Jump to content
We are currently closing new member registration for the time being. We apologize for the inconvenience. ×

Pokémon World Championships: การเป็นโปเกมอนมาสเตอร์อันดับ 1 ของโลก มันไม่ง่ายหรอกนะ!


Foolboy

Recommended Posts

20130813193654-foolboy-130813_01.jpg

:pokeball: “หนทางสู่การเป็นโปเกมอนมาสเตอร์อันดับ 1 ของโลก มันไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบหรอกนะ...”

จากการเผยตัวเลขในรายงานผลประกอบการของ Nintendo เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมานี้ ปรากฏว่า Pokémon Black 2 และ Pokémon White 2 สามารถทำยอดขายรวมกันทั่วโลกได้มากกว่า 8 ล้านตลับเลยทีเดียวครับ แต่ทว่า ในบรรดาเหล่าเทรนเนอร์ผู้เล่นเกมนี้จำนวนนับล้านคนนั้น จะมีเพียงแค่สามคนเท่านั้นครับ ที่จะได้รับการยกย่องให้เป็น "โปเกมอนมาสเตอร์อันดับ 1 ของโลก” จากการแข่งขัน Pokémon Battle ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด อย่าง Pokémon World Championships ซึ่งในปีนี้ ก็ได้แข่งขันกันเสร็จเรียบร้อยไปแล้วครับ เมื่อวันที่ 9-11 สิงหาคมที่ผ่านมานี่เอง ที่เมือง Vancouver  รัฐ British Columbia ประเทศแคนาดาครับ

และแน่นอนครับว่า การแข่งขันเล่นเกมระดับโลกเช่นนี้ ย่อมไม่ใช่เวทีที่ใครๆ ก็คิดที่จะเข้าร่วมได้ เหล่าผู้เข้าแข่งขัน จะต้องทุ่มเททั้งแรงกาย แรงใจ เวลา หรือแม้แต่ทุนทรัพย์ ในการฝึกฝนฝีมือตัวเอง ประลองความสามารถกับผู้เล่นคนอื่นๆ เก็บสะสมแต้ม และไต่เต้าอันดับขึ้นไปตั้งแต่การแข่งขัน Tournament ระดับภูมิภาค และระดับประเทศ เพื่อที่จะได้สิทธิ์เข้าร่วมในท้ายที่สุด นั่นทำให้บรรดาเยาวชน ซึ่งถือเป็นกลุ่มผู้เล่นเกม Pokémon ส่วนใหญ่นั้น จะต้องได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครองอย่างจริงจังเท่านั้น จึงจะทำให้พอมีโอกาส หรือลู่ทางในการลงแข่งขันได้ครับ

20130813194128-foolboy-130813_09.jpg

ซึ่งกว่าที่ผู้เล่นแต่ละคน จะมีฝีมือมากพอที่จะกระโจนเข้ามาร่วมในการแข่งขันระดับนี้ได้นั้น พวกเขาจะต้องมีความรู้แตกฉาน ในศาสตร์ของการประลองโปเกมอนอย่างทะลุปรุโปร่ง เริ่มตั้งแต่การคัดเลือก เฟ้นหา เข้าใจในความสามารถ และฝึกฝนโปเกมอนในทีมของตัวเองให้แสดงศักยภาพออกมาได้อย่างสูงสุด สามารถต่อกรกับทีมโปเกมอนของคู่ต่อสู้ได้อย่างหลากหลายและยืดหยุ่นต่อสถานการณ์ ไปจนถึงการคาดการณ์ผลลัพธ์ของการต่อสู้ที่เป็นไปได้ในแต่ละครั้ง อ่านเกมกับการตัดสินใจของคู่ต่อสู้ได้อย่างแม่นยำ และตอบสนองกลับไปด้วยวิธีการที่เด็ดขาดและมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่อาจได้มาจากการเอาชนะจตุรเทพทั้งสี่ และจบเกมแต่เพียงอย่างเดียวเป็นแน่แท้ครับ เวลาที่ต้องใช้ไปในการแข่งขัน Tournament แต่ละครั้งนั้น จึงเทียบไม่ได้เลยครับ กับเวลาที่ผู้เข้าแข่งขันจะต้องใช้ไป ในการสั่งสมประสบการณ์เหล่านี้ให้เชี่ยวชาญ

สำหรับคนอื่นๆ ที่ไม่คุ้นเคยกับกลยุทธ์ในการแข่งขันของผู้เล่นเหล่านี้ คงจะไม่ทราบหรอกครับว่า มันยังมีเรื่องราวและปัจจัยที่ซับซ้อนอื่นๆ อีกมาก ที่อยู่เบื้องหลังในการแข่งขัน Pokémon Battle แต่ละครั้ง เรามาลองอ่านบทสัมภาษณ์ของคุณ J.C. Smith หัวหน้าฝ่ายการตลาดส่วนผู้บริโภค ของ The Pokémon Company International บริษัทผู้ดูแลลิขสิทธิ์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Pokémon ทั่วโลก และยังเป็นโต้โผสำคัญ ในการจัดการแข่งขัน Pokémon World Championships อีกด้วยครับ

[table]

[tr]

[td]2013081319423-foolboy-130813_10.jpg

[/td]

[/tr]

[tr]

[td]

J.C. Smith

[/td]

[/tr]

[/table]

"เวลาผู้เล่นวางแผนในการต่อสู้กับผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามนั้น เราไม่มีทางรู้โปเกมอนที่คู่ต่อสู้จะเลือกใช้ได้ล่วงหน้าหรอกครับ" คุณ Smith กล่าว "อย่างไรก็ตาม พวกเขาก็ต้องหาทางสร้างทีมโปเกมอนของตัวเองให้สามารถรองรับทีมโปเกมอนแบบต่างๆ ได้อย่างหลากหลายมากที่สุด ซึ่งจะทำให้พวกเขามองออกได้ในทันทีว่า 'โอเค เขาคงต้องสั่งให้โปเกมอนตัวนั้นเลือกใช้ท่านี้กับเราแหงๆ เลย เราโต้กลับด้วยเจ้านี่ดีกว่า' สำคัญมากครับที่โปเกมอนในการต่อสู้แบบ Double Battle นั้น (รูปแบบหลักของการแข่งขัน Pokémon Battle ใน Pokémon World Championships) จะต้องสามารถรองรับการโจมตีที่รุนแรงที่สุดได้ ในขณะเดียวกันก็ต้องโต้กลับการโจมตีนั้นกลับไปยังคู่ต่อสู้ด้วยความรุนแรงที่ยิ่งกว่าครับ"

กระบวนการที่อยู่เบื้องหลังการฝึกฝนโปเกมอนให้เก่งกาจของบรรดาผู้เข้าแข่งขันนี้ เป็นสิ่งที่ถือได้ว่ามีความลึกลับและไม่อาจพบเจอได้ในการเล่นเกมตามปกติของผู้เล่นหรอกนะครับ เป็นต้นว่า คุณสมบัติของโปเกมอนอย่างหนึ่งที่เรียกว่า ระดับพลังจากการฝึกฝน (Effort Values: EV) ซึ่งโปเกมอนจะได้รับจากการสั่งสมค่าประสบการณ์ จากการต่อสู้กับโปเกมอนให้ระดับ Level ของตัวเองเพิ่มสูงขึ้นเท่านั้น ค่าที่ว่านี้จะถูกจัดสรรลงไปใน Base Stats ในสัดส่วนที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับโปเกมอนแต่ละตัวโดยเฉพาะ และเป็นเรื่องยากสำหรับผู้เล่นมือใหม่ที่จะให้ความสนใจในค่าเหล่านี้ แต่เป็นเรื่องสำคัญอย่างมากสำหรับผู้ที่ต้องการแข่งขัน Pokémon Battle ที่จะต้องหมั่นสังเกตการจัดสรรค่าเหล่านี้ลงใน Stat ของโปเกมอนในทีมของตนเองอยู่เสมอ และใช้ Item พิเศษต่างๆ คอยปรับแต่งค่า Stat เหล่านี้ให้ได้ผลลัพธ์ออกมาตรงตามจุดประสงค์ในการใช้ Pokémon ตัวนั้นๆ ในการต่อสู้ครับ นี่ยังไม่ต้องพูดถึง ระดับพลังเฉพาะตัว (Individual Values: IV) ซึ่งโปเกมอนแต่ละตัวจะได้ติดตัวมาตั้งแต่กำเนิด และสามารถปรับแต่งค่านี้ให้ได้ระดับสูงสุด ผ่านทางการขยายพันธุ์ (breeding) โชคที่เข้าข้างผู้เล่น รวมทั้ง สมการทางคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อน เกินกว่าความรู้ของเด็กทั่วไปเสียอีกครับ

20130813194318-foolboy-130813_11.jpg

หลังจากนั้น ผู้เล่น ยังต้องมาศึกษาธาตุ  (Type) ต่างๆ ของโปเกมอนแต่ละตัวให้เข้าใจอีกด้วย เพราะว่านี่เปรียบได้กับการเข้าใจกฎการเล่น “เป่ายิ้งฉุบ” ของเกม Pokémon นั่นเองครับ อย่างที่ได้กล่าวในตอนต้นว่า การต่อสู้แบบ Double Battle นั้น ถือว่าเป็นการต่อที่พบได้บ่อยที่สุดในการแข่งขันระดับ Tournament รวมทั้ง Pokémon World Championships นั่นหมายความว่าผู้เล่น จะต้องรู้จักเลือกใช้ “ค้อน กรรไกร หรือกระดาษ”ที่ตัวเองมีอยู่ ให้สามารถรับมือกับอาวุธที่อีกฝ่ายจะออกได้อย่างเหมาะสม (แม้ว่าเราจะต้องเดาให้ถูกว่า เขาจะออกค้อน กรรไกร หรือกระดาษก็ตาม) แต่แน่ละครับ มันเป็นสิ่งที่ยากกว่าการเล่นเป่ายิ้งฉุบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้ว “ผู้เข้าแข่งขันแต่ละคนไม่สามารถมุ่งเน้นแต่เพียงการเฟ้นหาโปเกมอนที่สมบูรณ์แบบที่สุดได้หรอกนะครับ พวกเขาจะต้องจัดสรรให้โปเกมอนตัวนั้นๆ มีท่า (Move) ที่สามารถรับมือกับจุดอ่อนของตัวเอง และยังต้องใช้จุดแข็งของตัวเองให้เป็นประโยชน์อีกด้วยครับ” คุณ Smith กล่าว เป็นเรื่องน่าทึ่งมากเลยครับที่ว่า จะมีกลุ่มผู้เล่นที่จริงจังกับการเล่นเกมมากจนถึงขั้นนี้ได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ The Pokémon Company รวมทั้งผู้พัฒนาเกม ไม่เคยคิดฝันมาก่อนเลยครับว่าจะเกิดขึ้น

“นอกจากนี้แล้ว รูปแบบของการเล่น Pokémon Battle ยังประกอบไปด้วยความเป็นไปได้ที่หลากหลายมาก การที่ได้เห็นผู้เข้าแข่งขัน สามารถมองเหตุการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นได้อย่างทะลุปรุโปร่ง มันทำให้ผมทึ่งทุกครั้งเลยละครับ” Smith กล่าว “อาจกล่าวได้ว่า นี่คือการแข่งขันหมากรุกระดับโลกเกมหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ผู้เข้าแข่งขันแต่ละคน จะต้องคาดการณ์แนวทางการเดินและโจมตีของคู่ต่อสู้ที่เป็นไปได้เอาไว้ล่วงหน้า เพียงแต่ว่า ในเกมหมากรุก เราไม่ได้คำนึงถึงวิธีการโจมตีที่แตกต่างกัน 25 รูปแบบ และการเคลื่อนย้ายหมากอีก 50 วิธีหรอกนะครับ มันเป็นสิ่งที่ผู้เข้าแข่งขันแต่ละคนรังสรรค์ให้เกิดขึ้นมาเป็นเทคนิคเฉพาะตัว และเราก็มักจะได้พบกับกลยุทธ์ใหม่ๆ ที่ไม่เคยเห็นใครใช้มาก่อน หลังจากการแข่งขันแต่ละปีจบลงอยู่เสมอครับ มันไม่ใช่สิ่งที่ผม หรือใครๆ จะทำความเข้าใจกันได้ง่ายๆ เพียงแค่การมองโดยผิวเผินหรอกครับ”

2013081319445-foolboy-130813_12.jpg

จุดเริ่มต้นของเส้นทางสู่ Victory Road เริ่มจากตัวของผู้เล่นเองครับ เทรนเนอร์ผู้ใฝ่ฝันจะเป็นโปเกมอนมาสเตอร์อันดับ 1 ของโลก จะต้องฝึกฝนทั้งตัวเอง และโปเกมอนในทีมให้เป็นที่สุดของที่สุดเสียก่อน หลังจากนั้น สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือ อย่างสหรัฐฯ หรือแคนาดา ก็สามารถค้นหาและเข้าร่วมการแข่งขัน Pokémon Battle Tournament ย่อยๆ ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วประเทศกันได้เลย ซึ่งก็เช่นเดียวกับการแข่งขันกีฬาทั่วไปครับ ที่ผู้ชนะเลิศในการแข่งขันแต่ละ Tournament จะได้รับ “Championship Point” เป็นคะแนนสะสม ผู้เล่นแต่ละคนจะต้องแข่งขันกันสะสมคะแนนจาก Tournament ต่างๆ ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เนื่องจากจะมีเพียงแค่ผู้เล่นที่มีคะแนนสูงสุด 12 อันดับแรกเท่านั้น จะได้รับเชิญให้เข้าร่วมแข่งขันใน Pokémon World Championships ยกตัวอย่างเช่น Champion ของระดับภูมิภาค (Regional Championship) จะได้รับคะแนน 120 คะแนน ส่วน Champion ระดับประเทศ จะได้รับคะแนน 400 คะแนน และสิทธิ์ลงแข่งในระดับ World Championship ทันที เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีการแบ่งสายของการแข่งขันออกเป็นสามสายอีกด้วย ซึ่งประกอบไปด้วย Junior Division (สำหรับผู้เล่นที่เกิดหลังปี พ.ศ. 2545), Senior Division (สำหรับผู้เล่นที่เกิดในช่วงปี พ.ศ. 2541-2544) และ Master Division (สำหรับผู้เล่นวัยเก๋าที่เกิดก่อนปี พ.ศ. 2541) รวมทั้งยังมีการแข่งขันแบบออนไลน์เพื่อเก็บสะสมแต้ม Championship อย่าง Global Battle Union ดังนั้น ผู้เล่นแต่ละคนจะต้องแข่งขันกันอย่างเข้มข้นและดุเดือดมากเลยทีเดียวละครับ กว่าที่จะผ่านเข้าไปในการแข่งขันระดับโลกได้

ปัจจัยอีกอย่างหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงในการเข้าไปชิงชัยบนเวที  Pokémon Battle ระดับโลกก็คือ ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปยังสถานที่จัดการแข่งขันครับ เฉพาะผู้ที่ได้เป็น Champion ของการแข่งขันระดับประเทศ (หรือ 4 อันดับแรก สำหรับสหรัฐอเมริกา) เท่านั้น ที่ The Pokémon Company International จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ทั้งหมด ส่วนผู้เข้าแข่งขันคนอื่นที่ได้อันดับน้อยกว่า ต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางและที่พักทั้งหมดเอง นั่นจึงเป็นสาเหตุว่า ทำไม ผู้เข้าแข่งขันที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ อย่างผู้ที่อยู่ในสาย Junior หรือ Senior Division ถึงต้องได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครอง และต้องเดินทางไปกับผู้เข้าร่วมการแข่งขันอีกด้วยครับ

“ผมทึ่งทุกครั้งครับ ที่ได้เห็นผู้คนมากมาย สละทั้งเวลา แรงกาย และเงินทอง ให้กับการพัฒนาฝีมือตัวเอง และหาทางเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้อย่างเต็มที่” คุณ Smith กล่าว “จะว่าไปแล้ว Pokémon ก็สามารถทำเช่นนี้กับผู้คนมาได้อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ครั้งอดีตแล้วละครับ มันยอดเยี่ยมจริงๆ”

ความที่การแข่งขันครั้งนี้ เป็นเรื่องที่จริงจังมาก และสำหรับผู้เข้าแข่งขันบางคนนั้น อาจจะหมายถึงเป้าหมายสูงสุดในชีวิตเลยก็ได้ ดังนั้น ความเข้าใจของผู้ปกครอง ต่อการเล่นเกม Pokémon ของพวกเขานั้น จึงเป็นสิ่งที่สำคัญอยู่ไม่น้อย

“บรรยากาศของการแข่งขันที่ดุเดือดในสนามแข่ง มันเป็นสิ่งที่กดดันและบีบคั้นอารมณ์ของเด็กๆ พอสมควรเลยนะครับ พ่อกับแม่ของเด็กควรจะอธิบายเรื่องนี้ ให้เด็กๆ เข้าใจเสียก่อนที่จะปล่อยเขาลงแข่งขันแต่ละครั้ง” คุณ Smith กล่าว “ผม และ The Pokémon Company International เชื่ออยู่เสมอว่า เวทีนี้เป็นการเปิดโอกาสให้เด็กๆ หรือว่าใครก็ตาม รู้สึกสนุกที่จะทำในสิ่งที่พวกเขาชอบและรัก ถึงผลของการแข่งขันจะออกมาเป็นเช่นไร ไม่ว่าอย่างไรเสีย มันก็เป็นเพียงแค่เกมๆ หนึ่งไม่ใช่เหรอครับน้ำใจของนักกีฬาและมิตรภาพต่างหากครับ ที่เป็นสิ่งสำคัญ”

20130813194435-foolboy-130813_13.jpg

ผู้เล่นที่ไม่อาจเก็บแต้ม Championship ได้มากพอ เพื่อเข้าไปแข่งขันใน World Championships ก็ไม่ได้หมายความว่าจะหมดหวังในการแข่งขันไปเสียหรอกนะครับ ยังมีการแข่งขันแบบเจอกันหมดและแพ้ตัดออก ซึ่งจัดขึ้นที่สถานที่จัดงาน World Championship และมีชื่อเล่นแบบโหดๆ ว่า “เครื่องบดเนื้อ (The Grinder) ผู้เล่นจำนวน 12 คน (4 คน สำหรับแต่ละสายการแข่งขัน) ที่สามารถเอาตัวรอดมาจากเครื่องบดเนื้อนี้ได้ ก็จะได้รับสิทธิ์เข้าร่วมในการแข่งขันกับ Champion จากแต่ละประเทศ เพื่อชิงตำแหน่ง World Champion ได้อีกด้วยครับ

หลังจากการแข่งขันในแต่ละปีจบลง ผู้เล่นที่ได้ครองตำแหน่ง World Champion ยังจะได้รับเชิญให้เข้าร่วมในการแข่งขัน Pokémon World Championships ครั้งต่อไปโดยอัตโนมัติอีกด้วย แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า Champion ผู้นั้นจะนิ่งนอนใจรักษาตำแหน่งกันได้ง่ายๆ หรอกนะครับ กฎและกติกาของการแข่งขันที่เปลี่ยนไปในแต่ละปี (รวมทั้ง Version ของเกมที่ใช้ในการแข่งขัน) กับกลยุทธ์และเทคนิคใหม่ๆ ที่ผู้เล่นแต่ละคนสร้างสรรค์มาอย่างต่อเนื่อง ไม่ต่างกับว่าทุกคน ก็ต้องมาเริ่มนับ 1 กันใหม่ในทุกๆ ปีอยู่ดีครับ

“วงการเกม Pokémon ไม่เคยหยุดพักฉันใด กลุ่มผู้เล่นเกมก็ไม่เคยหยุดพักฉันนั้นครับ” คุณ Smith กล่าว “เราพัฒนารูปแบบการเล่นเกม และออกเกม Version ใหม่มาอย่างต่อเนื่องทุกๆ 1 หรือ 2 ปี แค่นั้นก็ทำให้ทุกอย่างที่ผู้เล่นเรียนรู้มาต้องเปลี่ยนแปลงกันขนานใหญ่แล้ว การจัดทีมของโปเกมอนให้สมบูรณ์แบบ ฝึกฝนการใช้โปเกมอนเหล่านั้นกับเพื่อนของคุณหรือคู่แข่งคนอื่น และสั่งสมประสบการณ์จากการแข่งขันกันแบบออนไลน์หรือ Tournament เพื่อรู้จักตอบสนองกับสถานการณ์ต่างๆ ให้หลากหลายมากที่สุด นั่นเป็นสิ่งเดียวครับ ที่จะเป็นการการันตีสิทธิ์โอกาสในการครอบครอบตำแหน่ง Champion ของปีต่อๆ ไป”

20130813194038-foolboy-130813_08.jpg

ไม่มีหนทางใด ที่ผู้เล่นหน้าใหม่ๆ จะมีส่วนร่วมในการแข่งขันนี้บ้างเลยหรือ? The Pokémon Company ได้ริเริ่มการถ่ายทอดบรรยากาศการแข่งขัน รวมทั้งภาพจากหน้าจอของเกมโดยตรง ให้เหล่าเทรนเนอร์หน้าใหม่ และผู้ที่ไม่มีโอกาสได้ไปเข้าร่วม ได้รับชมกันแบบสดๆ ทั่วโลก มาตั้งแต่ปีที่แล้วละครับ และในปีนี้ก็เช่นกัน โดยหวังว่า นี่จะเป็นช่องทางหนึ่งในการชักจูงให้ผู้เล่นเหล่านั้น เกิดแรงบันดาลใจ ในการฝึกฝนตัวเอง รวมทั้งยังจะได้สัมผัสกับกลยุทธ์ของการแข่งขันระดับโลก ของผู้เข้าแข่งขันแต่ละคนกันอย่างใกล้ชิดอีกด้วย “ข้อดีของการถ่ายทอดสดการแข่งขันก็คือ ผู้บรรยายสามารถสรุปกลยุทธ์และวิธีการที่ใช้ในการแข่งขัน ให้กับผู้เล่นที่ยังไม่เข้าใจได้อย่างละเอียดครับ แทนที่พวกเขาจะต้องมานั่งตีความสิ่งที่เกิดขึ้นบนเวทีของการแข่งขันเอาเอง” คุณ Smith กล่าว “แต่เราก็ต้องหาจุดสมดุลที่เหมาะสมครับ เราจะเอาแต่ยัดข้อมูลอย่างเดียวให้พวกเขาสับสนมากกว่าเดิมก็ไม่ได้จริงไหมครับ เราต้องการทำให้ผู้เล่นหน้าใหม่ทุกคน ไม่รู้สึกว่า นี่คือเรื่องที่ซับซ้อนเกินกว่าที่พวกเขาจะทำความเข้าใจได้ครับ”

แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้างเหมือนกัน “คืออย่างนี้ครับ คุณคงจะสังเกตได้ว่า การแข่งขันเกม eSport ทั่วๆ ไปนั้น จะกระทำกันบนเครื่อง PC หรือว่าเครื่อง Home Console ซึ่งมีช่องทางในการถ่ายทอดสัญญาณและสิ่งที่ปรากฏอยู่บนหน้าจอของเกมให้คนอื่นได้รับชมกันอยู่แล้วใช่ไหมครับ” คุณ Smith กล่าว “แต่สำหรับ Pokémon แล้ว มันไม่ได้เป็นเช่นนั้นครับ จริงอยู่ที่ Nintendo DS หรือ 3DS จะมีระบบที่สามารถดึงเอาสัญญาณภาพจากหน้าจอเกมออกมาภายนอกได้ แต่นั่นก็ไม่ใช่อุปกรณ์มาตรฐานที่ติดมากับทุกเครื่องหรอกนะครับ นั่นจึงเป็นสาเหตุว่า ทำไมการแข่งขัน Pokémon Battle ที่สามารถถ่ายทอดภาพของการแข่งขันออกมาได้จึงเพิ่งมีมาเมื่อไม่นานมานี้ และจำกัดแต่อยู่ในการแข่งขันใหญ่ๆ อย่าง Pokémon World Championships ของเราเป็นต้นครับ”

“นั่นเป็นเป้าหมายสำคัญอย่างหนึ่ง ของทีมพัฒนาเกมในตอนนี้ ที่จะทำให้ผู้เล่น สามารถแบ่งปันแนวทางการเล่นเกม รวมทั้งกลยุทธ์ กับผู้เล่นคนอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย และสะดวกมากกว่านี้ครับ” คุณ Smith กล่าว

20130813194611-foolboy-130813_14.jpg

อย่างไรก็ดี คนส่วนใหญ่ที่ไม่คุ้นเคยกับเกม Pokémon อาจจะมองว่า Pokémon World Championships มันไม่ได้ต่างอะไรกับกีฬา eSport อื่นๆ ที่ผู้เล่นต้องฝึกฝนกันอย่างบ้าระห่ำ เพื่อให้ได้เป็นแชมป์ เหมือนอย่าง World Cyber Game เลยไม่ใช่หรือ จะมีสักกี่คนกัน ที่จะสามารถก้าวเข้ามายังจุดๆ นี้ได้ โดยไม่ทุ่มเทเวลาให้กับมันอย่างทั้งชีวิต “ไม่ใช่แน่นอนครับ แนวทางการจัดการแข่งขันของเรานั้นแตกต่างจาก eSport ประเภทอื่นๆ ตรงที่เราไม่ได้มุ่งเน้นกันแต่ชัยชนะครับ จริงอยู่ที่ว่าเรามีสายการแข่งขัน มีถ้วยรางวัล มีผู้ชนะ แล้วก็มีฝูงชนที่คอยส่งเสียงเชียร์และเป็นกำลังใจให้ผู้เข้าแข่งขัน แต่เหนือสิ่งอื่นใดแล้ว การที่ผู้เล่น รู้สึกดีและสนุกไปกับโปเกมอนต่างหากละครับ ที่เป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผู้จัดการแข่งขัน” คุณ Smith กล่าว จุดแตกต่างสำคัญของ Pokémon World Championships กับการแข่งขัน eSport ประเภทอื่นๆ บางทีแล้ว อาจจะอยู่ที่ของรางวัลที่ผู้ชนะจะได้รับก็เป็นได้ครับ ซึ่งแทนที่จะเป็นเงินสดมูลค่าหลายล้านบาท แต่สิ่งที่ “โปเกมอนมาสเตอร์อันดับ 1 ของโลก” จะได้รับก็คือ เงินไม่กี่แสนบาท สำหรับเป็นทุนการศึกษาของพวกเขาในอนาคต

“เราทำได้เพียงแค่มอบของสะสมและสินค้าเกี่ยวกับ Pokémon, เครื่องเล่นเกม 3DS หรือว่าบางโอกาส ก็เป็น Package สำหรับท่องเที่ยวในประเทศที่จัดการแข่งขัน ให้กับผู้เข้าแข่งขันและครอบครัวที่ร่วมเดินทางมาด้วยครับ ซึ่งก็แน่นอนอยู่แล้วว่ามันเทียบไม่ได้เลย กับการแข่งขัน eSport ระดับโลกรายการอื่นๆ แต่ลองคิดดูให้ดีก่อนครับว่า พวกเขาต้องเสียเงินให้กับการฝึกฝนก่อนที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน eSport แต่ละครั้งมากแค่ไหน ประเด็นก็คือว่า เราอยากจะให้ทุกคนรู้สึกว่า การแข่งขัน World Championships แต่ละครั้ง เป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันระหว่างผู้เล่น และสร้างสัมพันธภาพระหว่างกลุ่มผู้เล่นให้แน่นแฟ้นยิ่งๆ ขึ้นไปครับ เราอยากให้ทุกคน รู้สึกสนุกสนานในการเล่นเกม Pokémon เฉกเช่นเดียวกับที่วัตถุประสงค์ของเกมคาดหวังเอาไว้ครับ” คุณ Smith กล่าว

ความแตกต่างอีกอย่างหนึ่งของ Pokémon World Championships กับ eSport รายการอื่นๆ อีกอย่างหนึ่งก็คือ สังคมของกลุ่มผู้เข้าแข่งขันเองครับ มีหลายครั้งเหลือเกิน ที่จะเราจะได้พบเห็นสมาชิกในครอบครัวของผู้เข้าแข่งขันเอง เช่นพ่อ หรือแม่ สมัครเข้ามาแข่งขันกันด้วย ก่อให้เกิดความสนิทสนมกับครอบครัวอื่นๆ และเกิดเป็นชุมชนของครอบครัวขนาดใหญ่ที่มีความสนิทสนม ตลอดช่วงของ Tournament จนแม้แต่ผู้จัดงานเองยังอดที่จะเข้าร่วมในสังคมนั้นไม่ได้เลยครับ

“พวกเรามีโอกาสทำความรู้จัก และพบปะพูดคุยกับสมาชิกในครอบครัวเหล่านั้นอยู่บ่อยๆ เลยครับ” คุณ Smith กล่าว “เราได้เห็นพ่อ ซึ่งเห็นลูกชายตัวเองลงแข่งขันอยู่หลายครั้ง จนมีความตั้งใจว่า ‘พ่อเองก็อยากลงแข่งแบบนั้นบ้างจัง’ เราได้เห็นพี่ชาย จับคู่กับน้องชายลงแข่งด้วยกัน เราได้เห็นผู้เล่นคนอื่นๆ อีกมากที่คอยช่วยเหลือ และสอนเทคนิคดีๆ ในการแข่งขัน ให้กับผู้เล่นที่อ่อนประสบการณ์กว่า แทนที่จะเหยียบย่ำผู้เล่นคนนั้นขึ้นไป มันเป็นสิ่งที่ eSport ที่มีความจริงจังมากกว่า ไม่สามารถส่งมอบให้ได้ดีเท่าหรอกครับ จะว่าไปแล้ว ขนาดการแข่งขันระดับโลก เราก็ยังได้เห็นคนที่รู้จักกัน ต้องมาลงแข่งกันเองอยู่บ่อยๆ แล้วมันลงเอยด้วยการ ‘เชือดคอ’ กันเองหรือเปล่าละ? ไม่เลยครับ พอจบการแข่งขัน พวกเขาก็จับมือกัน และต่างก็แสดงความยินดีให้กันและกันในท้ายที่สุด มันเป็นเกมที่สนุก และเต็มไปด้วยมิตรภาพทุกครั้งเลยละครับ”

20130813194659-foolboy-130813_15.jpg

“สิ่งหลักๆ ที่ผลักดันผู้เล่น ให้ก้าวเข้ามาสู่การเป็น Champions ก็คงจะเป็นชื่อเสียงและรางวัลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้ว” คุณ Smith กล่าว “แต่ถ้าคุณสามารถได้สิ่งทั้งสองนี้มาครอบครอง ในขณะที่ทำสิ่งที่ตนเองรักไปพร้อมๆ กัน มันก็เป็นสิ่งที่คุ้มค่ากว่าไม่ใช่เหรอครับ ในชุมชนของผู้เล่นเกม Pokémon นั้น ชื่อเสียง อาจจะหาได้มาง่ายๆ จากการสั่งสมประสบการณ์และพบปะกับผู้คนมากหน้าหลายตา แต่สำหรับรางวัลแล้ว คุณไม่จำเป็นต้องไต่เต้าตัวเองมาจนถึง World Championship เพื่อให้ได้มันมาหรอกครับ การที่คุณรู้สึกสนุกสนาน ในการจับ สะสม และฝึกฝนโปเกมอนของคุณ นั่นละครับ คือรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ที่เกม Pokémon จะสามารถมอบให้กับคุณได้แล้ว”

“สุดท้ายแล้ว เราไม่ขออะไรจากผู้เข้าแข่งขันมากหรอกครับ นอกจากให้ทุกคนรู้สึกดี กับสิ่งที่ Pokémon ‘เป็นอยู่’ ครับ และเราก็หวังจะให้มันเป็นเช่นนั้นต่อไปตราบนานเท่านาน” คุณ Smith กล่าวทิ้งท้าย

:pokeball: เกี่ยวกับ Pokémon World Championship

20130813194754-foolboy-130813_16.jpg

Pokémon World Championship เป็นการจัดการแข่งขัน Pokémon Battle และ Trading Card Game (TCG) อย่างเป็นทางการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก จัดโดย Play! Pokémon องค์กรพิเศษที่อยู่ในเครือของ The Pokémon Company International ที่ทำหน้าที่ดูแลการด้านจัดการแข่งขันนี้โดยเฉพาะ ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำอย่างต่อเนื่องทุกปี ในช่วงเดือนสิงหาคม โดยเริ่มจัดมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 ในตอนแรกนั้น มีแต่เพียงการแข่งขัน Trading Card Game เท่านั้น ส่วนการแข่งขัน Pokémon Battle ของเกม Pokémon ภาคหลัก เพิ่งจะมีขึ้นต่อมา ในปี พ.ศ. 2553 ที่เมือง San Diego รัฐ California สหรัฐอเมริกา และใช้เกม Pokémon Platinum Version ในการแข่งขัน

ส่วนในปีนี้ การแข่งขันได้จัดขึ้นไปแล้ว เมื่อวันที่ 9-11 สิงหาคม 2556 ที่เมือง Vancouver รัฐ British Columbia ประเทศแคนาดา และใช้เกม Pokémon Black 2 และ Pokémon White 2 ในการแข่งขัน มีผู้เล่นมากกว่า 600 คนจาก 25 ประเทศ เข้าร่วมชิงตำแหน่ง Champion รวมทั้งทุนการศึกษา มูลค่ารวมกันกว่า 100,000 เหรียญสหรัฐฯ (ราว 3.125 ล้านบาท)

สำหรับการแข่งขัน Pokémon Battle นั้น แชมเปี้ยนในสาย Junior Division ตกเป็นของ Brendan Zheng จากสหรัฐอเมริกา หลังจากที่ผ่านเข้ารอบ Semifinal ของการแข่งขันในปีก่อนๆ มาได้หลายต่อหลายครั้ง ในที่สุดปีนี้ เขาก็สามารถเอาชนะ Fuko Nakamichi จากประเทศญี่ปุ่นไปได้อย่างเหนือชั้น แถมยังเป็นผู้เข้าแข่งขันเพียงคนเดียวที่ทำสถิติ ไม่แพ้ทีมโปเกมอนของใครเลยในการแข่งขัน World Championship ในปีนี้อีกด้วย

ในสาย Senior Division นั้น แชมป์ตกเป็นของ Hayden McTavish จากสหรัฐอเมริกาเช่นกัน เขาอาศัยการฝึกฝนอย่างหนักหน่วง แม้จะเพิ่งเข้ารอบมาแข่งขันในเวที World Championship เป็นครั้งแรก เอาชนะ Ben Hickey เพื่อนร่วมชาติไปได้อย่างขาดลอย

ส่วนสาย Master Division แชมป์ตกเป็นของ Arash Ommati จากอิตาลี ซึ่งสามารถเอาชนะ Ryosuke Kosuge จากประเทศญี่ปุ่นไปได้ด้วยเกมที่เหนือกว่า และสร้างสถิติใหม่ โดยเป็นผู้เข้าแข่งขันจากทวีปยุโรปคนแรก ที่สามารถครองตำแหน่ง World Champion ได้อีกด้วยครับ

2013081321129-foolboy-130813_18.png


หนทางสู่การเป็นโปเกมอนมาสเตอร์อันดับ 1 ของโลก มันไม่ง่ายอย่างที่คิดจริงๆด้วยละครับ ดูอย่างซาโตชิพระเอกของเราเสียก่อนครับ ผ่านมาตั้ง 10 กว่าปีแล้ว ยังไม่สามารถขยับเข้าไปใกล้เป้าหมายนั้นได้เลย 55 อย่างไรก็ตาม ขอให้เรามุ่งมั่น ตั้งใจ และรักที่จะทำตามความฝันนั้น ผมเชื่อว่า สักวันหนึ่ง ทุกท่านก็ต้องสามารถบรรลุเป้าหมายที่ตนเองตั้งความหวังเอาไว้เช่นกันครับ ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่าน ในการก้าวเดินไปสู่ Victory Road ของตัวเองอย่างภาคภูมินะครับ

:pokeball: เอื้อเฟื้อข้อมูลโดย

http://www.polygon.com/2013/7/20/4539528/becoming-the-very-best-the-pokemon-world-championships

http://www.pokemonworldchampionships.com/2013/

http://www.vancouversun.com/technology/Photos+Pokemon+World+Championships+Vancouver/8774179/story.html

http://www.huffingtonpost.ca/2013/08/10/pokemon-world-championships-2013-vancouver_n_3738445.html

http://bulbapedia.bulbagarden.net/wiki/World_Championships

Link to comment
Share on other sites

อ่อก... กว่าจะอ่านจบเล่นเอามึนไปเลยทีเดียว  :mudkip14:

ว่าแต่ปีต่อไปจะให้ Gen6 เป็นหลักแล้วหรอเนี่ย...

อ๊ากกกกกก!! เกมยังไม่ได้ซื้อเลย  :mudkip07:

Link to comment
Share on other sites

  • 3 weeks later...
:hito04: ผมดูวิดีโอศึกชิงแชมเปี้ยนล่าสุดแล้วครับ เสียดายแทนตัวแทนญี่ปุ่นมากๆ ส่วนตัวคิดว่าเขาซวยด้วยแหละ ในนัดที่1นี่เครเซียไม่ตื่นซักที นัด2เหมือนโดนจับทางได้อีก ถ้าเกิดนัดแรกชนะ อาจจะมีพลิกก็ได้
Link to comment
Share on other sites

Please sign in to comment

You will be able to leave a comment after signing in



Sign In Now
  • Recently Browsing   0 members

    • No registered users viewing this page.
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use and Privacy Policy. We have placed cookies on your device to help make this website better. You can adjust your cookie settings, otherwise we'll assume you're okay to continue.