Jump to content
We are currently closing new member registration for the time being. We apologize for the inconvenience. ×

ตำนานที่ยังมีลมหายใจ: Pokémon ภาคเก่าๆ ยังคงทำยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง


Foolboy

Recommended Posts

20130519211537-foolboy-hulk-hogan-with-pokemon.jpg

สวัสดีครับ ช่วงสัปดาห์แห่งการเปิดเทอมที่เพิ่งผ่านมานี้ ทุกท่านยังคงสบายดีกันอยู่หรือเปล่าครับ? ยังไงผมขออวยพรให้ทุกท่านที่ยังคงศึกษาอยู่ จงประสบแต่ความสำเร็จ ได้คะแนนและเกรดดีๆ กันถ้วนหน้า (ได้คะแนนเยอะๆ นะครับ ไม่ใช่เกรด D ตึกโป๊ะ!) รวมทั้งขอให้ทุกท่านมีการบ้านที่ต้องทำไม่มากจนเกินไปนะครับ จะได้มีเวลาแวะเข้ามาพูดคุยกันในบอร์ด Pokemon-Basic แห่งนี้ต่อไปครับ :-) ส่วนท่านใดที่ทำงานแล้วก็ขออย่าให้มีงานรัดตัวกันมากนะครับ (มองมาที่ตัวเองแล้วคอตก T_T)

ในที่สุด คุณ Junichi Masuda ก็ได้ออกมาปรากฏตัวอีกครั้งในรายการ Pokémon Smash เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาครับ และเป็นไปตามที่หลายคนคาดการณ์เอาไว้ครับ คุณ Masuda เพียงแต่ออกมายืนยันข่าวเกี่ยวกับ Pokémon X และ Pokémon Y ที่ได้เผยแพร่ออกไปก่อนหน้านี้แล้วในนิตยสาร CoroCoro Comics ฉบับล่าสุดที่วางแผงในเดือนนี้เท่านั้น ไม่ได้มีรายละเอียดใหม่ๆ ที่ได้รับการเปิดเผยเพิ่มเติมครับ ซึ่งในขณะนี้ ทีมข่าวคนใหม่ของเรา คุณ Lollipop! กำลังทำการรวบรวม และสรุปข้อมูลทั้งหมดที่เราทราบแน่ชัดเกี่ยวกับ Pokémon X และ Pokémon Y ตลอดช่วงเดือนที่ผ่านมานี้เอาไว้ในรายงานพิเศษครับ หากการเรียบเรียงเสร็จสิ้นเมื่อใด  ผมก็จะนำมาเสนอให้ทุกท่านได้รับชมกันอีกครั้งหนึ่งนะครับ

ส่วนรายละเอียดอื่นๆ นั้น นอกจากข่าวการจำหน่าย Figure ชุดใหม่สำหรับใช้กับเกม Pokémon Rumble U รวมทั้งการเปิดตัวเครื่องเล่นเกมพกพา Nintendo 3DS LL ลวดลายใหม่ล่าสุด Eievui Limited Edition  ที่ร้าน Pokémon Center ของญี่ปุ่นแล้ว สิ่งหนึ่งที่น่าตื่นเต้นเกี่ยวกับเนื้อหาในรายการ Pokémon Smash ฉบับวันนี้ก็คือ คุณ Masuda ได้ออกมากล่าวว่า ต่อไปนี้ Pokémon Smash จะมีโอกาสได้นำคลิปวีดีโอใหม่ๆ รวมทั้งข้อมูลและรายละเอียดที่ไม่เคยได้รับการเปิดเผย เกี่ยวกับเกม Pokémon X และ Pokémon Y จาก GAME FREAK โดยตรง มาเปิดเผยในรายการที่ออกอากาศทุกสัปดาห์นับจากนี้ไปอีกด้วยครับ ซึ่งผมก็มั่นใจครับว่า ข้อมูลเกี่ยวกับเกม ที่จะได้รับการเปิดเผยอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ จะต้องสร้างแรงกระเพื่อมให้กับบรรดาแฟนเกม Pokémon ที่เฝ้าคอยวันเวลาที่เกมนี้จะออกวางจำหน่ายอย่างใจจดใจจ่อ และทำให้ทุกคน ยิ่งอยากที่จะได้เกมมาไว้ในครอบครองเข้าไปอีกอย่างแน่นอนครับ  :pika01:


คงจะปฏิเสธไม่ได้นะครับว่า ข่าวเกี่ยวกับ Pokémon ที่เป็นที่จับตามองของทุกคนมากที่สุดในปีนี้ก็คือ การประกาศเปิดตัวเกม Pokémon X และ Pokémon Y บนเครื่องเล่นเกมพกพาตัวล่าสุดของ Nintendo นั่นก็คือ Nintendo 3DS ครับ จากรายละเอียดที่ได้รับการเปิดเผยมาอย่างต่อเนื่อง เราจะพบว่า Pokémon X และ Pokémon Y นั้นได้ล้มล้างแนวคิดและกฎเกณฑ์หลายต่อหลายข้อ ที่เกม Pokémon ภาคหลักทุกภาคก่อนหน้านี้ ต่างก็ยึดถือเป็นหลักตลอดมา ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อมของเกมและตัวละครแบบสามมิติ หรือว่าระบบการต่อสู้และรูปแบบการเล่นเกมที่เปลี่ยนแปลงไปจากภาคก่อนๆ อย่างมาก ทำให้เป็นที่น่าตั้งข้อสังเกตว่า บรรดาผู้เล่นเกม Pokémon ภาคก่อนๆ นี้ จะพากันละทิ้งเกมดังกล่าวเอาไว้เบื้องหลัง และหันมาเตรียมพร้อมที่จะเล่น Pokémon ภาคต่อไปนี้แต่เพียงอย่างเดียวหรือไม่

สบายใจได้ครับ ยังมีผู้เล่นทั่วโลกอีกเป็นจำนวนมากเลยครับที่ยังคงให้ความสนใจ และเลือกซื้อเกม Pokémon ภาคเก่าๆ กันอย่างไม่ขาดสายเลยครับ

20130519211558-foolboy-pokemon_selling.png

จากการเปิดเผยข้อมูลจำนวนตลับเกม Pokémon ที่สามารถขายออกไปได้ทั่วโลกของ Nintendo และได้รับการจดบันทึกเอาไว้เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมานั้น เราจะพบว่า นอกเหนือจากเกม Pokémon Black 2 และ Pokémon White 2 สำหรับ Nintendo DS ซึ่งสามารถทำยอดขายรวมกันได้มากถึง 7.81 ล้านตลับ เมื่อสิ้นสุดปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 แล้ว Pokémon Black และ Pokémon White ภาคก่อนหน้านี้ ก็ยังสามารถทำยอดขายเพิ่มได้อีกราว 710,000 ตลับ ในปีที่ผ่านมาอีกด้วย ในส่วนของเกม Pokémon HeartGold และ Pokémon SoulSilver ซึ่งเป็นภาค Remake ล่าสุดสำหรับ Generation II แม้จะออกวางจำหน่ายมากว่า 2 ปีแล้ว แต่ก็ยังสามารถขายออกไปได้อีกราว 270,000 ตลับครับ แม้กระทั่งเกม Pokémon Diamond และ Pokémon Pearl ซึ่งวางจำหน่ายมานานมากกว่า 5 ปีแล้ว ยังสามารถทำยอดขายเพิ่มขึ้นมาอีกในปีที่ผ่านมาถึง 20,000 ตลับเลยทีเดียวครับ นั่นหมายความว่า มีเหล่าผู้เล่นเกม Pokémon จากทั่วโลกมากกว่า 1 ล้านคนเลยละครับที่ยังคงให้ความสนใจอย่างไม่เสื่อมคลาย และเลือกซื้อเกม Pokémon ภาคเก่าๆ กลับมาเล่นหรือเก็บไว้เป็นของสะสมกันอยู่อย่างต่อเนื่องครับ

ดังนั้นแล้ว จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งครับ ที่ Nintendo และ GAME FREAK จะต้องไม่ทอดทิ้งบรรดาเหล่าผู้เล่นเกมดั้งเดิมเหล่านี้เอาไว้แต่เพียงเบื้องหลัง เพราะว่าการเปิดตัวเกม Pokémon X และ Pokémon Y ที่มีรูปลักษณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากเช่นนี้นั้น  หากมองในนัยหนึ่งแล้วก็เปรียบเสมือนกับการกดปุ่ม reset เพื่อเริ่มทุกอย่างใหม่หมด บรรดาผู้เล่นที่ครอบครองเครื่องเล่นเกม Nintendo DS อยู่ก่อนแล้วต่างก็ต้องหาซื้อเครื่อง 3DS มาไว้สำหรับเล่นเกมนี้โดยเฉพาะ ระบบการถ่ายโอนข้อมูลเกม หรือ Pokémon จากภาคก่อนๆ สำหรับนำมาใช้ต่อในเกม Pokémon X และ Pokémon Y น่าจะเป็นอีกหนึ่งระบบที่จำเป็นต้องมีนะครับ สุดท้ายแล้ว ไม่ว่า Pokémon จะประสบกับการเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยสักเพียงใดก็ตาม  แต่ถ้าหากแก่นหลักของเกมยังคงดึงดูดให้เหล่าเทรนเนอร์ผู้มากประสบการณ์ทุกคนจากทั่วโลก รู้สึกสนุกที่จะโลดแล่นไปในการผจญภัยครั้งใหม่นี้เอาไว้ได้โดยตลอดแล้วละก็ ก็เป็นเรืองยากครับที่เกมซึ่งเปรียบเสมือนกับตำนานที่ยังมีลมหายใจเช่นนี้ จะถูกลบเลือนและสูญหายไปกับกาลเวลาครับ

20130519211628-foolboy-pokemon_fan_world_record.jpg

รูปข้างบนนี้เป็นรูปของ Lisa Courtney ครับ หญิงสาวชาวอังกฤษอายุ 24 ปีผู้นี้ได้รับการจดบันทึกเอาไว้ใน Guinness Book World Records ว่าเป็นผู้ที่สะสมสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Pokémon เอาไว้มากที่สุดในโลกครับ โดยมีทั้งตุ๊กตา, Figure รวมทั้งของต่างๆ ที่บางชิ้นไม่อาจหาได้อีกแล้วในปัจจุบัน มากถึง 13,000 ชิ้นด้วยกันเลยทีเดียวครับ โค่นสถิติของ Belle Starenchak หญิงสาวชาวสหรัฐฯ ที่ทำเอาไว้ที่ 8,000 ชิ้นครับ จุดเริ่มต้นในการสะสมของต่างๆ เกี่ยวกับ  Pokémon ของเธอนั้นเริ่มต้นเมื่อเธออายุ 9 ขวบครับ เมื่อมารดาของเธอได้นำนิตยสารที่มีรูปภาพของ Pikachu และผองเพื่อนมาให้เธอได้ดู “ทันทีที่ฉันได้เห็นภาพดังกล่าว มันทำให้ฉันหลงรักอย่างหัวปักหัวปำเลยละคะ และหลังจากวันนั้น Collection ของสะสมของฉันก็ค่อยๆ เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง” Lisa กล่าวให้ฟัง ทั้งนี้ เธอได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากครอบครัวของเธอในการทำความฝันนี้ให้เป็นจริงครับ โดยที่ความพิการของเธอ รวมทั้งการที่ถูกเพื่อนๆ ในโรงเรียนล้อเลียนอยู่เสมอนั้นไม่ได้เป็นอุปสรรคของเธอในการใช้เวลามากกว่า 13 ปี เพื่อเติมเต็ม Collection สินค้าต่างๆ เกี่ยวกับ Pokémon ของเธอ ที่มีที่มาจากทั่วโลกเลยแม้แต่น้อย เธอกล่าวว่า “ฉันมักจะโดนเพื่อนๆ ที่โรงเรียนล้อเลียนและกลั่นแกล้งฉันอยู่เสมอ ทั้งทางร่างกายและจิตใจเลยละคะ พวกเขามักจะล้อเลียนแขนที่พิการของฉันว่า ‘ยัยแขนงวงช้าง’ มันทำให้ฉันเจ็บปวดและแทบกลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่ ฉันพบว่าการสะสม และได้เข้ามาอยู่ในห้องที่เต็มไปด้วย Pokémon เช่นนี้ทำให้ฉันรู้สึกดีอยู่เสมอ และลืมความทุกข์ยากที่ฉันต้องประสบมาตลอดไปได้อย่างชะงัดเลยคะ” ในปัจจุบันนี้ เธอก็ยังคงไม่หยุดสะสมเพียงเท่านั้นครับ แม้แต่ในประเทศญี่ปุ่น ต้นกำเนิดของ Pokémon เธอก็ยังมีโอกาสได้บินไปเยี่ยมชมร้านขายสินค้า Pokémon Center มาไม่ต่ำกว่า 5 ครั้งเช่นกันครับ และเธอยังมีแผนที่จะไปหาซื้อสินค้าต่างๆ เพิ่มเติมอีกในเร็วๆ นี้อีกด้วย 

เห็นไหมครับว่า ยังมีผู้คนอีกมากมายทั่วโลกเลยละครับ ที่พร้อมที่จะทุ่มเททุกอย่างให้กับ Pokémon สมแล้วครับที่เกมนี้ถือได้ว่าเป็น “ตำนานที่ยังมีลมหายใจ” อย่างไม่ต้องสงสัยเลยครับ


Courtesy:

http://pokejungle.net/2013/05/18/pokemon-smash-x-y-special-live-soon/

http://www.nintendolife.com/news/2013/05/theres_still_plenty_of_interest_in_older_pokemon_games

http://www.siliconera.com/2013/05/04/people-are-still-buying-older-pokemon-rpgs/

http://mynintendonews.com/2013/05/05/older-pokemon-games-are-still-selling-pretty-well/

http://thewiiu.com/topic/11970-nintendolife-still-plenty-of-interest-in-older-pok%C3%A9mon-games/

http://metro.co.uk/2010/01/21/pokemon-collector-lisa-courtney-breaks-world-record-43619/

http://www.officialnintendomagazine.co.uk/49778/pokemon-x-and-y-news-coming-every-week/?cid=OTC-RSS&attr=ONM-General-RSS

http://www.worldrecordacademy.com/collections/largest_pokemon_collection%20_world_record_set_by_Lisa_Courtney_101515.htm

http://www.whtimes.co.uk/news/pokemon_world_record_holder_is_welwyn_garden_city_woman_1_36003


อย่าลืมนะครับ ทุกท่านสามารถร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ Pokémon X และ Pokémon Y ได้ที่กระทู้สนทนา รวมทั้ง Facebook อย่างเป็นทางการของบอร์ดเรากันได้ตามอัธยาศัยครับ

Link to comment
Share on other sites

ตามความคิดผมนะ

ที่ว่าเป็นเกมส์ในตำนานที่ยังมีลมหายใจ ผมคิดว่าส่วนหนึ่งของในระบบเกมส์ สอดคล้องกับอนิเมะ (แล้วอนิเมะก็ไม่มีท่าทีว่าจะจบ)

มีการแจกโปเกม่อน ผ่านไวไฟ และอีเว้นพิเศษๆ ที่ถ้าไม่มีของแท้ ก็จะไม่มีทางได้ อารมณ์การเล่น จะไม่ถึงจุดสุดยอด ไม่แปลกเลยที่ยอดขายของภาคเก่าๆ จะไม่ลด

นอกจากจะเพิ่มยอดขายเกมส์แล้ว ยอดขายตัวเครื่องที่รองรับก็เพิ่มขึ้นอีก

ไม่แปลกที่เกมส์นี้จะกลายเป็นตำนานที่ยังมีชีวิต มีลมหายใจ

เหมือนผมจะเห็น ลุงฮองกาย เอ้ย ฮองโฮเก้น = =''

Link to comment
Share on other sites

Please sign in to comment

You will be able to leave a comment after signing in



Sign In Now
  • Recently Browsing   0 members

    • No registered users viewing this page.
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use and Privacy Policy. We have placed cookies on your device to help make this website better. You can adjust your cookie settings, otherwise we'll assume you're okay to continue.