Jump to content
We are currently closing new member registration for the time being. We apologize for the inconvenience. ×

เคยหมดไฟในการสร้าง Pokémon ไหม? : สัมภาษณ์พิเศษกับทีมผู้สร้างเกม Pokémon


Foolboy

Recommended Posts

2013051316345-foolboy-sugimori.jpg

สวัสดีครับทุกท่าน ในที่สุดก็มีข่าวคราวเกี่ยวกับ Pokémon X และ Pokémon  Y ออกมาดับกระหายความใคร่รู้ของพวกเรากันเสียทีนะครับ จากข้อมูลต่างๆ ที่ถูกเปิดเผยออกมาในนิตยสาร CoroCoro Comics ฉบับเดือนนี้ ที่เพิ่งวางแผงไปเมื่อวันพุธที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น Pokémon ตัวใหม่อีกจำนวน 4 ตัว (ヤンチャム Yanchamu, ヤヤコマ Yayakoma, エリキテル Erikiteru และ ゴーゴート Gōgōto),  ชื่อของเขตใหม่ในภาคนี้ (Karosu カロス地方) และเมืองที่อยู่ตรงกลาง (Miare City ミアレシティ) อันเป็นที่ตั้งของสิ่งก่อสร้างคล้ายหอคอยปารีสที่ทุกท่านได้เห็นกันมาแล้วในช่วงเปิดตัว รวมทั้งการเปิดเผยรายละเอียดใหม่ๆ ของระบบ ไม่ว่าจะเป็นการที่ผู้เล่นสามารถขี่ Gōgōto ตระเวนไปรอบๆ เมือง Miare City ได้ หรือการที่ผู้เล่นสามารถปรับเปลี่ยนคุณลักษณะของตัวละครหลัก ไม่ว่าจะเป็นสีผิวหรือสีผมได้ เป็นต้น คงจะทำให้ทุกท่านพอใจ และรอแทบไม่ไหวที่จะได้เล่นเกมนี้กันในอีกไม่ถึง 5 เดือนข้างหน้านี้กันแล้วใช่ไหมครับ? อย่าลืมครับว่าเรายังคงมีนัดกับรายการ Pokémon Smash ที่จะออกอากาศในวันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคมที่จะถึงนี้อีกด้วยครับ เนื่องจากว่าคุณ Junichi Masuda ผู้เป็นหัวหอกของเกม Pokémon X และ Pokémon  Y ที่พวกเราคุ้นเคยกันดี มีนัดที่จะมาปรากฏตัวเพื่อให้สัมภาษณ์ในการออกอากาศครั้งนี้อีกด้วยครับ ซึ่งเมื่อพิจารณาจากครั้งล่าสุดที่คุณ Masuda ได้ออกมาปรากฏตัวในรายการนี้ และได้เปิดเผยฟอร์มใหม่ของ Mewtwo ออกมาให้ทุกท่านได้ตกตะลึงกันแล้วนั้น ผมก็หวังว่าในครั้งนี้ คุณ Masuda ก็คงจะมีข่าวใหม่ๆ ที่สามารถสร้างความตกตะลึงให้กับพวกเรากันได้อีกคราหนึ่ง ไม่มากก็น้อยนะครับ

ทั้งนี้ ทุกท่านสามารถร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลใหม่ที่เพิ่งได้รับการเปิดเผยนี้ รวมทั้งเรื่องราวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Pokémon X และ Pokémon  Y ได้ที่กระทู้สนทนา รวมทั้ง Facebook อย่างเป็นทางการของบอร์ดเรากันได้ตามอัธยาศัยครับ


Pokémon เป็นหนึ่งในตระกูลเกมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด และได้รับการยอมรับจากผู้เล่นเกมทั่วโลกมาอย่างยาวนานกว่า 17 ปีมาแล้วนะครับ และภาคล่าสุดที่กำลังจะเปิดตัวในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้อย่าง Pokémon X และ Pokémon Y ก็นับเป็น Pokémon ภาคหลักชุดที่ 13 ที่ถูกสร้างและพัฒนาขึ้นมาอีกด้วยครับ (นับจากการจำนวนครั้งของการเปิดตัวในประเทศญี่ปุ่น ไม่ได้นับว่าในชุดดังกล่าวประกอบไปด้วยภาคอะไรบ้าง) เกมที่มีจำนวนภาคเกิดขึ้นมามากมาย และมีการเปลี่ยนแปลงมาอย่างต่อเนื่องขนาดนี้ ทำให้หลายคนคงจะเคยสงสัยว่า บรรดาทีมงานผู้พัฒนาเกม Pokémon นั้นเคยหมดไฟในการสร้างและพัฒนา Pokémon ตัวใหม่ๆ ออกมาบ้างหรือไม่ วันนี้เรามาลองฟังความเห็นของพวกเขา รวมทั้งคำถามน่าสนใจอื่นๆ ที่จะได้รับการชี้แจงแถลงไข ในการให้สัมภาษณ์ครั้งพิเศษของพวกเขาครั้งนี้กันดีกว่าครับ

Takao Unno ได้เคยออกมาให้สัมภาษณ์ในบทความครั้งก่อนของผมแล้วนะครับ ด้วยตำแหน่งทีมงานฝ่ายศิลป์ ทำให้หลังจาก Project เกม Pokémon Black 2 & White 2 เขาจึงกลับไปทำงานออกแบบที่ตนเองรักอีกครั้งหนึ่ง โดยทำหน้าที่ออกแบบรูปภาพใน Pokémon Trading Card Game (TCG) แต่ก็ยังคงแวะเวียนเข้ามาทำงานในเกม Pokémon X และ Pokémon Y อยู่เสมอ ใน ส่วน Junichi Masuda ที่ทุกท่านรู้จักกันดี คงไม่ต้องอธิบายอะไรมากอีกแล้วกับชายผู้นี้นะครับ เพราะช่วงนี้เขามีงานยุ่งรัดตัวกับเกม Pokémon X และ Pokémon Y จนแทบไม่มีเวลาออกมาให้สัมภาษณ์เลย และคนสุดท้าย Ken Sugimori บุคคลสำคัญที่เราไม่ควรมองข้าม แม้ว่านี่จะเป็นครั้งแรกที่ผมนำบทสัมภาษณ์ของเขามาให้ทุกท่านได้อ่านกันก็ตาม เขาคือผู้ที่อยู่เบื้องหลังการออกแบบตัวละครและบรรดา Pokémon แทบจะทุกตัวที่เคยปรากฏในเกมทุกภาคที่ผ่านมา จน แทบจะกล่าวได้ว่า Pokémon ทุกตัวจะไม่มีทางออกไปสู่สายตาของทุกคนได้เลย หากไม่ผ่านสายตาของ Sugimori เสียก่อน จึงทำให้เขาเป็นบุคคลผู้ทรงคุณค่าที่สุดอีกคนหนึ่งของ GAME FREAK และยังเป็นผู้ที่กุมคำตอบว่า แนวคิดอันบรรเจิดในการสร้างสรรค์ Pokémon ตัวใหม่ๆ ที่ดูเหมือนไม่มีวันสิ้นสุดนี้จะหมดไปในอนาคตหรือไม่ครับ

20130513163439-foolboy-people.jpg

ถ้าให้คุณเลือก Starter Pokémon ใน Pokémon Black & Pokémon White คุณจะเลือกตัวไหนกันครับ?

Sugimori: ผมต้องเลือก Oshawott (ミジュマル Mijumaru) แหงอยู่แล้วละครับ

Masuda: ส่วนผมเองคงเลือก Tepig (ポカブ Pokabu) นะครับ เพราะว่ามันน่ารักหลายๆ

คุณชื่นชอบเขต Pokémon ไหนมากที่สุดครับ?

Sugimori: โดยส่วนตัวแล้ว ผมชอบเขต Kanto ครับ เพราะว่ามันเป็นเขตที่ผมอาศัยอยู่ในญี่ปุ่น (กรุงโตเกียวก็ตั้งอยู่ในเขตคันโตครับ และเกม Pokémon ก็เอาชื่อเขตมาจากที่นี่นั่นเอง) นอกจากนี้มันยังเป็นเขตแรกที่ปรากฏขึ้นมาใน Pokémon ภาคหลักอีกด้วย

Masuda: ผมก็ยอมรับเช่นกันครับว่าชื่นชอบเขต Kanto เช่นเดียวกับคุณ Sugimori แต่เนื่องจากว่า Pokémon ในยุคหลังๆ นั้นมันเป็นอะไรที่แปลกใหม่มากและไม่เคยปรากฏให้เห็นมาก่อน ดังนั้น ผมคงเลือกที่จะอยู่ในเขต Unova นะครับ (และไม่ต้องสงสัยว่าเขาคงเลือกที่จะอยู่ในเขต Karosu เป็นจุดหมายต่อไปอย่างแน่นอน)

ระบบของเกม Pokémon ส่วนไหนที่คุณชอบมากที่สุดครับ?

Sugimori: คงจะเป็นการที่เราสามารถแลกเปลี่ยน Pokémon ที่เรามีอยู่กับผู้เล่นคนอื่นได้ครับ นอกจากนี้ ผมยังชื่นชอบการขี่จักรยานในเกมเอามากๆ เลยครับ ขอบอก!

Masuda: ส่วนผมรู้สึกเพลิดเพลินครับที่ได้เฝ้าดูการวิวัฒนาการของ Pokémon มันทำให้ผมตื่นเต้นทุกครั้งเลยเพราะว่าร่างพัฒนาของ Pokémon นั้นช่างดูแตกต่างจากร่างก่อนหน้านี้อย่างสิ้นเชิงเลยครับ

ผมทราบว่าคุณ Masuda ได้เคยแต่งเพลงประกอบ (BGM: Background Music) ในเกม Pokémon มาหลายต่อหลายภาค ไม่ทราบว่าเพลงประกอบในภาคใดที่คุณโปรดปรานมากที่สุดครับ?

Masuda: ผมหลงรักเพลงทุกเพลงที่ผมประพันธ์ขึ้นมาสำหรับเกม Pokémon ทั้งหมดครับ ในเกม Pokémon Black และ Pokémon White หนึ่งในเพลงที่ผมโปรดปรานมากที่สุดก็คือเพลงตอนที่คุณกำลังจะจับ Victini (ビクティニ Bikutini) ครับ มันแตกต่างจากเพลงอื่นๆ ก็เพราะว่ามันเป็นเพลงที่คุณจะไม่มีทางได้ยินจากสถานที่แห่งอื่นในเขต Unova นอกเสียจากว่าคุณจะเดินทางไปยัง Liberty Island เพื่อที่จะจับ Victini เท่านั้น  แต่ถ้าจะให้ผมตัดสินใจเลือกเพลงที่ผมชื่นชอบจากเพลงทั้งหมดที่ผมเคยประพันธ์ให้สำหรับเกม Pokémon ทุกภาคที่ผ่านมาแล้วละก็ เพลงตอนเปิดตัวเกม Pokémon Red และ Pokémon Green จะต้องเป็นที่หนึ่งในความคิดของผมอย่างแน่นอนครับ มันเป็นเพลงที่เต็มไปด้วยเอกลักษณ์และอารมณ์แห่งการผจญภัยของเกมตระกูล Pokémon อย่างเต็มเปี่ยม

ทำไมถึงไม่เคยมีเกมที่ผู้เล่นจะได้สวมบทบาทเป็น Team Rocket บ้างเลยครับ?

Masuda: คำถามนี้เล่นเอาผมจุกเลยนะครับนี่! ลองคิดถึงบทบาทของ Team Rocket ดูให้ดีๆ ก่อนนะครับ ถึงแม้ว่าพวกเขาจะดูตลกขบขันใน  Anime ก็ตามที แต่ความจริงก็คือว่าพวกเขาคือวายร้ายที่พยายามจะขโมย Pokémon จาก Trainer ทุกคนเมื่อสบโอกาส เวลาคุณเล่นเกม ไม่ว่าจะเป็นในคอมพิวเตอร์ หรือในชีวิตจริงอย่างการเล่นฟุตบอลก็ตาม คุณต้องการที่จะเล่นมันอย่างยุติธรรมใช่ไหมครับ แน่ละครับ ผมต้องการให้ผู้เล่นทุกคนสวมบทบาทเป็นฝ่ายธรรมะในเกมอยู่เสมอ และให้ทุกคนเล่นเกมกันอย่างยุติธรรม ไม่โกง และเอาเปรียบกันด้วย!

คุณเคยมีแนวคิดที่จะสร้างเกม Pokémon ภาคหลัก ลงบนเครื่องเล่นเกมในบ้าน (Home Console) อย่าง Wii หรือ Wii U บ้างไหมครับ?

Sugimori: ผมสนใจมากเลยครับที่จะสร้างภาพ Graphic อันตระการตาให้กับเกม Pokémon อย่างที่ Nintendo DS หรือ Nintendo 3DS ไม่สามารถทำได้ แต่ทว่า ด้วยแนวคิดหลักของเกม ทำให้เราคิดว่ามันเหมาะสมกว่าที่เกม Pokémon ภาคหลักจะอยู่แต่เฉพาะในเครื่องเล่นเกมพกพาครับ

Masuda: แนวคิดหลักของเกม Pokémon ก็คือ ผู้เล่นทุกคนจะต้องสามารถนำ Pokémon ของตัวเองติดตัวไปได้ทุกที่ที่ผู้เล่นอยากไปครับ ซึ่งจะทำให้พวกเขาได้พบปะกับผู้เล่นคนอื่นๆ อีกมาก และมีประสบการณ์การเล่นเกมไปด้วยกัน แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าผมจำกัดความคิดของตัวเองอยู่แต่ในกรอบนะครับ มันเป็นเรื่องของอนาคตมากกว่าครับที่ผมยังไม่อาจตอบได้

คุณเคยคิดที่จะสร้างเกม Pokémon ให้เป็นแบบเกมออนไลน์ที่มีผู้เล่นหลายคน พร้อมๆ กัน (MMO: Mass Multiplayer Online) หรือไม่ครับ?

Masuda: มันเป็นหนึ่งในความเป็นไปได้หลายๆ อย่างที่สามารถเกิดขึ้นได้กับเกมตระกูล Pokémon ครับ แน่ละครับว่าผมต้องเคยคิดถึงมันอยู่แล้ว แต่ อย่างที่ทุกคนเห็นนั่นละครับ เรายังมีงานอื่นๆ ที่ต้องทำอีกมากกับเกม Pokémon ที่มีอยู่ในปัจจุบันและกำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต

หลังจากที่ทีมงานของคุณสร้างสรรค์ Pokémon ออกมามากกว่า 650 ตัวแล้ว (ยังไม่รวม Pokémon อีกไม่ทราบจำนวนที่จะมีเพิ่มขึ้นอีกใน Pokémon X และ Pokémon Y) คุณเคยหมดไฟในการสร้างสรรค์ Pokémon ออกมาเพิ่มเติมอีกไหมครับ?

Sugimori: (หัวเราะ) ไม่ได้มีแค่ผมคนเดียวนี่ครับที่เป็นคนต้นคิด Pokémon ทั้งหมด เรายังมีทีมงานอีกราว 20 คนที่ทำหน้าที่ออกแบบตัวละครและ Pokémon โดยเฉพาะอีกด้วย ดังนั้นแล้ว ถ้าเกิดผมกำหนดให้ทีมงานแต่ละคนช่วยกันหาแนวคิดในการสร้าง Pokémon มาคนละ 10 ตัวแล้วละก็ ผมก็จะได้ Pokémon ตัวใหม่ๆ มามากถึง 200 ตัวเลยทีเดียวครับ นั่นจะทำให้เราพัฒนาและต่อยอดแนวคิดดังกล่าวออกมาเป็น Pokémon ตัวใหม่ๆ ได้อีกเยอะแยะเลยละครับ นอกจากนี้แล้ว เรายังรับผู้คนหน้าใหม่ๆ ที่มาพร้อมกับไอเดียสดใหม่ เข้ามาทำงานใน GAME FREAK อยู่เสมออีกด้วย

20130513163516-foolboy-sugimori_zekrom_drawing.jpg

อะไรคือแรงบันดาลใจของคุณในการสร้าง Pokémon Global Link และ Entralink ครับ?

Masuda: คุณคงจะทราบแล้วว่า ด้วย Pokémon Global Link, ผู้เล่นเกมสามารถที่จะติดต่อและแลกเปลี่ยน Pokémon  ของตนเองกับผู้เล่นคนอื่นๆ จากทั่วโลกได้อย่างง่ายดาย แนวคิดนี้ก็มาจากความเรียบง่ายของสิ่งที่มีอยู่แล้วอย่าง Internet ครับ เราคิดว่ามันคงจะน่าสนใจมาก ถ้าเกิดเราจะผนวกสิ่งนี้เข้ามาในเกมของเรา ผู้เล่นในดินแดนที่ห่างไกลจะได้มีโอกาสสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่นคนอื่นๆ ได้โดยที่ไม่ถูกปิดกั้นนั่นเองครับ ส่วนระบบ Entralink นั้น ผมมีความสนใจอยู่แต่เดิมแล้ว ที่จะทำให้ผู้เล่นแต่ละคนมีความใกล้ชิดกันมากกว่าที่เคยครับ ดังนั้น ถ้าเราจะสามารถเข้าไปยังตลับเกมของใครสักคน และเล่นสนุกไปกับมันได้นี่มันต้องเยี่ยมยอดมากใช่ไหมครับ?

Unno:  แนวคิดหลักของเกม Pokémon ที่สำคัญยิ่งอีกอย่างหนึ่งก็คือ การที่เกมจะสามารถดึงดูดให้ผู้เล่นหลายๆ คนจากทั่วโลกมาอยู่ในสถานที่แห่งเดียวกัน และต้องเป็นสถานที่จริงๆ ด้วยนะครับ ไม่ใช่สถานที่สมมติในเกม เพื่อที่พวกเขาเหล่านั้นจะได้รวมสนุกกับ Pokémon ไปด้วยกัน แต่ด้วยข้อจำกัดของเทคโนโลยีสมัยนี้ มันคงจะเป็นเพียงแค่แนวคิดในอุดมคติเท่านั้น แต่นั่นละครับ สิ่งที่เราพัฒนาออกมาก็นับได้ว่าเป็นก้าวกระโดดที่สำคัญยิ่งในการทำให้ผู้เล่นทุกคนรู้สึกใกล้ชิดกัน และเราจะยังคงพัฒนาแนวคิดใหม่ๆ ในการเชื่อมผู้เล่นทุกคนเข้าหากัน อย่างไม่หยุดยั้งต่อไปครับ

คุณบอกว่า Pokémon บางตัวในเกมเป็น Pokémon ในตำนาน (Legendary Pokémon) ที่พบเห็นตัวได้อย่างยากยิ่ง แต่เท่าที่ผมดูแล้ว มันมี Pokémon ในตำนานหลากหลายตัวเลยทีเดียวนะครับที่ปรากฏให้เห็นในเกม Pokémon ทุกภาคที่ผ่านมา อะไรคือแรงบันดาลใจหลักในการสร้างสรรค์ Pokémon เหล่านั้นกันครับ มันมีความเกี่ยวข้องอะไรกับเหล่าเทพเจ้าของกรีกหรือเปล่า?

Masuda: คุณพูดถูกแล้วละครับ แล้ว มี Pokémon ในตำนานเกิดขึ้นมาหลายตัวเลยทีเดียวเมื่อนับรวมจาก Pokémon ทุกภาค แต่ถ้าคุณพิจารณาเฉพาะในแต่ละภาคแล้ว จำนวนของพวกมันนั้นนับได้ว่าน้อยมากครับเมื่อเทียบกับ Pokémon ทั้งหมดที่คุณจะได้พบเจอในภาคดังกล่าว

มันน่าสนใจมากกว่านะครับที่เราจะมี Pokémon ในตำนานหลายๆ ตัว เพราะว่าในการแข่งขัน Pokémon World Championship นั้น เราถึงกับเคยจัดการต่อสู้ของ Trainer โดยอนุญาตให้ใช้เฉพาะ Pokémon ในตำนานเท่านั้น ดังนั้นแล้ว ยิ่งมีมาก ความเป็นไปได้ก็ย่อมมีมากตามไปด้วยจริงไหมครับ

พูดถึงเรื่องตำนานแล้ว เราได้สร้างเรื่องเล่าและตำนานเล่าขานเกี่ยวกับ Pokémon เหล่านั้นด้วยความคิดของเราเองครับ ดังนั้น เราจึงไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องไปกล่าวอ้างเรื่องราวของเทพเจ้าของกรีกและตำนานใดๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้าง Pokémon ของเราครับ

ในการพัฒนาเกมที่ผู้คนชื่นชอบกันมากอย่าง Pokémon นี้ คุณสามารถนำเสนอสิ่งใหม่ๆ อันน่าตื่นตาตื่นใจให้กับผู้เล่น ในขณะเดียวกันก็ยังคงรักษาแก่นหลักของวิธีการเล่นที่ทุกคนคุ้นเคยเอาไว้ได้อย่างไรครับ?

Masuda: เห็นได้ชัดอยู่แล้วครับ เป็นเรื่องท้าทายอย่างยิ่งสำหรับเราในการสร้างสรรค์แนวคิดใหม่ๆ และเป็นเรื่องยากขึ้นไปอีกที่จะจับเอาสิ่งต่างๆ เหล่านั้นใส่ลงในเกมของเรา หากลองเทียบ Pokémon Black 2 และ Pokémon White 2 กับ Pokémon ภาคก่อนหน้านี้ เราจะต้องมีทั้งเรื่องราวใหม่ๆ, เมืองใหม่ๆ, ตัวละครใหม่ๆ และอื่นๆ อีกมาก ที่มาผสมรวมกันเพื่อให้ดูแตกต่างจาก Pokémon Black และ Pokémon White แต่หากลองมองในแง่ของภาพรวมโดยทั่วไปแล้ว เกม Pokémon ทุกภาค ผู้เล่นจะต้องไปพบกับ Professor สักคน, เลือก Starter Pokémon ของตนเอง และเริ่มต้นออกผจญภัยครั้งใหม่ แนวคิดที่ดูเรียบง่ายเหล่านี้กลับทำให้เราไม่รู้สึกลำบากใจเลยครับที่จะเพิ่มเสริมเติมแต่งสิ่งใหม่ๆ เข้าไปในเกมของเราให้มีมากขึ้นไปอีก

ในการออกแบบเกม Pokémon บนแนวคิดที่ดูขัดแย้งกันเองนี้ เราจึงต้องเริ่มต้นด้วยการโยนแนวคิดทุกอย่างที่เราสร้างเอาไว้ออกไปนอกหน้าต่างให้หมดครับ และค่อยๆ พิจารณาว่าเราจะทำอย่างไร หรือมีวิธีการอย่างไรเพื่อที่จะทำให้ผู้เล่นทุกคนเกิดความตื่นตาตื่นใจได้บ้าง และในระหว่างการพัฒนา เราจึงค่อยๆ กลับไปเก็บเอาสิ่งที่เราโยนออกไปกลับมาขัดเกลา และใส่ลงในเกมให้พอดี แต่กฎเกณฑ์นี้ก็ไม่ได้ตายตัวเสมอไปหรอกนะครับ ดังนั้น เราจึงตื่นเต้นเช่นกันที่ได้พบว่า หลายๆ แนวคิดที่ทรงคุณค่าที่เราโยนทิ้งไป สามารถหาทางกลับมาอยู่ในเกมของเราได้อีกครั้งหนึ่ง

ถ้าอย่างนั้นแล้ว คุณช่วยลองยกตัวอย่างกระบวนการพัฒนาเกม Pokémon ของพวกคุณให้เราฟังหน่อยได้ไหมครับ?

Masuda: คำถามนี้อาจจะดูตอบยากสักหน่อยนะครับ แต่ผมจะพยายามสรุปให้ทุกคนเข้าใจก็แล้วกัน การสร้างเกม Pokémon Black และ Pokémon White นั้นมีจุดเริ่มต้นขึ้นมาแทบจะทันทีที่กระบวนการพัฒนาเกม Pokémon Diamond และ Pearl ดำเนินมาถึงจุดสิ้นสุดครับ ทีมงานของเราได้จัดการประชุมขึ้นเพื่อช่วยกันระดมความคิดอันหลากหลาย และไตร่ตรองถึงสิ่งที่เราไม่สามารถทำได้ในภาคนี้ ไม่ว่าจะเป็นระบบที่เราอยากให้มี สถานที่ที่เราอยากไป และสิ่งๆ ต่างที่ควรจะปรากฏขึ้นในเกมภาคต่อไป  ผมค่อยๆ ใช้เวลาจดบันทึกและรวบรวมแนวคิดต่างๆ เหล่ามาเป็นระยะเวลาถึง 6 เดือนครับ และหลังจากนั้นอีกราว 1 ปี ผลที่ได้ออกมาก็คือ สมุดบันทึกความยาวมากกว่า 200 หน้าที่อธิบายถึงระบบ เนื้อเรื่อง และแนวคิดการออกแบบต่างๆ ที่ต่อมากลายเป็นเกม Pokémon Black และ Pokémon White เอาไว้อย่างละเอียดลออครับ ทีมงานของเราพบว่ามันง่ายทีเดียวที่จะทำงานเพื่อขัดเกลาแนวคิดเหล่านั้นอีกครั้งหนึ่ง เพราะว่ามันเป็นสิ่งที่ผ่านตาพวกเรามาแล้วทั้งนั้นครับ

แต่มันก็ไม่จำเป็นหรอกครับที่เราจะเริ่มต้นทำเกม Pokémon สักเกมด้วยกระบวนการเช่นนี้เสมอไป ในเกม Pokémon Black 2 และ Pokémon White 2 นั้น คุณ Takao Unno เป็นหัวหน้าของโครงการโดยตรงครับ ส่วนผมทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาและผู้อำนวยการสร้างเท่านั้น ดังนั้นในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ขึ้นมา เราสองคนเพียงแต่ร่วมหารือกันและช่วยกันบ่มเพาะแนวคิดดีๆ ให้เกิดขึ้นมาทันทีทันใดเท่านั้น แล้วจึงนำไปพูดคุยกับเหล่าทีมงานอีกครั้งหนึ่งว่าแนวคิดเหล่านั้นเหมาะสมหรือไม่ ดังนั้นแล้ว ถ้าจะให้ผมอธิบายถึงกระบวนการพัฒนาเกม Pokémon โดยภาพรวมแล้ว มันอาจจะมีกระบวนการปลีกย่อยอีกมากมายที่ฟังดูซับซ้อนอย่างเหลือเชื่อ แต่ถึงที่สุดแล้วมันก็เป็นเพียงแค่การพูดคุย จดบันทึก และระดมความคิดกันอย่างมากเท่านั้นเองครับ

Unno: แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าใครเป็นคนกุมบังเหียนของ Project นั้นๆ ด้วยนะครับ (หัวเราะ) คุณ Masuda นั้นเป็นคนที่ใส่ใจในรายละเอียดทุกส่วนไม่ว่ามันจะเล็กน้อยสักเพียงใด เขามักจะเริ่มต้นความคิดจากจุดเล็กๆ จุดนั้น และขยายออกมาเป็นสิ่งต่างๆ อีกมากมาย นอกจากนี้แล้ว เขายังชอบที่จะตัดสินประเด็นต่างๆ รวมทั้งสิ่งที่เหมาะสมหรือไม่เหมาะสมด้วยตัวของเขาเองอยู่เสมอ ไม่ว่ามันจะมาจากตัวของเขาเองหรือว่ามาจากทีมงานก็ตาม ส่วนตัวผมเองนั้น ผมชอบทำงานโดยให้ทีมเป็นศูนย์กลางมากกว่า เพราะว่าสำหรับผมแล้ว แนวคิดดีๆ มักจะเกิดจากการร่วมงานกันเป็นทีมอยู่เสมอครับ

* ทำไมผมอ่านมาถึงบทสนทนานี้แล้วดูเหมือนว่า Masuda กับ Unno ดูจะไม่ถูกกันเอาเสียเลยครับนี่ 55

คำถามสุดท้ายแล้วครับ รบกวนสรุปให้ฟังหน่อยได้ไหมครับว่าอะไรคือสิ่งสำคัญในการสร้างเกม Pokémon ดีๆ ออกมาสักภาคครับ?

Masuda: ประสบการณ์ในการเล่นเกมของผู้เล่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุดครับ มันเป็นหัวใจหลักของการพัฒนาเกม Pokémon ตลอดเวลาที่ผ่านมาของเรา ต่อให้เราจะสามารถสร้างสรรค์ตัวละคร หรือ Pokémon ที่ยอดเยี่ยมสักแค่ไหน การเล่นเกมที่สนุกสนานของผู้เล่นนั้นก็ยังคงสำคัญยิ่งกว่าอยู่ดีครับ แต่ก็ใช่ว่ารายละเอียดปลีกย่อยเล็กๆ น้อยๆ จะเป็นสิ่งที่พวกเรามองข้ามไปนะครับ บางคนอาจจะชอบตัวละครหรือ Pokémon ที่ดูน่ารัก แต่บางคนกลับชอบตัวละครหรือ Pokémon ที่ดูแข็งแกร่ง และเก่งกาจในการต่อสู้ หากว่ามันเข้ากันได้อย่างพอเหมาะพอเจาะกับวิธีการเล่นเกมแล้วละก็ ไม่ว่าคุณจะเล่นเกมนี้เพียงคนเดียว หรือว่าเล่นไปพร้อมๆ กับเพื่อนของคุณ  คุณก็จะพบว่า Pokémon จะยังคงสร้างความสนุกสนานและเพลิดเพลินใจให้กับคุณได้อย่างไม่เสื่อมคลายครับ


ได้ฟังอย่างนี้แล้วก็ค่อยอุ่นใจหน่อยนะครับว่า หลังจาก Pokémon X และ Pokémon  Y เราทุกคนก็จะยังคงได้พบกับ Pokémon ภาคใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่องไม่รู้จบต่อไป (หากไม่เกิดอะไรขึ้นเสียก่อนนะครับ) หวังว่าผมคงจะไม่แก่เกินไปที่จะเล่นเกม Pokémon ต่อไปเช่นกันนะครับ 55

แล้วพบกันใหม่ครับ กับการรายงานข่าว และบทความเกี่ยวกับ Pokémon ที่เจาะลึก และรอบด้าน ในแบบที่คุณไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน ที่ Pokémon-Basic ที่นี่ที่เดียวเท่านั้น!

20130513163553-foolboy-tv_hoenn.png


Courtesy:

http://www.officialnintendomagazine.co.uk/26083/features/the-best-of-pokmon

http://www.officialnintendomagazine.co.uk/26022/we-still-have-plenty-of-ideas-for-new-pokmon-sugimori/

http://pokejungle.net/2013/05/05/dae-asks-may-corocoro-hopes-expectations/

http://www.ign.com/articles/2012/09/24/the-future-of-pokemon

http://bulbanews.bulbagarden.net/wiki/June_2013_CoroCoro_leaks

http://pokejungle.net/2013/05/11/june-corocoro-leaking/

http://www.nintendolife.com/news/2013/05/four_new_pokemon_make_corocoro_appearance_for_pokemon_x_and_y

http://mynintendonews.com/2013/05/10/more-pokemon-x-and-y-news-coming-may-19-possibly-before/http://www.officialnintendomagazine.co.uk/49401/pokemon-x-and-y-news-coming-on-19-may/

http://www.pokemon.co.jp/anime/smash/

http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_Pok%C3%A9mon_video_games#Main_handheld_series

http://bulbapedia.bulbagarden.net/wiki/Pok%C3%A9mon_games

Link to comment
Share on other sites

อ่านแล้วรู้สึกมีกำลังใจขึ้นมา(เกี่ยว)

แล้วยังได้รู้ว่าความพยายามของพวกเขานี่เป็นอะไรที่น่าชื่นชมจริง

สู้ต่อไปครับเหล่าทีมสร้างโปเกมอน และสู้ต่อไปครับท่านนิวสำหรับบทความดีๆที่มีให้อ่านเสมอๆ

Zekrom เท่ห์ชะมัด...

Link to comment
Share on other sites

สุดยอดมากๆเลยครับทีมงานทุกคนเยี่ยมจริงๆ

Link to comment
Share on other sites

ขอบคุณเหล่าทีมงานโปเกมอนทุกท่านที่พยายามเพื่อเหล่าแฟนๆโปเกอมน

ขอบคุณที่คอยสร้างสรรค์จินตนาการมากมายให้กับพวกเรา

และขอบคุณเสี่ยนิวที่แปลบทความดีๆนี้มาให้งับ เมี้ยวๆ

ขอให้ท่านจงสู้ต่อไป がんばって ね!

เจ๊ฮาภาพโกริกี้จัง

Link to comment
Share on other sites

Fighting (>.0)V สู้ๆ รอภาคใหม่อยู่นะ

Link to comment
Share on other sites

ได้อ่านบทความนี้แล้วรักโปเกม่อนขึ้นมาอีกมากเลยครับ

ขอบคุณนินเทนโด้จริง ๆ ครับที่สร้างสรรค์มอนสเตอร์เหล่านี้มาให้พวกเราได้เล่นและรู้จัก

แล้วก็ขอบคุณพี่นิวสำหรับบทความดี ๆ อีกครั้งครับ... :hito01:

Link to comment
Share on other sites

Please sign in to comment

You will be able to leave a comment after signing in



Sign In Now
  • Recently Browsing   0 members

    • No registered users viewing this page.
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use and Privacy Policy. We have placed cookies on your device to help make this website better. You can adjust your cookie settings, otherwise we'll assume you're okay to continue.