Jump to content
We are currently closing new member registration for the time being. We apologize for the inconvenience. ×

Ev training guide โปเกมอนภาค B/w by : Icetrainer


เคียวโกะ FC

Recommended Posts

Ev training guide โปเกมอนภาค B/w by : Icetrainer

การฝึกโปเกมอนให้เก่งไม่ได้มีแค่การเก็บเลเวลเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการคัดเลือกโปเกมอนที่มี Iv  ที่ยอดเยี่ยม บางครั้งอาจต้องคัดเลือดอย่างละเอียดถี่ยิบยิ่งขึ้นเพื่อให้ได้ Hidden Power ที่มีธาตุตรงกับที่ต้องการและมีพลังโจมตีสูงสุดเท่าที่จะทำได้ ต้องคัดเลือกนิสัยที่บวกค่า Stat ที่จำเป็นที่สุดและลดค่า stat ที่ไม่จำเป็นที่สุดเพื่อดึงขีดความสามารถของโปเกมอนออกมาให้เต็มที่ บางตัวยิ่งยุ่งยากเข้าไปอีก เพราะต้องอาศัยท่าที่จะได้มาจาก Breeding เท่านั้น ก็ลำบากหาตัวพ่อแม่กัน แต่ขั้นตอนเหล่านี้ล้วนอยู่ในกระบวนการคัดสรรโปเกมอนที่จะนำมาฝึก ซึ่งผมไม่เก่งเรื่องพวกนี้เท่าไร ที่ผมจะพูดในบทความคือแนวทางสำหรับฝึกโปเกมอนที่นอกเหนือจากการเก็บเลเวล นั่นคือการเก็บค่า EV

ค่า EV คือท่าที่จะได้เมื่อได้รับ Exp จากโปเกมอนป่าที่เราจัดการไป ตราบใดที่ยังได้ค่า Exp ก็ยังฝึก EV ได้ แม้ว่าจะเลเวล 99 แล้วก็ตาม (ถ้าเลเวล 99 แล้ว Ev ยังไม่เต็มอ่านะ) Ev ทำหน้าที่อะไร Ev คือค่าที่จะไปเพิ่ม Stat โปเกมอน หากมีค่า EV ด้านใดเยอะ ค่า Stat ด้านนั้นก็จะสูงไปด้วย รายละเอียดเกี่ยวกับ Ev ที่เหลือ สามารถไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่http://www.pkbasic.com/board/index.php?topic=39.0

การวางแผนเก็บค่า Ev

ก่อนจะเก็บ EV ให้โปเกมอนตัวไหนนั้น เราคงต้องมาวางแผนกันก่อน ว่าจะเก็บค่าอะไรกันบ้าง สำหรับมือใหม่อย่าไปคิดให้มันยาก ส่วนใหญ่ในเว็บบอร์ดของเราก็จะมี Review ที่เหล่ามหาเมพทั้งหลายเขียนไว้อยู่แล้วว่า โปเกมอนตัวนั้นจะเก็บ Ev ยังไงบ้าง แต่ก็ยังไม่มีทุกตัวเกิดมีมือใหม่คนไหนอยากจะเล่นตัวที่ยังไม่มี Review ก็คงต้องหาแนวทางเก็บ EV กันเอง ซึ่งส่วนนี้ไม่ยากครับ แค่คิดก่อนว่าโปเกมอนตัวนั้นจะทำหน้าที่อะไร ถ้าอยากได้ Tank กายภาพอึด ๆ ก็เก็บ EV ด้าน HP กับ Def ไปเลยเยอะๆ อยากได้ Sweeper กายภาพแรง ๆ ก็เก็บ EV ด้าน Atk กับ Spd ไปเลย เยอะๆ แล้วจะดูว่าโปเกมอนตัวหน้าทำหน้าที่อะไรจะเหมาะสุด ให้ดูจากค่า Base Stat สูงด้านไหนก็ทำหน้าที่ด้านนั้น และ ดูที่ move pool หรือท่าที่มันเรียนได้ทั้งหมด ว่าไปในแนวไหน ยกตัวอย่างเช่นลูกรักของผมอย่าง โอโนคุส

%5Banimepaper.net%5Dpicture-box-anime-pokemon-haxorus-199258-xechs-medium-2c7d9497.jpg

http://www.serebii.net/pokedex-bw/612.shtml

จากลิ้งค์จะเห็นได้ว่าโอโนคุสมี Atk ที่สูงมาก และมี Spd ในระดับกลาง ๆ พอไปวัดไปวา ส่วนค่า S.atk นั้นพึ่งไม่ได้เอาซะเลย ค่า HP และ def พอจะดูดีนิดนึง อาจะเล่นสายแทงค์ได้บ้าง แต่มันไม่มีท่าประเภทฟื้นตัวเองอันเป็นของจำเป็นของสาย Tank เลย มีแต่ท่าโจมตีเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น ไม่ต้องคิดมาครับสำหรับโอโนคุส ตำแหน่งที่เหมาะที่สุดของมันคือ Sweeper กายภาพ อย่างไม่ต้องสงสัย ดังนั้นเก็บ Ev ด้าน Atk กับ Spd ไปเลยครับ นี่เป็นวิธีคิดง่าย ๆ สำหรับมือใหม่ ส่วนมือเซียนทั้งหลาย คนมีวิธีเลือก Ev ของตัวเองอยู่แล้วนะครับ อ้อข้อมูลทุกอย่างข้างต้นสามารถดูได้ที่เว็บไซต์ www.serebii.com ครับ

Item สำหรับการเก็บ Ev

พอเราคิดได้แล้วว่า จะเก็บ Ev แบบไหน เราก็จะมาเริ่มเก็บ Ev กัน ความจริงแล้วเก็บ EV ไม่ยากครับ แค่ไล่สู้กับโปเกมอนป่าไปก็ได้ แต่ค่า Ev สูงสุดที่เก็บได้มีถึง 255 เชียวนะ จะตีโปเกมอนกับ 255 ตัวเลยเหรอ แล้วโปเกมอนป่าตัวไหนมี Ev เท่าไรล่ะ แล้วที่ไหนล่ะที่มีโปเกมอนที่เราจะต้องไปเก็บ Ev ด้วย นี่คือสิ่งที่ผมจะแนะนำในบทความต่อไปนี้ครับ

เริ่มแรก เราต้องเตรียมอุปกรณ์กันก่อน อุปกรณ์สำหรับเก็บ Ev มีดังต่อไป

1.Macho brace

machobrace.png

Macho brace เป็นอุปกรณ์ที่มีไว้ให้โปเกมอนถือครับกินไม่ได้ โปเกมอนที่ถือ Macho brace ไว้จะได้รับค่า EV เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า แต่ในการต่อสู้สปีดจะลดลงครึ่งนึง (พอถอดออกสปีดจะกลับมาเท่าเดิม) เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นมาก ๆ ในการเก็บ Ev ครับ

ในภาพ B/W Macho brace จะได้มาจากผู้ชายใน Gate ด้านตะวันออกของ Nimbasa City ครับ

pokemonblackusa274036.png

Uploaded with ImageShack.us

2.Exp. Share

exp.share.png

ความจริง Exp. Share ไม่ใช่อุปกรณ์สำหรับเก็บ Ev โดยตรงหรอกครับ แต่ก็ช่วยได้ เพราะ Exp. Share ไม่ได้ share แค่ Exp แต่ share Ev ด้วย ดังนั้น ในกรณีที่โปเกมอนที่จะให้ Ev ที่เราต้องการเลเวลสูง แต่โปเกมอนที่เราต้องการเก็บ Ev เลเวลต่ำ เราก็สามารถเก็บได้ด้วยการเอาโปเกมอนเลเวลสูงไปสู้แทน แล้วรับ Ev ผ่านทาง Exp. Share เอาก็ได้ครับ หลักการเดียวกับใช้ Exp. Share เก็บเลเวลเลย

ทีนี้เกิดบางคนสงใจ ในการใช้ Exp.share เก็บ Ev ถ้าเกิดว่า เราให้โปเกมอนที่ออกไปสู้ถือ Macho brace ไว้ โปเกมนอที่ถือ Exp. Share จะได้ Ev สองเท่ารึเปล่า คำตอบคือไม่นะครับ ยกตัวอย่างสถานการณ์สมมติ

ให้บาชาโม่ถือ Macho brace ไปตี ลิซาดอนซึ่งให้ Ev ด้าน S.atk มา 3 แล้วให้ คอยคิงถือ Exp.shareไว้

ผลจะออกมาดังนี้

บาชาโม่ได้รับ Ev 6 หน่วยเพราะผลจาก macho brace แต่คอยคิงจะได้รับแค่ 3 หน่วยซึ่งเป็นค่าปกติที่ลิซาดอนจะให้ครับ โอเค เก็ทนะ

ในภาค B/W Exp. Share สามารถหาได้จาก Icirrus City โดยการเอาโปเกมอนไปให้เขาดูแลกกับไอเทม ซึ่งไอเทมที่ได้จะเปลี่ยนไปตามระดับเลเวลที่ขึ้นมาของโปเกมอนที่เราให้ลุงประธานดูครับ คือ

25-49 : EXP.Share

50-98 : Cleanse Tag

99     : King's Rock

ซึ่งเลเวลนี้คิดจากเลเวลปัจจุบันลบกับเลเวลแรกที่จับมาได้ครับ

ขอบคุณข้อมูลโดย Djinnkung

pokemonblackusa434872.png

Uploaded with ImageShack.us

3.วิตามิน

วิตามินพวกนี้ให้ผลดังนี้

Protein ให้ Ev Atk 10 หน่วย

Iron ให้ Ev Def 10 หน่วย

Carbos ให้ Ev Spd 10 หน่วย

Calcium ให้ Ev S.atk 10 หน่วย

Zinc ให้ Ev S.def 10 หน่วย

Hp Up ให้ Ev HP 10 หน่วย

วิตามินพวกนี้หาได้ตามฉาก หรือไปซื้อเอาที่ Route 9 ในห้างนะครับ อันละ 9800 จะเพิ่ม Ev ให้เราได้จนถึง 100 ถ้ามีเงินเหลือเฟือก็ซื้อไปเลยครับ มันจะช่วยให้เราเก็บ Ev ง่ายขึ้นมาก

4.ปีกต่าง ๆ

ในภาค B/W นั้น จะมีไอเทมใหม่มาช่วยให้เราใช้เพิ่มค่า Ev ได้ ดังนี้

Health Wing เพิ่ม Ev  Hp ให้ 1 หน่วย

Muscle Wing เพิ่ม Ev  Atk ให้ 1 หน่วย

Resist Wing เพิ่ม Ev Def ให้ 1 หน่วย

Genius Wing เพิ่ม Ev S.atk ให้ 1 หน่วย

Clever Wing เพิ่ม Ev S.def ให้ 1 หน่วย

Swift Wing เพิ่ม Ev  Spd  ให้ 1 หน่วย

ซึ่งปีกเหล่านี้ สามารถหาได้จาก Driftveil Drawbridge และ Marvelous Bridge หาได้ด้วยการวิ่งชนจุด ดำๆ บนสะพาน ตามภาพครับ

pokemonblackusa295610.png  pokemonblackusa435655.png

Uploaded with ImageShack.us

ปีกเหล่านี้สามารถเพิ่ม Ev ให้ได้จนเต็มเลยครับ

สถานที่เก็บค่า Ev

วางแผนเก็บค่า Ev แล้ว  รู้ไอเทมที่ต้องใข้แล้ว ต่อไปก็เข้าสู่กระบวนการเก็บ Ev ครับ

อย่างที่ได้บอกไปแล้วว่า ค่า Ev ได้จากการจัดการโปเกมอนป่า ดังนั้น สิ่งสำคัญที่สุด ที่จะทำให้เก็บ Ev ได้อย่างรวดเร็วนั้น คือการหาจุดที่มีโปเกมอนที่เราต้องการ Ev อยู่เยอะ ๆ ครับ แบ่งตามชนิดของ Ev ได้ ดังนี้ครับ

HP

สถานที่ที่ดีที่สุดคือ Route 8 หากใช้ท่า Surf ลงในบ่อน้ำกลางถนน ก็จะมีโอกาสเจอกับ Stunfisk 618.png100% ซึ่งแต่ละตัวให้ค่า Ev HP 2 หน่วย หากใช้ Macho Brace ก็จะได้เป็น 4 หน่วยเลยทีเดียว แต่สถานที่นี้มีปัญหาอยู่คือ Stunfisk มีเลเวลสูง ประมาณ 15-35 หากเป็นโปเกมอนที่เพิ่งออกมาจากไข่นั้นไม่สามารถเก็บ Ev ที่นี่ได้แน่นอน ขอแนะนำให้ ใช้ exp.share แทนไปก่อน หรือไม่ก็อาจจะไปเก็บ ev ค่าอื่นก่อนจนเลเวลพอประมาณก่อนแล้วจึงมาเก็บ Ev ที่นี่โดยใช้ macho brace

Atk

สถานที่ที่ดีที่สุดสำหรับค่านี้ มีอยู่สองเลือกได้ตามชอบ คือ

1.Route 1 สถานที่นี้จะมีโปเกมอนอยู่สองตัวเท่านั้นคือ Lilipup 506.pngกับ Patrat504.png ซึ่งทั้งสองตัวให้ค่า Ev Atk ตัวละ 1 หน่วยทั้งคู่ หากใช้ macho brace ก็จะใช้ถึงตัวละ 2 หน่วย สถานที่นี้มีข้อดีขึ้น โปเกมอนที่ใช้เก็บ Ev มีเลเวลต่ำ สามารถให้โปเกมอนที่เพิ่งออกมาจากไข่ ไปแชร์ exp จากโปเกมอนเลเวลสูงมาเพียงครั้งเดียว ก็สามารถถือ macho brace มาเก็บด้วยตัวเองได้

2.Dragon spiral Tower ชั้น 1 ซึงโปเกมอนที่นี่จะมีสามตัวด้วยกันคือ Druddigon621.png ซึ่งให้ Ev exp ถึง 2 หน่วย และ Golett 622.pngกับ Mienfoo 619.pngที่ให้ตัวละ 1 หนึ่ง โดยภาพรวมแล้ว ที่นี่น่าจะให้ Ev ไวกว่า Route 1 แต่โปเกมอนที่นี่มีเลเวลสูงประมาณ 30 ทำให้โปเกมอนที่เพิ่งออกจากไข่ไม่สามารถมาเก็บ Ev ด้วยตัวเองได้ ต้องพึ่ง Exp.Share ซึ่งก็จะได้ Ev  1 บ้าง 2 บ้าง สู้ถือ macho brace แล้วไปเก็บเองที่ Route 1 จะที่ได้ Ev ตัวละ 2 ตลอด จะไวกว่า นับง่ายกว่าด้วย หรืออาจจะใช้ Exp.share เก็บเลเวลจากที่นี่ในช่วงแรกไปก่อน เพื่อมีเลเวลพอประมาณสำหรับไปเก็บ ev ที่ Route 1 โดยสะดวกก็ได้ครับ

Def

ค่านี้เป็นค่าที่ผมคิดว่าเก็บยากที่สุดแล้ว เพราะไม่มี สถานที่ใดเลยที่ ที่แต่โปเกมอนที่ให้ Ev ด้าน Def ล้วน ๆ สถานที่ที่ดีที่สุดเท่าที่ผมหาได้มีสองที่ครับ ได้แก่

1.Relic castle ที่นี่มีโปเกมอนอยู่สองตัวที่ใช้ค่า Ev ด้าน Def คือ Yamask 562.pngและ Cofagrigus 563.pngซึ่งให้ตัวละ 1 หน่วยและ 2 หน่วยตามลำดับ แต่ที่นี่จะมีโปเกมอนอีกตัวซึ่งทำให้การเก็บ Ev ด้าน Def ลำบากขึ้นก็คือ ไอ้เข้ Sandile 551.png และ Krokorok 552.pngซึ่งให้ Ev ด้าน Atkตัวละ 1 หน่วยและ 2 หน่วยตามลำดับ แต่ถ้าใครอยากเก็บ Ev ทั้งด้าน Atk และ Def ก็มาเก็บที่นี่ได้เลยครับ แต่ที่นี่มีข้อเสียอยู่อีกคือ ค่อนข้าง ไกลจากที่รักษาโปเกมอน (คือหมอที่อยู่หน้า Gate) และโปเกมอนมีเลเวลสูงครับ โปเกมอนที่เพิ่งออกมาจากไข่ต้องพึ่ง exp.share เหมือนกับที่กล่าวมาแล้ว

2.Wellspring Cave ที่มีโปเกมอนที่ให้ Ev ด้าน Def คือ Roggenrola524.png ซึ่งให้ค่า Ev def  1 หน่วย แต่ก็มีตัวขัดขวางอย่าง Woobat527.png ที่ให้ค่า Ev Spd 1 หน่วย แม้ว่าที่นี่จะมีข้อดีที่โปเกมอนเลเวลต่ำ แต่โปเกมอนที่มีก็ดันมี Ability Sturdy ทำให้ เปลือง PP บ้าง

3.Route 8 ในหญ้า ที่นี่แย่สุดครับ เพราะมีโปเกมอนอยู่ถึงสามตัวแต่มีตัวที่ให้ Ev def แค่ตัวเดียวคือ shellmat และจะเจอได้เฉพาะฤดูที่ไม่ใช่ฤดูหนาวครับ แต่ที่แนะนำเพราะ โปเกมอนอีกสองตัวให้ค่า Ev ด้าน HP หมดเลยครับ ซึ่งปกติแล้ว หากจะเล่นสาย Tank ก็มักจะอัพ Ev ทั้ง HP และ Def ควบคู่ไปด้วยกัน ที่นี่จึงพอจะเก็บ Ev ด้าน Def ได้บ้าง แล้วก็ที่นี่โปเกมอนเลเวลสูงหน่อยนะครับ

S.atk

สถานที่ที่เก็บค่า Ev ด้านนี้ได้ดีที่สุดคือ Celestrail Tower ครับ แนะนำที่ชั้นสาม ทำไมต้องชั้นสาม เพราะชั้นนี้มีพยาบาลครับ ไม่ต้องวิ่งไปเติมพลังที่ไหนไกล โปเกมอนที่อยู่ที่นั่นมีสองตัวครับ คือ Litwick 607.pngและ Elfyem 605.pngทั้งสองตัวให้ Ev S.atk ตัวละ 1 หน่วยครับ และที่นี่ก็มีเลเวลโปเกมอนป่าเฉลี่ยที่เกือบ ๆ 30 แนะนำให้เก็บ Ev ด้านอื่นมาจนมีเลเวลพอประมาณดีกว่าครับ

S.def

ค่านี้เป็นที่ที่มีสถานที่เก็บเยอะสุดเลยก็ว่าได้ มีทั้ง Route 4, 17, 18, P2 Laboratory และ Driftveil City ซึ่งจะเก็บได้ด้วยการ Surf ลงในน้ำซึ่งในสถานที่ข้างต้นจะได้พบกับ Frillish 592.pngได้ 100% ซึ่งตัวนี้ให้ค่า Ev S.def 1 หน่วยครับ ถือ Macho brace เอาก็ได้ 2 หน่วย และตัวนี้มีเลเวลไม่เยอะครับ อยู่ที่ 5-15 สำหรับโปเกมอนที่เพิ่งออกจากไข่ ก็ไปเก็บกับ Exp.share แค่แปปเดียวก็ถือ Macho brace มาเก็บเองได้แล้ว

Spd

ค่านี้ผมว่าเก็บง่ายที่สุดแล้วครับ ที่เก็บมีสองสถานที่ด้วยกันได้แก่

1.Marvelous bridge ที่นี่จะมีโปเกมอนชื่อ Sawana 581.pngซึ่งให้ Ev Spd 2 หน่วยอยู่ครับ ซึ่งจะสามารถพบได้ตามจุดดำบนสะพาน(ซึ่งส่วนใหญ่จะเจอปีกมากกว่า) โปเกมอนที่เจอที่นี่มีเลเวลสูงถึง 50 เหมาะจะใช้ exp.share ไปจนมีเลเวลพอประมาณก่อน แล้วจึงถือ Macho brace ไปเก็บเองที่สถานที่ที่ 2 ครับ

2.สถานที่นี้บอกได้ว่า “เกือบทุกที่ที่มีน้ำ” ครับ เพราะโปเกมอนที่เราจะเก็บ Ev ด้วยคือ Basculin550.png หาได้ทั่วไปในอิชชู และให้ค่า Ev Spd ถึง 2 หน่วย ที่ที่แนะนำที่สุดคือ Route 1 ครับ เพราะโปเกมอนจะมีเลเวลไม่สูงมากเก็บกับ Exp.share แปปเดียวก็ถือ Macho brace มาเก็บเองได้ และที่นี่อยู่ใกล้ที่รักษาอย่างบ้านของเราเองอีกด้วยครับ แต่จะเก็บที่อื่นก็ได้ตามศรัทธาครับ บอกแล้วว่าค่านี้เก็บ Ev ง่ายที่สุด

ก็ครบทุกด้านแล้วนะครับสำหรับการเก็บค่า Ev ขอให้มีโปเกมอนเก่ง ๆ ใช้กันทุกคนนะครับ เจอกันใหม่บทความหน้าครับ

ทิป แถม ท้าย

การนับว่า เก็บ Ev ไปได้เท่าไรแล้ว หากเป็นที่ที่เก็บ Ev ได้สม่ำเสมอ และโปเกมอนเราสามารถจัดการเป้าหมายด้วยการโจมตีเพียงครั้งเดียว (ด้วยเหตุนี้ผมจึงมักเสนอที่มีโปเกมอนเลเวลต่ำ) ก็สามารถนับเอาจาก ค่า PP ที่หายไปได้เลย ไม่ต้องมัวจดบันทึกให้ลำบากครับ

Special Thanks

www.serebii.net สำหรับข้อมูลและภาพ

imageshack.us สำหรับอัพโหลดรูป

โปรแกรม Desmume สำหรับให้ผมได้เล่นเกม

Catfish Ohm สำหรับวิธีแคปภาพ

Link to comment
Share on other sites

Guest bulbabenz

แถมสักจ้อย

จะเก็บ EVs เฉพาะทางให้ง่ายกว่า ก็ลงทุนซื้อไอเท็มบูส EVs ด้วยจะไวขึ้นพอควรครับ

ราคาชิ้นละ 16BP ที่ซับเวย์ ซื้อครบเซตก็ตามสะดวก แล้วก็โยนMacho Brace ทิ้งไปเลยก็ได้(โคร่ม)

ทุกชิ้นใส่ให้ตัวที่ถือแล้วจะได้EVs ของอันนั้น ๆ ทันที 4 หน่วยเมื่อได้รับExp โดยไม่คิดที่ได้จากโปเกมอนป่า(อย่างตีมิเนะสุมิให้ EVs1 ถ้าถือPower Bracerสู้ชนะก็จะได้ 5 แต้มทันที)

แต่จะลดความเร็วของตัวที่ถือลงครึ่งนึงเหมือนMacho Brace ซึ่งเหมาะกับการยัดเฉพาะสายโดยเฉพาะ กับโปเกมอนที่เลเวลต่ำ ๆ

ลิสต์ได้ดังนี้

Power Weight (パワーウエイト) HP

Power Bracer (パワーリスト)โจมตีกายภาพ(Atk)

Power Belt (パワーベルト) ป้องกันกายภาพ(Def)

Power Anklet (パワーアンクル) ความเร็ว(Spd)

Power Lens (パワーレンズ) โจมตีพิเศษ(S.Atk)

Power Band (パワーバンド) ป้องกันพิเศษ(S.Def)

นอกจากนี้ถ้าตังยังขาด ๆ ก็ใช้ BP แลกพวกวิตามินทั้งหลายที่ซับเวย์ก็ได้ แลกขวดละ 1BP เท่านั้น (ได้รอบละ 3BP แน่นอนสำหรับ7รอบแรก ๆ แค่วางแผนกับท่าดีหน่อย) กรณีกะตังยังไม่ค่อยมี

พวกออกไข่ แนะเสริมว่าให้ใช้วิธีปั่นเลเวลให้ปรี๊ดทีเดียวแล้วค่อยฝึกดีกว่า(ระหว่างปั่นก็คอยนับไปด้วย) จะได้สู้แบบไม่น่าเบื่อมากนัก(!?)

ปล.ถ้าจำไม่ผิด ภาคก่อน ๆ จะคิดสเตตัสที่ได้จากEVs รวดเดียวตอนเลเวลอัพ(อันทำให้ได้เห็น+9 หรือมากกว่า เวลาเลเวลอัพ)

แต่มาBW แล้ว มันจะขึ้นทันทีที่แต้มถึงเลย กล่าวคือสเตตัสจะอัพตัวเองทันทีที่EVs ถึง โดยที่เลเวลยังไม่อัพ!!

Link to comment
Share on other sites

หัวข้อตัวใหญ่มากกกกกกกกกกกก

เล่นเอารูปแบบหน้าเสียไปเลย เฮียไอซึลดขนาดลงมาหน่อยก็ดีนะ

ที่เหลือก็โอเคแล้วล่ะ ไม่มีอะไรมาก

(เอ่อ แล้วใส่ลงสเปเชี่ยงแต๊งค์ไปทำม๊ายยยยยยยยย)

ถ้าเขียนของภาคอื่นๆ ด้วยนี่ เดี๋ยวเพิ่มดอลให้อีกตามภาค lol

Link to comment
Share on other sites

ลดขนาดละ

@ท่านเบนซ์ ส่วนนั้นผมไม่เคยเล่นฮะ ขอบคุณมากครับที่เสริมให้

Link to comment
Share on other sites

นิดนึงครับ เรื่องEXP.Shareที่ได้จากPokemon FanClubที่เมืองIcirrus City ไม่ใช่ให้เอาโปเกมอนที่เชื่องที่สุดไปให้เขาดูครับ แต่ไอเท็มที่ได้จะเปลี่ยนไปตามระดับเลเวลที่ขึ้นมาของโปเกมอนที่เราให้ลุงประธานดูครับ คือ

25-49 : EXP.Share

50-98 : Cleanse Tag

99     : King's Rock

Link to comment
Share on other sites

@เบ้นซ์ ความรู้ใหม่เรื่องที่ EV เห็นผลตอนยังไม่ขึ้นเลเวล เจ๋งเหมือนกันแฮะ

Link to comment
Share on other sites

เอ๋ แต่ตอนที่ผมเอาไปผมเอา ซาซันดร้าเลเวล 80 ไปให้เขาดูนะ = =

Link to comment
Share on other sites

เด็ดเลยจ้าไอซ์

ได้รู้ที่ที่ไม่เคยคิดถึงมาก่อนเลยเพิ่มอีก

เดี๋ยวหายเซ็งมะไหร่จะไปปั๊มต่อ =w=b

Link to comment
Share on other sites

เอ๋ แต่ตอนที่ผมเอาไปผมเอา ซาซันดร้าเลเวล 80 ไปให้เขาดูนะ = =

ระดับเลเวลที่ขึ้น คิดได้จาก "เลเวล ณ ปัจจุบัน - เลเวลเริ่มต้น ณ เวลาที่จับหรือฟักจากไข่" ครับ

โมโนซที่มีให้จับจะมีเลเวลต่ำสุดที่38 ซาซันดร้าของคุณเลเวล80

        80-38 = 42

ได้EXP.Shareถูกแล้วล่ะครับ

Link to comment
Share on other sites

ต้องฟักไข่แล้วเลี้ยงถึงเวล 100 เท่านั้นสินะถึงได้ king's rock...

Link to comment
Share on other sites

ตามนั้นเลยขอรับ ครับกระผม

กว่าผมจะเพาะอุรุกามอสเลเวล100ได้แทบกระอักเลือดทีเดียวครับ

Link to comment
Share on other sites

สงสัยเกี่ยวกับไอเทมพวกpowerต่างๆอ่ะครับ มันไปลดสปีดอย่างงี้ตัวที่เราต้องการจะให้เร็วๆแรงๆก็ห้ามติดไอเทมพวกนี้หรือครับ

Link to comment
Share on other sites

ป้าใช้ไอเท็มเดียวกับเบนซ์เลยงิ แต่หลังก็ใช้ Macho เหมือนกันเพราะขี้เกียจลง Subway 555+

สงสัยเกี่ยวกับไอเทมพวกpowerต่างๆอ่ะครับ มันไปลดสปีดอย่างงี้ตัวที่เราต้องการจะให้เร็วๆแรงๆก็ห้ามติดไอเทมพวกนี้หรือครับ

ก็ติดได้นะถ้าเรามั่นใจในสปีดหรือมั่นใจในความถึกความแรงของโปเกม่อนเราว่าจะไม่โดน KO ซะก่อนอ่ะ หรือไม่ก็พกยาเอาก็ไว้เยอะก็ได้ ตอนแรกๆอาจลำบาก แต่พอเก็บ EV ได้ตามต้องการจะไม่ค่อยลำบากละ

เสริม สำหรับคนที่ได้ตั๋วไปจับวิคตินี่แล้วสามารถไปเก็บ EV HP กับวิคตินี่ (เลเวล15) ได้ เพราะเราฆ่าตายแล้ววิคตินี่จะโผล่มาใหม่เรื่อยๆจนกว่าเราจะจับได้  (ให้ EV HP 3 แต้มแหนะ)

Link to comment
Share on other sites

ระดับเลเวลที่ขึ้น คิดได้จาก "เลเวล ณ ปัจจุบัน - เลเวลเริ่มต้น ณ เวลาที่จับหรือฟักจากไข่" ครับ

โมโนซที่มีให้จับจะมีเลเวลต่ำสุดที่38 ซาซันดร้าของคุณเลเวล80

        80-38 = 42

ได้EXP.Shareถูกแล้วล่ะครับ

อ้อ้ อย่างนี้นี่เอง

Link to comment
Share on other sites

Guest bulbabenz

สงสัยเกี่ยวกับไอเทมพวกpowerต่างๆอ่ะครับ มันไปลดสปีดอย่างงี้ตัวที่เราต้องการจะให้เร็วๆแรงๆก็ห้ามติดไอเทมพวกนี้หรือครับ

จะว่างั้นก็ไม่เชิง ที่ว่าความเร็วลดครึ่งนึงคือ "ความเร็วเมื่อออกไปสู้" ไม่เกี่ยวกับสเตตัสใด ๆ

ง่าย ๆ ก็นึกถึงเวลานักกีฬาเขาฝึก แล้วใส่ที่ถ่วงน้ำหนักอ่ะ

ก็เลยเหมาะกับการปั่นEVsไว ๆ กับเลเวลต่ำ ๆ

Link to comment
Share on other sites

เวลาผมเก็บ EV ผมใช้วิธี Exp Share จน EV เต็มเป็นประจำเลยครับ (ภาคนี้หา Exp Share ได้ถึง 2 อันเชียวนะ ใช้วิธีแบ่ง Exp Share ให้ตัวที่เก็บ EV คล้ายๆกัน 2 ตัวๆละอัน แล้วเอาตัวที่ EV เสร็จแล้วขึ้นหน้ามาตีให้)

ถ้าขี้เกียจก็จะยัดพวกอาหารเสริมจนได้ 100 หน่วยแล้วไปอัพเองต่อ

EV At ผมเก็บที่หญ้าเขียวเข้มตรงประตูของ Dragonspiral Tower แฮะ (ต้องว่ายน้ำไป)

ที่นี่จะมี 520.png586_1_spring.png621.png (At 2 หน่วย)

619.png (At 1 หน่วย) ไม่มีตัวอะไรมาขัดขวางการเก็บ EV ในฤดูใบไม้ผลิถึงฤดูใบไม้ร่วง

ถ้ามาที่นี่ในฤดูหนาว จะมี 614.png มาแทนที่คริมแกน (Druddigonl) และจะมีโอกาส 30% ที่จะเจอ 583.png ซึ่งไม่ได้ให้ At (มันมาแทนที่ฮาโตโบ หรือ Tranquill นั่นเอง)

EV Def ภาคนี้เก็บยากมาก

และผมขอแนะนำไปเก็บที่หญ้าเขียวเข้มของป่าข้างเมืองยิมสองดีกว่าครับ

(Pinwheel Forest)

ที่นี่จะมี 544.png541.png ที่ให้ Def (ตัวละ 2 หน่วย)

โอกาสเจอสองตัวนี้ รวมกันคือ 50%

และจะมี 548.png546.png520.png ที่ไม่ได้ให้ Def

โอกาสเจอสองตัวนี้ (ตัวพืชสองตัวนี้แล้วแต่ว่าเล่นภาคไร) 50% เช่นกัน

โอกาส 50/50 ที่จะเจอตัวให้ Def... แต่ให้ตัวละตั้ง 2 หน่วยผมคิดว่าที่นี่น่าจะเก็บ EV Def ได้ดีสุดละครับ (ถ้าโชคดีจะได้เจอสองตัวให้ Def ออกมาพร้อมกัน ได้ถึง 4 หน่วยแน่ะ)

เพิ่มเติมสำหรับ Relic Castle

ชั้น B6F ลงไป

จะมีโอกาสเจอสามตัวนี้ 095.png (ให้ 1 Def)028.png563.png (สองตัวนี้ให้ 2 Def)

รวมแล้ว โอกาสที่จะเจอสามตัวนี้คือ 65% (แต่ผมไม่ชอบตรงที่ต้องเดินทางลงไปลึก แถมมีตัวที่ให้ 1 อยู่ด้วย มันทำให้นับยาก)

แต่ก็จะมีโอกาสเจอ 552.png อยู่ด้วย (35%)

นอกจากนั้น ใน Relic Castle ห้องในสุด (ห้องที่มี 637.png) จะมีโอกาสเจอ 344.png ที่ให้ SDef 2 หน่วย

โอกาสเจอคือ 100%

ใครไม่กลัวเรื่องเดินทางไกล มาเก็บ EV SDef ที่นี่ก็ดีครับ

Link to comment
Share on other sites

โอ๊ะ ที่เก็บ Atk ดีมากเลยครับ

Link to comment
Share on other sites

ขนนกให้อันล่ะ 1 เองเหรอเนี่ย นึกว่าให้อันล่ะ 10 มาตลอด  หาอย่างยากด้วย-*-

ใน B/W จัดเป็นภาคแรกที่เก็บ ev ตอนเลเวล 100 ได้นะ

Link to comment
Share on other sites

ขนนกให้อันล่ะ 1 เองเหรอเนี่ย นึกว่าให้อันล่ะ 10 มาตลอด  หาอย่างยากด้วย-*-

ใน B/W จัดเป็นภาคแรกที่เก็บ ev ตอนเลเวล 100 ได้นะ

ไม่ยากนะ วิ่งตรงสะพานยกอ่ะวิ่งไปวิ่งกลับ แป๊ปเดียวก็ได้เป็นสิบแล้วเน้อ เวลาเล่นเปิดลำโพงด้วยนะ เพราะบางทีเงามันกลืนกับขอบสะพาน

Link to comment
Share on other sites

  • 3 weeks later...

ผมว่าขนนกมันหายากตรงที่ต้องเป็นขนนกที่ถูกประเภทนี่ล่ะ (Stats 6 ประเภท)... ใช้ Exp Share เอาน่าจะเร็วกว่าวิ่งหาทีละ 1 EV นะ ผมว่า

EDIT: เพิ่งนึกได้.... เรามาวิ่งเก็บขนนกตอนนั่งปั่นไข่ได้นี่นา... อื้ม... อาจจะดีก็ได้

Link to comment
Share on other sites

  • 1 year later...

ขอโทษนะคับพอดีเป็นมือใหม่ ผมเล่นภาคw2 เลยทดลองใส่ macho brace ให้  zorua (no.151) ที่เพิ่งได้มาจาก NPC แล้วไปเก็บ ev กับ purrloin (no.12) ซึ่งให้ ev speed 1 แต่ผมใส่ macho brace จึงได้ ev เป็น 2 ผมจัดการไป 76 ตัว (evเปน 76*2=152 นำมาหาร 4= 38) จากบทความข้างต้นค่า stat speed ควรจะเปน(จากเดิม 49) 49+38=92. แต่ค่า stat speed ที่โชว์ คือ 59 ค่าอื่นเท่าเดิม T_T งงมากเลยคับ

ปล.ที่เกบแค่ 152 เพราะอีก 100 จะใส่ยาเสริมอะคับ แต่เจอแบบนี้ก่อนเลยไปไม่เปน

ปล.2 ถ้าผมให้อาหารเสริม อีก 10ขวด จะได้ ev 100 หาร 4= 25 เปน stat ที่โชว์ในเกมรึเปล่าคับ

ยังไงก็ขอบคุณล่วงหน้าละกันคับ

Link to comment
Share on other sites

อ้อ คือที่บอกว่าภาคนี้โชว์ให้เหนเปนstat แม้ lv ยังไม่ขึ้น มันโชว์เปน stat เพียงแค่บางส่วน (ไม่กี่%) แต่จะได้ตามที่คำนวณตอน lv 100 ใช่ไหมคับ

Link to comment
Share on other sites

ใช่ครับ จะได้เห็นค่า stat เพิ่มมา 63 (Ev252 / 4) ก็ตอนเวล100ครับ ส่วนตอนนี้มันจะยังโชว์ไม่ทั้งหมด

Link to comment
Share on other sites

Please sign in to comment

You will be able to leave a comment after signing in



Sign In Now
  • Recently Browsing   0 members

    • No registered users viewing this page.
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use and Privacy Policy. We have placed cookies on your device to help make this website better. You can adjust your cookie settings, otherwise we'll assume you're okay to continue.