Jump to content
We are currently closing new member registration for the time being. We apologize for the inconvenience. ×

Pokemon-Basic Around The World (Issue #1: August 2013)


Foolboy

Recommended Posts

:pokeball: ทักทายกับผู้อ่าน

สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านทุกท่าน สบายดีกันอยู่หรือเปล่าครับ? ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย อย่าลืมดูแลสุขภาพกันให้ดีด้วยนะครับ (ทิฟฟี่ แผงสีเขียว ทิฟฟี่ #ไม่ใช่ละ!)

ผมต้องกล่าวขอโทษทุกท่านเป็นอย่างสูงอีกคราหนึ่งด้วยนะครับ ที่ไม่ได้เข้ามาเขียนข่าวและบทความใหม่ๆ ให้ทุกท่านได้อ่านเลย ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทั้งนี้ เนื่องจากหน้าที่การงานภายนอกของผม เป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้ผมไม่สามารถทำงานนี้ได้อย่างเต็มที่เหมือนเมื่อก่อน (หลายๆ ท่านคงจะเบื่อหน่ายกับคำขอโทษและข้อแก้ตัวเดิมๆ ของผมแล้ว *-*) หรือว่าบางที ผมอาจจะไม่เหมาะกับตำแหน่งนักข่าวของบอร์ดแห่งนี้ อีกต่อไปแล้วก็เป็นได้ครับ...

อย่างไรก็ตาม หากท่านผู้อ่านทุกท่านยังคงให้โอกาส ผมก็ขอใช้โอกาสนี้ ทำงานที่ผมชอบต่อไปด้วยนะครับ แม้ว่าผมจะไม่สามารถทำผลงานออกมาได้อย่างต่อเนื่อง เหมือนเมื่อครั้งอดีต แต่ผมสัญญาครับว่า จะทำงานทุกชิ้นออกมาอย่างสุดความสามารถ ไม่ทำให้ทุกท่านผิดหวังอย่างแน่นอนครับ

และสุดท้ายนี้ ผมขอขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่าน ที่ยังคงติดตามผลงานของผมอยู่ รวมทั้งทุกคำติชมและกำลังใจที่ส่งเข้ามาด้วยนะครับ ขอบคุณมากนะครับ

ในครั้งนี้ ผมได้เรียบเรียงเนื้อหาของบทความหลักออกมายาวกว่าที่ตั้งใจเอาไว้มากครับ ดังนั้น ผมจึงขออนุญาตแยกเนื้อหาในส่วนของ "Update ข่าวโปเกมอน" แต่ดั้งเดิม มาตั้งเป็นกระทู้ใหม่เสียเลยครับ โดยตั้งชื่อใหม่ให้เก๋ไก๋ว่า Pokemon-Basic Around The World ซึ่งถ้าเกิดไปได้สวยแล้วละก็ ผมก็จะผลิตเนื้อหาของข่าวและบทความ ออกมาในรูปแบบนี้เพิ่มเติมต่อไปในอนาคตครับ


:pokeball: Update ข่าวโปเกมอน

ต้อนรับท่านผู้อ่านทุกท่านกันด้วยโฉมหน้าใหม่ของ Pokemon-Basic Webboard ครับ เป็นการนำเอากลิ่นอายและบรรยากาศของบอร์ดในยุคที่สองของเรา กลับมาให้ทุกท่านได้ชื่นชมกันอีกครั้งหนึ่ง ยุคของ Invision Plus นั่นเองครับ ซึ่งถือได้ว่าเป็นช่วงที่บอร์ดเฟื่องฟู และคึกคักมากที่สุดยุคหนึ่งเลยทีเดียว (น่าเสียดายครับ ที่ตอนนี้ Host ของบอร์ดยุค Invision Plus ได้ปิดตัวลงไปแล้ว ทำให้เราไม่อาจกลับเข้าไปเยี่ยมชมได้อีก) รวมทั้งยังมีการเตรียมการที่จะปรับปรุงและเพิ่มเติมสิ่งต่างๆ อีกมากมายเข้ามาในบอร์ดแห่งนี้ ในอนาคตอีกด้วย ทั้งนี้ ต้องยกความดีความชอบให้กับเหล่าทีมงาน Admin สุดเทพของบอร์ดเราด้วยนะครับ  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เฮียนก (เป็ดเมซิส) ที่ทุ่มเททำงานชิ้นนี้กันอย่างหามรุ่งหามค่ำกันเลยทีเดียว สำหรับผม ในฐานะสมาชิกคนหนึ่งของบอร์ด Pokemon-Basic แห่งนี้ ก็ต้องขอขอบคุณเฮียนก และเหล่าทีมงานทุกท่าน ผู้ทุ่มเทและมีส่วนร่วมในการปรับปรุงครั้งนี้มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับ

นอกจากนี้แล้ว Official Facebook Fanpage ของเรา ยังได้มีทีมงานฝีมือดีเข้ามาร่วมทีมอีก 1  ท่านครับ นั่นก็คือ จ่ามิล (AceCharmil) หนึ่งในปรมาจารย์ด้านการประลองโปเกมอน (Pokémon Battle) แห่ง Pokemon-Basic Showdown นั่นเองครับ โดยจ่ามิล จะเข้ามารับหน้าที่ในการเขียนบทความพิเศษ ”ที่ราบสูงเซกิเอย์...” ซึ่งเป็นการรวบรวมข้อมูล บทวิเคราะห์ และเทคนิคต่างๆ เกี่ยวกับ Pokémon Battle เอาไว้อย่างละเอียดยิบ และถือได้ว่าเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มากเลยครับ สำหรับใครก็ตามที่กำลังมองหาวิธีการ หรือเทคนิค ที่จะทำให้ตัวเองมีความเชี่ยวชาญและความเก่งกาจในการแข่งขัน Pokémon Battle กับผู้เล่นคนอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากว่าเขาหรือเธอคนนั้น ต้องการที่จะไต่เต้าขึ้นไปบนเวทีการแข่งขัน Pokémon Battle ระดับโลก อย่าง Pokémon World Championships (สอดคล้องกับเนื้อหาในบทความ ที่ผมจะมานำเสนอให้ทุกท่านได้อ่านกันในวันนี้พอดิบพอดีเลยครับ) ท่านผู้อ่านท่านใดก็ตาม ที่ยังขาดความมั่นใจ หรือว่าอยากได้เทคนิคดีๆ ในการเล่น Pokémon Battle ให้สนุก และประสบความสำเร็จ ก็อย่าลืมติดตามอ่านบทความนี้กันด้วยนะครับ และหากมีโอกาส ก็ขอเชิญทุกท่าน เข้ามาร่วมวัดฝีมือของตัวเอง ในการท้าประลองโปเกมอน กับเหล่าผู้เล่นจำนวนมากจากทั้งในบอร์ดของเราเอง และคนอื่นๆ จากทั่วโลก ในสมรภูมิ  Pokémon Battle เสมือนจริง ที่ไม่ว่าใครก็เล่นได้ อย่าง Pokemon-Basic Showdown กันด้วยนะครับ

20130813193727-foolboy-130813_02.jpg

นับจากเวลาที่ผมเขียนบทความนี้ ก็เหลืออีกเพียงราว 50 วันเท่านั้นนะครับ หนึ่งในเกมที่ทุกคนรอคอยมากที่สุดในปีนี้อย่าง Pokémon X และ Pokémon Y ก็จะได้ฤกษ์วางจำหน่ายพร้อมกันทั่วโลกแล้ว ข้อมูลจำนวนมากของเกมนี้ที่ได้รับการเปิดเผยมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่การประกาศชื่อของเกมอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมานั้น ทำให้ผมเชื่อว่า เกมนี้จะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้กับวงการเกมโปเกมอนได้อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และน่าจะทำให้บรรดาผู้เล่นทุกคนที่รอคอยกันอยู่ เกิดความพึงพอใจได้อย่างแน่นอนครับ เฉกเช่นที่เกม Pokémon ทุกภาค สามารถทำเช่นนั้นได้เรื่อยมาในอดีต ผมแทบที่จะรอเล่นเกม Pokémon  ภาคนี้ไม่ไหวแล้วสิครับ >_<

2013081319385-foolboy-130813_03.jpg

ข่าวเกี่ยวกับรายละเอียดของตัวเกม ที่ได้รับการเปิดเผยไปในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมานี้ ที่น่าตื่นเต้นและสร้างความฮือฮามากที่สุดคงจะหนีไม่พ้น Mega Evolution เป็นแน่แท้ครับ คุณสมบัติใหม่ของโปเกมอน ที่สามารถพัฒนาตัวเองให้เหนือขึ้นไปกว่าร่างขั้นสูงสุด (Final Form) ของตัวเอง กลายไปเป็นร่างที่เรียกว่า Mega Form ซึ่งจะมีความสามารถ (Ability), ระดับพลัง (Stat) หรือแม้แต่ธาตุ (Type) ที่แตกต่างจากโปเกมอนตัวเดิมไปอย่างสิ้นเชิงนั้น เป็นสิ่งที่ทำให้บรรดาเทรนเนอร์ผู้เล่น Pokémon Battle ทุกคนต้องมาปวดหัวกันอีกครั้งหนึ่ง นับจากการประกาศธาตุใหม่อย่าง Fairy Type เลยก็ว่าได้ครับ เพราะว่าเหล่าผู้เล่น จะต้องคาดการณ์เอาไว้ล่วงหน้าว่า จะรับมือกับบรรดา Mega Form Pokémon จากคู่ต่อสู้อย่างไร เนื่องจากว่าผู้เล่น จะไม่มีทางรู้ล่วงหน้าว่า Pokémon ของคู่ต่อสู้นั้น จะเป็น Mega Form หรือไม่ จนกว่า Pokémon ตัวนั้น จะถูกส่งลงมาในการต่อสู้  และแปลงร่างเป็น Mega Form ด้วยเงื่อนไขพิเศษบางอย่าง เช่น ให้ Pokémon ตัวดังกล่าว ถือ Mega Stone ที่ตรงกับคุณสมบัติในการแปลงร่างเป็น Mega Form ของตนเอง เป็นต้น ซึ่งก็เชื่อได้เลยครับว่า จะต้องมีกลยุทธ์ต่างๆ จำนวนมาก เกิดขึ้นในการต่อสู้ Pokémon Battle ของเกม Pokémon X และ Pokémon Y อย่างแน่นอนครับ

20130813193831-foolboy-130813_04.jpg

นอกจากนี้แล้ว Pokémon X และ Pokémon Y ยังได้นำเสนอวิธีการใหม่ล่าสุด ในการฝึกฝน Pokémon ในทีมของท่าน ให้มีระดับความเก่งกาจมากขึ้น นอกเหนือจากวิธีการที่เราคุ้นเคยกันดีแล้ว อย่างเช่น การสู้กับโปเกมอนป่า, ประลองกับเทรนเนอร์คนอื่นในเกม, การใช้ Item พิเศษ เช่น Rare Candy หรือว่าร้านค้าพิเศษในเกมอย่าง Dojo เป็นต้น วิธีการใหม่ที่เรียกว่า Super Training นี้ จะทำให้ผู้เล่น กลายเป็นครูผู้สอนโปเกมอนในทีมของตนเองได้โดยตรงครับ ด้วยการใช้คุณสมบัติในการจับความเคลื่อนไหวผู้เล่น ของเครื่องเล่นเกม Nintendo 3DS ผู้เล่นสามารถจับคู่เล่นมินิเกมพิเศษกับโปเกมอนของตัวเอง เพื่อทำให้ค่าระดับพลังพื้นฐาน (Base Stats) เพิ่มพูนขึ้นมาได้ เฉกเช่นเดียวกับวิธีการฝึกฝนโปเกมอนแบบดั้งเดิมนั่นเองครับ และนี่จะเป็นสิ่งหนึ่งครับ ที่ทำให้ Pokémon X และ Pokémon Y จะสามารถส่งมอบประสบการณ์ในการเล่นที่สนุกสนาน และเสริมสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่น กับโปเกมอน ได้เป็นอย่างดีครับ

ยังมีรายละเอียดต่างๆ อีกมากมายจนน่าเวียนหัว เกี่ยวกับเกม Pokémon X และ Pokémon Y ที่ผมไม่อาจนำมาเสนอในที่นี้ได้หมด ทุกท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมกันได้ รวมทั้งติดตามอ่านข้อมูลใหม่ๆ ของเกมนี้ ซึ่งทีมงานของเราจะทำการ Update เพิ่มเติมกันเป็นระยะๆ ผ่านทาง Official Facebook Fanpage ของเรากันได้ครับ และในขณะนี้ แม็กคุง (Lollipop!) ทีมงานฝ่ายข่าวจากแฟนเพจของเรา กำลังเตรียมที่จะนำเสนอข้อมูลสรุปของรายละเอียดเกม Pokémon X และ Pokémon Y ลงในรายงานพิเศษของบอร์ดเราในเร็วๆ นี้อีกด้วย อย่าลืมติดตามอ่านกันด้วยนะครับ

20130815203229-foolboy-150813_01.jpg

มาต่อกันด้วยแนวคิดของนักพันธุกรรมศาสตร์กันหน่อยดีกว่าครับ ที่ตั้งข้อสังเกตว่า บางทีแล้ว มนุษย์อาจจะวิวัฒน์ตัวเองให้มีหน้าตาละม้ายคล้ายคลึงกับโปเกมอน ภายใน 100,000 ปีข้างหน้านี้ก็เป็นได้ครับ ด้วยเทคโนโลยีด้านการตัดต่อพันธุกรรม, วิศวกรรมด้าน Genome รวมทั้งการสร้างและออกแบบตัวอ่อนที่กำลังรุดหน้าอย่างรวดเร็วในปัจจุบันนี้ ทำให้พวกเขามองว่า การควบคุมวิวัฒนาการของมนุษย์ อาจจะไม่ใช่สิ่งเพ้อฝันอีกต่อไปในอนาคต

ในงานนี้ คุณ Alan Kwan นักพันธุกรรมศาสตร์ชาวอินเดีย ได้ร่วมมือกับศิลปินภาพกราฟฟิก คุณ Nickolay Lamm เพื่อสร้างภาพในจินตนาการของมนุษย์ในอีก 100,000 ปีข้างหน้าให้พวกเราได้ชมกันอีกด้วยครับ ว่าพวกเขาจะมีหัวที่ใหญ่ขึ้น ดวงตาที่กลมโตขึ้นราวกับหลุดออกมาจากการ์ตูน รวมทั้งมีเนื้อเยื่อพิเศษที่คอยปกป้องดวงตาจากรังสีคอสมิกอีกด้วย “ผมออกแบบภาพเหล่านี้ขึ้นมาจากเหตุผลตามทฤษฎีล้วนๆ ครับ” คุณ Lamn กล่าว “ผมไม่ได้มีความคิดเกี่ยวกับการ์ตูน หรือ Anime อยู่ในหัวเลย ตอนที่ผมออกแบบ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องบังเอิญจริงๆ ครับที่ผลงานของผม ทำให้นึกถึงเหล่าตัวการ์ตูนในโปเกมอนอย่างช่วยไม่ได้”

ซึ่งคุณ Kwan ได้ตั้งทฤษฎีนี้ขึ้นมาจากแนวคิดเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมของโลก ซึ่งได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายที่ว่า สภาพแวดล้อมของโลกตั้งแต่ช่วง 800,000 ถึง 200,000 ปีที่ผ่านมานี้ ถือได้ว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก เมื่อเทียบกับในช่วงปัจจุบัน และส่งผลโดยตรงกับกระบวนการวิวัตนาการของมนุษย์ โดยเฉพาะในส่วนของสมองและกะโหลกศีรษะ นักวิทยาศาสตร์หลายท่านต่างก็ยอมรับกันโดยทั่วไปว่า สภาพแวดล้อมของโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันเช่นนี้ ได้สร้างข้อได้เปรียบให้กับสายพันธ์ของมนุษย์ที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับความท้าทายใหม่ๆ และสถานการณ์ใหม่ๆ ที่ตนเองต้องประสบในการดำรงชีวิต จนสามารถอยู่รอดต่อไปได้ หรือที่เรียกว่า ลำดับขั้นของวิวัฒนาการนั่นเองครับ และดูเหมือนว่า กระบวนการวิวัฒนาการของมนุษย์เช่นนี้จะคงอยู่เรื่อยมา จนสังเกตเห็นได้แม้จะเปรียบเทียบกับยุคที่ผ่านมาไม่นานนัก ทีมนักวิจัยชาวอังกฤษได้ค้นพบว่า หน้าผากของผู้คนในยุคปัจจุบันนี้ สูงกว่า และใหญ่กว่าบรรพบุรุษของเราในยุคกลางอย่างเห็นได้ชัด

“เป้าหมายของงานวิจัยของผมในครั้งนี้ก็คือ ทำให้ผู้คนได้ตระหนักในสิ่งที่พวกเขาไม่เคยนึกถึงมาก่อนครับ ตัวอย่างเช่น จะเป็นอย่างไรถ้าเกิดว่า มีโครงการคัดเลือกสายพันธุ์ของมนุษย์เกิดขึ้นมาจริงๆ เหมือนในหนังเรื่อง Gattaca?” คุณ Kwan กล่าว

ถึงแม้ว่าจะมีนักวิจัยท่านอื่นๆ ที่ออกมาตำหนิแนวคิดนี้ ที่ดูจะขัดแย้งกับความเป็นไปได้ของวิทยาการ และความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน อย่างเช่น Razib Khan นักพันธุกรรมศาสตร์อีกท่าน ที่ให้เหตุผลว่า “มันฟังดูเหมือนนิยายแฟนตาซีมากไปหน่อยไหม?” แต่คุณ Kwan ก็ยังไม่ย่อท้อครับ “แนวคิดของผมและทีมงานนี้ เป็นเพียงแค่การชี้ความเป็นไปได้อย่างหนึ่ง ของอนาคตแห่งวิวัฒนาการของมนุษย์เรา ซึ่งจะถูกขับเคลื่อนด้วยพลังของพัฒนาการด้านการตัดต่อพันธุกรรมอย่างไม่ต้องสงสัย ถึงแม้ว่ามันจะเป็นสิ่งที่ไม่สามารถพิสูจน์ด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน แต่ผมก็รู้สึกภูมิใจอยู่ไม่น้อยเลยครับ ที่มีผู้คนอีกมากมายที่ให้ความสนใจกับแนวคิดนี้ และแบ่งปันทัศนคติเกี่ยวกับอนาคตของตนเองให้พวกเราฟังครับ”

แล้วทุกท่านละครับ อีก  100,000 ปี ต่อจากนี้ อยากจะแปลงร่างเป็นตัวอะไรกันดีครับ ผมขอเป็น ลิซาด้อน ละกันครับ อิอิ

20130813193930-foolboy-130813_06.jpg

ข่าวที่น่าเศร้าอีกอย่างหนึ่งก็คือ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมานี้ (8 สิงหาคม 2556) สายการบิน All Nippon Airways ของประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศยกเลิกการใช้งาน Pokémon Jet ลำแรกของฝูงบินตัวเองอย่างเป็นทางการครับ ด้วยเหตุผลที่ว่า ค่าน้ำมันของอากาศยานที่ถีบตัวสูงขึ้นอย่างมากในปัจจุบันนั่นเอง

โดย Pokémon Jet (ポケモンジェット Pokemon jetto) นั้น เป็นฝูงบินของเครื่องบินพาณิชย์ ภายในสายการบิน All Nippon Airways ที่ได้รับการลงสีและตกแต่งเป็นลวดลายของโปเกมอน และตกแต่งภายในด้วยบรรยากาศของโปเกมอน (แม้แต่ชุดของแอร์โฮสเตสเองยังต้องมีตัวโปเกมอนเลยครับ 55) เพื่อโฆษณาเกมนี้โดยเฉพาะ และเป็นที่รู้จักกันโดยกว้างขวางในฐานะสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของอาณาจักรโปเกมอน ซึ่งเครื่องบิน Boeing 747-400D ลำที่ถูกปลดประจำการนี้ ได้รับใช้สายการบินมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2541และได้มีโอกาสบินไป Promote เกม, Anime, และภาพยนตร์ Pokémon The Movie มาแล้วหลายต่อหลายแห่งทั่วโลกอีกด้วย

โดยเครื่องบินลำนี้ ก็ได้ออกบินในเที่ยวบินสุดท้าย จากโตเกียว ไปฮอกไกโด เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมานี้เอง อย่างไรก็ตาม เครื่องบินลำอื่นๆ ในฝูงบิน Pokémon Jet จะยังคงให้บริการต่อไปครับ รวมทั้ง Boeing 777-300 ลำล่าสุดของบริษัท ซึ่งออกให้บริการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 และลงลวดลายด้วยตัวโปเกมอนจากเกม Pokémon Black และ Pokémon White โดยเฉพาะอีกด้วย แบบนี้ ทาง ANA สนใจจะนำเครื่องบินรุ่นล่าสุดในสายการบินของตัวเอง อย่าง Boeing 787 Dreamliner มาแปะรูป Xerneas กับ Yveltal หน่อยไหมครับ อิอิ

2013081319406-foolboy-130813_07.jpg

อีกข่าวหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ Pokémon Distribution Event สุดยิ่งใหญ่ชิ้นล่าสุด ที่นอกจากจะเป็นการแจก Pokémon ในตำนานแล้ว ยังเป็นโปเกมอนที่เป็น Shiny Form อีกด้วย ของ Rare เสียยิ่งกว่า Rare แบบนี้เอามาแจกกันได้ง่ายๆ อย่างนี้ได้ไงครับนี่ โดยตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมนี้ ผู้เล่นเกม Pokémon Black 2 และ Pokémon White 2 ของโซน US และ EU สามารถเดินทางไปรับ Pokémon สุดหายากทั้งสามตัว ได้แก่ Shiny Dialga, Shiny Palkia และ Shiny Giratina ได้ที่ร้านขายเกมที่ร่วมรายการในประเทศของตนเอง ซึ่งจะจัดเป็นรายการต่อเนื่องไปจนถึงช่วงที่ Pokémon X และ Pokémon Y วางจำหน่ายเลยทีเดียว เหล่าเทรนเนอร์ผู้พำนักอยู่ในประเทศไทยอย่างเราๆ ก็อดไปตามระเบียบครับ


:pokeball: เอื้อเฟื้อข้อมูลโดย

http://bulbapedia.bulbagarden.net/wiki/Pok%C3%A9mon_X_and_Y

http://www.pokemonxy.com/en-us/root/

http://www.dnaindia.com/lifestyle/1845622/report-humans-might-look-like-pokemon-characters-in-100000-years

http://www.foxnews.com/science/2013/06/12/humans-in-100000-years-what-will-look-like/

http://www.greaterkashmir.com/news/2013/Jun/10/future-humans-to-look-like-pokemon-characters--42.asp

http://en.wikipedia.org/wiki/Pok%C3%A9mon_Jet

http://www.officialnintendomagazine.co.uk/52676/pokemon-jumbo-jet-retired-from-service/

http://bulbanews.bulbagarden.net/wiki/Pok%C3%A9mon_Jumbo_Jet_to_be_retired

http://www.polygon.com/2013/7/29/4568672/shiny-pokemon-dialga-palkia-giratina-gamestop-game

http://www.ign.com/articles/2013/07/29/catch-exclusive-shiny-legendary-pokemon-at-gamestop

http://bulbanews.bulbagarden.net/wiki/Shiny_Creation_Trio_events_confirmed_for_US_and_EU._UK_XY_pre-order_bonus_confirmed

http://bulbanews.bulbagarden.net/wiki/Shiny_Creation_Trio_confirmed_for_more_regions

Link to comment
Share on other sites

Please sign in to comment

You will be able to leave a comment after signing in



Sign In Now
  • Recently Browsing   0 members

    • No registered users viewing this page.
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use and Privacy Policy. We have placed cookies on your device to help make this website better. You can adjust your cookie settings, otherwise we'll assume you're okay to continue.