Jump to content
We are currently closing new member registration for the time being. We apologize for the inconvenience. ×

hp กับ def


ryanpond

Recommended Posts

อยากทราบว่า hp กับ def หรือ sdef ค่าอะไรสำคัญกว่ากันอ่ะครับที่ทำให้ถึกอึด แล้วโปเกมอนที่มีhpแต่ไม่มีdefและsdef กับอีกตัวมีdefและsdefแต่ไม่มีhp มันแตกต่างกันยังไงในเรื่องของความเก่งและการใช้งานอ่ะครับ

Link to comment
Share on other sites

ก่อนอื่น ขอบอกก่อนนะครับ ว่าสิ่งต่างๆที่ผมใช้นี้ ผมเอาไว้เล่นใน Pokemon Online Battle แต่ว่าท่านสามารถเอาไปประยุกต์ใช้ในเกมจริงๆได้ครับ ซึ่งคำถามของ จขกท. นั้นค่อนข้างตอบยากสุดๆครับ แต่จะตอบง่ายๆก็ได้ว่า "มันขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัยครับ" และจะต้องอัพค่า ev และค่าอื่นๆที่ค่อนข้างจะลำบากถ้าเล่นในเกมจริง  ผมจะลองอธิบายวิธีการที่ผมใช้ดูละกันครับ

1. Base Stats ของโปเกมอนของเรา

1.1 โปเกมอนสายโจมตี (Sweeper) ซึ่งมีค่า Atk หรือ S.Atk และ Speed ที่เยอะ ซึ่งแน่นอนว่ามันตีแรง แต่ HP/Def/S.Def ของมันค่อนข้างน้อยมากๆ โปเกมอนต่างๆเหล่านี้ ถึงจะอัพให้มันถึก จะลง ev ที่ HP Def S.Def อย่างใดอย่างนึงเต็มๆ ก็ไม่ได้ช่วยอะไรขึ้นมามาก เพราะมันค่อนข้างเปราะอยู่แต่เดิม อัพให้ถึกไปก็เหมือนแค่ทำลายจุดอ่อนของมันเท่านั้น เราจึงไม่ควรสนใจความถึกของโปเกมอนในกลุ่มนี้ ซึ่งเรื่องนี้เองผมเข้าใจว่า จขกท. คงจะทราบอยู่แล้ว

1.2 โปเกมอนของเรามี Def หรือ S.Def อย่างใดอย่างนึงเยอะกว่ากันพอสมควร ซึ่งจะมี 2 กรณี ถ้าให้พูดง่ายๆก็คือ 1.โปเกมอนตัวนั้นอ่อนป้องกันกายภาพแต่เก่งป้องกันพิเศษสุดๆ หรือ 2.โปเกมอนตัวนั้นอ่อนป้องกันพิเศษ แต่เก่งป้องกันกายภาพสุดๆ โปเกมอนในกลุ่มนี้ เราควรจะเลือกให้มันเก่งป้องกันด้านในด้านหนึ่งไปเลย เช่น ถ้ามัน Def เยอะมากๆ เราก็ควรเอา ev ไปลงให้มันถึกด้าน Def ไปเลย เพราะ S.Def มันน้อยอยู่แล้ว อัพไปก็จะเป็นเหมือนข้อ 1.1 คือทำได้แค่ทำลายจุดอ่อนของมัน ซึ่งถ้าเราไปทำให้จุดอ่อนของมันหายไปแล้ว ซึ่งฟังดูเหมือนจะดี แต่ว่าความจริงมันจะทำให้เราเสียโอกาสในการทำให้โปเกมอนเรานั้นเก่ง Def แบบสุดๆไปเลย ลองคิดดูถ้าโปเกมอนเรา Def เยอะโคตรๆ แล้วเราไปใส่ ev ทำให้มันถึก Def แบบสุดๆเข้าไปอีก มันจะสุดยอดโคตรถึก Def ขนาดไหน

เช่นเดียวกับถ้าโปเกมอนตัวนั้น S.Def เยอะกว่า Def นะครับ ซึ่งเรื่อง HP ผมจะพูดไปหัวข้อถัดไปเรื่อยๆ

1.3 โปเกมอนตัวนั้น มี Def และ S.Def เท่ากันและมีเยอะพอสมควร อันนี้ถ้าเราไม่มีความคิดว่าอยากจะให้มันเด่นในด้านไหนด้านหนึ่งแบบในข้อ 1.2 เราควรสนใจ HP ของมันครับ อัพค่า ev HP ของมันให้สุดๆไปเลย ส่วนที่เหลือก็แบ่งลง Def กับ S.Def อย่างละครึ่งๆก็ได้ ถ้ามันพอมีความสามารถในการโจมตีด้วย เราสามารถลง ev ให้ Atk หรือ S.Atk ได้ด้วย

1.4 โปเกมอนที่มี HP สูงแบบสุดโต่ง เช่น ฮาปินัส คาบิก้อน โปเกมอนกลุ่มนี้ เราควรลง HP ให้เต็มอย่างแน่นอน จากนั้นก็ดูว่า Def/S.Def ของมันอันไหนเยอะกว่ากันก็ลงอันนั้น

การลง HP ของโปเกมอนนั้น ให้ดูว่าเป็นโปเกมอนชนิดไหน ถ้าเราตั้งใจจะเอามันมารับการโจมตีอย่างเดียว ก็ควรเลือกว่าจะลง ev Def หรือ S.Def + HP แต่ถ้าต้องการให้มันสวนกลับได้ด้วย เราก็อาจจะลง HP อย่างเดียว ที่เหลือไม่ต้องลง Def หรือ S.Def แล้วเอาไปอัพ Atk/S.Atk ด้วย โปเกมอนที่จะทำแบบนี้ได้ จะต้องเป็นโปเกมอนที่สวนกลับได้ดี และมีความถึกรวมถึง HP ที่เยอะพอตัวอยู่แล้วด้วยนะครับ เช่น ลากุราจ แบบนี้ มีทั้งความถึกและความแรงแต่ช้า เราก็เอามันมาใช้รับ และสวนกลับได้ โปเกมอนที่เปราะๆจะตายได้ทันทีถ้าแพ้ทาง

2. โปเกมอนฝ่ายตรงข้าม

โปเกมอนส่วนใหญ่ จะมี Atk หรือ S.Atk อย่างใดอย่างนึงที่มากกว่ากัน นั่นเป็นเหมือนการกำหนดว่าโปเกมอนตัวนั้นๆจะใช้ท่าแบบกายภาพหรือพิเศษในการโจมตีเป็นหลัก แต่จะมีโปเกมอนบางส่วน ที่สามารถโจมตีได้ทั้งกายภาพและพิเศษ เพราะมีค่าพลัง Atk และ S.Atk ที่เยอะพอๆกัน

2.1 ดูโปเกมอนฝ่ายตรงข้าม ว่าเป็นสาย กายภาพหรือพิเศษ ถ้าโปเกมอนอีกฝ่ายเป็นสายกายภาพ เราก็เอาโปเกมอนที่เก่งด้าน Def ออกมารับ เช่นเดียวกันกับถ้าอีกฝ่ายเป็นตัวโจมตีพิเศษ

2.2 ถ้าโปเกมอนอีกฝ่าย เป็นพวกตีได้หลายท่า หรือมีทั้งท่ากายภาพและพิเศษ เราควรเอาโปเกมอนถึกๆที่ได้เปรียบทางธาตุออกมารับมือ

3. สถานการณ์ในเกม

3.1 การใช้ท่าปั๊ม Stats ด้านป้องกัน เช่น Calm Mind จะเพิ่มทั้ง S.Atk และ S.Def อย่างละขั้น การใช้ท่าปั๊ม Stats เหล่านี้จะช่วยให้เราถึกได้โดยไม่จำเป็นต้องเป็นโปเกมอนที่ถึกอยู่แล้ว

2. การใช้ท่าหรืออบิลิตี้ลดพลังโจมตีอีกฝ่าย เช่น อบิลิตี้ Intimidate จะลดพลังโจมตีกายภาพอีกฝ่าย 2 ขั้น ซึ่งแน่นอนว่าถ้าอีกฝ่ายพลังโจมตีน้อยลง เราก็สบายในการรับมือมากขึ้น

3. การใช้สถานผิดปกติช่วย เช่น สถานะเผาไหม้จะลดพลังโจมตีอีกฝ่าย 50% เชียว

4. โดนโจมตีจุดตาย จะทำให้ดาเมจมีความเสียหายขึ้นเป็น 2 เท่า (อาจจะ 1.5 เท่าในเจน 6 ไม่แน่ใจ)

นี่คืออธิบายคร่าวๆนะครับ พอจะเข้าใจยังครับ ว่าโปเกมอนที่จะถึกๆ ควรให้ความสำคัญกับ HP + Def หรือ S.Def มากกว่ากัน สรุปคือมันมีหลายปัจจัยครับ ไม่มีกฎตายตัว และไม่มีอะไรที่สำคัญกว่ากัน เราต้องดูโปเกมอนของเราเป็นหลัก ว่ามันควรจะทำให้ถึกทางไหน เช่่น ถ้าเราเอา พาเชล ซึ่งในเมะเราอาจจะเห็นว่ามันเก่งมาก โดนโจมตีก็เข้าไปหลบในเปลือกหอย แต่ความเป็นจริงแล้ว มันเปราะ S.Def มากๆครับ จะอัพ S.Def ให้มันแบบสุดๆ มันก็ไม่ได้ช่วยให้มันเก่งขึ้นมาเลย

ถ้าสงสัยอะไรก็ถามมาได้นะครับ ผมอาจจะตอบไม่ตรงคำถามเลย เพราะผมไม่ได้เล่นในเกมจริงเท่าไหร่ เล่นแต่ออนไลน์แบทเทิ้ลเป็นส่วนมาก เพียงอยากให้เข้าใจนะครับ ว่าในการต่อสู้จริง เราต้องปรับเปลี่ยนสิ่งต่างๆไปตามสถานการณ์และความเหมาะสม ไม่มีอะไรที่ตายตัวและเป็นสิ่งเดียวกันเสมอไป

edit: อย่าลืมเรื่องนิสัยของโปเกมอนด้วยนะครับ มันจะส่งผลให้โปเกมอนตัวนั้นๆมีค่า Stats ที่เปลี่ยนไปถึง 10% เลย

Link to comment
Share on other sites

โหยาวมาก ขอบคุณครับที่ตอบ แต่ผมก็ยังสงสัยว่า Base Stat ประมาณไหนถึงจะเรียกว่าสูงพอที่จะสมควรให้ความสำคัญ สำหรับทั้ง3ค่าเลย อย่างเช่น Weavile ผมเห็นว่าค่า sdef มันก็พอมีก็เลยคิดว่ายังพอรับการโจมตีได้ แต่พอมาดูค่า hp แล้วมันน้อยก็เลยไม่รู้จะเอายังไงใส่ life orb ไปเลยดีไหมหรือจะแค่ expert belt ก็พอ ตัวอย่างอื่นอย่าง Lucario มี Stat 70/70/70 แต่มีธาตุเหล็กเป็นธาตุป้องกันควรจะยังไงดี หรือ Yanmega มี hp86def86 ซึ่งใกล้เคียงกับ Empoleon เลยทีเดียวควรจะให้ความสำคัญกับค่าป้องกันไหม หรือจะใส่ life orb ไปเลยดีแบบนี้อ่ะครับ

ป.ล.ผมเล่นแค่ในเกมสู้ลีคสู้ฟรอนเทียแค่นั้นเอง แต่ผมเล่นทั้งทีก็อยากจะให้โปเกม่อนของผมเก่งที่สุดเหมือนกันอ่ะครับ

Link to comment
Share on other sites

สำหรับผมนะ

Base HP อย่างน้อย 100 กับ Base Def หรือ S.Def อย่างน้อย 100 เหมือนกันกำลังดีครับ

ถ้าค่า  Stats  HP และ Def/S.Def อย่างใดอย่างนึงน้อยไปหน่อย ก็ควรจะมีค่า Stats ป้องกันอีกค่าที่สูงมากๆ มาทดแทนไป (ถ้า Stats ด้านป้องกันมันน้อยหมดอย่าเอามาเล่นถึกเลย - -)  เช่น

เช่น Skarmory ที่มี Base HP แค่ 65 แต่มันมี Base Def ตั้ง 140 ทำให้มันเอามาเล่นรับการโจมตีทางกายภาพได้สบายๆเลยครับ แต่ต้องระวังโปเกมอนที่สามารถโจมตีได้ทั้ง กายภาพและพิเศษ (Mixed Attacker) หน่อยนะ เพราะเจ้านี่มันมี Base S.Def แค่ 70 เอง

ส่วน มานิวล่า (Weavile) ถ้าไปดู Base Stats มัน แน่นอนว่าไอนี่เป็น Sweeper แน่นอนครับ เพราะมีทั้งความเร็วและยังตีแรงอีกด้วย ถึง Base S.Def อาจจะดูสูงถึง 85 แต่ HP มันค่อนข้างหน่อยครับ ไม่มีประโยชน์อะไรถ้าเราจะทำให้มันถึก เราจึงควรไปสนใจความแรงในการโจมตีของมันและที่สำคัญโดยเฉพาะสปีดของมันซึ่งเรียกว่าเป็นจุดเด่นของมันก็ว่าได้

สำหรับลูคาริโอ้ในเรื่องความถึก มันเปราะพอๆกับมานิวล่าเลยนะ ถึงมันจะมีธาตุเหล็กมาช่วยก็ไม่ได้ช่วยอะไรมาก ถ้าโปเกมอนของเขาโจมตีแล้วเสียเปรียบเรา เขาก็ต้องเอาโปเกมอนที่ได้เปรียบเราออกมาอยู่ดี เพราะฉะนั้นอย่าไปสนใจเรื่องจะทำให้มันถึกเลยครับ

Yanmega กับ Empoleon 2 ตัวนี้ ไม่ถึงกับเรียกว่าเปราะ แต่ก็ยังไม่ใช่โปเกมอนที่มีค่า Stats ด้านป้องกันเยอะพอ

Yanmega ตัวนี้ควรจะทำให้มันตีแรงสุดๆไปเลยครับ เพราะมันมีอบิลิตี้ Speed Boost ทำให้หมดปัญหาเรื่องสปีด S.Atk ก็ยังสูงมากด้วย เพราะฉะนั้นถ้าใส่ Life Orb ได้ใส่ไปเลย ยิ่งเห็น Base S.Def ของมันแล้ว ไม่น่าจะสนใจ Stats ด้านป้องกันของมันอย่างยิ่งครับ เอาให้มันลุยแหลกไปเลย

Empoleon ธาตุของมันดีนะ แล้วก็มันยังวาง Stealth Rock ไว้ป่วนฝ่ายตรงข้ามได้ด้วย S.Def ของมันก็ใช้ได้ S.Atk ยังเยอะมากอีกด้วย ตัวนี้คงแล้วแต่ล่ะครับ ว่าจะเล่นแนวไหน แต่ถ้าจะเอามาเล่นรับก็โอเคนะ S.Def กับ HP ของมันอยู่ในเกณฑ์พอไหว เพราะอย่างที่บอกธาตุมันดีอยู่ ไม่กลัว Toxic ด้วย จะเล่นยัด S.Atk ให้แรงเต็มที่ แล้วอัด HP ให้มันออกมารับการโจมตีด้วยก็ได้ครับ แล้วก็ค่อยสวนกลับด้วยท่าน้ำใส่ตัวที่แพ้น้ำ มันยังใช้น้ำแข็งหรือพืชได้อีกด้วย ถ้าเป็นผมคงเอามาใช้ท่า Agility ให้สปีด เพิ่ม 2 ขั้น จากนั้นใช้ Substitute ไปเรื่อยๆจน HP เหลือไม่ถึง 33.33% (1/3) ดีกว่า จะได้ได้ผลของอบิลิตี้ Torrent ช่วยเพิ่มความแรงท่าน้ำ จากนั้นก็ตีอย่างเดียวเลย (ใช้คู่กับไอเท็ม Petaya Berry นะ เวลาซับจน HP เหลือไม่ถึง 25% (1/4) จะได้ S.Atk +1 ขั้น)

สรุปนะครับ ถ้าโปเกมอนตัวนั้นเปราะสุดๆ แต่ตีแรงและเร็ว เราก็ควรทำให้มันตีแรงสุดๆไปเลย

มันค่อนข้างอธิบายลำบาก เพราะโปเกมอนที่ Base Stats เหมือนกันหมดทุกอย่าง แต่อบิลิตี้ต่างกัน แค่นี้แนวทางการจัดก็แตกต่างกันได้แล้วครับ โปเกมอนแต่ละตัว มีวิธีในการเล่นแตกต่างกันออกไป

สงสัยตัวไหนก็ถามมาได้เลยครับ ลองถามมาทีละตัวก่อนดีกว่าครับ พูดรวมๆมันยาก ที่นี่มีคนเก่งๆด้านแบทเทิ้ลตอบให้ได้อยู่แล้ว

Link to comment
Share on other sites

Guest bulbabenz

เคยคิดง่ายๆอยู่นิดหน่อยนะ

ค่าDef 1 หน่วย มีผลคล้ายๆ HP ประมาณ 2-3 หน่วย

ส่วนตัวถนัดสวีปเปอร์ สองค่านี้ไม่ค่อยได้สนใจเท่าไหร่...

Link to comment
Share on other sites

  • 2 weeks later...

ขอถามหน่อยครับ ผมเล่น Ferrothorn อ่ะคับ แล้วผมจัด Hp เต็ม Def เต็มเลย ดีป่ะคับ แล้วผมจะเอามาเล่นคู่กับตัวไรดี ผมจะให้ไอ Ferrothorn มันวาง Spike Stealth rock อ่ะคับ

คือตอนนี้ผมดูไว้ให้มันคู่ไคริว Multiscale (สาย Hp/Def <<หรือเป็น Sp.def ดีอ่าคับ แนะนำหน่อย อยากให้มันมายืนชน แต่ก็กลัวโดน Icebeam ดับ) ที่เอาไคริวมายืนชนคู่กันเห็นว่า Atk มันพอสมควร เผื่อสวนได้บ้าง แล้วกะให้มันมาคอย Dragon tail อ่ะคับ มีข้อแนะนำยังไงบ้างครับ

Link to comment
Share on other sites

- Ferrothorn จัดเต็มสองอย่างนั้นดีแล้วครับ

- Dragonite ผมว่า Hp + Sp.def ดีกว่า อย่าลืมติดท่า Roost ด้วยนะ ถ้าจะเล่นเอามันมาไว้ Dragon tail

Link to comment
Share on other sites

Please sign in to comment

You will be able to leave a comment after signing in



Sign In Now
  • Recently Browsing   0 members

    • No registered users viewing this page.
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use and Privacy Policy. We have placed cookies on your device to help make this website better. You can adjust your cookie settings, otherwise we'll assume you're okay to continue.