Jump to content
We are currently closing new member registration for the time being. We apologize for the inconvenience. ×

โปเกมอนร้อนๆ จากเตามาแล้วจ้า : สัมภาษณ์ผู้สร้างเว็บไซต์ serebii.net


Foolboy

Recommended Posts

2013060394533-foolboy-celebi.thumb.png.0

:pokeball:ทักทายกับผู้อ่าน

สวัสดีครับทุกท่าน ผมไม่ได้มาลงข่าวเสียนานเลย ขอโทษด้วยนะครับ 

ในที่สุด เวลาก็ล่วงเลยมาถึงเดือนมิถุนายน เดือนที่มาพร้อมกับฝนโปรยไปทั่วทั้งกรุง และอากาศที่เย็นสบาย (ตรงไหน) แต่กลับขาดซึ่งวันหยุดบนปฏิทินนี่มันช่างน่าปวดร้าวเสียนี่กระไร ทุกท่านเห็นด้วยไหมครับ? (ผมละอยากนอนเล่นอยู่ที่บ้านจริงๆ ครับช่วงนี้) 

อย่าลืมนะครับ หากท่านใด เคร่งเครียดกับการเรียน หรือว่าการทำงาน ก็ขอเชิญมาปลดปล่อยกันได้ที่ กระทู้สำหรับพวกอยากระบาย ของบอร์ดเราเลยนะครับ ยังไงผมก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่าน ผ่านอุปสรรคต่างๆ ไปได้ด้วยดี และพบกับความสำเร็จที่อยู่เบื้องหน้าในที่สุดนะครับ

:pokeball:Update ข่าวโปเกมอน

201306039460-foolboy-pokemon_x_y_logo.th

เดือนพฤษภาคมก็ผ่านพ้นไปแล้วนะครับ พร้อมกับข่าวของเกม Pokémon ต่างๆ มากมายที่ถูกเผยแพร่ออกมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องข้อมูลใหม่ๆ ของเกม Pokémon X และ Pokémon Y ซึ่งนับได้ว่า เดือนที่แล้วเป็นเดือนที่มีข้อมูลของเกมภาคนี้ถูกปล่อยออกมามากที่สุดเลยก็ว่าได้ครับ ตัวอย่างเช่น Pokémon หน้าใหม่ๆ ทั้งสี่ตัว, รายละเอียดของเขต Pokémon แห่งใหม่ที่ทุกคนจะได้พบในเกมนี้ รวมทั้งระบบการเล่น และการต่อสู้ของ Pokémon แบบใหม่แกะกล่อง ซึ่งทุกท่านคงจะได้ทราบรายละเอียดกันไปบ้างแล้วผ่านทางสื่ออื่นๆ แต่อาจจะยังไม่มีที่ไหนที่ทำการเรียบเรียงข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผยเหล่านี้เอาไว้อย่างเป็นระบบ

ภายในเดือนมิถุนายนนี้ ผมจะนำเอาข้อมูลสรุปเกี่ยวกับเกม Pokémon X และ Pokémon Y ทั้งหมดที่เราทราบในช่วงเดือนที่ผ่านมา ที่ทางทีมงานข่าวคนใหม่ของเรา คุณ Lollipop! ได้ทำการรวบรวมเอาไว้ มาให้ทุกท่านได้รับชมกันอีกครั้งหนึ่งนะครับ :-) และมาร่วมลุ้นไปด้วยกันครับ ว่า ในช่วงเวลาอีกเพียงไม่ถึง 5 เดือนนับจากนี้ จะมีข่าวอะไรที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Pokémon X และ Pokémon Y ออกมาอีกหรือไม่ ก่อนที่ตัวเกมจะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ครับ แต่แน่นอนว่า เราต้องจับตาชมการเสวนาของทีมงาน GAME FREAK ในงาน E3 Expo 2013 ที่จะจัดขึ้นในวันพุธหน้านี้กันให้ดีครับ

2013060394628-foolboy-pokemon_nobunaga.t

มาต่อกันด้วยเรื่องของ Pokémon Conquest เกมบนเครื่องเล่นเกมพกพา Nintendo DS ที่นำเอาเรื่องราวของ Nobunaga’s Ambition เกมแนววางแผนการรบแบบทีละตา (Turn-based) อันโด่งดังจากค่าย Tecmo Koei มาผสานเข้ากับเรื่องราวของโปเกมอนอย่างลงตัว และประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีหลังจากเปิดตัวไปแล้ว (หากใครสนใจในเรื่องราวของตัวละครใน Nobunana โดยเฉพาะเหล่าสาวๆ แล้วละก็ ขอเชิญทุกท่านเข้ามาอ่านกันได้ในบทความ Koei Women Story ที่รวบรวมโดย สมาชิกรุ่นเดอะของเว็บบอร์ดเรา คุณ สุภาพบุรุษขุนพลชั่ว ครับ)

สำหรับท่านใดที่เป็นแฟนคลับของเกมนี้ละก็ เตรียมตัวเอาไว้ให้พร้อมครับ เมื่อรองประธานฝ่ายบริหารของ Tecmo Koei, คุณ Hisashi Koinuma ออกมากล่าวเป็นนัยๆ ว่า อาจจะมีภาคต่อของเกมนี้ออกมาอีกก็เป็นได้ “ใช่แล้วครับ ยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างในเกม Pokémon Conquest เลยทีเดียว ที่ทีมงานของเราอยากเพิ่มเติมเข้าไป...” คุณ Koinuma ตอบคำถามนี้กับบรรดาแฟนเกมที่เข้ามาถามใน Twitter ส่วนตัวของเขาเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานี้

ซึ่งเหตุผลที่ทำให้เราเชื่อได้ว่า อาจจะมีเกมภาคต่อของ Pokémon Conquest ออกมาอีกก็คือ เกม Pokémon Conquest นั้น ใช้เวลามากกว่า 3 ปีเลยทีเดียว ในการพัฒนาขึ้นมา ก่อนที่เครื่องเล่นเกม Nintendo 3DS และ Pokémon Black 2 กับ Pokémon White 2 จะออกวางจำหน่ายเสียอีก นั่นหมายความว่า มีองค์ประกอบอีกมากมายหลายอย่างที่ขาดหายไปในเกมฉบับสมบูรณ์ ดังที่คุณ Koinuma ได้กล่าวเอาไว้ นอกจากนี้ แหล่งข่าวภายในยังระบุเอาไว้อีกด้วยว่า คุณ Tsunekazu Ishihara, CEO ของ The Pokémon Company ผู้ร่วมสร้างเกม Pokémon Conquest ยังเป็นแฟนตัวยงของเกม Nobunaga’s Ambition อีกด้วย คงต้องมาร่วมลุ้นไปด้วยกันนะครับ ว่าจะมีข่าวดีเกี่ยวกับเกมนี้ออกมาในอนาคตหรือไม่

2013060394655-foolboy-pokemon_15th.thumb

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดก็คือ ในปีนี้จะมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย ที่เกี่ยวข้องกับการเฉลิมฉลองครบรอบสิบห้าปี แห่งการถือกำเนิดโปเกมอน จัดขึ้นในร้านขายสินค้าโปเกมอน Pokémon Center ที่ประเทศญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่องครับ ไม่ว่าจะเป็นการแจกโปเกมอน Level 100 ให้กับคนที่มาเยี่ยมชม Pokémon Center, ของสะสมต่างๆ มากมายที่ถูกทำขึ้นมาจำหน่ายเฉพาะช่วงนี้เท่านั้น (ซึ่งตัวเด่นของงานนี้ก็คือ Nintendo 3DS LL ลายพิเศษ Eevee Edition ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานั่นเอง) รวมทั้งการจัดแข่งขัน Pokémon Center Battle การแข่งขันประลองโปเกมอนในเกม Pokémon Black 2 กับ Pokémon White 2 ที่จัดขึ้น ณ Pokémon Center ทั่วประเทศญี่ปุ่น เพื่อชิงของรางวัลสุด Premium อีกด้วย เรียกได้ว่าปีนี้เป็นปีที่คึกคักที่สุดของ Pokémon เลยก็ว่าได้ครับ

หากท่านใด ไม่สะดวกที่จะไปร่วมสนุกกับกิจกรรมเหล่านี้ที่ประเทศญี่ปุ่น ก็ไม่ต้องเสียใจไปครับ เพียงแค่ท่านสมัครเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของเว็บบอร์ดเรา และเข้ามาร่วมสนุกกับกิจกรรมต่างๆ ที่จะจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีนี้ นอกจากท่านจะได้พบปะกับบรรดาเพื่อนๆ ชาวไทยอีกมากมาย ที่หลงใหลในโปเกมอนเช่นเดียวกับท่านแล้ว ท่านก็ยังมีโอกาสที่จะได้รับของรางวัลเป็นสินค้า Premium สุด Chic ที่ส่งตรงมาจาก Pokémon Center และไม่สามารถหาได้จากที่ไหนในประเทศไทยอีกด้วยครับ ลองดูตัวอย่างได้จากกิจกรรมล่าสุดของเราที่เพิ่งเสร็จสิ้นไปแล้วเป็นตัวอย่างก็ได้ครับ ^^


:pokeball:”อยากรู้อะไรเกี่ยวกับโปเกมอน ถาม พี่บี้.เน็ต”

2013060394731-foolboy-serebii_joe.thumb.

คงจะปฏิเสธไม่ได้นะครับว่าประโยคข้างบนนี้ จะต้องเป็นความจริงสำหรับแฟนเกมโปเกมอนหลายๆ คนทั่วโลก ไม่มากก็น้อย ใช่แล้วครับ หากจะมีสักเว็บไซต์หนึ่ง ที่คุณจะได้ทราบเรื่องราวใหม่ๆ เกี่ยวกับ Pokémon ก่อนใครแล้วละก็ เว็บไซต์ serebii.net จะต้องเป็นเว็บแรกๆ ที่แวบเข้ามาในความคิดของทุกคนอย่างแน่นอน นอกจากนี้ เนื้อหาต่างๆ ที่ลงเอาไว้ในเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นข่าว บทความ หรือว่าข้อมูลต่างๆ ในทุกแง่มุมของ Pokémon Franchise ยังมีความถูกต้องและแม่นยำมาก เสียจนจนอาจกล่าวได้ว่า เป็นหนึ่งในเว็บไซต์เกี่ยวกับโปเกมอน ที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ เพราะสามารถชักจูงให้บรรดาแฟนเกมโปเกมอนหลายล้านคนทั่วโลก ยึดถือสิ่งต่างๆ ที่ serebii.net นำเสนอเป็นหลักได้อย่างต่อเนื่องตลอดมา

หลายๆ ท่านก็คงจะเคยสงสัยนะครับว่า ทั้งๆ ที่เว็บไซต์นี้ไม่ได้มาจากประเทศญี่ปุ่น ต้นกำเนิดของ Pokémon แต่ทำไมถึงสามารถรายงานข่าวเกี่ยวกับ Pokémon ได้อย่างรวดเร็วเช่นนี้ วันนี้เรามาลองอ่านบทสัมภาษณ์ของ Joe Merrick หรือ “Serebii Joe” ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ serebii.net และทำหน้าที่เป็นเว็บมาสเตอร์ของเว็บไซต์แห่งนี้มากว่า 10 ปี กันดูดีกว่าครับ

สวัสดีครับ ก่อนอื่น คุณช่วยเล่าให้พวกเราฟังหน่อยได้ไหมครับ ว่าคุณก่อตั้งเว็บไซต์แห่งนี้ขึ้นมาได้อย่างไรครับ?

Serebii Joe: ครับ จุดกำเนิดของเว็บไซต์นี้ เริ่มต้นมาจากความเบื่อหน่ายระหว่างที่ผมยังเป็นเด็กนักเรียนในโรงเรียนครับ ช่วงนั้นเรียกได้ว่าผมเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่คลั่งเกม Pokémon เอามากๆ ดังนั้น ในระหว่างพักเที่ยงของวันหนึ่ง ผมจึงเกิดนึกสนุกที่จะสร้างเว็บไซต์ที่รวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับ Pokémon จากประสบการณ์ของผมเอาไว้ ผมจึงไปสมัคร Web Hosting ฟรี ของ Yahoo! GeoCities ซึ่งในช่วงนั้นยังเปิดให้บริการอยู่ และก็ค่อยๆ เพิ่มเสริมเติมแต่งมาจนกลายเป็นอย่างที่ทุกท่านเห็นในปัจจุบันนี่ละครับ

เมื่อลองมองย้อนกลับไปในประวัติศาสตร์ของเว็บไซต์คุณ เราแปลกใจมากทีเดียวครับ ที่เว็บไซต์ของคุณมีอายุยืนมากกว่าเว็บไซต์เกี่ยวกับโปเกมอนอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันนั้น คุณทำได้อย่างไรครับ?

Serebii Joe: เหตุผลหนึ่งที่เห็นได้ชัดเลยก็คือว่า เว็บไซต์เหล่านั้นขาดการดูแลอย่างต่อเนื่อง และค่อยๆ ตายจากไปครับ แม้จะคำนึงว่าในช่วงนั้น เว็บของผมจะถือว่าเล็กจ้อยมาก เมื่อเทียบกับเว็บอื่นๆ ก็ตาม เมื่อพวกเขาค่อยๆ ล้มไป เว็บของผมที่ได้รับการเอาใจใส่อย่างต่อเนื่องก็ค่อยๆ ผงาดขึ้นมาได้ นอกจากนี้ ผมยังพยายามหาข้อมูลเกี่ยวกับ Pokémon มาจากแหล่งข้อมูลภาษาญี่ปุ่นโดยตรงมากกว่าครับ นั่นทำให้ผู้คนที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของผมเกิดความเชื่อมั่น และให้ความสำคัญกับเนื้อหาในเว็บไซต์ของผมมากกว่าที่อื่น คำมั่นสัญญาของผมในการนำเสนอสิ่งใหม่ๆ เกี่ยวกับ Pokémon ให้กับผู้คนอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งที่ผมรักษาเอาไว้ตลอดมาครับ แม้ว่าจะมีช่วงหนึ่งในปี พ.ศ. 2545-2546 ที่เว็บไซต์ของผมประสบปัญหาอย่างหนักในระบบเซิร์ฟเวอร์ จนทำให้หลายต่อหลายคนคิดว่าเว็บไซต์แห่งนี้ได้ปิดตัวลงไปแล้ว

พูดถึงเรื่องการจัดการบ้างดีกว่าครับ คุณทำเว็บไซต์นี้เพียงคนเดียว หรือว่ามีทีมงานคนอื่นช่วยด้วยครับ?

Serebii Joe: โดยส่วนใหญ่แล้ว จะเป็นผมครับที่ทำหน้าที่ตรวจทานขั้นสุดท้าย, ลงเนื้อหาใหม่ๆ และซ่อมบำรุงระบบของเว็บไซต์ให้ยังคงทำงานได้อย่างต่อเนื่อง แต่นอกจากนี้ ผมพอจะมีผู้ช่วยในเรื่องของการแปลข่าวภาษาญี่ปุ่นอยู่บ้าง เนื่องจากข่าวเดี๋ยวนี้ มีมากและรวดเร็วเสียจนแม้แต่ผมเองยังตามไม่ทันเลยครับ เรายังมีทีมงานที่คอยติดตามเนื้อหา Manga, Anime และคนที่นำเสนอ Pokémon ที่ได้รับการคัดสรรแล้วมาลงในหัวข้อ Pokémon of the Week ถึงแม้ว่า ทีมงานของเราจะมีการปรึกษาหารือเกี่ยวกับเรื่องราวในเว็บไซต์อยู่เสมอ แต่ถึงที่สุดแล้ว เว็บไซต์นี้ก็เป็น “ยอดยาหยี” ของผมครับ

เราอยากรู้จังครับ คุณทำได้อย่างไรถึงสามารถหาข่าว หรือบทความเกี่ยวกับ Pokémon มานำเสนอได้รวดเร็วกว่าเว็บไซต์แห่งอื่น? ลองดูจากเว็บไซต์แฟนคลับโปเกมอนแห่งอื่นๆ หรือแม้แต่ของเราเองก็ได้ครับ  ยังต้องลงเอยด้วยการอ้างถึงข่าวจากเว็บไซต์ของคุณอยู่เสมอเลย

Serebii Joe: มันเป็นเรื่องของเวลาที่ไม่ตรงกันในแต่ละประเทศมากกว่าครับ ในขณะที่มีข่าวใหม่ๆ ส่งตรงมาจากแดนอาทิตย์อุทัยนั้น ผู้คนชาวอเมริกันและยุโรป ต่างก็ยังคงนอนหลับปุ๋ยอยู่บนเตียงอยู่เลย แต่ผมไม่ได้เป็นเช่นนั้นครับ ผมยังคงตื่นอยู่ และรอคอยที่จะเขียนอะไรก็ตามที่ได้รับการยืนยันแล้วว่าถูกต้องลงในเว็บไซต์ ตัวอย่างเช่น รายการ Pokémon Smash! ที่ออกอากาศทุกวันอาทิตย์นั้น ผมจะมี Template ของข่าวที่ควรจะต้องนำมาอัพเดต ที่ผมทำมาตลอดสัปดาห์นั้นๆ เตรียมเอาไว้อยู่แล้ว เมื่อรายการดังกล่าวเริ่มออกอากาศ ผมก็แค่นั่งใส่หูฟัง และค่อยๆ เติมข้อความลงใน Template ที่ผมเตรียมเอาไว้นั่นเองครับ นั่นทำให้ดูราวกับว่า แฟนคลับโปเกมอนชาวตะวันตกจะตื่นขึ้นมาพบกับข่าวโปเกมอนใหม่ๆ ในเว็บไซต์ของผมเป็นอันดับแรก แต่แน่ละครับ มันก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้นในทุกโอกาสหรอกครับ

แต่ถ้าเกิดเป็นการนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับเกมที่เพิ่งออกใหม่แล้วละก็ ผมจะพยายามทำวิธีใดก็ได้ครับ เพื่อให้ได้เกมมาเล่นให้เร็วที่สุด ซึ่งก็มีบ่อยครั้งเลยทีเดียวครับที่ผมต้องเสียเงินค่าขนส่งแพงกว่าค่าเกมเสียอีก หลังจากนั้นแล้ว ผมก็แค่ขังตัวเองอยู่แต่ในห้องสักพักหนึ่ง พยายามสำรวจเกมให้เร็วที่สุด เท่าที่นิ้วมือของผมจะอำนวย เพื่อหาจุดเด่นๆ ที่ผมควรจะนำมาเสนอกับผู้อ่านทุกท่าน มันเป็นงานที่หนักพอดูครับ แต่ก็คุ้มค่าที่ได้ทำ

ในแต่ละวัน คุณสละเวลาให้กับการทำงานในเว็บไซต์แห่งนี้มากน้อยเพียงใดครับ?

Serebii Joe: อืม.. ผมคงกำหนดให้แน่ชัดไม่ได้หรอกครับ ในช่วงที่เกม Pokémon ใหม่ๆ เพิ่งออกวางจำหน่าย ผมอาจไม่หลับไม่นอนเลยตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเล่นเกมดังกล่าว นอกจากนั้นแล้ว ผมก็แค่เปิดดูเว็บไซต์แห่งนี้ หรือว่าเช็คข่าวอื่นๆ ผ่านมือถือบ้างเป็นครั้งคราวครับ เวลาว่างๆ ผมก็ชอบหยิบเกม Pokémon ภาคเก่ามาเล่นอีกด้วย เผื่อจะมีเรื่องราวอะไรที่ผมมองข้ามไป

คุณทำได้อย่างไรครับถึงสามารถสร้าง Forum เกี่ยวกับโปเกมอนให้ยิ่งใหญ่ขึ้นมาได้จนถึงทุกวันนี้?

Serebii Joe: ประเด็นสำคัญที่สุดก็คือ พอเว็บไซต์หลักของเราโด่งดังขึ้นมา ก็มีผู้คนที่ชื่นชอบ Pokémon มากมายเข้ามารวมกันเป็นชุมชนครับ เมื่อพวกเขาเห็นว่า สถานที่แห่งนี้เป็นที่เหมาะสมที่สุด ที่ผู้คนจากทั่วโลกจะเข้ามาพูดคุย และแลกเปลี่ยนเรื่องราวเกี่ยวกับโปเกมอนกัน นั่นทำให้เกิดกระแสการบอกต่อครับ Forum ของผมจะถือกำเนิดขึ้นมาไม่ได้เลยหากขาดซึ่งความร่วมมือของทุกคนครับ

คุณมีเส้นสาย หรือสามารถติดต่อกับทีมงานของ GAME FREAK และ Nintendo ได้โดยตรงหรือไม่ครับ?

Serebii Joe: ไม่เลยครับ ผมมีสิทธิ์ที่จะคุยกับพวกเขาเท่ากับเว็บไซต์ข่าวเกมแห่งอื่นๆ นั่นแหละครับ ผมอาจจะได้รับเนื้อหาสำหรับสื่อมวลชน ที่เผยแพร่ออกมาอยู่บ้าง แต่นอกจากนี้แล้ว ผมไม่ได้มีเส้นสาย กับทีมงานผู้สร้างเกม Pokémon แต่อย่างใดครับ

คำถามสุดท้ายครับ คุณชื่นชอบเกม Pokémon ภาคไหนมากที่สุดครับ?

Serebii Joe: คำถามนี้ตอบยากน่าดูเลยนะครับ 55 ถ้าเป็นเกมภาคหลักแล้วละก็ ผมชอบ Pokémon Black & White ครับ เพราะว่านอกจากมันจะมีทุกสิ่งทุกอย่างที่มาจากโปเกมอนภาคก่อนๆ แล้ว เนื้อหาใหม่ๆ ที่อาจพลิกแพลงได้ตลอดเวลา และลูกเล่นใหม่ๆ ที่ถูกเพิ่มเติมเข้ามาทำให้เกมนี้ มีเสน่ห์มากทีเดียวครับในสายตาของผม นอกจากนี้แล้ว Pokémon Ranger: Guardian Signs ก็เป็นอีกเกมหนึ่งครับที่ผมรู้สึกสนุกเสมอเมื่อหยิบมาเล่น


แม้ว่าในปัจจุบันนี้ จะมีเว็บไซต์เกี่ยวกับเกมโปเกมอน ผุดขึ้นมามากมาย และต่างก็เป็นเว็บไซต์ที่มีคุณภาพทั้งสิ้น แต่ผมก็ยังเชื่อว่า ชื่อของ serebii.net จะยังคงอยู่ในใจของแฟนๆ เกมโปเกมอนทั่วโลก เป็นอันดับแรกอยู่เสมอครับ อย่างน้อยก็ในช่วงนี้ โอกาสเดียวที่เว็บไซต์แห่งนี้จะล้มหายตายจากไปก็คือ เมื่อผู้คนเลิกให้ความสนใจกับโปเกมอนอีกต่อไปครับ

สุดท้ายนี้ ถ้าเกิด serebii.net จะเป็นเว็บไซต์โปเกมอน ที่โด่งดังที่สุดแห่งหนึ่งในโลกแล้ว, เว็บไซต์โปเกมอนที่โด่งดังที่สุดในประเทศไทย ก็ต้องเป็น Pokemon-Basic แน่นอนอยู่แล้ว จริงไหมละครับ เอิ๊กๆ  :pika01:

:pokeball:เอื้อเฟื้อข้อมูลโดย

http://www.siliconera.com/2013/05/28/pokemon-centers-giving-away-lv-100-pokemon-to-celebrate-15th-anniversary/
http://www.inside-games.jp/article/2013/05/22/66702.html http://www.nintendolife.com/news/2013/05/tecmo_koei_hints_at_a_pokemon_conquest_sequel
http://www.nintendoworldreport.com/interview/30041
http://bulbapedia.bulbagarden.net/wiki/Serebii_(person)

Link to comment
Share on other sites

  • 2 months later...

Please sign in to comment

You will be able to leave a comment after signing in



Sign In Now
  • Recently Browsing   0 members

    • No registered users viewing this page.
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use and Privacy Policy. We have placed cookies on your device to help make this website better. You can adjust your cookie settings, otherwise we'll assume you're okay to continue.