Jump to content
We are currently closing new member registration for the time being. We apologize for the inconvenience. ×

ประกาศ ทปอ.มีมติเลื่อนเปิดเทอมให้ตรงกับประเทศอาเซียน


~ทีทีฟาร์ม~

Recommended Posts

ที่ประชุม ทปอ.มีมติเลื่อนเปิดเทอมให้ตรงกับประเทศอาเซียน  :pika08:

กรุงเทพฯ 6 ส.ค. - ที่ประชุม ทปอ.มีมติเอกฉันท์ให้มีการเลื่อนเปิดภาคเรียนมหาวิทยาลัยให้ตรงกับประเทศ เพื่อนบ้านอาเซียน เริ่มปีการศึกษา 2555 ส่วนกรณีการรับตรงนักศึกษามหาวิทยาลัยร่วมกันจะเสร็จสิ้นภายในเดือน มี.ค. เตรียมการออกข้อสอบ 7 วิชาไว้พร้อมแล้ว

ศ.ดร.ประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ครั้งที่ 4/2554 เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ในการเตรียมพร้อมมหาวิทยาลัยเข้าสู่ประชาคมอา เซียน โดยจะเริ่มภายในปีการศึกษา 2555 ด้วยการเลื่อนการเปิดภาคเรียนให้เป็นสากล จึงทำให้ต้องเปลี่ยนจากการเปิดภาคเรียนเดือนมิถุนายน เป็นราวต้นเดือนกันยายนแทน เหมือนกับประเทศสมาชิกอาเซียนอีก 9 ประเทศที่มีการเปลี่ยนตรงกันแล้ว ซึ่งจะมีประโยชน์ในด้านการแลกเปลี่ยนนักศึกษาที่อาจจะเป็นอุปสรรคได้ หากการเปิด-ปิดภาคเรียนของไทยไม่ตรงกับประเทศสมาชิกอาเซียน

อย่างไรก็ดี นอกจากไทยต้องปรับเข้าหาประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ยังมีประเด็นที่ประเทศเพื่อนบ้านต้องปรับบ้าง คือ จำนวนปีที่นักเรียนเรียนก่อนเข้าศึกษาระดับมหาวิทยาลัย ประเทศไทยและบางประเทศใช้เวลาเรียน 12 ปี แต่สำหรับพม่าและฟิลิปปินส์เรียน 10 ปี จึงอาจต้องออกแบบหลักสูตรให้ประเทศที่เรียนจำนวนปีน้อยกว่าได้เรียนเพิ่ม เช่น อาจมีวิชาปรับพื้นฐาน เป็นต้น เนื่องจากอาจจะกระทบกับอัตราค่าจ้างได้ หากจบปริญญาตรี แต่มีการเรียนในจำนวนปีที่น้อยกว่า เป็นต้น ส่วนประเด็นการรองรับวิทยฐานะ เป็นรายละเอียดที่จะดูต่อในอนาคต

สำหรับการเตรียมการสอบรับตรงนักศึกษาเข้ามหาวิทยาลัยร่วมกัน ประธาน ทปอ. กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นชอบเกี่ยวกับเรื่องเทคนิคไปแล้ว เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม เช่น เรื่องการยืนยันสิทธิ การตัดสิทธิ การออกบัตรประจำตัวผู้สอบ โดยการรับตรงร่วมกันจะทำให้เสร็จสิ้นภายในเดือนมีนาคม เพื่อไม่ให้กระทบกับการสอบแอดมิชชั่นส์กลาง ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน - ต้นเดือนพฤษภาคม ดังนั้น เรื่องการออกข้อสอบ 7 วิชาได้เตรียมการเรียบร้อยแล้ว ไม่มีปัญหาใดๆ มีการจัดเวิร์กชอปการเตรียมการด้านเทคนิคเรียบร้อยแล้ว กรอบเวลาต่างๆ ในการยืนยันสิทธิ ตัดสิทธิ ทำความเข้าใจกับสถาบันต่างๆ การสมัครหลายๆ มหาวิทยาลัยทำอย่างไร

ประธาน ทปอ. กล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังเห็นพ้องต้องกันอีกหลายประเด็น อาทิ การเพิ่มเงินเดือนให้พนักงานมหาวิทยาลัยทั้ง 79 แห่ง จำนวนร้อยละ 5 ซึ่งหากไม่รีบจัดสรรให้ทันปีงบประมาณ 2554 จะทำให้เกิดผลกระทบกับการจัดสรรงบประมาณบุคลากรปี 2555 โดย ทปอ.จะทำหนังสือยื่นไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ จากนั้นจะเข้าชี้แจงด้วยตนเอง

จะเกิดอะไรขึ้นกันหนอ ผมคิดว่าอีกประมาณปีสองปีข้างหน้าระบบการศึกษาประเทศไทยจะต้องวุ่นวายกับแน่ๆ  :pika05:

Link to comment
Share on other sites

ขอให้ผมผ่านพ้นมันไปก่อนได้ม๊ายยยยย :psyduck07:

Link to comment
Share on other sites

วุ่นวาย ชัวร์ :pika11:

สรุปได้ว่า ปีหน้าเรียนกันมันส์เลยทีเดียว :pika11:

Link to comment
Share on other sites

ที่ ม. ข้าน้อยมันเพี้ยนเปิด-ปิดแปลกกว่าชาวบ้านอยู่แล้ว

จะแปลกไปอีกนิดก็คงไม่ค่อยเห็นความแตกต่างเท่าไหร่ T^T

Link to comment
Share on other sites

ผมเห็นกำหนดการคร่าวๆ ของมันแล้ว

เทอมแรก เดือนกันยายน ถึงธันวาคม

เทอมสอง เดือนมกราคม ถึงเมษายน

orz

Link to comment
Share on other sites

ไม่วุ่นวายหรอก เชื่อสิ แค่เปิดเทอมช้าหลังจากสอบแอดมิชชั่นเสร็จเอง ที่เหลือก็ปกติ

Link to comment
Share on other sites

มหาลัยผม....เรียนสามภาคการศึกษษต่อหนึ่งชั้นปีอ่ะ....มันจะปรับยังไงให้ตรงได้เนี้ย  :pika02:

Link to comment
Share on other sites

Please sign in to comment

You will be able to leave a comment after signing in



Sign In Now
  • Recently Browsing   0 members

    • No registered users viewing this page.
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use and Privacy Policy. We have placed cookies on your device to help make this website better. You can adjust your cookie settings, otherwise we'll assume you're okay to continue.