Jump to content
We are currently closing new member registration for the time being. We apologize for the inconvenience. ×

ข้างใน Pokéball มันเป็นยังไงกันแน่นะ!? : บทสัมภาษณ์พิเศษกับหัวหน้าทีมผู้สร้างเกม Pokémon


Foolboy

Recommended Posts

pokeball-min.jpg.a9879eec4e7ae9267a1702e

จะว่าไปแล้วช่วงนี้ไม่ค่อยมีข่าวคราวอะไรเกี่ยวกับ Pokémon X & Y เลย นอกจากภาพหลุดโปเกมอนที่ถ่ายมาจากนิตยสาร ซึ่งในตอนนี้ก็ยังไม่มีคำยืนยันอย่างชัดเจนว่าเป็นของจริงหรือไม่ (แถมใกล้วัน April’s Fool อีกต่างหาก) มาทางด้านฝั่ง Anime ก็ยังทรงๆ อยู่นอกจากมีข่าวเกี่ยวกับตอนใหม่ออกมาประปราย (ผมไม่ค่อยถนัดเนื้อเรื่องใน Anime เสียด้วยสิ *-*) ประกอบกับตอนนี้ผมกำลังรอให้ Nintendo 3DS XL Pikachu Edition (US Region) เดินทางมาถึงบ้านผมเสียที และกำลังรอวัน Meeting ครั้งที่ 8 ของบอร์ดนี้อย่างใจจดใจจ่อ 55 ฉะนั้นแล้ว วันนี้เรามาอ่านอะไรเล่นๆ กันหน่อยดีกว่าครับ เป็นบทสัมภาษณ์พิเศษที่มาจากนิตยสาร Game Informer ของ Gamestop ที่ออกวางแผงไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2555 ที่ผ่านมาครับ ผมเห็นว่าน่าสนใจดีครับ เพราะว่ามันทำให้ผมย้อนนึกกลับไปเมื่อตอนผมยังเป็นเด็ก และได้มีโอกาสเล่นเกมโปเกมอน และดูการ์ตูน Anime เรื่องนี้เป็นครั้งแรก...


อยากรู้จังว่าข้างใน Pokéball มันเป็นยังไงกันแน่นะ? จะเป็นอย่างไรถ้าเกิดมนุษย์อย่างเรากิน Rare Candy เข้าไป? ทุกคนที่อาศัยอยู่ในโลกแห่ง Pokémon กินมังสวิรัติกันหมดเลยเหรอ? เราได้นำบางส่วนของคำถามที่ผู้คนสงสัยกันเหลือเกินเหล่านี้ ไปถามกับหัวหน้าทีมผู้สร้างและพัฒนาเกม Pokémon รวมทั้งทีมงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้พวกเขาช่วยลองตอบดู

Takao Unno ได้ร่วมงานมากว่า 1 ทศวรรษแล้วกับ GAME FREAK บริษัทผู้อยู่เบื้องหลังการพัฒนาเกม Pokémon โดยหลักแล้ว เขาเป็นหัวหน้าทีมงานฝ่ายศิลป์ แต่ใน Project เกม Pokémon Black 2 & White 2 เขาได้มีโอกาสเป็นหัวหน้าคุมทีมพัฒนาโดยตรง ส่วน Junichi Masuda ที่ทุกท่านรู้จักกันดี เขาอยู่มาตั้งแต่แรกเริ่มก่อตั้ง GAME FREAK และถือว่าเป็นบุคคลสำคัญคนหนึ่งในบริษัทฯ เคียงคู่กับ Satoshi Tajiri บิดาผู้ให้กำเนิด Pokémon อีกทั้งยังเป็น Producer ของเกม Pokémon ภาคหลักมาโดยตลอด รวมทั้ง Project ล่าสุด Pokémon X & Y

people-min.jpg.bb4a65dee37c7274fd36d5d6e

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา มาลองฟังคำตอบและทรรศนะของบุคคลเหล่านี้ต่อคำถามต่อไปนี้กันครับ:

- อยากรู้จังครับว่ามันมีอะไรเกิดขึ้นข้างในมอนสเตอร์บอล (Pokéball) กันแน่? ข้างในมันมีบ้าน หรืออาหารตั้งอยู่หรือเปล่า? และเป็นไปได้ไหมที่มนุษย์จะเข้าไปข้างในมอนสเตอร์บอลบ้าง?

Masuda: มันคงน่าสนใจเลยทีเดียวละครับ ถ้าเกิดมีมอนสเตอร์บอลในโลกแห่งความจริง และเราไม่ได้จินตนาการถึงสิ่งนั้นเอาไว้ แต่ถ้าจะให้ผมอธิบายว่ามีอะไรอยู่ข้างในมอนสเตอร์บอลแล้วละก็ มันจะต้องเป็นพื้นที่ที่มอบความสุขสบายอย่างเหลือเชื่อให้กับโปเกมอนที่อยู่ข้างใน สุขสบายมากๆ จนทำให้โปเกมอน (เกือบทุกตัว) อยากจะเข้าไปในบอลโดยที่เราแทบไม่ต้องชักจูงหรือบีบบังคับ แต่เราอยากให้ผู้คนได้จินตนาการถึงสิ่งที่มีอยู่และเกิดขึ้นภายในมอนสเตอร์บอล ตามใจของแต่ละคนมากกว่าครับ ในส่วนของคำถามที่ว่า มนุษย์อย่างเราจะสามารถเข้าไปอยู่ในมอนสเตอร์บอลได้หรือไม่นั้น แน่ละครับ มันถูกเรียกว่ามอนสเตอร์บอลนี่นา เพราะฉะนั้นแล้วคงเป็นไปไม่ได้หรอกครับ มันเอาไว้ใช้กับโปเกมอนเท่านั้น

- เคยมีข่าวลือในกลุ่มคนที่เล่นเกม Pokémon Red & Blue ด้วยนะครับว่า เมตามอน (Ditto) เป็นผลจากความพยายามที่ล้มเหลวในการโคลนนิ่ง มิว (Mew) ผมสงสัยเหลือเกินครับว่าคุณจะช่วยแถลงไขความจริงให้เราทราบได้ไหม?

* ข่าวลือนี้มาจากข้อเท็จจริงจากข้อมูลในสมุดภาพโปเกมอน (Pokédex) ที่ว่า ทั้งเมตามอนและมิว ต่างก็มีสีชมพูเหมือนกัน ต่างมีน้ำหนัก 8.8 ปอนด์ (4 กิโลกรัม) เท่ากัน แถมยังสามารถเรียนรู้และใช้ท่า Transform ได้เหมือนกันอีกด้วย

Masuda: จริงหรือครับนี่? นี่เป็นครั้งแรกของผมเลยนะครับที่ได้ยินข่าวลือเช่นนี้

- หา นี่คือคำตอบของคุณหรือครับ?

Masuda: หากจะพูดถึงแนวคิดการออกแบบโปเกมอนแต่ละตัวขึ้นมา เรากำหนดให้โปเกมอนแต่ละตัวเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีคุณลักษณะที่ไม่เหมือนใคร สิ่งหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเมตามอนก็คือมันเป็นโปเกมอนที่สามารถเปลี่ยนรูปร่างได้ แต่โปเกมอนแต่ละตัวที่เราออกแบบมาต่างก็ถูกสร้างขึ้นมาจากองค์ประกอบที่แตกต่างกัน ดังนั้นเราขอยืนยันว่าโปเกมอนแต่ละตัวต่างก็เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของมันเองทั้งสิ้นครับ

- ในโลกแห่งโปเกมอน ทุกคนต่างก็กินมังสวิรัติกันหมดเลยเหรอครับ? อยากรู้จังว่าผู้คนกินโปเกมอนเป็นอาหารหรือไม่? ถ้าพวกเขากำลังทานสเต็กกันอยู่ เป็นไปได้ไหมว่ามันคือเนื้อของเคนทารอส? (Tauros)

taurosmeat-min.jpg.96fe41cee0b570e3adce7

Masuda: มีผลไม้และผักหลากหลายเลยทีเดียวละครับในโลกแห่งโปเกมอน และยังมีขนม, ลูกกวาด และอะไรอีกหลายอย่างทีเดียว ที่มีอยู่และมาจากทั้ง 5 เขต นอกจากนี้แล้ว โลกแห่งโปเกมอนยังมีเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำไปกว่าโลกแห่งความจริงของเราเป็นอย่างมาก บางทีมันอาจจะมีรูปแบบของอาหารที่เราไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะมีอยู่จริงก็เป็นได้

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ ขนมลูกกวาด Rare Candy ที่เมื่อให้โปเกมอนกินเข้าไปแล้ว จะทำให้พวกมัน Level เพิ่มขึ้น แข็งแกร่งขึ้น เก่งกาจมากขึ้น แน่ละครับ มันจะต้องมีอาหารแปลกๆ อีกมากมายเลยทีเดียวที่ไม่เคยปรากฏในจักรวาลมาก่อน

- ตลกดีครับที่คุณพูดถึง Rare Candy ขึ้นมา เพราะผมกำลังจะถามคุณอยู่พอดีเลยว่า มนุษย์อย่างผมจะสามารถกิน Rare Candy ได้หรือไม่ และจะเกิดอะไรขึ้นหากเรากินเข้าไป?

Masuda: เป็นไปได้ครับที่มนุษย์อย่างเราจะกิน Rare Candy เข้าไป แต่รสชาติมันคงจะไม่ดีหรอกนะครับ ในโลกแห่งความจริงมันก็... คงจะเหมือนกับเราพยายามกินอาหารสุนัขนั่นละครับ (หัวเราะ) แน่ละครับ มันกินได้ แต่รสชาติมันไม่ได้เรื่องสำหรับมนุษย์อย่างเรา แถมยังอาจทำให้เราท้องไส้ปั่นป่วนตามมาอีกด้วย

- จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเกิดหัวหน้ายิมแจกเข็มกลัดที่ตัวเองมีอยู่ให้กับเทรนเนอร์ที่มาท้าดวล และชนะไปจนหมด พวกเขาจะถูกไล่ออกไหม?

Unno: หัวหน้ายิมเหรอครับ เหตุผลที่พวกเขามาอยู่ในโรงยิมก็เพราะว่าพวกเขามีความปรารถนาอันแรงกล้าที่จะช่วยผลักดันให้เหล่าเทรนเนอร์ได้เติบโตและแข็งแกร่งขึ้น พวกเขาจะให้เข็มกลัดกับเทรนเนอร์ที่พวกเขาเห็นว่ามีฝีมือการประลองโปเกมอนที่เก่งกาจ รวมทั้งยังมีหัวใจที่มุ่งมั่น หนักแน่น ดังนั้นแล้ว พวกเขาไม่มีทางลาออกจากหัวหน้ายิมเพียงเพราะว่าพวกเขาไม่มีเข็มกลัดจะแจกแล้วหรอกครับ ถ้าเกิดว่ามันสามารถหมดได้จริงๆนะ เหตุผลเดียวที่พวกเขาจะหยุดหรือเลิกเป็นหัวหน้ายิมก็คือ เมื่ออุดมการณ์ของพวกเขาเปลี่ยนไปหรือว่ามีสิ่งอื่นในชีวิตที่พวกเขาต้องการที่จะทำ

แต่ถ้าเกิดว่าพวกเขาสามารถแจกเข็มกลัดให้กับเหล่าเทรนเนอร์ผู้เก่งกาจและยอดเยี่ยมมากมาย ออกไปจนหมดได้จริงๆ พวกเขาคงจะต้องมีความสุขอย่างล้นเหลือเลยทีเดียวละครับ ที่ได้มีโอกาสประมือกับเหล่าเทรนเนอร์ยอดเยี่ยมเหล่านั้นมาทั้งหมด

- จากเกม Pokémon ภาคต่างๆ เราทุกคนต่างก็ได้ทราบชื่อของเขตแต่ละเขต ในโลกแห่งโปเกมอน เรายังทราบอีกด้วยว่า สภาพทางภูมิศาสตร์ของแต่ละเขต ดูเหมือนว่ามันจะเป็นภาพสะท้อนของพื้นที่ที่มีอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง เช่น ญี่ปุ่น หรือ สหรัฐอเมริกา เราจึงอยากทราบว่า โลกของโปเกมอนมันเป็นโลกในอดีตของเรา โลกในอนาคต หรือว่าเป็นโลกอีกโลกหนึ่งที่แตกต่างจากโลกของเรากันแน่?

Masuda: ที่จริงแล้ว เราไม่ได้คิดว่าโลกแห่งโปเกมอนจะอยู่บนโลกจริงๆ ของเราหรอกครับ เพราะถ้าเกิดเราทำแบบนั้น สิ่งที่เราสามารถออกแบบและกระทำได้จะต้องมีข้อจำกัดของโลกจริงๆ ของเรามาขวางกั้น เราจะต้องมาคำนึงถึงว่าสิ่งของ วัตถุ และองค์ประกอบแต่ละอย่าง มันทำงานและสัมพันธ์อย่างไรบนโลกของเรา มันทำให้ความคิดของเราถูกจำกัดอย่างมากเลยละครับ ดังนั้น เราจึงคิดขึ้นมาว่า โลกของโปเกมอนมันจะต้องเป็นสถานที่ที่มีความคล้ายคลึงกับโลกของเรา แต่จะต้องอยู่บนดาวอีกดวงหนึ่ง ซึ่งผู้คนบนดาวดังกล่าวก็มีความคล้ายคลึงกับมนุษย์บนโลกของเราเช่นกัน แต่เนื่องจากองค์ประกอบที่แตกต่างกับโลกของเราจึงทำให้สิ่งที่พวกเขากระทำและสนใจแตกต่างไปจากพวกเรา

นอกจากนี้ โลกแห่งโปเกมอน ยังเป็นสถานที่ที่ไม่มีปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่บนโลกของเราในตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาโลกร้อน มลภาวะ การขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค หรืออะไรทำนองนี้ อีกทั้งผู้คนที่อยู่ในโลกแห่งโปเกมอนยังอยากที่จะทำงานด้วยกัน พวกเขาเห็นคุณค่าของกันและกัน และอยากที่จะร่วมมือกันแก้ไขปัญหาใดๆ ที่เกิดขึ้น มากกว่าจะมาทะเลาะเบาะแว้งกันครับ (ยกเว้นบางคนเท่านั้น)

- เช่นนั้นแล้ว คงไม่เคยมีสงครามเกิดขึ้นในโลกแห่งโปเกมอน โดยที่มีกองทัพของเหล่าโปเกมอนออกมาห้ำหั่นกันตามคำสั่งหรือความคิดของผู้นำเลยใช่ไหมครับ?

Masuda: อาจจะมีความขัดแย้งหรือสงครามเกิดขึ้นมาก่อนเมื่อนานมาแล้วก็ได้ครับ ที่จริงแล้ว ถ้าคุณได้มีโอกาสได้ดู Pokémon the Movie ตอนที่ชื่อว่า “มิวและอัศวินคลื่นพลัง” (Lucario And The Mystery Of Mew) คุณก็อาจจะได้เงื่อนงำอะไรบางอย่างที่อาจช่วยปะติดปะต่อเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโลกของโปเกมอนเมื่อครั้งอดีตกาลก็เป็นได้ครับ

pokemonthemovie8-min.jpg.5bc37048dfe2be1

- พูดถึงเรื่องราวของโปเกมอนในการ์ตูน Anime, ภาพยนตร์ หรือหนังสือการ์ตูน Manga ผมอยากรู้ว่ามันมีความเกี่ยวโยงกับเรื่องราวในเกมมากน้อยแค่ไหนครับ? มันเป็นโลกแห่งโปเกมอนใบเดียวกัน หรือว่าแยกกับเกมอย่างสิ้นเชิงกันแน่?

Masuda: โดยพื้นฐานแล้วมันคือโลกใบเดียวกันครับ แต่คำอธิบายที่ดีที่สุดก็คือ มันเป็นโลกคู่ขนานที่มีอยู่คู่กัน

- มีโปเกมอนที่ทำงานให้กับผู้คนในโลกแห่งโปเกมอนไหมครับ? มีเหล่าพิกะจูหลายๆ ตัวมาต่อรวมกันเพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าให้เมืองหรือเปล่า?

Masuda: โปเกมอนไม่เหมือนกับสัตว์เลี้ยงของเราบนโลกมนุษย์หรอกนะครับ พวกมันมีความใกล้ชิดกับผู้คนในโลกแห่งโปเกมอนมากกว่าที่พวกสุนัขและแมวบนโลกของเราจะปฏิบัติกับเราได้เสียอีก ด้วยเหตุผลของความสัมพันธ์อันเหนียวแน่นและลึกซึ้งของผู้คนและเหล่าโปเกมอนเช่นนี้ ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่ไม่เคยคิดที่จะใช้โปเกมอนในลักษณะที่ต้องทำงานให้กับเราอย่างจำยอม หรือเป็นทาสของเรา แน่ละครับ คนบางคนในโลกแห่งโปเกมอนก็ไม่ใช่คนดี และพวกเขาเหล่านี้ก็พยายาม หรือทำเช่นนี้มาแล้วในบางโอกาส

- ในเมื่อเรามองว่ามนุษย์บนโลกของเราก็คือสัตว์ประเภทหนึ่ง นั่นหมายความว่าผู้คนบนโลกแห่งโปเกมอนก็คือรูปแบบหนึ่งของโปเกมอนใช่หรือไม่ครับ?

Masuda: มนุษย์นั้นแตกต่างโดยสิ้นเชิงกับโปเกมอนครับ วิธีที่คุณคิดนั้นแตกต่างกับวิธีคิดของเราเกี่ยวกับความเกี่ยวโยงระหว่างสัตว์กับมนุษย์บนโลกนะครับ ยกตัวอย่างเช่น บนโลกของเรา เรามีทั้งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม, สัตว์เลื้อยคลาย, ฯลฯ พวกมันต่างก็มีคุณลักษณะที่แตกต่างกัน นั่นทำให้พวกมันเป็นสิ่งมีชีวิตคนละประเภท แต่ในโลกแห่งโปเกมอน พวกมันทั้งหมดคือโปเกมอน เราไม่ได้แบ่งแยกประเภทของพวกมันแบบเดียวกับสัตว์บนโลกของเรา แต่เราใช้วิธีดูจากคุณสมบัติที่เราสามารถสังเกตได้จากพวกมัน ดังนั้น แน่นอนครับ พวกเรานั้นแตกต่างจากโปเกมอนอย่างแน่นอน เป็นต้นว่า พวกเราไม่สามารถที่จะเรียนรู้ท่าต่างๆ ที่ใช้ในการต่อสู้ได้เหมือนกับที่พวกโปเกมอนสามารถทำได้ครับ

- อยากรู้ครับว่า โปเกมอนเซ็นเตอร์ (Pokémon Center) มันทำงานอย่างไร พวกเขาแค่พันผ้าพันแผลกับป้อนยาให้ หรือว่ามันเหมือนกับการ “ชาร์จไฟให้กับแบตเตอรี่” กันแน่?

Masuda: คุณคงจะสังเกตได้ว่า กระบวนการฟื้นฟูโปเกมอนที่บาดเจ็บจากการต่อสู้ในเกมและในการ์ตูน Anime นั้นค่อนข้างแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดนะครับ ในเกมนั้น คุณเพียงแต่เข้าไปในโปเกมอนเซ็นเตอร์ และดำเนินการอีกเล็กน้อย โปเกมอนของคุณก็จะกลับมาฟิตเหมือนเดิมทันที นั่นหมายความว่ามันจะต้องมีอุปกรณ์ หรือว่าเครื่องมือวิเศษอะไรสักอย่างที่สามารถทำเช่นนั้นกับเหล่าโปเกมอนได้ ถ้ามันมีเครื่องมือเช่นนั้นจริงๆ ละก็ ผมจะไม่ลังเลใจเลยที่จะใช้กับตัวเองเดี๋ยวนี้ครับ (หัวเราะ)

Unno: นอกจากนี้แล้วยังมีวิธีอื่นๆ อีกที่สามารถฟื้นฟูโปเกมอนของเราได้ ตัวอย่างเช่นน้ำยา Potion หรืออะไรทำนองนี้ คุณจะสังเกตได้ว่าในโลกแห่งโปเกมอน มีสิ่งของ และวิธีการที่หลากหลายมากมายในการฟื้นฟูโปเกมอนให้กลับมาแข็งแรงดังเดิมครับ

- หากมีใครเกิดเริ่มต้นการเดินทางสู่การเป็นเทรนเนอร์ในเมืองที่อยู่ไกลออกไปจากเมืองที่ผู้เล่นอย่างเราจะได้เริ่มต้น พวกเขาจะไม่พบกับช่วงเวลาที่ยากลำบากในการตั้งตัวมากกว่าพวกเราเหรอครับ เพราะว่าโปเกมอนที่อยู่รอบๆ เมือง และที่เทรนเนอร์คนอื่นในบริเวณนั้นเป็นเจ้าของต่างก็มี Level สูงมหาโหดกันทั้งนั้น?

Masuda: ถ้าผมเป็นเทรนเนอร์คนนั้น ผมคงต้องรีบย้ายสำมะโนครัวไปอยู่ที่อื่นอย่างแน่นอนครับ


เป็นอย่างไรบ้างครับกับบทสัมภาษณ์ครั้งนี้ ส่วนตัวแล้ว ถึงแม้ว่าคุณ Masuda ดูจะจงใจตอบคำถามเหล่านี้ให้คลุมเครือและไม่ค่อยตรงประเด็นสักเท่าไหร่ ซึ่งหลายคนที่ได้อ่านและได้แสดงความคิดเห็น ต่างก็แสดงความผิดหวังออกมาอย่างชัดเจนเลยทีเดียวครับ ทั้งนี้เนื่องจากแต่ละคน (โดยเฉพาะผู้ที่เล่น หรือคลุกคลีกับเรื่องราวของโปเกมอนมาตั้งแต่เด็กจนโต) ต่างก็คาดหวังกันว่า เรื่องราวของโปเกมอนจะต้องมีความซับซ้อนและมีที่มาที่ไปอย่างชัดเจน แต่จริงๆแล้ว ผมพอจะเข้าใจถึงเจตนาของคุณ Masuda อยู่บ้างครับ โปเกมอนเปิดโอกาสให้เราได้จินตนาการถึงโลกในอุดมคติด้วยตัวของเราเอง ได้เรียนรู้และสนุกไปพร้อมกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น ถึงตอนนี้แม้เรื่องราวของโปเกมอนจะดำเนินมายาวนานมากกว่า 15 ปีแล้ว แต่ก็ยังคงมีเสน่ห์ดึงดูดให้ผู้คนทุกเพศ ทุกวัย ทุกเชื้อชาติและภาษา ได้มาพบปะและมีส่วนร่วมไปด้วยกัน โดยไม่มีความขัดแย้งหรือปัญหาใดๆ เกิดขึ้น สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของโลกแห่งโปเกมอนที่คุณ Masuda ได้อธิบายเอาไว้ และมันจะคงเป็นเช่นนี้ต่อไปครับตราบใดที่ผู้คนยังมีความเชื่อมั่นในความดี และยังมีความรักความผูกพันให้กับเจ้าหนูไฟฟ้าสีเหลืองตัวนี้อยู่เสมอ… (โอ้ หล่อมาก พิมพ์ออกมาได้ไงเนี่ย!?  :pika01:)

pokemonworld-min.jpg.1b813a7a14f00000478


Courtesy: http://www.gameinformer.com/b/features/archive/2012/11/23/pok-233-mon-39-s-burning-questions.aspx

Image Source:

http://www.turbosquid.com/3d-models/pokeball-open-animation-3d-obj/571915

http://www.sarahbecan.com/1033/know-your-pokecuts-of-meat-redux/

Link to comment
Share on other sites

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆก่อนนอนนะครับ  :pika01:

Link to comment
Share on other sites

ช่วงนี้บอร์ดมีข่าว บทความเกี่ยวกับโปเกม่อนหลายมุมขึ้นเยอะเลยครับ ขอบคุณมากครับ :like:

Link to comment
Share on other sites

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ เป็นกำลังใจให้สร้างผลงานที่ดีอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆนะครับ

ปล. +1 Like Point!!

Link to comment
Share on other sites

ขอบคุณทุกท่านมากนะครับสำหรับกำลังใจ  :pika01:

ผมทราบดีครับว่าทุกคนคงจะเคย หรือได้อ่านข่าวใหม่ๆ ของโปเกมอนจากตามเว็บไซต์ หรือ Facebook กันอยู่แล้ว ผมจึงตั้งใจตั้งแต่แรกเลยครับว่าจะนำข่าวที่ไม่ค่อยมีอยู่ในสื่อส่วนใหญ่ รวมทั้งสื่อในประเทศไทย มาให้ทุกท่านได้อ่านกัน โดยเฉพาะข่าวในมุมมองนอกเหนือจากเนื้อหาในเกมและการ์ตูน เพื่อให้ทุกท่านได้ทราบทั้งข่าวสารและเรื่องราวที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับโปเกมอนในขณะนั้น รวมถึงสิ่งต่างๆ ที่อยู่เบื้องหลังเรื่องราวเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นแนวคิด ผู้คน หรืออะไรก็ตามที่มีส่วนผลักดันให้เกิดข่าวนั้นขึ้นมา เรียกได้ว่าทราบทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังกันเลยทีเดียว

(แบบนี้ผมมีแววเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้ Nintendo ได้เลยหรือเปล่าครับนี่ อิอิ)

ถ้าต้องการติชม แนะนำข่าวใหม่ๆ หรือสอบถามอะไรเพิ่มเติม ก็ติดต่อมาหาผมได้ทาง PM หรือกระทู้ต่างๆ ของผมครับ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคงจะมีโอกาสได้พบทุกท่านในงานมีตติ้งครั้งที่ 8 ของบอร์ดที่ใกล้จะถึงนี้ด้วยนะครับ

Link to comment
Share on other sites

ข้อสุดท้ายนี่มัน....

กระทั่งเด็กผู้หญิงที่เมืองท้ายๆ ยังโหดกว่าผู้ใหญ่เมืองแรกๆเกือบ 50-60 เลเวลนี่นะ

แต่ไม่แน่ว่าโปเกมอนตัวแรกที่เขาได้จากพ่อแม่อาจจะต่างกัน

อย่างเด็กในเมืองแรกๆคงจะได้คาเตอปี้เลเวล 3 เป็นโปเกมอนเริ่มต้น

แต่เด็กในเมืองท้ายๆอาจจะได้กาเบลียสเลเวล 80 จากพ่อแม่เป็นของขวัญวันเกิดก็ได้นะ?

Link to comment
Share on other sites

เป็นบทความที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจในการลงบทความดีๆแบบนี้ต่อไปครับ :pika01:

Link to comment
Share on other sites

เฮียนิวเอาบทความคุณภาพมาแปะอีกแล้ววววววววว :psyduck08:

...ว่าแต่เห็นภาพเคนทารอสแล้วหิวแฮะ

Link to comment
Share on other sites

ขอบคุณมากสำหรับบทความดีๆงับ อ่านเพลินจริงๆ... 'w'

Link to comment
Share on other sites

แก้ปัญหาโลกแตกไปได้หลายข้อ

1.ในมอนสเตอร์บอลมีอะไร

2.โลกโปเกมอนเค้ากินเนื้ออะไรกัน

แต่มีเพียงโจทย์เดียวที่ไม่มีใครตอบได้

x.เมื่อไหร่ซาโตชิจะโต

Link to comment
Share on other sites

ขอบคุณที่นำบทความดี ๆ มาให้อ่านกันนะครับ

ได้รู้อะไรเพิ่มเติมและไขปัญหาข้องใจได้หลายข้อเลยทีเดียว :pika01:

Link to comment
Share on other sites

Please sign in to comment

You will be able to leave a comment after signing in



Sign In Now
  • Recently Browsing   0 members

    • No registered users viewing this page.
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use and Privacy Policy. We have placed cookies on your device to help make this website better. You can adjust your cookie settings, otherwise we'll assume you're okay to continue.