Jump to content
We are currently closing new member registration for the time being. We apologize for the inconvenience. ×

National PokeDex กับข้อมูลโปเกม่อนที่เป็นประโยชน์ ทั้งแบบอนิเมและเกม


Ealze_TeamStorm

Recommended Posts

์The New National PokeDex กับข้อมูลเกี่ยวกับโปเกม่อนที่เป็นประโยชน์ ทั้งแบบอนิเมชั่นและเกม ตอนนี้เราปรับปรุงข้อมูลเรียบร้อยแล้วนะครับ

เวอร์ชั่น : 2.0 จัดทำขึ้นโดย stormboss

สารบัญ

:pokeball-s: ผู้นำโรงยิมในภูมิภาคต่างๆ

:greatball-s: สี่จตุรเทพในภูมิภาคต่างๆ

:ultraball-s: เหล่าวายร้ายในแต่ละภูมิภาค

:masterball-s: โปเกม่อนในตำนานที่ปรากฎในภาคต่างๆ

:pokeball-s: ประวัติของโปเกม่อน

:greatball-s: โปเกม่อนฉบับอนิเมะ

:ultraball-s: ภาพยนตร์โปเกม่อน เดอะมูฟวี่

:masterball-s: โปเกม่อนเทรดดิงการ์ดเกมและมังงะ

:pokeball-s: คำวิจารณ์และข้อถกเถียง

:greatball-s: รายการบรรณาณุกรม

:ultraball: Pokemon Index Data  :ultraball:

Link to comment
Share on other sites

สี่จตุรเทพในภูมิภาคต่างๆ

:ultraball: คันโต

4จตุรเทพคันโต หรือในอีกชื่อว่า4จักรพรรดิ เป็นยอดฝีมือที่มีฝีมือเหนือกว่าผู้นำโรงยิมซึ่งไม่เคยคิดที่จะออมมือใคร ศัตรูที่หมายตาไว้จะไม่มีทางรอดเลยซักรายเดียว

คันนะ (Lolerei)

    ลมแห่งขั้วโลกเหนือที่แช่แข็งได้แม้กระทั่งวิญญาณ คันนะเป็นสาวแว่นผู้เชี่ยวชาญเรื่องโปเกมอนน้ำแข็ง น้ำแข็งของคันนะสามารถทำให้แขนและขาชาได้เป็นปีๆ เลยทีเดียวเป็นคนที่คลั่งความสมบูรณ์แบบ ทำศึกครั้งไหนไม่เคยยอมให้ล้มเหลว ทำได้ทุกวิถีทางเพื่อปราบศัตรูให้อยู่หมัด โปเกมอนของคันนะก็มีทีมเวิร์คที่ยอดเยี่ยม เธอคิดจะกำจัดมนุษย์เพราะมนุษย์นั้นรุกรานพื้นที่ของโปเกมอน ทำให้โปเกมอนบางชนิดไม่มีที่อยู่และล้มตาย เธอมีความเยือกเย็นที่น่าขนลุก แม้ภายนอกจะดูเย็นชาแต่เป็นคนที่รักโปเกม่อนของตนมาก ในภาค Fire Red Leaf Green เธอได้ปรากฏตัวขึ้นในถ้ำธารน้ำแข็งซึ่งเป็นบ้านเกิดของเธอ และร่วมมือกับพวกเร้ดในการปราบ3สมิงของแก็งค์ร็อกเก็ต โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ พาร์เชน

ชิบะ (Bruno)

    ชายผู้เชี่ยวชาญเรื่องโปเกมอนต่อสู้ เขาเป็นคนที่ส่งสาสน์ท้าประลองให้แก่เร้ดและสามารถเอาชนะเร้ดได้ เป็นเทรนเนอร์ที่ขยันหมั่นซ้อมตามหาคู่ต่อสู้ที่จะกระตุ้นให้คึกคะนอง ในบางครั้งเขาเสียสติไร้ความรู้สึกและคลุ้มคลั่ง เพราะคุคิโกะเป็นคนสั่งการและควบคุมสมองของชิบะ เขาไม่ได้ต้องการเป็น 1 ใน 4 จักรพรรดิ แต่ก็ต้องจำใจเข้ามา เมื่อจบศึก4จักรพรรดิ ชิบะจึงเลิกสนใจที่จะเป็น1ใน4จักรพรรดิคันโตและไปเป็น1ใน4จตุรเทพโจโตแทน โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ ซาวามูล่าร์

คิคุโกะ (Agatha)

    ศัตรูไร้ร่างไล่ติดยิ่งกว่าเงามืด คิคุโกะเป็นหญิงชราผู้เชียวชาญเรื่องโปเกมอนผีและคำสาป ทำตัวลึกลับและเป็นจอมวางแผน เธอเคยเป็นเพื่อนในกลุ่มของดอกเตอร์ออร์คิด และพ่ายแพ้การประลองโปเกมอนของดอกเตอร์ออร์คิด เธอเป็นคนวางแผนและควบคุมโปเกมอนทั้งหมดที่บุกเมืองในภูมิภาคคันโต หลังจากที่พ่ายแพ้ให้ต่อกรีน เธอก็หายตัวไปอย่างลึกลับ โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ แกงก้าร์

วาตารุ (Lance)

    ชายผู้เชี่ยวชาญเรื่องโปเกมอนมังกร เขามีความเก่งกาจมาก เขาสามารถใช้โปเกมอนควบคุมดิน ฟ้า อากาศได้ และทีมเวิร์คที่ยอดเยี่ยมของโปเกมอน ทำให้เป็นบุรุษที่ไร้เทียมทานยากที่จะต่อกร เขาเป็นคนคิดเรื่องสร้างโลกที่มีเฉพาะโปเกมอนคนแรก เหตุเนื่องมาจากเขาต้องทรมานและเจ็บแค้นที่เห็นโปเกมอนล้มตายจากการกระทำของมนุษย์ แต่แผนการของเขาก็จบลงด้วยการที่แพ้พ่ายให้แก่เยลโล่ว์ ทำให้เขาเลิกแผนการและไปพักผ่อนเงียบๆ ในเกาะน้ำวน เขตโจโต โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ ฮาคุริว

  :pokeball: โจโต

4จตุรเทพโจโตเป็นกลุ่มของคนหลงผิดในแต่ละองค์กรซึ่งไม่คิดที่จะอยู่ใต้อาณัติใคร

    อิสึกิ (Will) เป็นคนที่เห็นการต่อสู้ด้วยโปเกมอนเป็นการละเล่นอย่างหนึ่ง อดีตเป็นพรรคพวกของยานางิ ปัจจุบันจับกลุ่มกับคาริน,ชิบะและเคียวฝึกฝนด้วย ตัวหลักที่ใช้ก็คือ เนติโอ

    เคียว (Koga)อดีต1ใน3ผู้บริหารแก็งค์ร็อกเก็ต ได้ถูกชิบะช่วยชีวิตไว้และได้ร่วมมือกับชิบะฝึกฝนด้วย ตัวหลักที่ใช้ก็คือ เบทเบตอน

    ชิบะ (Bruno)อดีต1ใน4จักรพรรดิคันโต เมื่อจบศึก4จักรพรรดิ ชิบะจึงเลิกสนใจที่จะเป็น1ใน4จักรพรรดิคันโตและไปเป็น1ใน4จตุรเทพโจโตแทน ได้เล่าเรื่องของเซเรบี้ให้กับเร้ดและกรีนและชี้ทางให้ไปยังป่าอุบาเมะ ปัจจุบันจับกลุ่มกับคาริน,เคียวและอิสึกิฝึกฝนด้วย ตัวหลักที่ใช้ก็คือ ไกริกี้

    คาริน (Karen)อดีตเป็น1ใน4ผู้ใกล้ชิดของยานางิหรือหน้ากากน้ำแข็ง เคยเป็นคนคุ้มกันศาลเจ้าอุบาเมะ แต่หลังจากที่แก็งค์ร็อกเก็ตของผู้เฒ่ายานางิได้ล่มสลาย จึงล้มเลิกความตั้งใจและมาร่วมฝึกฝนกับอิสึกิ,ชิบะและเคียว ตัวหลักที่ใช้ก็คือ แบล็กกี้

:greatball: โฮเอ็น

4 จตุรเทพโฮเอ็นคือผู้ชนะโฮเอ็นลีกในครั้งก่อนๆซึ่งได้รับการคัดเลือกมา พวกเขาและแชมเปี้ยนจะรอทำการต่อสู้กับผู้ที่ชนะเลิศในการแข่งขันในทัวร์นาเมนต์เป็นคนสุดท้าย ผู้ที่สามารถโค่น4จตุรเทพและแชมเปี้ยนคนปัจจุบันได้ก็จะถูกขนานนามให้อยู่ในระดับท็อปหรือได้รับการจารึกชื่อ

    คาเงสึ (Sidney)ใช้โปเกมอนประเภทมาร

    ฟุโย (Phoebe)ใช้โปเกมอนประเภทโกสต์

    ปริม(Glacia)ใช้โปเกมอนประเภทนํ้าแข็ง

    เก็นจิ (Drake)ใช้โปเกมอนประเภทมังกร

    สึวาบุกิ ไดโกะ (Steven Stone)แชมเปี้ยนคนปัจจุบัน (จริงๆแล้วเป็นรองแชมป์แต่มิคูริสละตำแหน่งให้) ที่มีแผนจะใช้เรจิร็อค,เรจิไอซ์และเรจิสตีลยับยั้งพลังของไคโอก้าและกราด้อน เนื่องจากมีความผิดพลาดในการควบคุมจึงเป็นเหตุทำให้เขาถึงแก่ความตาย แต่เพราะอำนาจพิเศษในการเปลี่ยนแปลงอนาคตของเซเรบี้จึงทำให้เขากลับมามีชีวิตอีกครั้งหนึ่ง เป็นลูกของเจ้าของบริษัทเดวอน (devon)

ใช้โปเกมอนประเภทเหล็กเป็นส่วนใหญ่

:masterball: ชินโอ

    เรียว, ริว (Aaron) ถนัดชนิดแมลง

    คิคุโนะ (Bertha)ถนัดชนิด ดิน

    โอบะ (Flint)ถนัดชนิดไฟ

    โกโย (Lucian)ถนัดชนิดพลังจิต

Link to comment
Share on other sites

เหล่าวายร้ายในแต่ละภูมิภาค

:ultraball: แก๊งร็อคเก็ต

ซาคากิ (Giovanni) หัวหน้าของแก๊ง rocket พ่อ ของ ซิลเวอร์

แมททิส (Lt. Surge) ผู้นำโรงยิมในเขตคันโต ถนัดด้านไฟฟ้า

เคียว (Koga) ผู้นำโรงยิมในเขตคันโต ปัจจุบันกลายเป็น 4 จตุรเทพของเขตโจโต ถนัดด้านพิษ

นัทสึเมะ (Sabrina) ผู้นำโรงยิมเจตคันโต ถนัดด้านพลังจิต

ซากิ 1 ใน 3 สามสมิงแก๊งร็อคเก็ต เป็นผู้หญิงมีมีเล่ห์เหลี่ยมและกลโกงมาก เป็นคนทำให้พวกเร้ด กรีน บลู เยลโล่ และซิลเวอร์ กลายเป็นหิน และเป็นคนให้ชุดเกราะแก่อาโอกิริเพื่อไม่ให้ร่างกายสูญสลายไปในกาลเวลาชอบใช้สตาร์มี่ในการพลางตัวโจมตี

โอกะ 1 ใน 3 สามสมิงแก๊งร็อคเก็ต ชอบใช้โอสึโบะ ในการเรียกฝูงโอสึโบะจำนวนมากโจมตีพร้อมกัน มีพละกำลังมากที่สุดในกลุ่ม สูญหายไปหลังร่วงจากเรือเหาะที่จักระควบคุม

จักระ 1 ใน 3 สามสมิงแก๊งร็อคเก็ต ตัวเล็กที่สุดในกลุ่ม ชอบใช้ให้โฟเรสต์ระเบิดตัวเอง หักหลังแก่แก๊งร็อคเก็ตทำให้โอกะหายตัวไป

:pokeball: แก๊งแม็กม่า

แก๊งแม็กม่า เป็นแก๊งชั่วร้ายในเขตโฮเอ็น มีเป้าหมายคือ การขยายอาณาเขตของพื้นดิน ทำให้เป็นศัตรูกับแ๊ก๊งอควาซึ่งต้องการขยายอาณาเขตของทะเล ผู้นำแก๊ง ได้แก่

    โฮมูระ(Tabitha) จะใช้ควันจากโคตัส โปเกมอนของเขาในการทำลายการมองเห็นของคู่ต่อสู้ และในบางครั้งสามารถทำให้คู่ต่อสู้หมดสติได้

    คางาริ(Courtney) จะใช้ไฟเผาทำลายสิ่งต่างๆ เธอเป็นคนที่สุขุมที่สุดในบรรดาผู้นำแก๊งทั้ง 3 โปเกม่อนที่ใช้ คือ คิวคอน

    โฮคาเงะ(Mack) สามารถทำให้คู่ต่อสู้เห็นความทรงจำที่เจ็บปวดของตนเองได้ เป็นคนที่มั่นใจในตนเองมากแต่ในบางครั้งก็เห็นแก่ตัว

ผู้นำแก๊งทั้ง 3 คน นี้ มี "ไฟฉายความทรงจำ" ที่สามารถบันทึกและถ่ายทอดภาพต่างๆลงในกระดาษได้โปเกม่อนที่ใช้ คือ แม็กมัก

:greatball: แก๊งอควา

แก๊งอควา เป็นแก๊งชั่วร้ายในเขตโฮเอ็นเช่นเดียวกับแก๊งแม็กม่า จุดมุ่งหมายของแก๊งคือ การขยายอาณาเขตของทะเลในเขตโฮเอ็น โดยการไปจับไคโอก้า แต่แผนการนี้ก็ถูกขัดขวางโดยรูบี้และแซฟไฟร์ และทำให้ อาโอกิริ หัวหน้าแก๊งถูกพลังของลูกแก้วเข้าควบคุม

:masterball: แก๊งกิงกะ

    อาคากิ เป็นหัวหน้าของแก๊งกิงกะ หวังที่จะสร้างจักรวาลใหม่ขึ้นมา เป็นคนสงบเยือกเย็นและมีสติอยู่เสมอ ประวัติของเขาที่เหลือยังเป็นปริศนา โปเกม่อนที่ใช้ คือ จิบะคอยล์ ไดโนส ดอนคาราสึ แกราดอสและมานิวร่า

3 ผู้บริหารแก๊งกิงกะ

    มาร์ส เป็นคนง่ายๆสบายๆแต่กลับจริงจังกับแผนการมากที่สุด ไม่ค่อยถูกกับแซทเทิร์นนัก ชอบการเล่นตลกของไดมอนด์มาก โปเกม่อนที่ใช้ คือ ปูเนียส โดมิร่า ซูแบ็ต และเมก้ายันยันม่า ดูเหมือนเป็นทีมที่เน้นความเร็วเป็นหลัก

    แซทเทิร์น เป็นคนที่ชอบครุกตัวแต่ในกองบัญชาการ มักใช้เครื่องจักรลงสถานที่มากกว่า เป็นคนสร้างระเบิดกิงกะ ไม่ค่อยถูกกับมาร์สนัก โปเกม่อนที่ใช้ คือ เกรเกิ้ล เคซี่ โอคุแทงค์ และซูแบ็ต

    จูปิเตอร์ เป็นคนที่มีความสามารถในการต่อสู้สูงที่สุดในบรรดาผู้บริหารทั้งหมด โปเกม่อนที่ใช้ คือ โมจัมโบะ ยามิรามิ ทริโตดอน และ สกังแทงค์

Link to comment
Share on other sites

:masterball: โปเกมอนในตำนานที่ปรากฏในภาคต่างๆ  :masterball:

:pokeball: 1. ปรากฏในภาค เร้ด บลู กรีน เยลโลว์

    มิว

    มิวทู

    ไฟร์เยอร์

    ฟรีเซอร์

    ธันเดอร์

    โฮโอ(เงาที่โฉบบลูไป)

    ลูเกีย

:greatball: 2.  ปรากฏในภาค โกล์ด ซิลเวอร์ คริสตัล

    ซุนคุน

    เอ็นเต้

    ไรโคว

    โฮโอ

    ลูเกีย

    เซเรบี้

    ไฟร์เยอร์

    ฟรีเชอร์

    ธันเดอร์

:ultraball: 3. ปรากฏในภาครูบี้ แซฟไฟร์

    กราด้อน

    ไคโอก้า

    เรคควาซ่า

    เรจิสตีล

    เรจิร๊อค

    เรจิไอซ์

    เซเลบี้

    จิราชิ

:masterball: 4. ปรากฏในภาค ไฟร์เร้ด ลีฟกรีน

    เดโอคิซิส

    มิวทู

    มิว

:pokeball: 5. ปรากฏในภาคเอเมรัลด์

    จิราชิ

    ลาทิออส

    ลาทิอัส

    ไรโคว

    เรจิสตีล

    เรจิร๊อค

    เรจิไอซ์

    ไคโอก้า(ตัวปลอมที่สร้างจากน้ำที่ไกล์ขอพรจากจิราชิ)

:greatball: 6. ปรากฏในภาคไดมอนด์ เพริลด์

    เอมริท(ไดมอนด์พบที่ทะเลสาบชินจิ)

    ยูชิกิ (คุณหนูแพลทตินั่มเจอที่ทะเลสาบริชชิ)

    แอ๊กนอม(เพิร์ลพบที่ทะเลสาบ)

    เดียอัลก้า

    พัลเกีย

Link to comment
Share on other sites

:pika03: ผู้นำโรงยิมในภูมิภาคต่างๆ

:pokeball-s: ผู้นำโรงยิมภูมิภาคคันโต

ทาเคชิ (Brock)

ผู้นำโรงยิมนิบิ เขาเชี่ยวชาญเรื่องโปเกมอนหิน เขาเป็นคนที่ขยันฝึกซ้อมและมักตามหาผู้ท้าชิงอยู่เสมอเขาเป็นคนแรกที่พบเบาะแสของเร้ดที่หายสาปสูญไปและเป็นคนให้โกโลสึเกะ(โกลอน)กับเยลโล่ว์ด้วย โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ อิวาร์ค

คาสึมิ (Misty)

ผู้นำโรงยิมฮานาดะ เธอเชี่ยวชาญเรื่องโปเกมอนน้ำ เป็นคุณหนูผู้มีศักดิ์ถูกขนานนามว่า"เงือกสาวผู้ก๋ากั่น" เธอได้เจอเร้ดในมืองนิบิและเป็นคนฝึกวิชาร่วมกับเร้ด เธอแอบชอบเร้ดจากใจจริง เธอรู้สึกอิจฉาเยลโล่ว์เล็กน้อย เพราะเยลโล่ว์ดูสนิทสนมกับเร้ดอย่างมาก เธอเป็นคนเดียวที่โปเกมอนซุยคุนยอมรับ และเป็นคนให้ออมสึเกะ(ออมไนท์)กับเยลโล่ว์และเกราจัง(เกียราดอซ)ให้กับเร้ดด้วย โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ สตาร์มี่

เอริกะ (Erika)

ผู้นำโรงยิมทามามุชิ เธอเชี่ยวชาญเรื่องโปเกมอนพืช เป็นลูกคุณหนูของตระกูลดังในเมืองทามามุชิ ถูกขนานนามว่า"ดอกไม้แห่งปัญญา"เธอมีความอ่อนโยน รักการปลูกต้นไม้ งานอดิเรกของเธอคือ จัดดอกไม้,ชงชาและยิงธนู เธอสนับสนุนความรักของคาสึมิกับเร้ด เธอถูกเลือกเป็นกัปตันของผู้นำโรงยิมทั้งหมดในภูมิภาคคันโตและเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยทามามุชิ โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ รัฟเฟรเซีย

คาสึระ (Blaine)

ผู้นำโรงยิมเกรน เขาเชี่ยวชาญเรืองโปเกมอนไฟ เขาเคยเป็นนักวิทยาศาสตร์ของแก๊งร็อกเกตและได้สร้างมิวทูขึ้นมา เขายอมล้างมือและกลับตัวเป็นคนดีก่อนเจอหกับเร้ด เขาช่วยเหลือเยลโล่ว์ในการตามหาเร้ดและต่อสู้กับวาตารุจนหมดท่า ซึ่งเขาได้เป็นเทรนเนอร์ของมิวทูจนถึงภาคโกลด์ ซิลเวอร์ ที่เขาได้เป็นเทรนเนอร์ให้กับเอนเต้ และได้ถอนพิษจากแขนให้ทำให้ความสำพันธ์ระหว่างมิวทูกับคาสึระก็จบลงด้วย โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ

แกลล็อป และ วินดี้

แมททิส (Lt. Surge)

ผู้นำโรงยิมคุจิบะ เขาเชี่ยวชาญเรื่องโปเกมอนไฟฟ้า เขามีนิสัยขวานผ่าซาก เขาเคยเป็น 1 ใน 3 อดีตผู้บริหารแก๊งร็อกเกตมาก่อน แต่หลังจากที่กำจัด 4 จักรพรรดิได้ เขาก็เป็นกัปตันเรือข้ามฟากของคุจิบะ เขาเป็นคนที่ตามหาโกลด์และซิลเวอร์ที่หายสาปสูญจนพบ โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ เอเลบลู

เคียว (Koga)

ผู้นำโรงยิมเซกิจิกุ เขาเชี่ยวชาญเรื่องโปเกมอนพิษ เขาเป็นความคล่องแคล่วเนื่องจากเขาเป็นนินจาที่เก่งกาจ เขาเคยเป็น 1 ใน 3 อดีตผู้บริหารแก๊งร็อกเกต และเป็นคนที่จับคู่กับกรีนเพื่อล้มคิคุโกะ หลังจากนั้นเขาก็หายตัวไปอย่างลึกลับ ส่วนผู้นำโรงยิมเซกิจิกุคนปัจจุบันคือ อันสึ ซึ่งเป็นบุตรสาวคนเดียวของเคียว โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ อาร์บ็อกซ์

นัทสึเมะ (Sabrina)

ผู้นำโรงยิมยามาบูกิ เธอเชี่ยวชาญโปเกมอนพลังจิต เธอเคารพและนับถือซาคากิเป็นอย่างมาก เธอเป็น 1 ใน 3 อดีตผู้บริหารแก๊งร็อกเกต เธอเป็นคนที่นำโปเกมอนในตำนาน ไฟร์ ธันเดอร์ ฟรีซเซอร์ มาสู้กับเร้ด กรีนและบลู แต่เธอก็พ่ายแพ้ไปในที่สุด เธอจับคู่กับบลูและล้มคันนะได้สำเร็จ ในภาคโกลด์ซิลเวอร์เธอได้มาแช่บ่อน้ำร้อนศักดิ์สิทธิ์เช่นเดียวกับเร้ดและเป็นคนชี้ทางในการไปที่ป่าอุบาเมะโดยมอบช้อนชี้ชะตาให้กับเร้ด โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ ฟูดิน

ซาคากิ (Giovanni)

ผู้นำโรงยิมโทกิวะ เขาเชี่ยวชาญเรื่องโปเกมอนดิน เขาเป็นโปเกมอนเทรนเนอร์ที่เก่งกาจและกลายเป็นตำนานของคันโตจนมีฉายาว่าจ้าวแห่งปฐพี เขาเป็นผู้ก่อตั้งและผู้นำของแก๊งร็อกเกต หลังจากแก๊งร็อกเกตล่มสลาย เขาก็ช่วยเยลโล่ว์ล้มวาตารุได้สำเร็จ แต่ด้วยความประมาทของเขาทำให้เขาต้องหนีไปซะเอง หลังจบศึกจักรพรรดิ เขาก็หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย ปรากฏตัวอีกครั้งในภาคFireRed LeafGreenเขาได้ปรากฏตัวอีกครั้งในการตามล่าเดโอคิซิส และต่อสู้แพ้เร้ดบนสนามประลอง เป็นคนที่รักลูกชายตัวเองมาก เห็นได้จากการเอาตัวเข้าปกป้องซิลเวอร์ที่กำลังจะถูกไฟคลอก

โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ นิโดคิง พัลเชน และ สเปียร์

:greatball-s: ผู้นำโรงยิมในภูมิภาคโจโต

ฮายาโตะ (Falkner)

ผู้นำโรงยิมคิเคียวอีกทั้งเขายังเป็นตำรวจในเมืองคิเคียวอีกด้วย เขาเชี่ยวชาญเรื่องโปเกมอนนก เขาเคยได้รับการช่วยเหลือจากโกลด์ในการจับโปเกมอน หลังจากที่โกลด์หายไป เขาได้เจอกับโปเกมอนในตำนานเอนเทและไรโคว และเกือบจะจับพวกมันสำเร็จแต่ก็โดนโปเกมอนอีกตัวหนึ่งขัดขวางนั่นคือซุยคุน ฮายาโตะนับว่าเป็นผู้นำโรงยิมที่มีแววรุ่งโรจน์มาก โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ แอร์มูโต้

ซึคุชิ (Bugsy)

ผู้นำโรงยิมฮิวาดะ เขาเชี่ยวชาญเรื่องโปเกมอนแมลง เขาหน้าตาคล้ายผู้หญิงมากทำให้โกลด์เข้าใจผิด เขาเป็นนักศึกษาประวัติศาสตร์ของโจโต เขาเคยร่วมมือกับโกลด์เพื่อตามหาโปเกมอนปริศนาแอนน่อน ในปัจจุบันเขาทำหน้าที่เป็นนักสำรวจซากโบราณสถาน โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ เฮราคลอส

อาคาเนะ (Whitney)

ผู้นำโรงยิมโคงาเนะ เธอเชี่ยวชาญเรื่องโปเกมอนปกติ เธอเป็นสาวห้าวแต่ก็มีสเน่ห์ในตัว เธอเป็นพิธีกรของสถานีวิทยุแห่งโจโตร่วมกับไอด้อลคุรุมิ และเธอเป็นคนที่สนิทกับหัวหน้าสมาคมโปเกมอน โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ มิลค์ตัน

มัตสึบะ (Morty)

ผู้นำโรงยิมเอนจู เขาเชี่ยวชาญโปเกมอนผี เขามีสัมผัสที่หก คือสามารถใช้จิตมองหาสิ่งของหรือสิ่งมีชีวิตที่ไกลอยู่ออกไปได้อย่างแม่นยำ จึงได้ฉายาว่า เซียนตาทิพย์พันลี้ เป็นเพื่อนสนิทกับมินากิ เขาใช้พลังของเขาหาโกลด์และซิลเวอร์ที่หายตัวไปได้ โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ มูม่าร์

ชิจิม่า (Chuck)

ผู้นำโรงยิมทันบะ เขาเชี่ยวชาญเรื่องโปเกมอนต่อสู้ เขาเคยเป็นอาจารย์ที่สอนจิตใจการต่อสู้ของโปเกมอนเทรนเนอร์ให้แก่กรีน แต่เขาก็พ่ายแพ้กรีนในการประลองระหว่างผู้นำโรงยิมของภูมิภาค โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ โอโคริซารุ

มิคัง (Jusmine)

ผู้นำโรงยิมอาซางิ ผู้นำโรงยิมที่อายุยังน้อย เธอเชี่ยวชาญเรื่องโปเกมอนเหล็กกล้า เธอเคยได้รับการช่วยเหลือจากโกลด์และซิลเวอร์ในเหตุการณ์หอคอยในเอนจูถล่ม โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ เด็นริว(ชื่อเล่น อาคาริ)ส่วนไพ่ตายคือ ฮากาเนล(ชื่อเล่น ฮากาเนะ)

ยานางิ (Pryce)

ผู้นำโรงยิมโจจิ เขาเชี่ยวชาญเรื่องโปเกมอนน้ำแข็ง เขาเป็นชายชราที่เก่งกาจมากที่สุดในเหล่าผู้นำโรงยิม เขาปกครองแก๊งร็อกเกตภายใต้ชื่อชายสวมหน้ากาก และเป็นคนสั่งให้นกยักษ์หรือโฮโอไปจับเด็ก 6 คนมาจากเมืองต่างๆ รวมบลูและซิลเวอร์ด้วย เพื่อเป็นทาสรับใช้ เขาต้องการควบคุมเวลาเพื่อที่จะกลับไปหาลาพลาสที่ชื่อลาปลิสและลาปลูสที่ตายไปในทุ่งน้ำแข็ง หลังจากที่โกลด์สามารถล้มเขาได้ เขาก็ได้หายไปในช่องว่างระหว่างมิติ และไม่ปรากฏมาให้เห็นอีกเลย เป็นไปได้สูงที่เขาจะสูญสลายภายในกระแสเวลา โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ อูลิมู

อิบุกิ (Clair)

ผู้นำโรงยิมฟูซึเบะ เธอเชี่ยวชาญเรื่องโปเกมอนมังกร เธอเป็นลูกพี่ลูกน้องกับวาตารุ ใช้แส้ในการต่อสู้ เมืองฟุซูเบะเป็นตระกูลผู้ใช้มังกรมาก่อนมีอยู่2คนที่สามารถสืบทอดตำแหน่งได้คือ พ่อของอิบูกิและพ่อของวาตารุ ความจริงแล้วพ่อของวาตารุได้ชนะพ่อของอิบูกิแต่เพราะพ่อของวาตารุได้ไปหลงรักสาวชาวโทคิวะจึงทำให้วาตารุไม่สามารถสืบตำแหน่งต่อไปได้ วาตารุและครอบครัวจึงต้องย้ายออกไปจึงทำให้อิบูกิได้รับตำแหน่งเป็นผู้นำโรงยิมฟูซึเบะ เพราะสาเหตุนี้จึงทำให้อิบูกิเสียใจมาโดยตลอด โปเกม่อนหลักที่ใช้คือ ฮาคุริว

:ultraball-s: ผู้นำโรงยิมในภูมิภาคโฮเอ็น

สึสึจิ (Roxanne)

ผู้นำโรงยิมเมืองคานาสึมิ เชี่ยวชาญโปเกมอนชนิดหิน มีนิสัยเจ้าอารมณ์ เป็นคนรักเรียนมาตั้งแต่เล็ก เดิมเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนเทรนเนอร์ที่จบจากโรงเรียนด้วยเกรดเฉลี่ยสูงสุด เธอมีวิธีคัดเลือกผู้ท้าชิงที่จะต่อสู้กับเธอ โดยการทดสอบความรู้ภาคทฤษฎี ผู้ที่ได้คะแนนสอบมากที่สุดในแต่ละเดือนจะเป็นคู่ต่อสู้ของเธอ สไตล์การต่อสู้ของเธอจะมีภูมิปัญญาเป็นฐานหลัก แต่มักจะมีปัญหาเพราะเธอเป็นคนขาดความมีมนุษย์สัมพันธ์ โปเกมอนตัวหลักที่ใช้ต่อสู้ คือ โนสพัส

โทกิ (Brawly)

ผู้นำโรงยิมเมืองมูโระ เชี่ยวชาญโปเกมอนชนิด ต่อสู้ มีนิสัยกล้าหาญ ชอบโต้คลื่นกับ แมคโนชิโตะ เป็นชีวิตจิตใจ เพื่อสอน "เคล็ดวิชาความอ่อน"(หลักการยืมพลังสนองพลัง กล่าวคือเป็นการใช้แรงของคู่ต่อสู้ในการทำร้ายตัวคู่ต่อสู้เอง)ให้กับแมคโนชิโตะ เป็นเพื่อนกับชิบะซึ่งเรียน"เคล็ดวิชาความแข็ง"(หลักในการใช้แรงต้านแรง กล่าวคือเป็นการใช้กำลังในการโจมตีคู่ต่อสู้)ซึ่งเป็นวิชาตรงข้ามกับ"เคล็ดวิชาความอ่อน" โปเกมอนตัวหลักที่ใช้ต่อสู้ คือ ฮาริเทยามะ

เท็ตเซ็น (Wattson)

ผู้นำโรงยิมเมืองคินเซสึ เชี่ยวชาญโปเกมอนชนิดไฟฟ้า เป็นเพื่อนสนิทกับราชากลไก นิสัยร่าเริง เป็นคนรักเด็ก ใฝ่ฝันที่จะให้เด็กๆได้สนุกสนานและมีความสุขจึงคิดจะสร้างสวนสนุกขึ้น หลังจากที่แซฟไฟร์ค้นพบเมืองใต้ดิน นิวคินเซทสึ เท็ตเซ็นได้ให้"เข็มกลัดไดนาโม"แก่แซฟไฟร์เป็นรางวัลที่หาเมืองใต้ดินพบ โปเกมอนตัวหลักที่ใช้ต่อสู้ คือ ไรโวลต์

อาสึนะ (Flannery)

ผู้นำโรงยิมเมืองฟูเอ็น เชี่ยวชาญโปเกมอนชนิด ไฟ มีนิสัยใจร้อน เป็นคนที่มีมานะบากบั่น ได้ช่วยแซฟไฟร์ต่อสู้กับแก๊ง "อควา" ที่หวังจะขยายทะเลให้กว้างใหญ่ขึ้น เป็นผู้นำโรงยิมมือใหม่จึงมักจะมีนากิมาคอยเป็นที่ปรึกษาอยู่เสมอ เป็นคนที่ส่งข่าวเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้นในภูเขาไฟเอ็นโทสึและปัญหาที่โฮเอ็นเกิดเสียความสมดุลทางธรรมชาติให้กับเหล่าผู้นำโรงยิมให้มาชุมนุมกันเป็นคนแรก โปเกมอนตัวหลักที่ใช้ต่อสู้ คือ แม็กคัลโก้

เซ็นริ(Norman)

ผู้นำโรงยิมเมืองโทกะ เชี่ยวชาญโปเกมอนชนิด ปกติ มีนิสัยขี้โมโห เขาเป็นพ่อที่แสนดีของรูบี้ แต่รูบี้กลับเกลียดชังเขา แต่ก่อนเซ็นริได้อาศัยอยู่ที่โจโต แต่เนื่องจากสอบผ่านการเป็นผู้นำโรงยิมจึงย้ายมายังโฮเอ็น แต่เพราะรูบี้ได้ปลดปล่อยเร็คควาซ่าออกมาโดยไม่ได้ตั้งใจ จึงทำให้เซ็นริถูกตัดสิทธิ์ในการเข้าสอบเป็นผู้นำโรงยิม และถูกสั่งให้ออกตามหาเร็คควาซ่า ซึ่งสมาคมโปเกม่อนนั้นคิดที่จะใช้มันเพื่อจะได้ควบคุมไคโอก้าและกราด้อนจากข้อมูลของสถานีอวกาศโทคุซาเนะจึงทำให้เซ็นริรู้ว่าเร็คควาซ่านั้นได้ออกจากชั้นบรรยากาศมาจำศีลที่หอคอยแห่งนภา จึงร่วมมือกับมิสึรุเพื่อปลุกเร็คควาซ่าจากการหลับไหล จนในที่สุดก็สามารถควบคุมมันได้สำเร็จ โปเกมอนตัวหลักที่ใช้ต่อสู้ คือ เค้กคิง ซึ่งหนักถึง130กก.

นากิ(Winona)

ผู้นำโรงยิมเมืองฮิวามากิ เชี่ยวชาญโปเกมอนชนิด บิน มีนิสัยเป็นผู้นำ ทางสมาคมโปเกม่อนจึงมอบหมายให้ดูแลและอบรมผู้นำคนอื่นๆที่มาใหม่ เป็นกัปตันโรงยิมในภูมิภาคโฮเอ็น แล้วก็เป็นอาจารย์ของแซฟไฟร์ด้วย เธอมีความสามารถเป็นเลิศ เมืองฮิวามากิเป็นสถานที่ที่สวยที่สุดในภูมิภาคโฮเอ็นเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยบ้านต้นไม้ สถานที่ต่อสู้ของเธอจะเป็นเมืองทั้งเมือง โปเกม่อนของเธอสามารถพรางตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้ โปเกมอนตัวหลักที่ใช้ต่อสู้ คือ ชิลทาริส

ฟู & ลัน(Tate&Liza)

ผู้นำโรงยิมเมืองโทคุซาเนะ เชี่ยวชาญโปเกมอนชนิด เอสเปอร์ เป็นผู้นำโรงยิมพิเศษที่ต้องรับผิดชอบโรงยิมร่วมกัน มีนิสัยรักกันมาก ทั้งคู่ได้รับคำสั่งจากผู้อำนวยการสมาคมโปเกม่อน ให้ทำหน้าที่พิทักษ์ลูกแก้วสีน้ำเงิน และลูกแก้วสีแดง ที่ใช้สั่งการไคโอก้า และกราด้อน ที่ถูกเก็บไว้ที่ภูเขาโอคุริบิ โปเกมอนตัวหลักที่ฟูใช้ต่อสู้ คือ โซลร็อค และโปเกมอนตัวหลักที่ลันใช้ต่อสู้ คือ ลูน่าโทน ดับเบิ้ลบีทเทิลของทั้งคู่ร้ายกาจมาก และเป็นผู้นำที่มีอายุใกล้เคียงกับรูบี้และแซฟไฟร์เป็นที่สุด เป็นผู้ช่วยอาจารย์อาดันในการฝึกพิเศษให้กับรูบี้และแซฟไฟร์ที่เกาะมายาในการรวมพลังให้เป็นหนึ่ง

มิคูริ(Wallace)

อดีตผู้นำโรงยิมเมืองรูเนะ แชมเปี้ยนโฮเอ็นลีก แต่สละตำแหน่งให้ไดโกะเพราะต้องการไปเป็นผู้นำโรงยิมกับนากิ เชี่ยวชาญโปเกมอนชนิด น้ำ มีนิสัยรักในความงาม มี "เชียร์ลีดเดอร์สาว" 4 คนติดตามไปเสมอ แต่พอรู้จักกับรูบี้ ก็ให้รูบี้เป็นผู้ติดตามแทน และเป็น "อาจารย์" ของรูบี้ด้วย เขาได้ฉายาว่า "จิตกรแห่งสายน้ำ" เพราะเขาชอบใช้โปเกมอนชนิดน้ำมาก และเก่งเรื่องการประกวดด้าน "ความสวยงาม"ด้วย ถึงจะเป็นคนรักสวยรักงามแต่ก็มากไปด้วยความลึกลับ โปเกมอนตัวหลักที่ใช้ต่อสู้ คือ เลิฟคัส (ชื่อเล่นว่า เอลิซาเบธ)

อาดัน(Juan)

ผู้นำโรงยิมรูเนะคนใหม่ เคยเป็นอาจารย์ของมิคูริ และเคยเป็นผู้นำโรงยิมรูเนะแล้วครั้งหนึ่ง อาศัยอยู่ที่เกาะมายา และช่วยฟูกับลันไว้หลังโดนแก๊งแม็กม่าที่ใช้เงาอัคคีเล่นงาน และเป็นคนที่ฝึกพิเศษให้กับรูบี้และแซฟไฟร์ในการตั้งสมาธิให้แน่วแน่

=== เบรน ฟรอนเทียร์ ===(โฮเอ็น)

ดาสึระ ผู้นำ"แบทเทิ่ล แฟคทอรี่" เป็นผู้นำคนแรกที่ได้ประลองกับเอเมอรัลด์ ในกลุ่มถือว่าเป็นผู้ที่มี"ความรู้"มากที่สุด

ผู้ที่ชนะเขาในโปเกม่อนแบทเทิ่ลจะได้รับ"โนว์เลจ ซิมเบิ้ล" (Knowledge Symbol)

อาซามิ ผู้นำ"แบทเทิ่ล ทิวบ์" เป็นผู้นำคนที่2ที่ได้ประลองกับเอเมอรัลด์ ในกลุ่มถือว่าเป็นผู้ที่มี"ดวง"มากที่สุด

ผู้ที่ชนะเธอในโปเกม่อนแบทเทิ่ลจะได้รับ"ลัค ซิมเบิ้ล" (Luck Symbol)โปเกม่อนที่ใช้ คือ ซึโบะซึโบะ มิโรคารอส และฮาบุเนค

จินได ผู้นำ"แบทเทิ่ล พีระมิด" เป็นผู้นำคนที่3ที่ได้ประลองกับเอเมอรัลด์ ในกลุ่มถือว่าเป็นผู้ที่มี"ความกล้าหาญ"มากที่สุด

ผู้ที่ชนะเขาในโปเกม่อนแบทเทิ่ลจะได้รับ"เบรฟ ซิมเบิ้ล"(Brave Symbol)โปเกม่อนที่ใช้ คือ เรจิร็อค เรจิไอซ์ และเรจิสตีล

โคโงมิ ผู้นำ"แบทเทิ่ล อารีน่า" เป็นผู้นำคนที่4ที่ได้ประลองกับเอเมอรัลด์ ในกลุ่มถือว่าเป็นผู้ที่มี"ใจนักสู้"มากที่สุด

ผู้ที่ชนะเธอในโปเกม่อนแบทเทิ่ลจะได้รับ"กั๊ต ซิมเบิ้ล"(Gut Symbol)โปเกม่อนที่ใช้ คือ เฮราครอส แบ็คกี้ และ ซึชินีน

ฮีส ผู้นำ"แบทเทิ่ล โดม" เป็นผู้นำคนที่5ที่ได้ประลองกับเอเมอรัลด์ ในกลุ่มถือว่าเป็นผู้ที่มี"กลยุทธ์"มากที่สุด

ผู้ที่ชนะเขาในโปเกม่อนแบทเทิ่ลจะได้รับ"แทคติค ซิมเบิ้ล"(Tactics Symbol) โปเกม่อนที่ใช้ คือ โบมาด้า เมตาครอส และลิซาด้อน

อูคอน ผู้นำ"แบทเทิ่ล พาเลซ" เป็นผู้นำคนที่6ที่ได้ประลองกับเอเมอรัลด์ ในกลุ่มถือว่าเป็นผู้ที่มี"จิตวิญญาณ"มากที่สุด

ผู้ที่ชนะเขาในโปเกม่อนแบทเทิ่ลจะได้รับ"สปิริต ซิมเบิ้ล"(Spirit Symbol)โปเกม่อนที่ใช้ คือ โครแบ็ค ราเปลส และเค็กคิง

ลีร่า ผู้นำ"แบทเทิ่ล ทาวเวอร์" เป็นผู้นำคนสุดท้ายที่ได้ประลองกับเอเมอรัลด์ ในกลุ่มถือว่าเป็นผู้ที่มี"ความสามารถ"มากที่สุด

ผู้ที่ชนะเธอในโปเกม่อนแบทเทิ่ลจะได้รับ"อะบิลิตี้ ซิมเบิ้ล"(Ability Symbol) โปเกม่อนที่ใช้ คือ ไรโคว

=== เบรน ฟรอนเทียร์ ===(ชินโอ)

คอเครน ผู้นำ"แบทเทิ่ล แคสเซิล"เป็นผู้นำคนที่ 1 ที่ได้ประลองกับพลาติน่า โดยในการดวลต้องอาศัย"การบริหาร"จึงจะชนะได้ โปเกม่อนที่ใช้ คือ มุคุเฮิร์ด เฮลก้า และเอรุริเอโด้ หมายเหตุ มีโอนเนอร์ ชื่อ แคทลียา เป็นคนที่มีความสามารถสูงมากแต่ห้ามให้ประลองด้วยเหตุผลบางประการ

ดาเลีย ผู้นำ"แบทเทิ่ล ลูแร็ต" เป็นผู้นำคนที่ 2 ที่ได้ประลองกับพลาติน่า โดยในการดวลต้องอาศัย"จังหวะ"จึงจะชนะได้ โปเกม่อนที่ใช้ คือ รุนปาป้า ชาเล็มและโทเงคิส เป็นคนที่ดูสบายๆแต่เอาจริงกับการต่อสู้เสมอ

:masterball-s: ผู้นำโรงยิมภูมิภาคชินโอ

เฮียวตะ (Roark)ผู้นำโรงยิมโครุงาเนะ เชี่ยวชาญในการใช้โปเกม่อนประเภท"หิน" เมืองคุโรงาเนะเป็นเมืองของเหมืองถ่านหินซึ่ง

อุดมไปด้วยพลังงานทางธรรมชาติ เป็นคนใจดี ชอบสำรวจและขุดหาแร่ต่างๆเป็นชีวิตจิตใจ โปเกม่อนหลักคือ"สไกโดซ" ผู้ที่ชนะเขาจะได้เข็มกลัดถ่านหิน(Coal badge)

นาทะเนะ (Gardenia)ผู้นำโรงยิมฮาคุไต เชี่ยวชาญในการใช้โปเกม่อนประเภท"หญ้า" เป็นคนที่ช่างสังเกตและอยู่ไม่สุข มีความสามารถ

ในการแยกแยะ"กลิ่น"ได้เป็นอย่างดี โปเกม่อนหลักคือ"โรสเร้ด" ผู้ที่ชนะเธอจะได้เข็มกลัดป่า(Forest badge)

ซุโมโม่ (Maylene)ผู้นำโรงยิมโทบาริ เป็นคนที่ถนัดโปเกมอนประเภท"ต่อสู้" เป็นคนตั้งใจกับการทำงาน โปเกมอนหลักคือ "ริลูโอ"ผู้ที่ชนะเธอจะได้เข็มกลัดโคบอล

มาคิชิ(Wake)มีอีกชื่อหนึ่งว่าหน้ากากแมกซิมัม เป็นคนถนัดโปเกม่อนประเภท"น้ำ"เป็นคนที่เห็นแก่ส่วนรวมมาก และเป็นอาจารย์ของเพิร์ลอีกด้วย โปเกม่อนหลัก คือ"โปรเซล"

เมลิสซ่า (Fantina)เป็นคนที่เก่งในโปเกม่อนคอนเทสมาก ถนัดโปเกม่อนประเภท"โกสท์"และยังถนัดการใช้ภาพหลอน โปเกม่อนหลัก คือ"มูเมิร์จ"

โทวแกน (Byron)เป็นพ่อของเฮียวตะเป็นคนใจร้อนตัดสินใจเร็วทำให้เฮียวตะหนักใจประจำ แต่มีลางสังหรดีมาก ถนัดโปเกม่อนประเภท"เหล็ก" โปเกม่อนหลัก คือ"โอตาคุน"

สุซุนะ (Candice)เป็นคนที่มีนิสัยจริงจังโดยแสดงออกมาทั้งท่าทางและคำพูด ถนัดโปเกม่อนประเภท"น้ำแข็ง"โปเกม่อนหลัก คือ"ยุคิโมะเนเกะ"

เดนซิ (Volkner) เป็นคนที่ไม่ชอบเข้ากลุ่มกับใคร ถนัดโปเกม่อนประเภท"ไฟฟ้า"โปเกม่อนหลัก คือ"เอเลคิบู"

Link to comment
Share on other sites

:pika01: ประวัติของโปเกม่อน

ภาษาและการออกเสียง

จุดเริ่มต้นของ พ็อคเก็ตมอนสเตอร์ (Pocket Monsters) เป็นการเรียกตามการใช้คำในภาษาญี่ปุ่นและต่อมาได้มีการนำลิขสิทธิ์เข้ามาในภูมิภาคในอเมริกาเหนือ แต่ทว่าการใช้ชื่อนั้นได้มีการจดทะเบียนใกล้กันมากทำให้เกิดความซ้ำซ้อนของการใช้ชื่อ อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาทะเบียนการค้าของ มอนสเตอร์ อิน มาย พ็อคเก็ต โดยนินเทนโดผู้ถือลิขสิทธิจึงเปลี่ยนชื่อเป็น โปเกมอน โดยคำว่า "โปเก (Poké)" นั้นมาจากคำว่า พ็อคเก็ต (pocket) มัความหมายว่ากระเป๋า และ "มอน" (Mon) ย่อมาจาก มอนสเตอร์ (Monsters) ที่แปลว่าสัตว์ประหลาดนั่นเอง

เนื่องจากการเน้นเสียงในชื่อโปเกมอน มีการอ่านออกเสียงที่เฉพาะเจาะจงว่า โพค-เอ-มอน จะอ่านโดยการเน้นออกเสียงพยางค์ที่สอง แต่การอ่านออกเสียงที่ผิดก็มีอย่างเช่น โพค-อี-มอน โพค-เอ-มัน และพ็อค-อา-มอน เป็นต้น[5]

[แก้] ภูมิหลัง

โปเกมอน พัฒนาขึ้นโดยนายซาโตชิ ทาจิริ นักเขียนโปรแกรมชาวโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยนำสัตว์ในโลก เช่น กิ้งก่า หนอน ดักแด้ ผีเสื้อ ผึ้ง หนู กระรอก ตัวตุ่น เป็ด ลูกอ๊อด กบ เป็นต้น และพืช เช่น ต้นมะพร้าว เป็นต้น มาเขียนขึ้นใหม่ในรูปแบบที่ไม่เหมือนกับสัตว์ตามปกติบนโลก และมีสถานที่สำหรับโปเกมอน เพื่อให้ผู้ที่สนใจจะเป็นผู้เลี้ยงดูโปเกมอนได้จับไปพัฒนาและร่วมผจญภัยไปพร้อมกับโปเกมอนของตนเอง โดยเป็น ผู้ฝึกโปเกมอน (Pokémon Trainer) มีเในภาพยนตร์การ์ตูนมี ซาโตชิ ร่วมเดินทางไปกับโปเกมอนคู่หูที่มีชื่อว่า "พิกะจู" โปเกมอนหนูไฟฟ้า ซึ่งได้รับจากตัวละครด็อกเตอร์ออร์คิดส์ โปเกมอนตัวนี้เป็นโปเกมอนที่มีผู้คนรู้จักและถูกพูดถึงมากที่สุด และมีสมุดภาพโปเกมอน (Pokédex) เพื่อบ่งบอกชนิดของโปแกมอนให้เราทราบมีเพื่อนร่วมทางอย่าง คาสึมิ และทาเคชิ และวายร้าย แก๊งร็อกเก็ต (Team Rocket) ที่มีเป้าหมายคืดชิงโปเกมอนหายาก และในภาคต่อมา ก็มีตัวละครใหม่ที่ร่วมเดินทางกับซาโตชิ คือ ฮารุกะ และ มาซาโตะซึ่งออกตัวในPokemon Advance Gerenetion เคนจิในPokemon Part2และ ฮิคาริในDiamond & Pearl

รูปแบบการเล่น

ความคิดรวบยอดเกี่ยวกับโปเกมอน ทั้งในวิดีโอเกมและโลกนิยายโปเกมอนทั่ว ๆ ไป เกิดขึ้นทางการสะสมแมลง งานอดิเรกที่นิยมกันซึ่งซาโตชิ ทาจิริ โอนิวะ สนุกกับมันตอนเป็นเด็ก ตัวที่ผู้เล่นควบคุมในเกมนี้จะเรียกว่า ผู้ฝึกโปเกมอน (Pokémon Trainers) และจุดมุ่งหมายในเกมโปเกมอนส่วนใหญ่ 2 อย่างของผู้ฝึกโปเกมอนคือการล่าจับโปเกมอนครบทุกสายพันธุ์ที่พบในดินแดนของเกมและบันทึกไว้ในสมุดภาพโปเกมอน (Pokédex) และอีกอย่างคือการฝึกโปเกมอนในทีมที่จับมาได้เพื่อต่อสู้กับโปเกมอนของผู้ฝึกโปเกมอนคนอื่น และในที่สุดก็จะเป็นผู้ฝึกที่แข็งแกร่งที่สุดที่เรียกว่า โปเกมอนมาสเตอร์ (Pokémon Master) การสะสม การฝึก และการต่อสู้พวกนี้มีอยู่ในแฟรนไชส์โปเกมอนแทบทุกเวอร์ชัน ซึ่งประกอบไปด้วยวิดีโอเกม ซีรีส์อะนิเมะ ซีรีส์มังงะ และโปเกมอนเทรดดิงการ์ดเกม (Pokémon Trading Card Game)

ผู้ฝึกโปเกมอนต้องเผชิญหน้ากับโปเกมอนป่าและจับมันได้โดยการขว้างโปเกบอล (Poké Ball) หรือในการ์ตูนอะนิเมะมักเรียกมันว่า มอนสเตอร์บอล (Monster Ball) ถ้าโปเกมอนหนีออกจากโปเกบอลไม่ได้ โปเกมอนตัวนั้นก็จะตกเป็นของผู้ฝึกโปเกมอนที่จับมันได้ทันที และหลังจากนั้น มันจะเชื่อฟังคำสั่งของผู้ฝึกคนนั้น ถ้าผู้ฝึกไม่ฝึกสอนอะไรให้มันเพียงพอต่อค่าประสบการณ์ มันก็จะทำท่าทางตามใจของมันเอง ผู้ฝึกสามารถเรียกโปเกมอนออกไปเพื่อต่อสู้กับโปเกมอนตัวอื่น ซึ่งถ้าเป็นโปเกมอนป่า ผู้ฝึกโปเกมอนสามารถจับมันได้ด้วยโปเกบอล เป็นการเพิ่มเหล่าโปเกมอนในคอลเลคชันของพวกเขา แต่จะจับโปเกมอนของผู้ฝึกคนอื่นไม่ได้ ยกเว้นตามเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ในเกม ถ้าโปเกมอนสามารถเอาชนะโปเกมอนฝ่ายตรงข้ามได้ในการต่อสู้ โปเกมอนตัวนั้นจะหมดสติ โปเกมอนที่เอาชนะได้จะได้ค่าประสบการณ์เพิ่มและอาจจะเพิ่มเลเวล เมื่อเลเวลเพิ่มขึ้น ค่าพลังสถานะต่าง ๆ ของโปเกมอนจะเพิ่มขึ้น ซึ่งประกอบด้วยพลังโจมตี ความเร็ว เป็นต้น ในบางครั้งโปเกมอนอาจได้เรียนรู้ท่าใหม่ ๆ ที่ใช้ในการต่อสู้ นอกจากนั้น โปเกมอนหลายสายพันธุ์สามารถเปลี่ยนร่างเป็นอีกสายพันธุ์หนึ่งที่คล้ายร่างเก่าแต่มีความแข็งแรงกว่า เรียกสิ่งนี้ว่า วิวัฒนาการของโปเกมอน

ในเกมโปเกมอน ผู้ฝึกโปเกมอนจะต้องนำโปเกมอนในทีมมาต่อสู้กับ NPC และโปเกมอนของพวกเขา ในแต่ละเกมจะวางทางเดินเนื้อเรื่องไว้เฉพาะสำหรับการผจญภัยของผู้ฝึก กล่าวถึงยิมลีดเดอร์ (Gym Leader) ซึ่งผู้ฝึกจะต้องเอาชนะเขาให้ได้เพื่อเดินเรื่องต่อไป และได้เข็มกลัดมาเป็นรางวัล และเมื่อใดที่ผู้ฝึกสะสมเข็มกลัดเหล่านี้ได้ครบ 8 อัน ผู้ฝึกจะสามารถเข้าไปต่อสู้ในโปเกมอนลีก ที่ซึ่งมีผู้ฝึกเก่งกล้าสามารถ หรือเรียกว่า จตุรเทพทั้งสี่ (Elite Four) ต้องต่อสู้กับผู้ฝึกเหล่านั้นทั้ง 4 คนต่อเนื่องกัน ถ้าผู้ฝึกโปเกมอนเอาชนะเหล่าเทพเหล่านี้ได้ เขาจะต้องไปต่อสู้กับแชมเปียนประจำท้องที่ (Regional Champion) ผู้ซึ่งเอาชนะจตุรเทพทั้ง 4 คนมาก่อนหน้าเราได้ และผู้ฝึกโปเกมอนที่เอาชนะการต่อสู้ครั้งสุดท้ายได้ก็จะกลายมาเป็นแชมเปียนคนใหม่และได้พบกับฉากจบ

วิดีโอเกม

ซอฟต์แวร์เกมโปเกมอนที่พัฒนาโดยบริษัทนินเทนโด ได้รับความนิยมอย่างสูงจนมีการสร้างเกมภาคต่อและภาคเสริมออกมาอีกหลายภาค โดยเกมโปเกมอนถูกผลิตขึ้นให้เล่นกับเครื่องเล่นต่าง ๆ มากมายเช่น เกมบอย เกมบอยคัลเลอร์ เกมบอยแอดวานซ์ นินเทนโด 64 นินเทนโด ดีเอส เกมคิวบ์ เป็นต้น โดยชื่อภาคของโปเกมอนในเกมบอยนั้น รุ่นแรกถึงรุ่นที่สองจะตั้งเป็นชื่อสี เช่น รุ่นที่หนึ่งได้แก่ เร้ด (แดง) บลู (น้ำเงิน) กรีน (เขียว) เยลโล่ว์ (เหลือง) รุ่นที่สองได้แก่ โกลด์ (ทอง) ซิลเวอร์ (เงิน) และอีกหนึ่งภาคหนึ่งของรุ่นที่สองที่ไม่ใช่สีคือ คริสตัล แต่ตั้งแต่รุ่นที่สามจนถึงรุ่นที่สี่ในปัจจุบัน จะเป็นชื่ออัญมณี เช่น รุ่นที่สามได้แก่ รูบี้ (ทับทิม) ซัฟไฟร์ (หินซัฟไฟร์) เอเมอรัลด์ (มรกต) รุ่นที่สี่ได้แก่ ไดมอนด์ (เพชร) เพิร์ล (ไข่มุก) แพลทินัม (ทองคำขาว) เป็นต้น นอกจากนี้ โปเกมอนภาคไดมอนด์ และเพิร์ล ที่ออกวางจำหน่ายในปี พ.ศ. 2549 ยังเป็นเกมประเภท RPG ที่ขายได้มากที่สุดสำหรับเครื่อง นินเทนโด ดีเอส และต่อมาก็มีภาคใหม่ออกมาคือ Heart Gold และSoul Silver[6] แต่ในปี พ.ศ. 2553 จะมีโปเกมอนภาคใหม่ (รุ่นที่ 5) ได้ออกมาเล่นกัน มีชื่อว่า โปเกมอนแบล็คแอนด์ไวท์ (Pokémon Black & White) ซึ่งจะลงในเครื่องเล่นเกม นินเทนโด DS และจะวางจำหน่ายในตลาดที่ประเทศญี่ปุ่นวันที่ 18 กันยายน ค.ศ. 2010 และสหรัฐอเมริกา วันที่ 6 มีนาคม ค.ศ. 2011 และภาคล่าสุดที่จะออกวางจำหน่ายในปี ค.ศ. 2012 คือ ภาค แบล็คแอนด์ไวท์ 2 ซึ่งเป็นภาคแรกที่มีลักษณะเป็นภาคต่อมา

เวอร์ชัน (เจเนอเรชัน)

เกมโปเกมอนฉบับดั้งเดิมที่สร้างโดยซาโตชิ ทาจิริ บนเครื่องเกมบอย เป็นเกมแนวบทบาทสมมุติ (RPG) เชิงวางแผน เกมหลักของเกมโปเกมอนดังกล่าวหมายรวมถึงเกมภาคต่อมา ภาคทำใหม่ และภาคที่แปลเป็นภาษาอังกฤษด้วย และเหล่าผู้เล่นเกมจะเรียกมันง่าย ๆ ว่า "เกมโปเกมอน" คุณสมบัติของโปเกมอนเป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทในเครือของโปเกมอน (The Pokémon Company) ได้แบ่งไว้เป็นรุ่น ๆ (Generation) รุ่นของโปเกมอนจะเรียงไว้ตามปีที่เปิดตัว ทุก ๆ หลายปี เมื่อโปเกมอนภาคต่อที่เป็นทางการจะเปิดเผยเหล่าโปเกมอนตัวใหม่ ๆ ตัวละครใหม่ ๆ และความคิดรวบยอดของเกม โดยภาคต่อเหล่านี้จะเป็นภาคที่เปิดเผยเหล่าโปเกมอนรุ่นใหม่นั่นเอง เกมหลัก อะนิเมะ มังงะ และเทรดดิงการ์ดเกมก็จะมีการอัปเดตเมื่อมีโปเกมอนรุ่นใหม่เพิ่มขึ้นมา

แฟรนไชส์โปเกมอนเริ่มเปิดตัวเกมโปเกมอนรุ่นที่หนึ่ง ในชื่อ โปเกมอน "อาคะ" และ "มิโดริ" (Pocket Monsters Aka and Midori) (หรือโปเกมอนภาค เร้ด และ กรีน) บนเครื่องเกมบอยในญี่ปุ่น เมื่อเกมได้รับความนิยมเป็นอย่างดี ก็ได้สร้างโปเกมอนภาคปรับปรุงใหม่ "อาโอะ" (ภาคบลู) หลังจากปล่อยออกมาได้ช่วงหนึ่ง โปเกมอนภาคอาโอะก็ได้ถูกทำใหม่ในชื่อโปเกมอนเร้ดและบลู สำหรับนานาชาติ เกมเปิดตัวในสหรัฐอเมริกาในวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2541 โปเกมอนภาคอาคะและมิโดริฉบับดั้งเดิมไม่เคยวางขายนอกประเทศญี่ปุ่น[8] ต่อภายหลัง ได้มีการสร้างโปเกมอนรีเมคในชื่อโปเกมอน เยลโล่ว์: สเปเชียล พิกะจู อีดิชัน (Pokémon Yellow: Special Pikachu Edition) เพื่อลองทำเกมโปเกมอนแบบภาพสีลงบนเครื่องเกมบอยคัลเลอร์ รวมทั้งมีลักษณะส่วนประกอบของเกมมาจากโปเกมอนฉบับอะนิเมะ โปเกมอนรุ่นแรกเปิดตัวโปเกมอนทั้งหมด 151 สายพันธุ์ (ในสมุดภาพโปเกมอนสากล ได้เรียงโปเกมอนตามลำดับจากฟุชิงิดาเนะจนถึงมิว) รวมถึงความคิดรวบยอดของเกมในการจับโปเกมอน การฝึกฝน การต่อสู้ และการแลกเปลี่ยนโปเกมอนระหว่างเครื่องเล่นสองเครื่อง เนื้อเรื่องของเกมเวอร์ชันนี้เกิดขึ้นในเขตคันโต แต่ชื่อเขตคันโตไม่เคยได้ใช้จนถึงโปเกมอนรุ่นที่สอง ซึ่งเริ่มเปิดตัวในปี พ.ศ. 2543 กับเกมโปเกมอนภาคโกลด์และซิลเวอร์ (Pokémon Gold and Silver) บนเครื่องเกมบอยคัลเลอร์ และภาครีเมคต่อมาในภาคคริสตัล ในรุ่นที่สองนั้นมีโปเกมอนเพิ่มมาอีก 100 ตัว (ตั้งแต่ชิโกริตะถึงเซเลบี) รวมเป็น 251 ตัว ส่วนโปเกมอนมินิเป็นเกมคอนโซลแฮนด์เฮลด์ (handheld game console) ได้วางขายในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2544 ในญี่ปุ่น และปี พ.ศ. 2545 ในยุโรปและอเมริกา

โปเกมอนเริ่มเข้าสู่รุ่นที่สามด้วยเกมโปเกมอนภาครูบี้และซัฟไฟร์สำหรับเกมบอยแอดวานซ์ และต่อด้วยเกมภาครีเมคของภาคเร้ดและบลู ในโปเกมอนภาคไฟร์เร้ดและลีฟกรีน ต่อด้วยภาครีเมคอีกภาคจากภาครูบี้และซัฟไฟร์ในชื่อโปเกมอนภาคเอเมรัลด์ โปเกมอนในรุ่นที่สามนี้เปิดตัวโปเกมอนใหม่ถึง 135 สายพันธุ์ (เริ่มตั้งแต่คิโมริจนถึงเดโอคิชิสุ) รวมเป็น 386 สายพันธุ์ โปเกมอนรุ่นนี้ได้รวบรวมข้อเสนอที่จะตัดคุณสมบัติบางอย่างออกไป เช่น ระบบเวลากลางวันกลางคืนซึ่งได้แสดงไว้ในรุ่นที่สอง และยังเป็นโปเกมอนภาคแรกที่มีโปเกมอนเพียงแค่ 202 ตัวที่มีให้จับในภาครูบี้และซัฟไฟร์จากจำนวนโปเกมอนทั้งหมด 386 ตัวให้ผู้เล่นได้สะสมกัน ในปี พ.ศ. 2549 ประเทศญี่ปุ่นเริ่มสร้างโปเกมอนรุ่นต่อมาคือรุ่นที่สี่ ในเกมโปเกมอนภาคไดมอนด์และเพิร์ล ที่สร้างไว้สำหรับนินเทนโด ดีเอส โปเกมอนรุ่นที่สี่นี้เปิดตัวโปเกมอนใหม่อีก 107 สายพันธุ์ (ตั้งแต่เนอิโทรุจนถึงอารุเซอัส) ทำให้มีโปเกมอนทั้งสิ้น 493 สายพันธุ์[9] ระบบจอสัมผัส (touch screen) ของเครื่องเล่นนินเทนโด ดีเอส ช่วยทำให้เห็นคุณสมบัติใหม่เช่น การทำขนมมัฟฟินโปเกมอน (poffin; Pokémon + muffin) และในการใช้นาฬิกาโปเกมอน (Pokétch; Pokémon + watch) โดยใช้ปากกาที่ให้มากับเกม ความคิดรวบยอดในระบบเกมภาคใหม่นี้ได้ปรับเปลี่ยนระบบการจัดแยกกระบวนท่า การเล่นเชื่อมต่อเพื่อแลกเปลี่ยนหรือต่อสู้กันหลายคนโดยใช้ระบบการเชื่อมต่อแบบ นินเทนโดไว-ไฟ (Nintendo Wi-Fi Connection) มีระบบเวลากลางวันกลางคืนจากรุ่นที่สอง ระบบการประกวดโปเกมอนจากรุ่นที่สาม และเขตใหม่ในเขตซินโน ซึ่งจะมีคุณสมบัติลับสำหรับเล่นหลายคน ต่อมาก็มีโปเกมอนภาครีเมคจากภาคไดมอนด์และเพิร์ลเช่นเดียวกับภาคเยลโล่ว์ คริสตัล และเอเมอรัลด์ ในโปเกมอนภาคแพลททินัม ซึ่งยังมีคุณสมบัติใหม่อีกมากมาย ต่อมายังมีเกมซึ่งมีลักษณะคล้ายเกมโปเกมอนสเตเดียม นั่นคือโปเกมอนแบทเทิลเรฟโวลูชัน (Pokémon Battle Revolution) สำหรับเครื่องเล่นวี ซึ่งมีระบบการเชื่อมต่อแบบไว-ไฟ (Wi-Fi) ด้วย[10]

ระบบของเกม

เกมโปเกมอนซึ่งเป็นเกมแนวบทบาทสมมุติ มีความคิดรวบยอด ไอเทม และความหลากหลายของความเชื่องของโปเกมอนที่แตกต่างกัน ในแต่ละรุ่นนั้นจะแสดงให้เห็นสิ่งเหล่านั้นเพิ่มขึ้น ดึงดูดผู้เล่นและทำให้เพลิดเพลิน ความคิดรวบยอดโดยทั่วไปที่ได้เปิดตัวไว้ที่อื่นแล้วก่อนที่จะเปิดตัวในเกม เช่น การต่อสู้แบบดับเบิลแบทเทิล ที่ปรากฏในอะนิเมะมานานก่อนที่จะปรากฏในเกม และความสามารถเฉพาะตัวของโปเกมอนที่ดูคล้ายค่าพลังของโปเกมอนในโปเกมอนเทรดดิงการ์ดเกม

โปเกมอนเริ่มต้น

อีกสิ่งหนึ่งที่สอดคล้องกันของเกมโปเกมอน ตั้งแต่โปเกมอนภาคเร้ดและบลูบนเครื่องเกมบอย ไปจนถึงภาคไดมอนด์และเพิร์ลบนเครื่องนินเทนโด ดีเอส เป็นตัวเลือกของผู้เล่นที่สามารถเลือกโปเกมอนหนึ่งในสามที่กำหนดไว้เป็นตัวเริ่มต้นของการผจญภัย เรียกโปเกมอนสามตัวเหล่านี้ว่า "โปเกมอนเริ่มต้น" ผู้เล่นสามารถเลือกโปเกมอนรูปแบบพืช รูปแบบไฟ หรือรูปแบบน้ำได้[11] ตัวอย่างเช่น ในโปเกมอนภาคเร้ดและบลู (และภาคไฟร์เร้ดและลีฟกรีน) ผู้เล่นสามารถเลือกฟุชิงิดาเนะ ฮิโตะคาเงะ และเซนิกาเมะ แต่ในโปเกมอนภาคเยลโล่ว์ ซึ่งเป็นภาคที่สร้างขึ้นโดยมีเนื้อเรื่องอ้างอิงตามเนื้อเรื่องของอะนิเมะ ผู้เล่นจะได้รับพิกะจู รูปแบบไฟฟ้า มาเป็นโปเกมอนเริ่มต้น แต่อย่างไรก็ตาม ในภาคนี้ ผู้เล่นจะได้รับโปเกมอนเริ่มต้นสามตัวของภาคเร้ดและบลูระหว่างทางในภายหลัง[12] อีกด้านหนึ่ง คู่แข่งของผู้เล่นจะเลือกโปเกมอนเริ่มต้นที่มีรูปแบบได้เปรียบกับโปเกมอนของเรา ตัวอย่างเช่น ถ้าผู้เล่นเลือกโปเกมอนรูปแบบพืช คู่แข่งก็จะเลือกโปเกมอนรูปแบบไฟ เป็นต้น แน่นอนว่า โปเกมอนภาคเยลโล่ว์ก็มีข้อยกเว้นเช่นกัน ที่คู่แข่งจะเลือกอีวุยเป็นโปเกมอนเริ่มต้น ซึ่งต่อมาอีวุยสามารถพัฒนาร่างได้เป็นธันเดอร์ส ชาวเวอร์ส หรือบูสเตอร์ก็ได้ ซึ่งจะตัดสินจากการที่ผู้เล่นชนะหรือแพ้การต่อสู้กับคู่แข่งระหว่างทาง

สมุดภาพโปเกมอน

สมุดภาพโปเกมอน (Pokédex) เป็นเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ในอะนิเมะและวิดีโอเกมโปเกมอน สำหรับในเกมนั้น เมื่อใดที่โปเกมอนตัวใดถูกจับเป็นครั้งแรก ข้อมูลของมันจะเพิ่มเข้าไปในสมุดภาพนี้ แต่ในอะนิเมะหรือมังงะนั้น สมุดภาพโปเกมอนเป็นสารานุกรมอิเล็กทรอนิกส์ ปกติมีไว้เพื่อให้ข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ ของโปเกมอน สมุดภาพโปเกมอนยังใช้ในการอ้างอิงถึงรายชื่อโปเกมอนซึ่งโดยทั่วไปจะเรียงตามหมายเลข ในวิดีโอเกม ผู้ฝึกโปเกมอนจะเห็นเป็นที่ว่างเปล่าขณะเริ่มต้นเกม ผู้ฝึกจะต้องพยายามเติมเต็มสมุดภาพโดยเผชิญหน้ากับโปเกมอน และจับมันให้ได้สายพันธุ์ที่แตกต่างกัน ผู้เล่นจะเห็นชื่อและรูปภาพของโปเกมอนหลังจากได้พบเจอโปเกมอนที่ไม่เคยเจอมาก่อน หลังจากการต่อสู้ ไม่ว่าจะเป็นโปเกมอนป่า หรือการต่อสู้กับผู้ฝึกคนอื่น (ยกเว้นการต่อสู้แบบเชื่อมต่อเครื่องเล่นกับผู้เล่นคนอื่น เช่นในแบทเทิลฟรอนเทียร์) ในโปเกมอนภาคเร้ดและบลู ข้อมูลโปเกมอนจะเพิ่มในสมุดภาพง่าย ๆ โดยการดูรูปโปเกมอน เช่นในสวนสัตว์นอกเขตซาฟารีโซน ตัวละคร NPC ก็อาจทำให้สมุดภาพเพิ่มข้อมูลโปเกมอนเข้าไปได้โดยการอธิบายลักษณะของโปเกมอนระหว่างการพูดคุยกัน ข้อมูลอื่น ๆ หาได้หลังจากผู้เล่นได้รับโปเกมอนสายพันธุ์นั้น ๆ แล้ว หรืออาจจะผ่านการจับโปเกมอนป่า การพัฒนาร่างของโปเกมอน การฟักไข่ (ตั้งแต่รุ่นที่สองเป็นต้นมา) หรือการแลกเปลี่ยนโปเกมอน ข้อมูลที่จะได้เห็นเหล่านั้นเช่น น้ำหนัก ส่วนสูง ชนิดสายพันธุ์ และรายละเอียดสั้น ๆ ของโปเกมอน ในภาคต่อ ๆ มา สมุดภาพรุ่นใหม่อาจมีข้อมูลรายละเอียดที่มากขึ้นเช่น ขนาดของตัวโปเกมอนเปรียบเทียบกับตัวผู้ฝึก หรือรายชื่อโปเกมอนแยกตามถิ่นที่อยู่อาศัย (ข้อมูลนี้จะเห็นได้แค่ในภาคไฟร์เร้ดและลีฟกรีนเท่านั้น) สมุดภาพโปเกมอนล่าสุดสามารถจุข้อมูลของโปเกมอนทุกตัวที่รู้จักกันในปัจจุบัน เกมโปเกมอน โคลอสเซียม และโปเกมอนเอกซ์ดี:เกลออฟดาร์คเนส บนเครื่องเกมคิวบ์ มีระบบการช่วยเหลือข้อมูลโปเกมอนแบบดิจิทัล (Pokémon Digital Assistant; P★DA) ดูคล้ายกับสมุดภาพโปเกมอน แต่สามารถบอกว่าโปเกมอนรูปแบบไหนได้เปรียบหรือเสียเปรียบโปเกมอนรูปแบบไหน และยังให้ข้อมูลเกี่ยวกับความสามารถเฉพาะของโปเกมอนได้ด้วย

Link to comment
Share on other sites

:pika04: โปเกมอนฉบับอะนิเมะ

โปเกมอนฉบับอะนิเมะรวมถึงภาพยนตร์ดำเนินเนื้อเรื่องโดยแยกออกจากการผจญภัยต่าง ๆ ในวิดีโอเกม (ยกเว้นภาคเยลโล่ว์ ที่ดำเนินเรื่องตามเนื้อเรื่องอะนิเมะ) โปเกมอนฉบับอะนิเมะเป็นเรื่องราวภารกิจอันยิ่งใหญ่ของตัวละครหลัก "ซาโตชิ" หรือ "แอช แคทชัม" (อังกฤษ: Ash Ketchum) เพื่อจะเป็นโปเกมอนมาสเตอร์ในเรื่องการฝึกโปเกมอน เขาและเพื่อนกลุ่มเล็ก ๆ เดินทางตามโลกที่มีโปเกมอนเต็มไปหมด ในภาคแรก (original series) เริ่มต้นในวันซาโตชิได้เป็นผู้ฝึกโปเกมอนวันแรก โปเกมอนตัวแรกซึ่งเป็นโปเกมอนคู่หูคือพิกะจู ซึ่งแตกต่างจากเกมที่จะได้เลือกฟุชิงิดาเนะ ฮิโตะคาเงะ และเซนิกาเมะ ซีรีส์นี้ดำเนินไปตามเนื้อเรื่องของเกมโปเกมอนภาคเร้ดและบลู ในเขตภูมิภาคที่ชื่อว่าคันโต ร่วมเดินทางไปกับ "ทาเคชิ" หรือ "บร็อก" (อังกฤษ: Brock) หัวหน้ายิมของเมืองนิบิ หรือพิวเตอร์ซิตี (อังกฤษ: Pewter City) และ "คาสึมิ" หรือ "มิสตี้" ((อังกฤษ: Misty)) น้องสาวคนสุดท้องของกลุ่มพี่น้องหัวหน้ายิมในยิมของเมืองฮานาดะ หรือเซรูเลียนซิตี (อังกฤษ: Cerulean City) ซีรีส์ต่อมาคือ Pokémon: Adventures in the Orange Islands ซึ่งเป็นการผจญภัยในหมู่เกาะออเร้นจ์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่เป็นเอกลักษณ์ของเรื่อง และเปลี่ยนตัวละครจากทาเคชิเป็น "เค็นจิ" หรือ "เทรซีย์" (อังกฤษ: Tracey) จิตรกรและผู้ดูแลโปเกมอน

ซีรีส์ต่อมา เป็นเนื้อเรื่องของโปเกมอนรุ่นที่สอง ประกอบด้วย Pokémon: Johto Journeys Pokémon: Johto League Champions และ Pokémon: Master Quest ดำเนินเรื่องในเขตภูมิภาคโจโต มีตัวละครสามคนคือซาโตชิ ทาเคชิ และคาสึมิ เช่นเดิม

การผจญภัยยังคงดำเนินต่อใน Pokémon: Advanced Battle ของซีรีส์ Pokémon: Advanced Generation ดำเนินเนื้อเรื่องตามเกมโปเกมอนรุ่นที่สาม ซาโตชิและเพื่อน ๆ เดินทางในเขตภูมิภาคโฮเอ็นซึ่งอยู่ทางใต้ ซาโตชิได้เป็นครูและผู้ให้คำปรึกษาให้กับผู้ฝึกโปเกมอนมือใหม่ที่ชื่อ "ฮารุกะ" หรือ "เมย์" (อังกฤษ: May) น้องชายของเธอ "มาซาโตะ" หรือ "แม็กซ์" (อังกฤษ: Max) ก็ร่วมเดินทางด้วย แต่ไม่ได้เป็นผู้ฝึกโปเกมอน แต่เขากลับรู้ข้อมูลโปเกมอนมากมาย ในซีรีส์นี้ ทาเคชิก็มาร่วมเดินทางกับซาโตชิ แต่คาสึมิต้องกลับไปที่ยิมฮานาดะเพื่อทำหน้าที่เป็นหัวหน้ายิม (คาสึมิ รวมถึงตัวละครอื่น ยังปรากฏในซีรีส์พิเศษ Pokémon Chronicles ด้วย ) ซีรีส์ Pokémon: Advanced Battle จบเรื่องด้วยซีรีส์ Pokémon: Battle Frontier ยึดหลักตามเนื้อเรื่องเกมภาคเอเมอรัลด์และมุมมองลักษณะของเกมภาคไฟร์เร้ดและลีฟกรีน

ซีรีส์ต่อไปคือโปเกมอน Diamond and Pearl โดยซีรีส์นี้มาซาโตะ น้องชายของฮารุกะ ได้ออกจากกลุ่มเพื่อเลือกโปเกมอนเริ่มต้นและออกเดินทางด้วยตัวเอง และฮารุกะได้ไปเข้าร่วมเทศกาล Grand Festival ที่โจโต ซาโตชิ ทาเคชิ และเพื่อนคนใหม่ "ฮิคาริ" หรือ "ดอว์น" (อังกฤษ: Dawn) ร่วมออกเดินทางไปตามภูมิภาคซินโน

ซีรีส์ล่าสุดคือโปเกมอน Best Wishes โดยซีรีส์นี้ฮิคาริและทาเคชิได้ออกจากกลุ่ม หลังจากที่ทาเคชิร่วมเดินทางด้วยกันมานานตั้งแต่ซีรีส์แรก ซาโตชิได้เจอเพื่อนใหม่ "ไอริส" และ "เดนโตะ" คู่หูคนใหม่และร่วมออกเดินทางไปตามภูมิภาคอิชชู

นอกจากนี้ทางรายการโทรทัศน์ โปเกมอนฉบับภาพยนตร์ 11 ภาคยังถูกสร้างขึ้น และภาคที่สิบสองก็จะปล่อยในญี่ปุ่นเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2551 ในโปเกมอนฉบับภาพยนตร์บางภาค ยังมีการสะสมสินน้ำใจ เช่นการ์ดเกม ให้สะสมด้วย

การ์ตูนโปเกมอนนั้นมีหลายภาค จนถึงทุกวันนี้ โปเกมอนยังไม่มีตอนจบ การ์ตูนเรื่องนี้ถูกผลิตเพิ่มขึ้นอีกมากมายหลายตอน แบ่งได้เป็นหลายภาค โดยภาคแรกนั้นเป็นแบบฉบับดั้งเดิม (Original series) จำนวน 274 ตอน ภาคต่อที่ชื่อว่า Advance Generation หรือ AG จำนวน 191 ตอน ภาคต่อไปคือไดมอนด์แอนด์เพิร์ล (Diamond & Pearl) หรือ DP จำนวน 191 ตอน และภาคล่าสุดคือ Best Wishes ซึ่งทางญี่ปุ่นได้ฉายตอนแรกเมื่อวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553

การ์ตูนโปเกมอนนั้นแบ่งตามซีซันได้ทั้งหมด 14 ซีซัน ดังนี้ การ์ตูนโปเกมอนภาคแรก (Original series) เป็นการผจญภัยในเขตคันโตและโจโต แบ่งภาคเป็นซีซันได้ 5 ซีซัน ดังนี้

    ซีซันที่ 1 Pokémon (EP001 - EP082) รวมทั้งสิ้น 82 ตอน

    ซีซันที่ 2 Pokémon: Adventures on the Orange Islands (EP083 - EP118) รวมทั้งสิ้น 36 ตอน

    ซีซันที่ 3 Pokémon: The Johto Journeys (EP119 - EP159) รวมทั้งสิ้น 41 ตอน

    ซีซันที่ 4 Pokémon: Johto League Champions (EP160 - EP211) รวมทั้งสิ้น 52 ตอน

    ซีซันที่ 5 Pokémon: Master Quest (EP212 - EP276) รวมทั้งสิ้น 65 ตอน

การ์ตูนโปเกมอนภาค Advance Generation เป็นการผจญภัยในเขตโฮเอน แบ่งภาคเป็นซีซันได้ 4 ซีซัน ดังนี้

    ซีซันที่ 6 Pokémon Advanced (AG001 - AG040) (EP277 - EP316) รวมทั้งสิ้น 40 ตอน

    ซีซันที่ 7 Pokémon: Advanced Challenge (AG041 - AG092) (EP317 - EP368) รวมทั้งสิ้น 52 ตอน

    ซีซันที่ 8 Pokémon: Advanced Battle (AG093 - AG146) (EP369 - EP422) รวมทั้งสิ้น 54 ตอน

    ซีซันที่ 9 Pokémon: Battle Frontier (AG147 - AG192) (EP423 - EP468) รวมทั้งสิ้น 46 ตอน

การ์ตูนโปเกมอนภาค Diamond & Pearl เป็นการผจญภัยในเขตซินโน แบ่งภาคเป็นซีซันได้จนถึงขณะนี้ 4 ซีซัน ดังนี้

    ซีซันที่ 10 Pokémon Diamond & Pearl (DP001 - DP052) (EP469 - EP520) รวมทั้งสิ้น 52 ตอน

    ซีซันที่ 11 Pokémon Diamond & Pearl: Battle Dimension (DP053 - DP104) (EP521 - EP572) รวมทั้งสิ้น 52 ตอน

    ซีซันที่ 12 Pokémon Diamond & Pearl: Galactic Battles (DP105 - DP157) (EP573 - EP625) รวมทั้งสิ้น 53 ตอน

    ซีซันที่ 13 Pokémon Diamond and Pearl: Sinnoh League Victors (DP158 - DP191) (EP626 - EP659) รวมทั้งสิ้น 34 ตอน

การ์ตูนโปเกมอนภาค Best Wishes เป็นการผจญภัยในเขตอิชชู แบ่งภาคเป็นซีซันได้จนถึงขณะนี้ 2 ซีซัน ดังนี้

    ซีซันที่ 14 Pokémon Best Wishes (BW001 - 48) (EP660 - 707) รวมทั้งสิ้น 48 ตอน

    ซีซันที่ 14 BW: Rival Destinies (BW049 - Present) (EP708 - Present)

สำหรับประเทศไทยนั้น ได้มีการนำการ์ตูนโปเกมอนมาฉายทางโมเดิร์นไนน์ทีวี ในรายการโมเดิร์นไนน์การ์ตูน ตั้งแต่ซีซันแรกถึงซีซันที่ 7 โดยทางช่องโมเดิร์นไนน์ทีวีฉายถึงตอน A Scare to Remember (ญี่ปุ่น: ピカチュウ、ロケット団に入る!?Pikachu, Joining Rocket-dan!?: AG089) ส่วนวีซีดีในช่วงแรกบริษัท ไทก้า (TIGA) ได้ผลิต แต่ภายหลังบริษัทไรท์บิยอนด์ผลิตแทนตั้งแต่ปีแรกถึงปัจจุบัน และล่าสุด รายการโมเดิร์นไนน์การ์ตูนได้นำการ์ตูนโปเกมอนกลับมาฉายอีกครั้ง โดยเริ่มออกอากาศตั้งแต่ซีซันที่ 10 (Pokémon Diamond & Pearl) ตอน Following a Maiden's Voyage! (ญี่ปุ่น: 旅立ち!フタバタウンからマサゴタウンへ!!Setting Off! From Futaba Town to Masago Town!!: DP001) ส่งผลให้ตอนที่เหลือของโปเกมอน AG ไม่ได้นำมาฉายต่อ (ตอนที่ 90-192)

Link to comment
Share on other sites

:pika07: ภาพยนตร์

    โปเกมอน มูฟวี่ ตอน ความแค้นของมิวทู (Pokémon: The First Movie / Mewtwo Strikes Back) (1998)

    โปเกมอน มูฟวี่ ตอน ลูเกีย จ้าวแห่งทะเลลึก (Pokémon: The Movie 2000 / Revelation - Lugia) (1999)

    การต่อสู้ที่ดุเดือดของโปเกมอนจอมอหังการแห่งท้องทะเลลึก (พิเศษ: โปเกมอนผจญภัย 1 ท้ายแผ่น)

    โปเกมอน มูฟวี่ ตอน ผจญภัยบนหอคอยปีศาจ (Pokémon 3: The Movie / Lord of the "UNKNOWN" Tower) (2000)

    หอคอยที่เต็มไปด้วยอำนาจมืดของโปเกมอนปริศนา (พิเศษ: โปเกมอนผจญภัย 2 ท้ายแผ่น)

    โปเกมอน Specials ตอน ต้นกำเนิดของมิวทู (Pokémon: The Birth of Mewtwo) (2000)

    เป็นภาคก่อนของโปเกมอน มูฟวี่ ตอน ความแค้นของมิวทู

    โปเกมอน Specials ตอน การกลับมาของมิวทู (Pokémon: Mewtwo Returns) (2000)

    เป็นภาคต่อของโปเกมอน มูฟวี่ ตอน ความแค้นของมิวทู (ในประเทศไทย เคยออกอากาศทางช่อง 9)

    โปเกมอน มูฟวี่ ตอน ย้อนเวลาตามล่าเซเลบี (Pokémon 4Ever / Celebi A Timeless Encounter) (2001)

    การต่อสู้และการไล่ล่า เพื่อแย่งชิงโปเกมอนน้อย (พิเศษ: โปเกมอนผจญภัย 3 ท้ายแผ่น)

    โปเกมอน มูฟวี่ ตอน เทพพิทักษ์แห่งนครสายน้ำ (Pokémon Heroes: Latios and Latias) (2002)

    ผจญภัยในดินแดนแห่งสายน้ำ และการต่อสู้ที่ดุเดือด (พิเศษ...โปเกมอนผจญภัย 4 ท้ายแผ่น)

    Advanced Generation

    โปเกมอน มูฟวี่ ตอน คำอธิษฐานแห่งดวงดาว (Pokémon: Jirachi Wish Maker) (2003)

    คำอธิษฐาน ความปรารถนา และการผจญภัยที่ไม่สิ้นสุด (พิเศษ...โปเกมอนผจญภัย 5 ท้ายแผ่น)

    โปเกมอน มูฟวี่ ตอน เดโอคิซิส ปะทะ เร็คคูซ่า (Pokémon: Destiny Deoxys) (2004)

    การต่อสู้ระหว่างโปเกมอนทรงพลัง ใครจะเป็นผู้ชนะ !

    โปเกมอน มูฟวี่ ตอน มิวและอัศวินคลื่นพลัง (Pokémon: Lucario and the Mystery of Mew) (2005)

    ต้นไม้ผู้ให้กำเนิดโลก สู่ตำนานแห่งอัศวินและคลื่นพลังลึกลับ

    โปเกมอน Specials ตอน สุดยอดโปเกมอนโคลนนิง (Pokémon: The Mastermind of Mirage Pokémon) (2006)

    10th Anniversary Special ! เป็นตอนพิเศษที่สร้างขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ 10 ปีโปเกมอน

    โปเกมอน มูฟวี่ ตอน เรนเจอร์กับเจ้าชายมานาฟี่แห่งท้องทะเล (Pokémon Ranger and the Temple of the Sea) (2006)

    เจ้าชายแห่งท้องทะเลกับภารกิจเสี่ยงตาย เพื่อปกป้องขุนทรัพย์ใต้ทะเลลึก

    Diamond and Pearl

    โปเกมอน มูฟวี่ ตอน เดียร์ก้า VS พาลเกีย ดาร์คไร (Pokémon: The Rise of Darkrai) (2007)

    โปเกมอน มูฟวี่ ตอน กิราติน่ากับช่อดอกไม้แห่งท้องฟ้าน้ำแข็ง เชมิน (Pokémon: Giratina and the Sky Warrior) (2008)

    โปเกมอน มูฟวี่ ตอน อาร์เซอุส สู่ชัยชนะแห่งห้วงจักรวาล (Pokémon: Arceus and the Jewel of Life) (2009)

    โปเกมอน มูฟวี่ ตอน โซโลอาร์ค เจ้าแห่งมายา (Pokémon: Zoroark: Master of Illusions) (2010)

    (ในประเทศไทย ไรท์บิยอนด์จะออกจำหน่ายเร็วๆนี้)

    Best Wishes

    โปเกมอน มูฟวี่ ตอน วิคตินี่กับผู้กล้าแห่งความมืดมน (Pokémon the Movie: Black—Victini and Reshiram) (2011)

    (ในประเทศไทย ไรท์บิยอนด์ยังไม่ออกจำหน่าย)

    โปเกมอน มูฟวี่ ตอน วิคตินี่กับผู้กล้าแห่งแสงสว่าง (Pokémon the Movie: White—Victini and Zekrom) (2011)

    (ในประเทศไทย ไรท์บิยอนด์ยังไม่ออกจำหน่าย)

    โปเกมอน มูฟวี่ ตอน คิวเร็มปะทะนักรบศักดิ์สิทธิ์ (Pokémon BW The Movie: Kyurem vs. the Sacred Swordsmen) (2012)

Link to comment
Share on other sites

โปเกมอนเทรดดิงการ์ดเกม

โปเกมอนเทรดดิงการ์ดเกมเป็นเกมรูปแบบการ์ดเกม มีจุดมุ่งหมายคือการต่อสู้ของโปเกมอนในวิดีโอเกม ผู้เล่นใช้การ์ดโปเกมอนที่จะมีค่าความแข็งแกร่ง และค่าความอ่อนแออยู่ในการ์ดแต่ละใบ เกมนี้วางจำหน่ายครั้งแรกในอเมริกาเหนือโดยบริษัท วิซาร์ดออฟเดอะโคสต์ (อังกฤษ: Wizards of the Coast) ในปี พ.ศ. 2542 อย่างไรก็ตาม เมื่อโปเกมอนภาครูบี้และซะฟไฟร์วางจำหน่ายออกมา นินเทนโด USA นำการ์ดเกมจากวิซาร์ดออฟเดอะโคสต์ไปผลิตแทน และเริ่มตีพิมพ์จำหน่ายเอง การขยายกิจการของบริษัทในเวลาต่อมาคือการเปิดตัว โปเกมอนอีเทรดดิงการ์ดเกม ซึ่งเป็นการ์ดที่สามารถใช้งานร่วมกัยเครื่องนินเทนโด อีรีดเดอร์ ต่อมานินเทนโดหยุดการผลิตของการ์ดเหล่านี้และต่อการปล่อย EX ไฟร์เร้ดและลีฟกรีน นินเทนโดวางจำหน่ายเทรดดิงการ์เกมเวอร์ชันเกมบอยคัลเลอร์ในปี พ.ศ. 2541 และวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาและยุโรปในปี พ.ศ. 2543 ด้วย โปเกมอนเทรดดิงการ์ดเกมนี้ยังประกอบด้วยการ์ดเวอร์ชันดิจิทัลจากการ์ดธรรมดา และการ์ดใหม่ 2 ชนิดแรก (จังเกิล และ ฟอสซิล) และยังมีการ์ดมากมายที่ผลิตขึ้นเฉพาะ ซึ่งต่อมาได้วางขายเฉพาะในญี่ปุ่นในปี พ.ศ. 2544

มังงะ

โปเกมอนฉบับมังงะ (หนังสือการ์ตูน) นั้นมีหลากหลาย โดยผู้ที่ผลิตวางขายในภาษาอังกฤษคือ Viz Communications และ Chuang Yi มังงะนั้นแตกต่างจากวิดีโอเกมและการ์ตูนมากในเรื่องของผู้ฝึกโปเกมอน สามารถฆ่าโปเกมอนของฝ่ายตรงข้ามได้

Link to comment
Share on other sites

คำวิจารณ์และข้อถกเถียง

หลักศีลธรรมจรรยา

โปเกมอนได้รับคำวิจารณ์จากศาสนิกชนของศาสนาคริสต์ ยูดาย และอิสลาม ชาวคริสต์เห็นว่าเกี่ยวกับความลึกลับและรุนแรงของโปเกมอน รวมถึงโปเกมอนวิวัฒนาการของโปเกมอน (ซึ่งเกี่ยวข้องกับทฤษฎีวิวัฒนาการ) ที่กล่าวถึงการกำเนิดของสรรพสิ่งที่รุนแรง อย่างไรก็ตาม ชาววาติกันแย้งว่าโปเกมอนเทรดดิงการ์ด และวิดีโอเกมนั้นมีจินตนาการสร้างสรรค์อย่างเต็มเปี่ยม และไม่มีผลกระทบข้างเคียงในเรื่องหลักศีลธรรมเลย ในสหราชอาณาจักร เกม "คริสเตียน เพาเวอร์ การ์ด" ได้เปิดตัวในปี พ.ศ. 2542 เป็นคำตอบที่ใช้อ้างว่าโปเกมอนเป็นซาตาน เกมนี้ดูคล้ายกับโปเกมอนเทรดดิงการ์ดแต่มีส่วนสำคัญบนการ์ดมาจากคัมภีร์ไบเบิล ในปี พ.ศ. 2542 กลุ่มสิทธิมนุษยชนต่อต้านการสบประมาทของชาวยิวได้กดดันให้นินเทนโดทำการ์ดโปเกมอนสำหรับตัวโกลแบท และเมตามอน เพราะการ์ดเหล่านี้บรรยายให้เห็นภาพเหมือนด้านซ้ายของสัญลักษณ์สวัสติกะ หมายถึงการต่อต้านเซมิทีส แม้ว่านินเทนโดจะตั้งใจว่าจะวางขายการ์ดเหล่านี้เฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น แต่นินเทนโดก็มีกำหนดการปล่อยเวอร์ชันอเมริกาเหนือในปีต่อมา ในปี พ.ศ. 2544 ประเทศซาอุดิอาระเบีย ประกาศห้ามนำเกมโปเกมอนและการ์ดเข้าประเทศ โดยให้เหตุผลว่าจะเป็นการสนับสนุนกลุ่มไซออนนิสม์ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนกฎของชาวมุสลิม โปเกมอนยังถูกกล่าวหาเนื่องจากส่งเสริมการชนไก่ และพวกวัตถุนิยม ในปี พ.ศ. 2542 เด็กชายอายุ 9 ขวบ 2 คน ฟ้องร้องนินเทนโด เพราะเขาอ้างว่าเกมโปเกมอนเทรดดิงการ์ดทำให้เขาติดการพนันงอมแงม

Link to comment
Share on other sites

เกี่ยวกับสุขภาพ

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2540 เด็ก ๆ ชาวญี่ปุ่น 700 คนถูกส่งเข้าโรงพยาบาลหลังมีอาการลมชักกะทันหัน ซึ่งพบว่าเกิดขึ้นจากการดูการ์ตูนโปเกมอนตอนที่ 38 (ญี่ปุ่น: でんのうせんしポリゴンComputer Soldier Porygon: EP038) เป็นผลให้ตอนนี้ไม่ได้ออกอากาศอีก ในโปเกมอนตอนนี้ จะมีการระเบิดขึ้นและมีแสงสีแดงกับสีน้ำเงินสลับกันอย่างรวดเร็วและสิ่งนี้เรียกว่า"paka paka"ซึ่งมีการระบุว่าแสงเหล่านี้เป็นสาเหตุให้เกิดอาการลมชัก แม้ว่าคน ๆ นั้นจะไม่เคยมีประวัติของโรคนี้มาก่อนก็ตาม จากเหตุการณ์นี้ทำให้มีสื่อล้อเลียนโปเกมอนเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยปรากฏการเย้ยหยันในเรื่องเดอะซิมป์สันส์ ตอน Thirty Minutes over Tokyo และเรื่องเซาท์พาร์ก ตอน Chinpokomon

มอนสเตอร์ อิน มายพ็อคเก็ต

ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2543 บริษัทผู้ผลิตของเล่นขนาดเล็ก Morrison Entertainment Group ที่ตั้งอยู่ที่แมนฮัตตันบีช แคลิฟอร์เนีย ฟ้องร้องนินเทนโดว่าแฟรนไชส์โปเกมอนละเมิดตัวละครของมอนสเตอร์อินมายพ็อคเก็ต ที่ตนเป็นผู้ผลิต โดยผู้พิพากษาตัดสินว่าไม่ใช่การละเมิด ดังนั้น Morrison จึงฟ้องอุทธรณ์ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2544

อิทธิพลทางวัฒนธรรม

เนื่องจากความนิยมของโปเกมอน ส่งผลให้มีโปเกมอนเป็นเครื่องหมายอย่างหนึ่งของวัฒนธรรมสมัยนิยม ตัวละครของโปเกมอนกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของวัฒนธรรม ตัวอย่างเช่นบอลลูนรูปพิกะจูในขบวนพาเหรดวันขอบคุณพระเจ้าของเมซี่ (Macy's Thanksgiving Day Parade) เครื่องบินโบอิง 747-400 รูปโปเกมอน สินค้าโปเกมอนนับพัน และสวนสนุกโปเกมอนในเมืองนาโกยะ ประเทศญี่ปุ่น ในปี พ.ศ. 2548 และในไทเป พ.ศ. 2549 โปเกมอนยังปรากฏบนปกของนิตรสารไทม์ของสหรัฐอเมริกาในปี พ.ศ. 2542 การแสดงตลกชื่อ Drawn Together มีตัวละครชื่อ ลิงลิง (Ling-Ling) ที่มีลักษณะล้อเลียนพิกะจู และการแสดงอื่น ๆ อีกหลายการแสดงเช่น ReBoot เดอะซิมป์สันส์ South Park The Grim Adventures of Billy and Mandy และ All Grown Up! ที่ได้อ้างถึงโปเกมอนระหว่างเนื้อเรื่อง โปเกมอนยังถูกนำเสนอในรายการ I Love the '90s: Part Deux ของสถานีโทรทัศน์ VH1 อีกด้วย การแสดงสดชื่อว่า โปเกมอนไลฟ์ (Pokémon Live!) ได้ทัวร์ไปในสหรัฐอเมริกาในช่วงปลายปี พ.ศ. 2543 โดยแสดงตามเนื้อเรื่องโปเกมอนฉบับอะนิเมะ แต่มีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับต่อเนื่องของเนื้อเรื่องในการแสดงนี้

ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2544 นินเทนโดเปิดร้านค้าชื่อว่า Pokémon Center ณ ศูนย์กลางร็อกเฟลเลอร์ในนิวยอร์ก โดยออกแบบขึ้นหลังร้าน Pokémon Center 2 แห่งในโตเกียวและโอซาก้า ซึ่งอาคารนี้ในเนื้อเรื่องเป็นที่ที่ผู้ฝึกโปเกมอนนำโปเกมอนมารักษาอาการเจ็บป่วย ร้านค้านี้ขายสินค้าที่ระลึกเกี่ยวกับโปเกมอน มี 2 ชั้น โดยเรียงเป็นลำดับสินค้าตั้งแต่เสื้อยืดสะสมไปจนถึงตุ๊กตาโปเกมอน ร้านแห่งนี้ยังเปิดตัว เครื่องแจกจ่ายโปเกมอน (Pokémon Distributing Machine) ที่ผู้เล่นจะวางเกมโปเกมอนลงไปเพื่อรับไข่โปเกมอนที่แจกขึ้นเฉพาะเวลานั้นเท่านั้น นอกจากนี้ร้านแห่งนี้ยังมีโต๊ะสำหรับให้ผู้เล่นเข้าไปเล่นโปเกมอนเทรดดิงการ์ดเพื่อดวลกัน ร้าน Pokémon Center นี้ปิดตัวลงและสร้าง Nintendo World Store ขึ้นมาแทนที่ในวันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2548

Link to comment
Share on other sites

ขอขอบคุณ

^ Boyes, Emma (2007-01-10). "UK paper names top game franchises". GameSpot. GameSpot UK. http://www.gamespot.com/news/6164012.html. เรียกข้อมูลเมื่อ 2007-02-26.

^ Nintendo (2008-04-23) Fans Can Actually Become a Pokémon with Two New Nintendo DS Games ข่าวหนังสือพิมพ์ เรียกดูเมื่อ 2008-04-25

^ โดเรม่อน 3 เม.ย. 53 - โปเกม่อน 4 เม.ย. 53

^ โปเกม่อน 3 ต.ค. 53

^ http://bulbapedia.bulbagarden.net/wiki/Pokemon

^ http://gamers.guinnessworldrecords.com/records/nintendo.aspx

^ MacDonald, Mark; Brokaw, Brian; Arnold; J. Douglas; Elies, Mark. Pokémon Trainer's Guide. Sandwich Islands Publishing, 1999. ISBN 0-439-15404-9. (pg73)

^ "Pokémon Green Info on GameFAQs" gamefaqs.com URL Accessed February 23, 2007

^ Lucas M. Thomas (April 4, 2007). "The Countdown to Diamond and Pearl, Part 4". IGN. http://au.ds.ign.com/articles/778/778464p1.html. เรียกข้อมูลเมื่อ 2008-06-29.

^ "Cubed3 Pokémon Battle Revolution Confirmed for Wii" and soon Pokémon Mistery Dungeon 2: Darkness Exploration Team, and Time Exploration Team Cubed3.com. URL Accessed June 7, 2006.

^ Pokémon Ruby review (page 1) Gamespy.com. URL Accessed May 30, 2006.

^ Pokémon Yellow Critical Review Ign.com. URL accessed on March 27, 2006.

^ Official Pokémon Scenario Guide Diamond and Pearl version p. 30-31

^ 14.0 14.1 Pokémon anime overview Psypokes.com. URL Accessed May 25, 2006.

^ Pokémon 10th Anniversary, Vol. 1 - Pikachu, Viz Video., June 6, 2006. {{{3}}}.

^ 16.0 16.1 http://bulbapedia.bulbagarden.net/wiki/Original_series

^ 17.0 17.1 http://bulbapedia.bulbagarden.net/wiki/Advanced_Generation_series

^ http://bulbapedia.bulbagarden.net/wiki/Season

^ "Pokémon 2.B.A. Master Soundtrack CD". http://www.cduniverse.com/search/xx/music/pid/1285647/a/2.B.A.+Master.htm. เรียกข้อมูลเมื่อ 2008-07-18.

^ "Pokémon: The First Movie Soundtrack CD". http://www.cduniverse.com/search/xx/music/pid/1097954/a/Pokemon:+The+First+Movie.htm. เรียกข้อมูลเมื่อ 2008-07-18.

                                                        ขอขอบคุณที่ได้ให้ข้อมูลเพื่อการวิจัยครับ

Link to comment
Share on other sites

:ultraball: Pokemon Index Data  :ultraball:

เอาละ หลังจากนี้เป็นโปเกเด็กซ์ของจริงล่ะนะ โดยจะเริ่มจากโปเกม่อนในตำนานกันก่อนเลย

Suicune เป็นโปเกมอนธาตุน้ำ

ซุยคุน ไรโค และเอ็นเต เป็นโปเกมอน ที่ถูกโฮโอใช้ความสามารถและฟื้นฟูให้มีชีวิตใหม่ หลังจากหอคอยได้ถูกไฟไหม้

*ซุนคุนคือดวงวิญญาณของโปเกมอนธาตุน้ำที่หนีออกจากหอ คอยที่ถูกไฟไหม้ไม่ทัน และถูกชุบชีวิตให้กำเนิดร่างใหม่ เป็นผู้ที่คอยดูพฤติกรรมของมนุษย์ ว่าสามารถเชื่อใจได้หรือไม่ บางคนว่ากันว่าถ้า ซุยคุน ไรโค และเอ็นเต ทั้ง 3 ตัว ยอมรับในตัวของมนุษย์เมื่อนั้น โฮโอก็จะกลับมา

สรีรวิทยา

ซุยคุน มีลักษณะเป็นเหมือนหมาป่าหรือเสือดาว ที่มีสีน้ำเงินและมีจุดสี่เหลี่ยมสีขาวบริเวณขาหน้าแ ละขาหลัง และตั้งแต่จมูกและท้องด้านล่างเป็นสีขาว ซุยคุนมีสีม่วงลักษณะเหมือนแผงคอแหลมที่มีลักษณะเหมื อนแสงออรอร่า หรือแม่น้ำที่ไหล และมีสองหางเหมือนลำแสงสีขาว แต่อย่างประหลาด สองหางเหล่านี้ไม่เคยไปอยู่ด้านหลังซุนคุนเลย เพราะเนื่องจากได้รับลมเหนือพัดจากทางด้านหลังมัน และก็มีหกเหลี่ยมสีฟ้าครามสีบนหน้าผาก, มานตาเป็นสีแดง, มีติ่งด้านล่างของคาง

ความสามารถพิเศษ

ซุนคุน มีอำนาจที่จะเปลี่ยนน้ำสกปรกเป็นน้ำที่บริสุทธิ์ได้เ พียงแค่การเดินบนน้ำและสามารถเดินบนน้ำได้เร็วกว่าบน พื้นดิน ,จะมีลมเหนือพัดผ่านเสมอดูเหมือนเพราะ ซุยคุนเป็นศูนย์รวมของลมเหนือ,

นอกจากนี้ยังมีอำนาจพลังจิต

ที่อยู่อาศัย

บริเวณแหล่งน้ำ ,ทะเลสาบ, แม่น้ำ, บางคนบอกว่าซุยคุนจะเดินทางไปเปลี่ยนแหล่งที่มีน้ำสกปรกให้เป็นน้ำสะอาด

Raikou (ญี่ปุ่น : ライコウ Raikou) เป็นโปเกมอนธาตุไฟฟ้า

*ไรโค คือดวงวิญญาณของโปเกมอนธาตุไฟฟ้าที่หนีออกจากหอคอยที ่ถูกไฟไหม้ไม่ทัน และถูกชุบชีวิตให้กำเนิดร่างใหม่ เป็นผู้ที่คอยดูพฤติกรรมของมนุษย์ ว่าสามารถเชื่อใจได้หรือไม่ บางคนว่ากันว่าถ้า ซุยคุน ไรโค และเอ็นเต ทั้ง 3 ตัว ยอมรับในตัวของมนุษย์เมื่อนั้น โฮโอก็จะกลับมา

สรีรวิทยา

ไรโค เป็นโปเกมอนที่มีลักษณะคล้ายเสือสีเหลืองลายดำหรือเส ือลายพลาดกลอน และมีสีขาวข้างใต้ท้องของไรโค , หางเป็นแสงสีฟ้าที่มีรูปดาวอยู่ด้านปลายของหางไรโคมีแผ่นปรากฏที่มีสีม่วงที่มีลักษณะของก้อนเมฆฝน ที่ใบหน้าของไรโค เป็นแผ่นสีขาวกับแสงกับแผ่นสีฟ้า เป็นรูปตัว "X" บนใบหน้าและทับด้วยแผ่นเทาดำ บนหน้าผากของมัน ไรโคมีตาสีแดงและเขี้ยวยาวที่มีลักษณะคล้ายกับเสือเขี้ยวดาบ

ความสามารถพิเศษ

ไรโค มีความสามารถในการยิงสายฟ้าจากเมฆฝนบนของหลัง ไรโคยังสามารถโจมตีโดยใช้เขี้ยวที่เป็นเหมือนสายฟ้า และยังมีอำนาจของพลังจิต

ในตำนานได้กล่าวว่าไรโค ยังสามารถสร้างเมฆพายุฝนและจะทำให้มันสามารถบินได้หร ือสามารถเคลื่อนที่ได้เร็วดุจสายฟ้า

พฤติกรรม

ไรโค ปกติไม่ไว้วางใจมนุษย์จากการที่มนุษย์ได้พยายามที่จะ จับมัน แม้ว่าจะผ่านไปหลายศตวรรษแล้วก็ตาม มนุษย์พยายามจะแสดงให้เห็นมิตรภาพระหว่างมนุษย์กับโป เกมอนสักเท่าใด แต่ ไรโค ไม่มีแนวโน้มที่เชื่อใจมนุษย์เลย

ไรโค จะแสดงตัวเมื่อมีฝนฟ้าคะนองใหญ่ หรือเมื่อมีโปเกมอนธาตุไฟฟ้าอยู่ในอันตราย ไรโคก็จะไปช่วยเหลือด้วย อัตตราความเร็วเท่ากับ สายฟ้าแลบบนก้อนเมฆ

ที่อยู่อาศัย

ไรโคจะไม่มีที่อยู่ที่แน่นอน บางคนว่ากันว่า จะปรากฏบริเวณที่มีฟ้าผ่า หรือฝนฟ้าคะนองขนาดใหญ่

ไรโคมีแนวโน้มที่จะกินพลังงานไฟฟ้า หรือกินสายฟ้า จากเมฆฝน

Entei (ญี่ปุ่น : エンテイ Entei) เป็นโปเกมอนธาตุไฟ

*เอ็นเต คือดวงวิญญาณของโปเกมอนธาตุไฟที่หนีออกจากหอคอยที่ถู กไฟไหม้ไม่ทัน และถูกชุบชีวิตให้กำเนิดร่างใหม่ เป็นผู้ที่คอยดูพฤติกรรมของมนุษย์ ว่าสามารถเชื่อใจได้หรือไม่ บางคนว่ากันว่าถ้า ซุยคุน ไรโค และเอ็นเต ทั้ง 3 ตัว ยอมรับในตัวของมนุษย์เมื่อนั้น โฮโอก็จะกลับมา

สรีรวิทยา

เอ็นเต เป็นโปเกมอนที่เหมือนสิงโตและ คล้ายคลึงกับ สุนัขพันธุ์หนึ่ง มันถูกปกคลุมด้วยขนสีน้ำตาลที่มีความยาว ขนตรงบริเวณอกเป็นสร้อยหนาครอบคลุม และมีแผ่นสีเทา หยักแหลมที่หลัง และมีหาง ทำให้ดูราวกับว่าเป็นควันออกมาจากปล่องภูเขาไฟบนหลัง ของมันและ มีเหมือนกำไลข้อมือสีดำรัดขาทั้งสี่ มีใบหน้าสีแดงกับจานสีขาวที่มีลักษณะเหมือนหนวด และแผ่นสีเหลืองที่หน้าผากของเอ็นเต ปรากฏคล้ายหมวกซามูไร

ว่ากันว่า เอ็นเต เมื่อไปภูเขาไฟที่สงบแล้ว สามารถทำให้ประทุใหม่ได้

ความสามารถพิเศษ

เอ็นเต สามารถยิงเปลวไฟที่ร้อน กว่าแมกม่าภูเขาไฟ นอกจากนี้ยังมีอำนาจจิต เมื่อเอ็นเตโมโห ก็สามารถทำภูเขาไฟระเบิดในส่วนอื่นๆของโลกได้

ที่อยู่อาศัย

เอ็นเต อาจจะอยู่บริเวณใดบริเวณหนึ่งตลอดเวลา อย่างไรก็ตามถ้าเอ็นเตจะย้ายก็จะย้ายโดยไม่มีกำหนดสถ านที่ เล่าลือกันว่า การที่เอ็นเตไปเยือนในสถานที่ใด ก็เกิดภูเขาไฟลูกใหม่ขึ้นบริเวณที่นั้น

Link to comment
Share on other sites

:ultraball:  Pokemon Index Data Page 2  :ultraball:

Dialga

สรีรวิทยา

ดิออลก้า มีลำตัวสีน้ำเงินเป็นส่วนใหญ่กับส่วนโลหะบางเทา นอกจากนี้ยังมีจุดสีหลายแสง แล่ะก็มีโครงสร้างคล้ายปีกด้านหลังมัน

ความสามารถพิเศษ

ดิออลก้า มีความสามารถในการปรับเปลี่ยนเวลาโดย สามารถเร่งเวลา หรือทำให้เวลาล่าช้าหรือหยุดเวลาให้หยุดนิ่ง หรือมีอำนาจในการเป็นกลางของแกนโลก

พฤติกรรม

ดิออลก้า อยู่ในมิติที่แตกต่างกับมนุษย์จึงไม่สามารถที่จะศึกษ าได้ แต่มีเรื่องเล่าว่า ดิออลก้า จะทำหน้าที่ปกป้องกาลเวลา

ที่อยู่อาศัย

ดิออลก้า มีชีวิตในมิติอื่นและยังสามารถเดินทางผ่านมิติมายังโ ลกได้ หรือการบังคับเวลา

Palkia ( : パルキア Palkia)

สรีรวิทยา

พอลเกีย ร่างกายเป็นส่วนใหญ่เป็นสีแสงสีม่วงชมพูและมีปีกที่ใช้ในการบินที่พอลเกีย มีขากรรไกรและหางอันทรงพลัง

ความสามารถพิเศษ

พอลเกีย มีความสามารถในสร้างพื้นที่โค้งในอวกาศ . และมีอำนาจสามารถขยายหรือลดพื้นที่ในอวกาศ หรือเป็นกลางในเงาของโลก

พฤติกรรม

พอลเกีย มีชีวิตในมิติที่แตกต่างจากโลก ทำให้ไม่สามารถศึกษาพฤติกรรมของพอลเกียได้

ที่อยู่อาศัย

ตำนานกล่าวว่าเป็นโปเกมอนที่อาศัยในมิติที่แตกต่าง และมีความขัดแย้งกับ ดิออลก้า

Darkrai ( ญี่ปุ่น : ダークライ Darkrai)

สรีรวิทยา

ดาร์กไร เป็นโปเกมอนที่มีลักษณะเหมือนเงาสีดำ แต่ก็มีหัวขนาดเล็กที่มีหมอกปีศาจขาวเป็นคลื่นจากหัว คลุมอยู่ หนึ่งตาสีฟ้าที่สดใสและยังมีแผ่นแหลมคมสีแดงรอบคอของ มัน มีแขนสีดำและผ้าดำยาวห้อยจากไหล่ของมันทั้งสองข้างเห มือนคล้ายเป็นหาง, ลำตัวมีลักษณะเหมือนสวมเสื้อคลุมดำ

ความสามารถพิเศษ

ดาร์กไร มีความสามารถในการทำให้ฝันร้ายหรือสร้างฝันร้าย และมีอำนาจจิต ดาร์กไรจะสามารถเป็นเงาเคลื่อนย้ายตัวเองได้อย่างรวดเร็ว

พฤติกรรม

ดาร์กไร สามารถทำให้ความฝันของผู้คนมีฝันร้ายที่น่ากลัวไม่รู้จักจบสิ้น

คนโบราณกล่าวกันว่า วิธีเดียวที่จะทำให้ตื่นจากในฝันร้ายเหล่านั้น จะต้องสัมผัสกับ ขนนกของเครเซเลีย

ที่อยู่อาศัย

ดาร์กไร ไม่ทำรังในดินแดนแห่งความฝันของมนุษย์และโปเกมอน แต่อยู่ในสถานที่แห่งความมืด

ตำนานมีว่า ในคืนเดือนมืด ดาร์กไร จะทำให้คนนอนหลับฝันร้ายและปล่อยให้อยู่ในฝันร้ายไปตลอดชีวิต

เดือนมืด คือ เดือนที่มีพระจันทร์เสี้ยว,พระจันทร์ไม่เต็มดวง

อาหาร

ดาร์กไร สามารถรับพลังงานจากฝันร้ายไม่มีที่สิ้นสุด เป็นพลังงานให้แก่มัน

Arceus ( アルセウス Arceus)

สรีรวิทยา

อาร์เซอุส มีลักษณะเป็นม้า หรือ เซนทอร์ตัวเป็นสีขาวกับสีเทา และยังมีวงล้อทองแนบลำตัวโดยจะเปลี่ยนสีตามธาตุ ที่วงล้อทองยังมีสี่รัตนาพรติดอยู่

ความสามารถพิเศษ

ตามตำนานเล่าว่า อาร์เซอุส เป็นผู้ที่ได้สร้าง ภูมิภาคต่างๆและอาจจะเป็นผู้สร้างโลก อาร์เซอุส สามารถเปลี่ยนรูปแบบการใช้พลัง จาก แผ่นผลึกแห่ง

พฤติกรรม

อาร์เซอุสในขณะปกติเป็นโปเกมอนที่จิตใจดีและเป็นมิตร

หากผู้ใด ทรยศหรือหลอกลวง อาร์เซอุส จะทำให้มันโกรธและจะทำลายล้างทุกสิ่งทุก อย่างทั้งโลก และจักรวาล

ที่อยู่อาศัย

ในโบราณกล่าวว่า อาร์เซอุส อาศัยอยู่ในมิติของดวงดาวและกาแลกซี่

Link to comment
Share on other sites

Articuno Freezer (ฟรีเซอร์)

สรีรวิทยา

ฟรีเซอร์เป็นโปเกมอนนกขนาดยักษ์ และมีขนสีฟ้าทั้งตัวปกคลุมอยู่ หางยาวคล้ายธงที่ปลิวไสว และมีหงอนอยู่บนหัว

ปีกของมันใหญ่และดูเหมือนทำจากน้ำแข็ง ปากของมันมีสีเทา เล็กและบาง

ความแตกต่างทางเพศ

ไร้เพศ

ถิ่นที่อยู่อาศัย

ฟรีเซอร์มักอาศัยอยู่ที่เกาะที่มีถ้ำน้ำแข็งอยู่เท่า นั้น

พฤติกรรม

ฟรีเซอร์ชอบบินอยู่รอบๆภูเขาสูงๆ มันไม่ชอบการต่อสู้เท่าไหร่นัก มันชอบบินไปเกาะน้ำแข็งที่ต่างๆเป็นประจำ

Zapdos Thunder (ธันเดอร์)

สรีรวิทยา

ธันเดอร์เป็นนกขนาดยักษ์ ที่ตัวของมันมีสีเหลืองแกมดำ ปีกของมันคล้ายเวลาฟ้าผ่า กางของมันเป็นแฉกๆ และมีหงอนเป็นแฉกๆประดับอยู่ที่บนหัว ปากของมันยาวและบาง

ความแตกต่างทางเพศ

ไร้เพศ

ถิ่นที่อยู่อาศัย

ธันเดอร์มักอาศัยอยู่เกาะที่ใกล้ๆโรงไฟฟ้าเท่านั้น

พฤติกรรม

ธันเดอร์มักสร้างพายุฝนฟ้าคะนองอยู่เสมอ มันชอบสร้างประจุไฟฟ้าไว้บนชั้นบรรยากาศอยู่เสมอๆ ถ้ามันบินไปที่ไหน จะได้ยินเสียงเหมือนสะเก็ดไฟฟ้าเล็กๆ

Moltres ,Fire (ไฟเยอร์)

สรีรวิทยา

ไฟเยอร์เป็นนกขนาดยักษ์ มีลายเป็นไฟกำลังลุกโชนอยู่ รูปร่างของมันคล้าย Phoenix(ฟีนิกส์) ปีกของมันเป็นเหมือนเปลวเพลิง และหงอนของมันยุ่งเหยิงมาก ดูเหมือนไฟเยอร์กำลังถูกไฟเผาอยู่ ปากของมันเป็นสีน้ำตาล ยาวและตรง

ความแตกต่างทางเพ

ไร้เพศ

ถิ่นที่อยู่อาศัย

ไฟเยอร์มักอยู่ที่เกาะที่มีภูเขาไฟระเบิดเป็นประจำ

พฤติกรรม

มันมักจะอยู่แถวๆที่ที่มีภูเขาไฟระเบิด เมื่อภูเขาไฟระเบิดแล้ว อาการบาดเจ็บของมันจะหายลง เหมือนเป็นการรักษาแผลไปในตัว

คนสามารถรู้พฤติกรรมของมันได้ไม่มากนัก เพราะมันจะอยู่แถวๆภูเขาไฟที่กำลังระเบิด

โฮโอ

สรีรวิทยา

โฮโอ เป็นนกฟินิกซ์ที่มีสีทองและสีแดงเป็นสีที่โดดเด่นของ มัน และโฮโอ ยังคล้ายกับนกยูง โฮโอ มีขนสีเหลืองที่หาง, ด้านล่างท้องสีขาวและขนสีเขียวที่ปลายปีกโฮโอ มีแถบสีเขียวที่คอและมีจะงอยปากสีเหลือง, มีวงแหวนสีดำรอบดวงตาสีแดง ขนของโฮโอ ที่ปีกและหางเป็นแท่งปริซึม ทำให้เวลามันบินไปทางไหนจะมีแสงประกายหลายสีตามหลังม ัน

ความสามารถพิเศษ

โฮโอ มีความสามารถโดดเด่นที่สุด คืออำนาจที่เป็นตำนานในการฟื้นคืนชีพคนตาย

ในโบราณกาลกล่าวว่า ของขนโฮโอเรืองแสงได้เจ็ดสีและมีประกายเปลวไฟ เมื่อพบเห็นโฮโอ หรือเพียงแค่เห็นสายรุ้งที่อยู่ปลายเท้าของมันกล่าวว่าจะนำความสุขไปให้มนุษย์และโปเกมอนที่พบเจอ

พฤติกรรม

ไม่มีใครที่มีความรู้เรื่องของ โฮโอ ได้อย่างชัดเจน

ผู้ที่มีจิตใจบริสุทธิ์ และมีความโชคดีพอ ก็อาจจะเห็นมันบินอย่างเป็นอิสระอยู่บนท้องฟ้าของโลก

Link to comment
Share on other sites

ที่อยู่อาศัย

ในอดีตกาล โฮโอได้อาศัยอยู่ในหอคอยแห่งเทพ โดยจะบินมาจากท้องนภาที่แสนไกล เพื่อจะมาพบกับ มนุษย์ในรอบ 100 ปี แต่ตอนนี้หอคอยได้ถูกไฟไหม้ และได้ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ แต่โฮโอก็ไม่เคยกลับมาอีกเลย

สาเหตุที่โฮโอไม่กลับมาที่หอคอยแห่งเทพที่สร้างใหม่

เมื่อ 700 ปีก่อนหอคอยแห่งเทพได้ถูกสร้างขึ้น 9 ชั้นแต่ละชั้นมีกระพวนเงินและกระพวนทองแขวนอยู่ หอคอยแห่งเทพถูกสร้างขึ้นเพื่อเสริมมิตรภาพและความสั มพันธ์ระหว่างโปเกมอนและมนุษย์

หอคอยเทพถูกกล่าวขาน ว่ามีความงดงามที่สุดในโลก

แต่ 150 ปีหลังจากนั้น ได้เกิดทั้งสงคราม การแย่งชิงแผ่นดิน ทำให้เกิดภัยพิบัติต่างๆ และทำให้ฟ้าผ่าลงที่หอคอยแห่งเทพ และได้ทำให้เกิดประกายไฟลุกไหม้หอคอยแห่งเทพ

และได้มีโปเกมอนที่ติดอยู่ในไฟที่ลุกไหม้หอคอยแห่งเท พ 3 ตัว แต่มนุษย์กลับสู้รบและฆ่าฟันกัน จึงไม่มีใคร ให้ความช่วยเหลือโปเกมอนที่ติดอยู่ในนั้น ไฟได้เผาไหม้หอคอยแห่งเทพเป็นเวลา 3 วัน และในวันที่ 3 ก็เกิดฝนห่าใหญ่ตก จนได้ดับเปลวไฟที่เผาไหม้ แต่เปลวไฟได้เผาหอคอยแห่งเทพจนถึงพื้นดินแล้ว โปเกมอน 3 ตัวที่ติดอยู่ที่นั้นได้ตายลง , แต่โฮโอได้บินมาจากฟากฟ้าและคืนชีพให้กลับโปเกมอนทั้ ง 3 ตัว

เปลวไฟศักดิ์สิทธิ์ของ โฮโอ ได้เผาผลาญมนุษย์และสงครามให้จบสิ้นลง

โปเกมอนทั้งสามถูกแทนด้วย.... ไรโคคือสายฟ้าที่ฝ่าลงหอคอยแห่งเทพ...เอ็นเต คือเปลวไฟที่เผาไหม้...ซุยคุน คือสายฝนที่ดับไฟ

ให้เป็นผู้ที่ ดูพฤติกรรมของมนุษย์ ว่าสามารถเชื่อใจได้หรือไม่ บางคนว่ากันว่าถ้า ซุยคุน ไรโค และเอ็นเต ทั้ง 3 ตัว ยอมรับในตัวของมนุษย์เมื่อนั้น โฮโอก็จะกลับมา

Link to comment
Share on other sites

Yukishii (ยูกิชิ)

สรีรวิทยา

ยูกิชิมีรูปร่างเล็ก และตัวสีเทา รูปร่างมันเหมือนแฟรี่(นางฟ้าตัวเล็กๆ) มันมีหางที่ยาวและเกือบปลายหางมีจุดสีแดงเหมือนทับทิ มติดอยู่

ส่วนใบหน้าของมันจะเป็นสีเหลืองและมีจุดสีแดงติดอยู่ กลางหน้าผาก

ความแตกต่างทางเพศ

ไร้เพศ (ในเกม Pokemon Mystery Dungeon: Explorers of Time และ Explorers of Darkness จะเป็นเพศชาย)

ถิ่นที่อยู่อาศัย

อาศัยอยู่ที่ทะเลสาบอิชิ (Eichi lake)

พฤติกรรม

ยูกิชิเป็นโปเกมอนขี้อาย แต่มันจะขับไล่ทุกๆคนที่บุกรุกเข้าไปในเขตทะเลสาบของ มัน ยกเว้น 2 ตัวที่เป็นเพื่อนของมัน

ความสามารถพิเศษ

ยูกิชิเป็นโปเกมอนแห่งความรู้ เป็นผู้สร้างองค์ความรู้ทั้งหมดในโลกโปเกม่อน สามารถสร้างภาพหลอนได้

ตำนานเล่าขานว่า การที่ยูกิชิเหมือนหลับตลอดเวลา เป็นเพราะถ้าใครได้สบตากับมัน จะลบเลือนความรู้ ความสามารถในชีวิตไปเลย

Emuritto (เอมูริโตะ)

สรีรวิทยา

เอมูริโตะมีรูปร่างเล็ก และตัวสีเทา รูปร่างมันเหมือนแฟรี่(นางฟ้าตัวเล็กๆ) มันมีหางที่ยาวและเกือบปลายหางมีจุดสีแดงเหมือนทับทิ มติดอยู่

ส่วนใบหน้าของมันมีสีม่วงแดงเข้มมีสิ่งที่เหมือนเส้นผมยืนออกมาขนาดยาวจำนวน 4 เส้น และมีจุดสีแดงติดอยู่กลางหน้าผาก

ความแตกต่างทางเพศ

ไร้เพศ (ในเกม Pokemon Mystery Dungeon: Explorers of Time และExplorers of Darkness จะเป็นเพศหญิง)

ถิ่นที่อยู่อาศัย

อาศัยอยู่ที่ทะเลสาปชินจิ (Shinji lake)

พฤติกรรม

เอมูริโตะเป็นโปเกมอนที่ขี้เล่น และชอบแกล้งคนที่ผ่านทะเลสาปของมัน

ความสามารถพิเศษ

เอมูริโตะเป็นโปเกมอนแห่งอารมณ์และวิญญาณ สามารถถอดวิญญาณได้ตามต้องการ และสามารถดูดวิญญาณใครก็ได้ เพียงแค่สัมผัสเท่านั้น

Agnome (แอ๊กโนม)

สรีรวิทยา

แอ๊กโนมมีรูปร่างเล็ก และตัวสีเทาออกฟ้า รูปร่างมันเหมือนแฟรี่(นางฟ้าตัวเล็กๆ) มันมีหางที่ยาวและเกือบปลายหางมีจุดสีแดงเหมือนทับทิ มติดอยู่

ส่วนใบหน้ามีสีไซแอ๊น(สีระหว่างเขียวกับน้ำเงิน) มีสิ่งที่เหมือนหูเอลฟ์ติดอยู่ด้านข้าง และมีจุดสีแดงติดอยู่กลางหน้าผาก

ความแตกต่างทางเพศ

ไร้เพศ (ในเกม Pokemon Mystery Dungeon: Explorers of Time และ Explorers of Darkness จะเป็นเพศชาย)

ถิ่นที่อยู่อาศัย

อาศัยอยู่ที่ทะเลสาบริสชิ (Risshi lake)

พฤติกรรม

แอ๊กโนมเป็นโปเกมอนขี้สงสัย มันจะสำรวจรอบๆตัวคนที่ผ่านทะเลสาบของมัน และมันรู้สึกได้ถึงอันตรายที่กำลังมาถึงได้ด้วย

ความสามารถพิเศษ

แอ๊กโนมเป็นโปเกมอนแห่งความตั้งใจ สามารถควบคุมความต้องการของคนอื่นได้ ทำให้ความต้องการของคนหมดไปจนคนนั้นหยุดนิ่งได้

Link to comment
Share on other sites

Latias (ลาทีแอส)

สรีรวิทยา

ลาทีแอสเป็นโปเกมอนมังกรที่รูปร่างคล้ายนก และรูปร่างคล้าย"Lugia" (ลูเกีย) ร่างกายส่วนร่างและปีกที่เหมือนเครื่องบินเจ๊ตของมัน มีสีแดง ตรงหน้าอกของมันมีรูปสามเหลี่ยมสีน้ำเงินติดอยู่ แขนทั้งสองข้างของมันสามารถหุบเข้าทำให้สะดวกในการโจ มตี ร่างกายส่วนบนของมันเป็นสีขาว หูของมันเป็นรุปสาวเหลี่ยมบริเวณปลายหูเป็นแฉกๆ และที่หน้าของมันมีรูปสามเหลี่ยมสีแดงติดอยู่

ความแตกต่างทางเพศ

มีแต่เพศเมียเท่านั้น

ถิ่นที่อยู่อาศัย

อาศัยอยุ่ที่นครแห่งสายน้ำ นามว่า อัลโตมาเลย์ (Altomare City)

พฤติกรรม

ลาทีแอสมีขนาดเล็กเท่ากับคน มันสามารถแปลงเป็นโปเกมอน หรือ ผู้คนต่างๆได้โดยที่คนอื่นไม่สงสัย มันมีความรู้สึกไวต่ออันตรายมาก แต่บางครั้งมันก็ไม่สามารถรับรู้ได้ ถ้าหากมันอยู่ในอาการหวาดกลัว

รูปแบบ

Dragon , Psychic (มังกร , พลังจิต)

Latios (ลาทีออส)

สรีรวิทยา

ลาทีออสมีรูปร่างคล้ายกับลาทีแอสแต่มีขนาดใหญ่กว่า ร่างกายส่วนร่างและปีกที่เหมือนเครื่องบินเจ๊ตของมัน มีสีน้ำเงิน ตรงหน้าอกของมันมีรูปสามเหลี่ยมสีแดงติดอยู่ ส่วนอื่นที่ไม่ได้กล่าวมีสีเทาโทนขาว หูของลาทีแอสมีขนาดสวยและแคบกว่าลาทีแอส และที่หน้าของมันมีรูปสามเหลี่ยมสีน้ำเงินติดอยู่

ความแตกต่างทางเพศ

มีแต่เพศชายเท่านั้น

ถิ่นที่อยู่อาศัย

อาศัยอยุ่ที่นครแห่งสายน้ำ นามว่า อัลโตมาเลย์ (Altomare City)

พฤติกรรม

ลาทีออสมีนิสัยหวงถิ่นมาก เปลี่ยนอารมณืเร็ว ขี้โมโห ว่านอนสอนง่าย และเกลียดการต่อสู้ มันจะเชื่องกับคนที่มีนิสัยดี มีเมตตาเท่านั้น

รูปแบบ

Dragon , Psychic (มังกร , พลังจิต)

Link to comment
Share on other sites

Creselia (เครเซเลีย)

สรีรวิทยา

เครเซเลียมีลักษณะคล้ายหงส์ ลำตัวมันมีสีฟ้า และท้องมันมีสีเหลือง มันมีสิ่งที่เหมือนดวงจันทร์ครึ่งเสี้ยวติดอยู่ทั้ง 2 ข้างของมันแลมีสีม่วงแดงเข้ม และมีสิ่งที่เหมือนดวงจันทร์ครึ่งเสี้ยว(อีกแบบหนึ่ง ) ติดอยู่ที่ด้านข้างของหัวมันและมีสีเหลือง มันมีวงแหวนอีก 1 วงอยุ่ที่หลังของมันและมีสีชมพูอ่อนๆ

ความแตกต่างทางเพศ

มีแต่เพศหญิงเท่านั้น (เพศชายจะเป็นดาร์กไร)

ถิ่นที่อยู่อาศัย

มันจะอาศัยอยู่ที่เกาะฟูลมูน (Fullmoon Island)

พฤติกรรม

เครเซเลียชอบออกท่องเที่ยวไปในโลกยามค่ำคืน เพื่อช่วยคนที่ฝันร้าย (ฝันร้ายเกิดจากดาร์กไร -*- ) มันจะทำให้คนที่หวาดกลัวต่อฝันร้ายกลายเป็นฝันดีและน อนหลับอย่างสบาย แต่เมื่อมันพบกับดาร์กไร จะเกิดการต่อสู้ทันที

Shaymin (เชย์มี่)

สรีรวิทยา

เชย์มี่มีลักษณะคล้ายเม่นตัวเล็กๆ ลำตัวของมันมีสีขาวล้วน และมีขนสีเขียวเหมือนหญ้าปกคลุมที่หลังของมัน และมีดอกไม้ 2 ดอกอยู่ที่หัวของมัน และมีใบ้ไม้ 2 ใบติดอยู่ที่หัวของมันขยับออกมาจากดอกไม้เล็กน้อย ที่บริเวณหญ้าที่หลังของมันนุ่มมาก ขาของมันสั้นมาก และอยู่ใต้ลำตัวของมัน มันเป็นโปเกมอนในตำนาน(หรือเทพ)ที่ตัวเล็กที่สุด ในขณะนี่ มันมีความสูงแค่ 0.08" เท่านั้น -0- เชย์มี่จะมี 2 รูปแบบด้วยกัน คือ รูปแบบพื้นดิน(หรือรูปแบบปกติ) และ รูปแบบบิน มันสามารถเป็นรูปแบบที่ 2 ได้เฉพาะตอนกลางวันเท่านั้น เมื่อเป็นกลางคืนจะกลับสู่รูปแบบเดิม

ความแตกต่างทางเพศ

ไร้เพศ -*-

ถิ่นที่อยู่อาศัย

อาศัยอยู่ที่สวนดอกไม้ลึกลับ หลังถ้ำที่จะไปโปเกมอนลีก

พฤติกรรม

มันสามารถร้องเพลงให้ดอกไม้ฟัง ทำให้ดอกไม้เหล่านั้นออกดอกสวยงาม ในรูปแบบแรกมันจะมีนิสัยขี้อายและขี้กลัวเป็นอย่างมา ก แต่เมื่อเป็นรูปแบบที่ 2 จะมีความกล้าหาญเพิ่มขึ้นมาก และมีนิสัยขี้เล่น มันสามารถดูดมลพิษรอบๆตัวมัน ออกมาเป็นอากาศบริสุทธิ์ (Seed Flare)

Link to comment
Share on other sites

ซาโตชิ (โปเกมอน)

ซาโตชิ (ญี่ปุ่น: サトシ Satoshi) หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า แอช เคทชัม (อังกฤษ: Ash Ketchum) เป็นตัวละครเอกของโปเกมอนฉบับอะนิเมะและฉบับมังงะที่ชื่อ "Electric Tale of Pikachu" ตัวของซาโตชินั้นมาจากตัวละครหลักที่ชื่อ เรด ในเกมโปเกมอนภาคเรดและบลู ชื่อของเขาเป็นชื่อเดียวกับผู้สร้างแฟรนไชส์โปเกมอนที่ชื่อ ซาโตชิ ทาจิริ โดยชื่อซาโตชินั้นอาจแปลได้ว่า "ปัญญา" หรือ "เหตุผล" ส่วนชื่อภาษาอังกฤษของเขานั้นมีหลายความหมาย ชื่อท้ายภาษาอังกฤษมาจากการเล่นคำจากคำว่า "Gotta Catch 'em All!" ซึ่งเป็นสโลแกนของโปเกมอนภาคแรก สำหรับชื่อแรกของเขานั้น แอช (Ash) มีตัวอักษรเหมือนกับชื่อ (Satoshi) ยังมีคนอีกกลุ่มที่บอกว่าต้นไม้ที่ชื่อ แอช (Ash Tree) อาจเป็นที่มาของชื่อนี้ก็ได้

ซาโตชิในภาค DP (ภาคปัจจุบัน) http://www.pkbasic.com/upload/images/2012032494143-zozukae-220px-satoshidp.png

:pokeball: ในอะนิเมะ

ตัวละคร

ซาโตชิในโปเกมอนภาคแรก

เป้าหมายในชีวิตของซาโตชิคือการได้เป็นโปเกมอนมาสเตอร์อันดับ 1 ของโลก ซึ่งได้กล่าวไว้ในตอนแรกของอะนิเมะ Pokémon - I Choose You! (ญี่ปุ่น: ポケモン! きみにきめた!Pokémon! I Choose You!: EP001) ซาโตชิเริ่มต้นเดินทางด้วยวัย 10 ขวบเป็นผู้ฝึกโปเกมอน (Pokémon Trainer) ซึ่งมีจิตใจเมตตา มีเจตนาดี แต่ดื้อรั้นและยังไม่เชี่ยวชาญ เขาได้รับพิกะจูตัวที่มีนิสัยไม่มีความเคารพเจ้าของจากดร.ออคิดส์ เป็นโปเกมอนเริ่มต้นเพราะเขาไม่ตั้งนาฬิกาปลุกและตื่นสายในวันที่เขาต้องมา รับโปเกมอนตัวแรก ซาโตชิตั้งใจที่จะไปถึงเป้าหมายสูงสุดให้ได้ ซึ่งการที่เขาสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับพิกะจู โปเกมอนคู่หูได้ จะทำให้เขาเดินทางได้ง่ายขึ้น

ตั้งแต่นั้นมา ซาโตชิได้เรียนรู้เรื่องราวมากมายเกี่ยวกับการเป็นผู้ฝึกโปเกมอน เขาจับโปเกมอนตัวแรกได้ขณะที่เขายังไม่รู้เกี่ยวกับการต่อสู้ของโปเกมอนเลย และจะไม่พอใจที่จะต้องยอมรับความผิดของเขา ยิม 5 ยิมแรกที่เขาเข้าชิงเข็มกลัดได้มอบเข็มกลัดให้เขาเพียงเพื่อขอบคุณที่ซาโตชิ ให้ความช่วยเหลือมากกว่าการชนะการต่อสู้กับผู้นำยิม ความจริงแล้วผู้นำยิมคนแรกที่ซาโตชิต่อสู้ชนะมาก็คือ มาทิส ผู้นำยิมลำดับที่ 3 ของเขตคันโต ทุกครั้งที่ซาโตชิคิดว่าเขาทำได้ดีแค่ไหน ก็มักจะถูกนำไปเปรียบเทียบกับคู่แข่งในวัยเด็กของเขาที่ชื่อ ชิเงรุ ที่ชอบเตือนซาโตชิเสมอว่าเขายังคงเหมือนเด็กเดินเดินเตาะแตะหรือเด็กอายุ 7 ขวบอยู่ และขณะที่ชิเงรุจับโปเกมอนได้ประมาณ 45 ตัว ซาโตชิเพิ่งจะจับได้ถึงตัวที่ 7 จนสถานการณ์นี้ต้องหยุดชะงักลงเมื่อลิซาด้อน โปเกมอนที่เก่งที่สุดของซาโตชิในตอนนั้น ไม่ยอมเชื่อฟังซาโตชิเนื่องจากการขาดประสบการณ์จนกระทั่งเขาได้ปรับปรุง แก้ไขตัวเองจนลิซาด้อนยอมเชื่อฟังซาโตชิในที่สุด

ซาโตชิยังคงมุ่งหน้าไปสู่เป้าหมายของเขาตลอดเวลา หลังจากเขาสะสมเข็มหลักครบทั้ง 8 อัน เขาได้เข้าร่วมแข่งขันในโปเกมอนลีกเซคิเออิ (ญี่ปุ่น: セキエイリーグ Sekiei League) ซาโตชิเข้ารอบลึกกว่าชิเงรุ โดยซาโตชิเข้าได้ถึงแค่รอบที่ 5 แต่ชิเงรุต้องพ่ายแพ้ในรอบที่ 4 หลังจากที่ซาโตชิทำใจได้หลังจากพ่ายแพ้โปเกมอนลีกครั้งนี้ เขาก็ปรับปรุงฝีมือของตนต่อไป เข้าร่วมต่อสู้ครั้งใหม่ และแข่งขันในโปเกมอนลีกอีกมากมาย โดยสามารถเอาชนะออเร้นจ์ลีก (ญี่ปุ่น: オレンジリーグ Orange League) และแบทเทิลฟรอนเทียร์ (ญี่ปุ่น: バトルフロンティア Battle Frontier) ในเขตโฮเฮ็นได้

ซาโตชิมีการเปลี่ยนแปลงมากมายตลอดทั้งเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทักษะการฝึกโปเกมอน แต่ความกระตือรือร้นและความมุ่งมั่นยังคงเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ซาโตชิเป็นคนซื่อสัตย์ และไม่เคยทอดทิ้งเพื่อน ครอบครัว และผู้ช่วยเหลือต่าง ๆ ยกเว้นโปเกมอนบางตัวของเขา ซาโตชิกลายเป็นผู้ฝึกที่เก่งกล้าได้จากการค้นหาและใช้ความแข็งแกร่งของโปเก มอนโดยอาศัยความผูกพันใกล้ชิดและค้นหาที่ที่ความสามารถนั้น ๆ ซ่อนอยู่ รวมทั้งใช้ยุทธวิธีแปลกใหม่ในการต่อสู้กับคู่ต่อสู้ เช่น ซาโตชิใช้ความเร็วของพิกะจูเอาชนะโปเกมอนตัวใหญ่กว่าและมีพลังโจมตีมากกว่า หรือได้เปรียบ และการใช้ลิซาด้อนเอาชนะคาเม็กซ์ของ ชิเงรุโดยการทำให้สนามแข่งร้อน และเข้าต่อสู้ระยะประชิดขณะที่คาเม็กซ์ลายตาจากไอที่ระเหยออกมา ซาโตชิยังสามารถฝึกโปเกมอนของเขาให้เก่งได้โดยไม่จำเป็นต้องพัฒนาร่าง ซาโตชิยังรู้สึกลังเลใจว่าจะยอมให้โปเกมอนของเขาพัฒนาเพื่อให้แข็งแกร่งขึ้น ดีหรือไม่ อย่างที่ปรากฏตอนที่เขาทำกับไกลเกอร์ ในตอน Fighting Fear With Fear! (ญี่ปุ่น: グライガー! 友情の翼!Gliger! Wings of Friendship!: DP085)

ซาโตชิในภาค AG

ซาโตชิตอนไม่ใส่หมวก

ระหว่าง เนื้อเรื่องในฤดูกาลแรก ซาโตชิไม่ได้ฝึกฝนตัวเองเพื่อให้ตัวเองก้าวหน้าแต่เป็นการจับโปเกมอนให้ได้ มากกว่าชิเงรุแทน ต่อมาซาโตชิสนใจจุดเด่นของโปเกมอนแต่ละตัวมากขึ้น ในการทัวร์สัมมนาชิโรกาเนะในเขตโจโต ซาโตชิได้ชนะการต่อสู้กับชิเงรุด้วยการเติบโตและความอ่อนน้อมถ่อมตัว ซึ่งถือว่าเป็นเหตุการณ์สำคัญในชีวิตของเขา ซาโตชิเติบโตมากขึ้นในเรื่องของความสัมพันธ์กับโปเกมอน อย่างเช่นตอนที่มังกี้ฉกหมวกของเขาไป ในตอน Primeape Goes Bananas (ญี่ปุ่น: おこらないでねオコリザル!Angry Okorizaru: EP025) เขาส่งเสียงร้องขอหมวกคืน แม้แต่การปืนต้นไม้เพื่อให้ได้หมวกคืนมา แต่ตอนที่เอปามทำเช่นเดียวกับแมนกี้ในตอน Slaking Kong (ญี่ปุ่น: 驚異!巨大ケッキングの山!! Marvel! Mountain of the Giant Kekking!!: AG179) เขาพูดเพียงแค่ว่าเขารู้สึกแปลกเมื่อไม่ได้ใส่หมวกใบนั้น

โปเกมอนอะนิเมะหลายตอน โดยเฉพาะระหว่างดำเนินเนื้อเรื่องในเขตโจโต ซาโตชิมักได้ผูกมิตรกับผู้คนที่จะคอยฝึกฝนให้เขาเป็นผู้ฝึกโปเกมอนที่เก่ง ขึ้นได้ แม้ว่าซาโตชิจะไม่ใช่เด็กที่อยู่ในการอุปถัมภ์ แต่ก็เขาก็ยังอ่อนต่อโลกและได้เรียนรู้ถึงวิธีการไว้ใจเพื่อน แม้ว่าเพื่อนของซาโตชิที่ดีที่สุดคือพิกะจู แต่ต่อมาซาโตชิได้มองเพื่อนมนุษย์ที่ใกล้ชิดได้ในระดับเดียวกับพิกะจูได้ เช่น คาสึมิและทาเคชิในตอน Gotta Catch Ya Later (ญี่ปุ่น: サヨナラ…そして、たびだち!Goodbye... And Then, Setting off!: EP273) รวมถึง ฮารุกะและมาซาโตะในตอน Battling the Enemy Within (ญี่ปุ่น: バトルピラミッド!VSレジロック!! Battle Pyramid! VS Regirock!!: AG178)

ซาโตชิได้เดินทางไปตามโลกของโปเกมอน และได้เข้าร่วมแข่งขันในการแข่งขันโปเกมอนลีกประจำเขตภูมิภาคถึง 4 ครั้ง แต่เขาก็ได้เรียนรู้เรื่องราวใหม่ ๆ เกี่ยวกับโปเกมอนตลอดเวลา

ซาโตชิกำลังใช้พลังคลื่นชี้นำภายในต้นไม้แห่งการเริ่มต้น (Tree of Beginning).

ซาโตชิเคยได้เห็นและสัมผัสกับโปเกมอนในตำนาน โดยเฉพาะ โฮโอ ลูเกีย ลาติอัส ลาติออส และเชมิน ในโปเกมอนฉบับภาพยนตร์เรื่องที่ 2 (The Power of One) เวอร์ชันพากย์ภาษาอังกฤษ ซาโตชิได้เป็น "ผู้ที่ได้รับเลือก" เป็นผู้ที่นำความสมดุลกลับมาสู่โลก แม้ว่าจะดูเหมือนเป็นมนุษย์ธรรมดา แต่ซาโตชิก็มีลักษณะพิเศษที่ว่าเขามีพลังคลื่นชี้นำเหมือนกับอาร์ลอน ฮีโร่ในตำนาน (ใน Lucario and the Mystery of Mew) และเขาสามารถใช้งานพลังนี้ได้เหมือนกับอาร์ลอน อย่างไรก็ตาม เขาก็ไม่ได้รับการฝึกฝนในเรื่องนี้ แต่เลือกที่จะเดินทางต่อไปแทน เขายังถูกเปรียบเทียบได้กับผู้คุ้มครองพลังคลื่นชี้นำโบราณในตอน The Keystone Pops! (ญี่ปุ่น: ミカルゲの要石!Mikaruge's Keystone!: DP056) ที่มีคู่หูเป็นพิกะจูเหมือนกัน ต่อมาในตอน Pokémon Ranger and the Kidnapped Riolu! Parts 1 (ญี่ปุ่น: ポケモンレンジャー!波導のリオル!!(前編) Pokémon Ranger! The Wave-Guiding Riolu!! (Part 1): DP071) และ Pokémon Ranger and the Kidnapped Riolu! Parts 2 (ญี่ปุ่น: ポケモンレンジャー!波導のリオル!!(後編) Pokémon Ranger! The Wave-Guiding Riolu!! (Part 2): DP072) ซาโตชิใช้พลังคลื่นชี้นำอีกครั้งเพื่อหาตำแหน่งที่อยู่ของโปเกมอนที่ชื่อริโอลุที่ หายไป และใช้อ่านจิตใจของริโอลุด้วย อย่างไรก็ตาม การใช้พลังงานนี้เกิดขึ้นครั้งเดียวเท่านั้น เนื่องจากริโอลุมีพลังคลื่นชี้นำที่แข็งแกร่งอย่างผิดธรรมชาติ

ซาโตชิได้รับบัตรประกวดโปเกมอนสำหรับ เขตภูมิภาคซินโน เขากล่าวไว้ว่าเขาสนใจเข้าประกวดโปเกมอนที่นี่ แต่ความจริงแล้วเขายังเคยได้รับจากเขตโฮเอ็น แต่เพียงเพื่อเข้าชมการประกวดเท่านั้น ซาโตชิยังได้นำมอนสเตอร์บอลครึ่ง ซีกติดตัวไว้ โดยอีกครึ่งซีกนั้นอยู่กับชิเงรุและเป็นสัญลักษณ์ของการเดินทางอย่างต่อ เนื่องไม่หยุดยั้ง นอกจากนี้ยังมีเหยื่อตกปลารูปคาสึมิที่คาสึมิมอบให้ซาโตชิเป็นของขวัญ และริบบิ้นครึ่งซีกที่ได้รับจากการประกวดโปเกมอนกับฮารุกะก่อนที่เธอจะออกจากกลุ่มเพื่อไปแข่งประกวดต่อในเขตโจโต

ครอบครัว

ซาโตชิเคยอาศัยอยู่กับแม่ของเขาที่ชื่อ ฮานาโกะ จนกระทั่งเขาออกจากบ้านเพื่อเดินทางเป็นผู้ฝึกโปเกมอนเมื่ออายุได้ 10 ขวบ

สำหรับพ่อของซาโตชิยังไม่มีการแนะนำในอะนิเมะ บอกเป็นนัยๆไว้ว่าพ่อของซาโตชิครั้งหนึ่งเป็นผู้ฝึกโปเกมอนที่เริ่มเดินทางจากเมืองมาซาระ แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเขายังมีชีวิตอยู่หรือไม่ ในแวดวงแฟนคลับโปเกมอนมีการพูดคุยอภิปรายกันถึงบุคลิกลักษณะของพ่อของซาโตชิ ทั้ง ๆ ที่ผู้เขียนเรื่องนี้ไม่ได้มุ่งความสนใจไปที่ลักษณะมุมมองชีวิตของซาโตชิ ตัวละครในเรื่องโปเกมอนที่แฟนคลับวางตัวไว้ให้เป็นพ่อของซาโตชิมีหลายตัว เช่น ซาคากิ (บอสของแก๊งร็อคเก็ต) ดร.ออคิดส์ และซิลเวอร์ ซึ่งปรากฏตัวใน Pokémon Chronicles ตอน The Search for the Legend (ญี่ปุ่น: 天駆ける伝説 ヒロシとファイヤー!The Heavenly Legend, Hiroshi and Fire!: H018)

บทสัมภาษณ์ของผู้เขียนโครงเรื่องโปเกมอนยืนยันว่าพ่อของซาโตชิเป็นผู้ฝึกโปเกมอนอยู่ในเขตคันโต พ่อของซาโตชิอาจจะหรืออาจจะไม่ได้แนะนำไว้ในเนื้อเรื่อง แต่เนื้อเรื่องจะเน้นไปที่การเติบโตของซาโตชิและการพัฒนาฝีมือผู้ฝึกโปเกมอน

ซาโตชิเป็นเด็กที่แตกต่างจากตัวละครหลักตัวอื่นที่มีพี่น้อง ยกเว้นฮิคาริ และเค็นจิ

โปเกมอน

ซาโตชิได้จับโปเกมอนและเป็นมิตรกับเหล่าโปเกมอนมาตลอดเนื้อเรื่องของอะนิเมะ แนวความคิดของเขาเกี่ยวกับการฝึกโปเกมอนคือโปเกมอนแต่ละตัวจะมีการผสมผสานระหว่างความเชื่อใจ มิตรภาพ และการถาโถมฝึกฝนเพื่อเอาชนะเคราะห์กรรมที่ต้องเผชิญ ซาโตชิจะต่อสู้กับโปเกมอนที่มีเหมือนกันพิกะจูได้ดีที่สุด กล่าวคือโปเกมอนที่มีความเร็ว หลบหลีกเก่ง และสามารถแสดงท่าโจมตีอันทรงพลังออกมาได้ แต่ซาโตชิก็จะใส่ใจฝึกฝนโปเกมอนที่อยู่กับเขาทุกตัวที่อยู่ในการดูแล ไม่ว่าจะเป็นตัวไหนก็ตาม รูปแบบการต่อสู้ของซาโตชิมักจะเป็นการต่อสู้แบบธรรมดาทั่วไป และผิดแผกไปจากกติกาพอสมควร และโปเกมอนของเขาเองก็ปฏิบัติเช่นนี้เช่นกัน

ต่อไปนี้คือรายชื่อโปเกมอนที่ซาโตชิเป็นเจ้าของและเคยเป็นเจ้าของ

อยู่ที่ตัว

ปิกาจู

มุคุรุ→ มุคุเบิร์ด→ มุคุฮอร์ค

เนอิเทิล → ฮายาชิกาเมะ → โดไดโทส

ฮิโคซารุ → โมคาซารุ →โกคาซารุ

บูโอเซล

ฟูคามารุ

[แก้]อยู่กับดร.ออคิดส์

ฟุชิงิดาเนะ

แครบ → คิงเกลอร์

เบทเบตอน

เคนเทารอส (30 ตัว)

คาบิก้อน

เฮราครอส

ฮิโนอาราชิ→ แมกม่าอาราชิ

จิโคริตะ → เบลีฟ

วานิโนโกะ

โยรุโนสุกุ (สีแปลก)

ไข่โปเกมอน → โกมาโซะ → ดอนแฟน

เฮกานิ

คิโมริ → จุปทอล → จูเคน

โคตัส

ซูบาเมะ → โอซูบาเมะ

ยูกิวาราชิ → โอนิโกริ

บุยเซล

[แก้]อยู่ระหว่างการฝึกฝน

โอโคริซารุ

ฮิโตะคาเงะ → ลิซาโดะ → ลิซาดอน

ไกเกอร์ → ไกออน

[แก้]ปล่อยไปแล้ว

คาเตอปี → ทรานเซล → บัตเตอร์ฟรี

พีเจียน → พีจ๊อต

ลาเพลซ

[แก้]แลกเปลี่ยนให้ผู้อื่น

รัตต้า

เอปาม

[แก้]มอบให้ผู้อื่น

สเปียร์

เซนิกาเมะ

[แก้]ไม่เป็นทางการ

โกสท์

ไข่โปเกมอน → โยกิราส

[แก้]อยู่ที่ตัวเพียงชั่วคราว

โพนีต้า → แกลลอพ

โพรีก้อน

มาตาโดกัส

เนียธ

อาบ็อก

โฮโฮ

อาซูมาโอะ

ซาวามูล่า

ไรจู

บาเนโบ

ทามันตะ

หมายเหตุ: เครื่องหมาย → หมายถึง พัฒนาร่างเป็น

อ้างอิง

ข้อมูลซาโตชิใน bulbapedia

Link to comment
Share on other sites

.....

วิจัย หรือดูดจากวิกิพีเดียเนี่ยครับ

อ่านก่อนโพสหรือเปล่า บางหัวข้อมันดูเหมือน copy paste ลวกๆเลยนะครับ

ขอบคุณครับ

Link to comment
Share on other sites

ถ้าจะแก้ไขกระู้ทู้ใช้ปุ่มแก้ไขตรงมุมขวาบนนะ

Link to comment
Share on other sites

โปเกมอนฉบับอะนิเมะซีซันแรก

  โปเกมอนฉบับอะนิเมะซีซันแรก เป็นอะนิเมะซีซันแรกของโปเกมอน เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับผู้ฝึกโปเกมอนมือใหม่ชื่อซาโตชิ และเพื่อน ๆ ของเขาที่ชื่อคาสึมิ และทาเคชิ ซาโตชิมีโปเกมอนคู่หูเป็นพิกะจู โปเกมอนหนูไฟฟ้า พวกเขาเดินทางไปในเขตคันโตด้วยกัน

เนื้อเรื่องซีรีส์นี้เริ่มออกอากศด้วยตอน Pokémon, I Choose You! (ญี่ปุ่น: ポケモン! きみにきめた!Pokémon! I Choose You!:EP001) ออกอากาศครั้งแรกที่ญี่ปุ่นวันที่ 1 เมษายน ค.ศ. 1997 และออกอากาศครั้งแรกที่อเมริกาวันที่ 8 เมษายน ค.ศ. 1998 และไปจบที่ตอน Pallet Party Panic (ญี่ปุ่น: マサラタウン!あらたなるたびだち Masara Town! Setting off on a New Journey!:EP081)

เนื่อเรื่องโปเกมอนต่อจากซีซันนี้จะเป็นการผจญภัยในหมู่เกาะออเรนจ์ ที่สร้างขึ้นเพื่อเผื่อเวลาไว้สำหรับการพัฒนาเนื้อเรื่องของเกมโปเกมอนภาคโกลด์และซิลเวอร์ และต่อมาอะนิเมะเวอร์ชันนี้ได้สร้างขึ้น และมีเนื้อเรื่องอะนิเมะเหมือนกับเนื้อเรื่องในเกมภาคที่สร้างขึ้นไว้แล้ว

[แก้]เหตุการณ์สำคัญ

ซาโตชิเริ่มออกเดินทางในนามผู้ฝึกโปเกมอนมือใหม่ โดยมีเป้าหมายคือการเป็นโปเกมอนมาสเตอร์ โปเกมอนเริ่มต้นของเขาคือ พิกะจู (EP001)

ชิเงรุ คู่แข่งของซาโตชิ เริ่มออกเดินทางในนามผู้ฝึกโปเกมอน โปเกมอนเริ่มต้นของเขาคือ เซนิกาเมะ (EP001)

หลังจากที่ซาโตชิยืมจักรยานของคาสึมิและได้ทำมันพัง คาสึมิจึงออกเดินทางไปกับซาโตชิ และขอติดตามไปเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากเขา (EP001)

มูซาชิ โคจิโร่ และเนียซ คอยติดตามซาโตชิหลังจากที่พิกะจูของเขามีพลังร้ายกาจล้ำหน้าพิกะจูตัวอื่น (EP002)

ทาเคชิ เข้าร่วมกลุ่มหลังจากที่พ่อของเขากลับมาเป็นหัวหน้ายิมแห่งเมืองนิบิอีกครั้ง (EP005)

ซาโตชิเอาชนะเหล่าหัวหน้ายิมในเขตคันโตและได้รับเข็มกลัดครบ 8 อัน ซึ่งเพียงพอที่จะเข้าร่วมการแข่งขันโปเกมอนลีก

ซาโตชิเดินทางไปยังที่ราบสูงซาคิเออิเพื่อเข้าร่วมแข่งขันโปเกมอนลีก

ซาโตชิมาถึงการแข่งขันโปเกมอนลีกรอบ 16 คนสุดท้าย เช่นเดียวกับชิเงรุ คู่แข่งของเขา (EP079)

ศาสตราจารย์ออคิดส์บอกซาโตชิเรื่องการเดินทางไปยังหมู่เกาะออเร้นจ์เพื่อนำจีเอสบอล หรือมอสเตอร์บอลลึกลับ ที่ไม่สามารถส่งผ่านทางระบบพีซีได้ กลับมาให้ศาสตราจารย์ (EP081)

Link to comment
Share on other sites

ขอบคุณที่แนะนำนะครับ ตอนนี้แก้ไขเรียบร้อยแล้วครับ

Link to comment
Share on other sites

นี่ พี่ชาย

ถล่มโพสอย่างนี้ มีผิดหมวดหมู่บ้าง อะไรบ้าง เยอะเลยนะครับ

หลายๆบทความก็เหมือนกับซ้ำกับที่ในเวปมีนะครับ

หลายๆอันก็ก็อปวิกิโดยไม่แก้ไขเลยนะครับ

รบกวนแก้ไขด่วนด้วยนะครับ

Link to comment
Share on other sites

Please sign in to comment

You will be able to leave a comment after signing in



Sign In Now
  • Recently Browsing   0 members

    • No registered users viewing this page.
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use and Privacy Policy. We have placed cookies on your device to help make this website better. You can adjust your cookie settings, otherwise we'll assume you're okay to continue.