Jump to content
We are currently closing new member registration for the time being. We apologize for the inconvenience. ×

บทความ: การอธิบายรูปลักษณ์ตัวละคร มีความจำเป็นมากน้อยเพียงใดต่อนิยาย


Kimur@

Recommended Posts

ขอเปิดประเด็นนะครับ นิยายที่เราแต่งมาตลอด ส่วนมาก หากใครไม่อธิบาย หรือรูปร่างหน้าตาตัวละคร นั่นคือบทบันทึกประจำวัน

แต่ทว่า การที่เราจะอธิบายหรือรูปร่างหน้าตาตัวละครสักตัว คุณคิดว่าจำเป็นไหม ที่ต้องอธิบายให้ละเอียด ในเมื่อท้ายที่สุดแล้ว มนุษย์ทุกคน ที่ทำการอ่านนิยายผ่านตัวอักษร ก็ต้องมีจินตนาการเป็นของตัวเองอยู่ดี ไม่อาจจินตนาการตรงตามกับที่เราวาดภาพไว้ได้100% และจะมีประโยชน์อะไร ถ้าเราจะอธิบายตั้งแต่หัวจรดเท้าแบบละเอียดยิบ ถึงตัวละครหนึ่งตัว

ผมขออณุญาตยกตัวอย่างนิยายดังเรื่องหนึ่ง ที่พวกเรารู็จักกันมาให้อ่านนะครับ

" -- พวกมักเกิ้ลแน่นไปหมดเชียว -- "

แฮร์รี่เหลียวมองไปทุกที่ คนพูดเป็นผู้หญิงร่างท้วมที่กำลังพูดกับเด็กผู็้ชายสี่คน ทุกคนมีผมสีแดงเพลิง  แต่ละคนเข็นหีบเหมือนของแฮร์รี่คนละใบ -- และพวกนั้นมีนกฮูกด้วยตัวหนึ่ง

....

....

...

"สวัสดี หนู" เธอกล่าว "จะไปฮอกวอตส์เป็นครั้งแรกใช่ไหม เป็นครั้งแรกของรอนเหมือนกันละ"

เธอชี้ไปที่ลูกชายคนเล็กสุดของเธอที่ยังยืนอยู่  เขาเป็นเด็กผอมสูง ท่าทางงุ่มง่ามเงอะงะ หน้าตกกระ มือและเท้าใหญ่ และจมูกยาว

จากการที่ผมนำนิยายเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์มาอ้างอิง จะสังเกตตรงที่ผมเน้นหนาได้ว่า ไม่มีการอธิบายถึงรูปร่างหน้าตาเป็นพิเศษ รวมถึงเครื่องแต่งกายอะไรเลย เป็นเพราะว่า มันไม่ส่งผลต่อเนื้อเรื่อง แต่ผู้แต่งบางคน ผมสังเกตุว่าทำการอธิบายการแต่งกายลงไปอย่างละเอียด จนบางครั้ง ถ้าเราอ่านแบบไม่เข้าข้างตัวเอง เราแทบจะอ่านข้ามการอธิบายชุดนั้นด้วยซ้ำ

ผมมองว่าการอธิบายเครื่องแต่งกาย หรือลักษณะพิเศษของตัวละคร จะใส่ก็ต่อเมื่อมันมีผลต่อเรื่องเท่านั้น หากในเวลาปกติ การอธิบายเหล่านั้น ก็ไม่จำเป็นซะทีเดียว

การอธิบายถึงรูปลักษณ์ตัวละครแบบละเอียด จำเป็นต้องมีเงื่อนไขอย่างหนึ่ง นั่นคือ ตัวละครที่คุณกำลังจะบรรยาย ผิดแผกไปจากที่ตัวละครอื่นๆเป็นอยู่ หรือมีเหตุการณ์แลสถานการณ์ ที่จะนำไปสู่การอธิบายแบบละเอียด

ตัวอย่างการอธิบายแบบละเอียด

ชายคนหนึ่งปรากฏกายขึ้นที่ปากซอยที่แมวจ้องมองอยู่ เขามาอย่างเงียบกริบและกะทันหันเสียจนคุณอาจจะคิดว่าเขาโผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน  แมวส่ายหางและหรี่ตาลง

ชายคนนี้ไม่เหมือนคนอื่นๆที่เห็นกันในซอยพรีเวต เขาเป็นชายร่างผอมสูง และดูแก่ชรามาก เห็นได้จากผมและเคราที่ขาวเป็นสีเงินและยาวจนสอดไว้ใต้เข็มขัดได้ เขาสวมชุดยาวกรอมเท้ากับเสื้อคลุมตัวยาวจดพื้นสีม่วง และสวมรองเท้าบู๊ตมีส้นที่มีเข็มขัดรัดด้านหน้า ตาสีฟ้าอ่อนสดใสของชายชราทอประกายเจิดจ้าอยู่หลังแว่นตารูปพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว จมูกของเขายาวและตรงปลายคดงอเหมือนเคยหักมาแล้วสองหน ชายผู้นี้ชื่อ อัลบัส ดัมเบิลดอร์

ซึ่งการที่เขาต้องอธิบายอย่างละเอียด หรือยืดเยื้อ เพราะว่าตัวละครตัวนี้ แตกต่างจากคนทั่วไปที่อยู่โดยรอบ หากเป็นที่ห้างสรรพสินค้า หรือสถาณีรถไฟ ก็คงยาก ที่จะเจอใครที่จะแต่งตัวแบบแปลกประหลาด ตามแบบฉบับอนิเมะที่เป็นอยู่

คิดเห็นเป็นอย่างไร ช่วยกันวิจารณ์ด้วยนะครับ  :pika01:

Link to comment
Share on other sites

ไม่รุ้สิ อ่านแล้วสนุก บรรยายไม่เยิ้นเย้อ ก็พอแล้ว บรรยายพอให้คนอ่านพอนึกภาพออกได้ก็พอ

Link to comment
Share on other sites

ทรายว่าการบรรยายลักษณะตัวละครมีความจำเป็นนะ โดยเฉพาะตัวเอกหรืิอตัวที่ทำหน้าที่เดินเรื่องและตัวละครที่สำคัญๆ

ไม่ว่าจะเป็นการอธิบายรูปลักษณหรือท่าทาง ต่้างก็มีส่วนทำให้คนอ่านจำไ้ด้

ส่วนการทำให้คนอ่านจดจำได้หรือไม่นั้น ก้คงอยู่ที่ผู้แต่งเป็นผู้อธิบายถึงตัวละครนั้นได้ชัดเจนแค่ไหนเนอะ^^~

Link to comment
Share on other sites

ฟิคผมไม่ค่อยมีบทบรรยายพวกตัวประกอบที่เป็นคนแฮะ และอีกอย่างฟิคผมเป็นฟิคยำ ผมต้องให้เกียรติเจ้าของตัวละครด้วยการบรรยายลักษณะตัวละครให้ครบทุกส่วนเหมือนๆกันน่ะ

แต่ก็ใช่ว่าผมจะไม่เห็นด้วยนะ บทความนี้ก็เป็นความรู้ใหม่สำหรับผมเหมือนกัน

Link to comment
Share on other sites

ส่วนที่บรรยายดัมเบอร์ดอร์เยอะๆอะ เพราะต้องการให้ผู้อ่านรุ้สึกถึงความน่าเกรงขาม รู้สึกถึงความน่ายำเกรง ในที่นี่บรรยายถึงการเจอดัมเบอร์ดอร์ครั้งแรก

การบรรยายของดัมเบอร์ดอร์จึงเป็นในแบบที่ บรรยายเพื่อให้ผู้อ่านรู้สึกสะดุดตา และผ้าคลุมที่ยาวจรดพื้นสีม่วงนั้นทำให้นึกไปถึงพ่อมดเมอรืลิน และดวงตาที่เจิดจ้าสีฟ้าประกายหลังแว่นนั้น ให้ความรู้สึกที่ว่าน่าจดจำ

ทำนองนี้อะนะ

Link to comment
Share on other sites

สรุป การบรรยาย มันมี ส่วน สื่อไปถึงอารมณ์ของคนอ่านนะ

สะท้อนอารมณ์ของตัวอักษรให้คนอ่านรับรู้และเข้าใจมีอารมณ์ร่วมและจินตนการตามไปได้

Link to comment
Share on other sites

คิดว่าถ้าไม่ได้มีอะไรสำคัญที่เครื่องแต่งกาย

หรือแต่งตัวพิลึกพิลั่นอลังการงานสร้างจนผิดธรรมดาก็ไม่น่าจะต้องอธิบายกระมัง?

Link to comment
Share on other sites

ไม่ถนัดการบรรยายภาพลักษณะตัวละครเท่าไหร่คับ...

ก็เลยต้องวาดภาพประกอบฟิคอยู่เนื่องๆนี้ไง TT^TT

Link to comment
Share on other sites

ในกรณีฟิคยำ ผมว่ามันต้องอธิบายละเอียดล่ะครับ คงไม่มีใครอยากให้ตัวละครที่ตัวเองสมัครโดนอธิบายเหมือนไม่ให้ความสำคัญหรอกครับ

Link to comment
Share on other sites

สำหรับตัวเราแล้ว เราก็คิดเหมือนรีพลายบนจ้าาา การบรรยายโดยละเอียดเกินไปสำหรับเราแล้ว ถ้าหากเป็นในฟิคที่เราคิดขึ้นเองล้วนๆ จะบรรยายมากหรือน้อยมันก็แล้วแต่ตัวของคนแต่งจ้าา แต่สำหรับฟิคที่มารับสมัครตัวละครนั้น เราคิดเรา ควรจะต้องบรรยายให้ละเอียดที่สุดจ้าา อย่างน้อยเพื่อเป้นการเคารพผู้ที่มาสมัครฟิคของเราด้วยจ้าา

ส่วนตัวแล้วเราคิดว่า ตัวละครของครที่มาสมัครฟิคเรา ผู้สมัครเขาใส่ข้อมูลรูปหน้าหน้าตาการแต่งกายมายังไง ยาวแค่ไหน เราก็ควรที่จะหาทางยัดลายละเอียดใส่ลงไปในฟิคให้มากที่สุด โดยให้ใกล้เคียงหรือมากกว่าข้อมูลของผู้สมัครจ้าา อย่างน้อยตัวละครนั้นเป้นตัวละครที่เขาคิดขึ้นมาเอง เขาคงอยากจะให้คนอื่นๆ จินตนาการตัวละครของเขาให้เหมือนตัวละครของเขามากกว่าจ้าา

Link to comment
Share on other sites

Please sign in to comment

You will be able to leave a comment after signing in



Sign In Now
  • Recently Browsing   0 members

    • No registered users viewing this page.
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use and Privacy Policy. We have placed cookies on your device to help make this website better. You can adjust your cookie settings, otherwise we'll assume you're okay to continue.