วย ก็ต่อเมื่อเก็บ EVs ได้ 8 แต้ม กล่าวคือ สเตตัส 1 หน่วยต่อ EVs 4 แต้มนั่นเอง (1:4)
-สเตตัส 1 ค่า(HP, Atk, Def, Sp.Atk, Sp.Def และ Speed) สามารถเก็บได้สูงสุดที่ 252 แต้ม เมื่อมาคิดเป็นอัตรา 1:4 แล้ว ถ้าเราใส่ EVs ให้ค่าใดค่าหนึ่งไป 252 แต้ม จะได้สเตตัสเพิ่มขึ้นมา 63 แต้ม ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นมาสูงมาก
-ค่า EVs ของโปเกมอน 1 ตัวสามารถเก็บได้รวม 510 แต้ม ซึ่งหมายความว่า โปเกมอน 1 ตัวจะสามารถเก็บ EVs สูงสุด(252แต้ม)ได้ถึง 2 สเตตัส
***เราจะเห็น EVs ส่งผล 4 : 1 เต็มที่ก็เมื่อเลเวล 100 


3.Nature (นิสัย)
นิสัยต่างๆของโปเกมอน จะมีผลต่อค่า Base Stats ของโปเกมอน (ค่า Atk/S.Atk/Def/S.Def/Spd) 10% โดยจะมีผลในแบบของ เพิ่มค่าใดค่านึง 10% แต่ลดค่าใดค่านึง 10% แทน โดยมีนิสัยต่างๆและผลของมันดังนี้ (ช่องที่ว่างคือนิสัยนั้นไม่ส่งผลต่อค่า Base Stats)

50594544uq1_zps8dd17bc3.png

 

 

ทีนี้เรามาพูดถึง

การเลือกใช้ IVs EVs และ นิสัยให้เหมาะกับโปเกมอนของเรา
การที่เราเลือกใช้ IVs EVs และนิสัย ให้เหมาะสมกับโปเกมอนของเรานั้น จะทำให้เราได้เปรียบคู่ต่อสู้ไม่มากก็น้อยล่ะครับ เพราะ 3 สิ่งเหล่านี้มันช่วยเพิ่มสเตตัสให้โปเกมอนของเรามหาศาลเลยทีเดียว


โดยผมขอเรียงเป็นขั้นตอนดังนี้
1.เช็ค IVs ของเราให้เป็นไปตามที่ต้องการ ถ้าเป็นไปได้ให้สเตตัสทุกค่ามี IVs เป็น 31 หมดเลยจะดีที่สุด ยกเว้นกรณีที่เราต้องใช้งานท่า Hidden Power ซึ่งเดี๋ยวจะกล่าวต่อไปครับ

2.ใส่นิสัยให้กับโปเกมอนให้สัมพันธ์กับหน้าที่ของมัน คือสมมุติ เรามีทันเดอร์ที่เก่งด้าน Sp.Atk และมี Speedที่สูงมากมาย ก็อย่างที่ผมบอกล่ะครับ ว่าทันเดอร์มันไม่เก่งด้านป้องกันกับการโจมตีแบบกายภาพ (Atk) เพราะฉะนั้นจะเลือกนิสัยที่มันเพิ่ม Atk หรือเพิ่มค่าป้องกันอย่าง Def/S.Def ไปทำไม บางคนอาจจะเถียงว่าก็ S.Def มันก็เยอะอยู่หนิ คิดอย่างนั้นมันก็ไม่ผิดซะทีเดียวครับ แต่เราลองมามองภาพรวมของทันเดอร์ดูก่อน ว่ามันคือโปเกมอนประเภทอะไร... มันคือสวีปเปอร์ ซึ่งมีหน้าที่โจมตีฝ่ายตรงข้ามอย่างเดียว ไม่ได้มีหน้าที่รับการโจมตีแต่อย่างใด เพราะงี้ไงครับ ดังนั้นจึงควรเลือกนิสัยที่เพิ่ม Speed หรือ Sp.Atk แล้วไปลดค่า Atk ที่ทันเดอร์คงไม่ใช้แน่นอนแทนอย่าง Jolly หรือ Modest

เช่นเดียวกันกับโปเกมอนที่เน้นเอามารับการโจมตี(พวกแทงค์/วอล/สตอลโปเกมอน) เราจะเอามันมารับการโจมตี ไม่ได้เน้นหวังผลจากการโจมตีโดยตรงเหมือนสวีปเปอร์ เราก็เลยไม่จำเป็นต้องเลือกนิสัยที่เพิ่ม Atk/Sp.Atk ให้กับมันครับ

โปเกมอนที่เล่นเป็นสายโจมตี นิสัยที่แนะนำ - พวกตัวที่มีพลังโจมตีและมีความเร็วมากๆไว้ใช้จู่โจมปิดฉากคู่ต่อสู้ให้ได้ไวที่สุดก็ควรจะมีความเร็ว(Speed) และความแรง(Atk หรือ Sp.atk)
นิสัยที่เหมาะคือ Jolly (สายกายภาพ) หรือ Timid (สายโจมตีพิเศษ) ไม่ควรลบค่า Spd หรือค่าโจมตีที่โปเกมอนตัวนั้นๆถนัด

แต่ถ้าโปเกมอนของเราเป็นพวกสายจู่โจมที่มี Atk หรือ Sp.Atk เยอะๆ แต่ไม่เด่นด้าน Speed เลย นิสัยที่เหมาะสมคือ Adamant (สายกายภาพ) หรือ Modest (สายโจมตีพิเศษ) เพื่อเพิ่มความแรงในจุดที่โปเกมอนของเราถนัดเข้าไปอีกนั่นเอง

โปเกมอนมิกซ์สวีปเปอร์ นิสัยที่แนะนำ - เนื่องจากพวกมิกซ์สวีปเปอร์ หรือพวกที่มีทั้งท่าโจมตีกายภาพและโจมตีพิเศษอยู่ในตัวเดียวกัน จะไม่ควรใช้ Jolly หรือ Timid ที่จะเพิ่ม Speed แต่ลด Atk หรือ Sp.Atk ลงไป เพราะสำหรับตัวมันนั้นมีความจำเป็นต้องใช้การโจมตีทั้งสองอย่างถ้าเลือกนิสัยที่ลดพลังโจมตีซักค่าลงไปคงไม่คุ้มที่จะเล่น Mix Sweeper นั่นเอง

ดังนั้นนิสัยที่เหมาะสมคือ Hasty หรือ Naive เลือกโดยการดูว่า Base Stats ตัวนั้น ค่า Def หรือ Sp.Def อันไหนน้อยกว่ากัน ถ้าอันไหนน้อยกว่าก็ให้ใช้นิสัยที่ลบค่าอันที่น้อยกว่า (Hasty หรือ Naive เท่านั้นนะ Hasty ลบค่า Def Naive ลบค่า Sp.Def) ไม่ควรลบค่า Speed Atk และ S.Atk

**ความเห็นส่วนตัวของผม : ถ้าถามผมว่า โปเกมอนมิกซ์สวีปเปอร์จะเลือกลดค่า Def หรือ Sp.Def ดี ในมุมมองของผมจะเลือกลดค่า Sp.Def ครับ เนื่องจากท่าโจมตีที่มี Priority เป็น + ส่วนใหญ่เป็นสาย Atk ซะเยอะ การที่เราจะไปเลือกลดค่า Def ถ้าเกิดโปเกมอนของเราถูกสวนมาด้วยท่าทำนองนี้เข้ามาคงไม่ดีแน่ครับ

โปเกมอนแทงค์/วอล/สตอล นิสัยที่แนะนำ - นิสัยที่ไม่ลบค่า Def และ S.Def อาจลบ Speed ได้ถ้าคิดว่าไม่จำเป็น รวมถึงอาจะเลือกนิสัยที่ไม่ลบการโจมตีสายที่ถนัด และไปลบค่าสายโจมตีสายที่ไม่ถนัดแทน (อย่างที่บอก โปเกมอนประเภทนี้ควรมีท่าโจมตีติดตัวอย่างน้อย 1 ท่า)

ข้อแนะนำ 
1. โปเกมอนสวีปเปอร์ ควรเลือกนิสัยที่บวกสปีดตลอด เพราะความเร็วสำคัญกับสวีปเปอร์ที่สุด อย่าโลภมากไปเลือกนิสัยที่บวก Atk/S.Atk เพราะถ้าตีแรงแค่ไหน แต่เราไม่ได้โจมตีก่อนก็ไม่มีค่า

2. โปเกมอนที่สายแทงค์/วอล/สตอล ที่เก่งการป้องกันด้านใดมากกว่าอีกด้าน ไม่ใช่ให้เราลบค่าป้องกันอันที่น้อยกว่า อันนั้นเฉพาะกรณีของสวีปเปอร์

3. นิสัยของโปเกมอน เป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างที่ไม่ควรมองข้าม เพราะอย่างที่บอก ถ้าเราไม่เพิ่มค่าใดค่านึงที่มันจำเป็น เช่นสวีปเปอร์ถ้าไม่เพิ่มนิสัยที่บวกสปีด เราอาจจะช้ากว่าฝ่ายตรงข้ามจนหมดโอกาสได้

4.ใส่ EVs ให้สัมพันธ์กับหน้าที่และนิสัยที่เลือกไว้ 
ผมขอย้ำนะครับควรใส่ EVs ให้เหมาะสมกับหน้าที่ของมัน และไม่ควรใส่ EVs ให้ทุกสเตตัส อย่างละนิด อย่างละหน่อย เพราะ EVs มันมีจำกัด ใช้ให้คุ้มครับ ถ้าโปเกมอนของเราเป็นสาย Sp.Atk มีค่า Sp.Atk สูงมาก ติดแต่ท่าที่เป็นท่าโจมตีพิเศษ แล้วเราเอา EVs ไปใส่ Atk มันคงไม่เหมาะสมเลยแม้แต่น้อยใช่มั้ยละครับ ขอยกตัวอย่างมาจากข้อ 2 นั้นทันเดอร์มันเป็นตัวสวีปเปอร์ที่มี Sp.Atk และ Speed สูงมาก หน้าที่ของมันคือออกมาโจมตีเพื่อจัดการฝ่ายตรงข้ามให้เร็วที่สุด แน่นอนล่ะครับ กรณีนี้ทันเดอร์ย่อมสมควรใส่ EVs ให้กับด้าน Sp.Atk กับ Speed ให้ตันไปเลย 


Tips : ถ้าเรายังไม่กล้าลง EV และนิสัยด้วยตัวเอง ให้ลองศึกษาดูแนวทางเล่นจากSmogon (http://www.smogon.com/bw/pokemon/) เลยครับ

 

ท่าโจมตีที่มีความแรงและธาตุขึ้นอยู่กับค่า IVs มีอยู่ 1 ท่านั่นคือ Hidden Power (ปัจจุบันความแรงจะคงที่ที่ 60 แต่ธาตุของท่านี้ยังขึ้นกับ IVs เช่นเดิม)


Hidden Power
ธาตุ : ??? (ขึ้นอยู่กับค่า IVs) PP : 15(24)
Power : 60 


Hidden Power ในสำหรับ Pokemon Battle มันก็คือท่าช่วยเหลือนั่นเอง ช่วยเหลือในที่นี้หมายถึง ช่วยให้โปเกมอนที่มีท่าโจมตีไม่กว้าง(มีท่าโจมตีให้เลือกไม่มาก จนขาดธาตุที่สำคัญๆไป) ทำให้ไม่สามารถโจมตีโปเกมอนบางธาตุหรือบางตัวที่มี 2 ธาตุได้ (โจมตีไม่ได้นี่หมายถึงท่า STAB ของเรา ทำอะไรอีกฝ่ายไม่(ค่อย)ได้ และเราไม่มีท่าอื่นๆให้ใช้ ซึ่งท่าอื่นๆนี่ต้องเป็นท่าที่สามารถทำดาเมจเป็น 2 เท่าของอีกฝ่ายเท่านั้นนะครับ หรือกรณีที่แม้แต่ท่า STAB ของเราโจมตีอีกฝ่าย(ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพวกตัวพลิกเกม)ได้ 1 เท่าปกติ แต่เราต้องการให้อีกฝ่ายโดนโจมตีทีเดียวตาย เราจึงต้องอาศัย Hidden Power เลือกธาตุเข้ามาช่วย ในกรณีที่โปเกมอนตัวที่เราอยากจะทำ OHKO ในทีเดียวนั้น มี Weakness 4 เท่านะครับ) ท่า Hidden Power จึงช่วยให้สามารถโจมตีโปเกมอนตัวนั้นๆได้ โดยเราสามารถเลือกธาตุของท่า Hidden Power ได้ตามใจชอบ
ถ้าจากการที่อธิบายอย่างละเอียดไม่เข้าใจ ผมจะยกตัวอย่างให้ดูนะครับ
ทันเดอร์(Jolteon) เป็นโปเกมอนธาตุ :electric: หากเราเจอลากูลาจ ที่เป็นธาตุ :water: / :ground: แน่นอนว่า :electric: ทำอะไรมันไม่ได้ แถมท่าเราจะเสี่ยงใช้ท่าที่ไม่มี STAB เช่น Shadow Ball โจมตี ลากูลาจมันคงโดยดาเมจไม่แรงพอ แถมเรายังจะโดนมัน Earhquake สวนกลับมาตายอีกด้วย เราจึงสามารถใส่ Hidden Power ธาตุ :grass: เพื่อจัดการมันได้ภายในครั้งเดียว เพราะมันกลัวพืชมากๆ ความเสียหาย 4 เท่าเลยแหละเจ้าลากูลาจเนี่ย
หรือในกรณีของพวกตัวพลิกเกมเช่นพวกมังกรที่มี Dragon Dance โดยเฉพาะไคริว ซึ่งแน่นอนว่า ถ้าเราใช้ Thunderbolt ไปครั้งเดียว ซึ่งดาเมจเป็น 1 เท่าปกติ มันไม่ตายแน่ๆ แถมมันยังจะใช้ท่า Dragon Dance(สปีดและการโจมตีกายภาพเพิ่ม 50%) เพื่อพลิกเกมอีก คนส่วนใหญ่จึงใส่ Hidden Power ธาตุ :ice: แทนที่จะเป็นธาตุ :grass: เพราะมังกรที่แพ้น้ำแข็ง 4 เท่าจะมีให้เห็นมากกว่าโปเกมอนธาตุ :water: / :ground:

ใน Generation 6 ความแรงของท่า Hidden Power ถูกเปลี่ยนเป็น 60 แต่จะเห็นได้ว่าค่า IVs ก็ยังเป็นตัวกำหนดธาตุของท่านี้อยู่ดี โดยธาตุต่างๆจะต้องมีสเตตัสเป็น IVs ตามข้างล่างนี้
O = Odd คือต้องมี IVs ในสเตตัสนั้นเป็นเลขคู่
E = Even คือต้องมี IVs ในสเตตัสนั้นเป็นเลขคี่

โดยเรียงลำดับตามนี้
ธาตุ : HP Atk Def Sp.Atk Sp.Def Speed          

:bug: O E O O E E
:bug: E O O O E E
:bug: O O O O E E
:bug: E E E O E O
:bug: O E E O E O
:dark: O O O O O O
:dragon: O O E O O O
:dragon: E E O O O O
:dragon: O E O O O O
:dragon: E O O O O O
:electric: O O O E O O
:electric: E E E O O E
:electric: O E E O O E
:electric: E O E O O E
:fighting: E E E E E E
:fighting: O E E E E E
:fighting: E O E E E E
:fighting: O O E E E E
:fighting: E E O E E E
:fire: E O E E O E
:fire: O O E E O E
:fire: E E O E O E
:fire: O E O E O E
:flying: O E O E E E
:flying: E O O E E E
:flying: O O O E E E
:flying: E E E E E O
:ghost: E O E O E O
:ghost: O O E O E O
:ghost: E E O O E O
:ghost: O E O O E O
:grass: E O E E O O
:grass: O O E E O O
:grass: E E O E O O
:grass: O E O E O O
:grass: E O O E O O
:ground: O E O E E O
:ground: E O O E E O
:ground: O O O E E O
:ground: E E E O E E
:ice: O O O O O E
:ice: E E E O O O
:ice: O E E O O O
:ice: E O E O O O
:poison: O E E E E O
:poison: E O E E E O
:poison: O O E E E O
:poison: E E O E E O
:psychic: O O E O O E
:psychic: E E O O O E
:psychic: O E O O O E
:psychic: E O O O O E
:rock: O E E O E E
:rock: E O E O E E
:rock: O O E O E E
:rock: E E O O E E
:steel: E O O O E O
:steel: O O O O E O
:steel: E E E E O E
:steel: O E E E O E
:water: E O O E O E
:water: O O O E O E
:water: E E E E O O
:water: O E E E O O
ที่มา : http://www.gamefaqs.com/boards/696959-pokemon-x/67827372

ค่า IVs เลขคู่ที่สูงที่สุดคือ 30 หน่วย
ค่า IVs เลขคี่ที่สูงที่สุดคือ 31 หน่วย
ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ให้ได้ค่าสูงสุดก็จะดีมากเลยครับ เพื่อให้สเตตัสของโปเกมอนของเราสมบูรณ์และแกร่งที่สุด(ในเกมจริงๆทำยากมาก)

  • Like 1

0 Comments


Recommended Comments

There are no comments to display.

Please sign in to comment

You will be able to leave a comment after signing in



Sign In Now
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use and Privacy Policy. We have placed cookies on your device to help make this website better. You can adjust your cookie settings, otherwise we'll assume you're okay to continue.