Jump to content
We are currently closing new member registration for the time being. We apologize for the inconvenience. ×

ระหว่าง Garchomp Vs Absol ตัวไหนน่าใช้กว่ากัน??


Unicorn

Recommended Posts

ตามหัวข้อเลยครับ เลือกไม่ถูก จะเอามาเป็น 6 ตัวหลัก แต่ได้5ตัวที่แน่นอนแล้ว ขาด1 ตัว เลือกไม่ถูก 2ตัวนี้ ตัวไหนน่าจับมาเล่นกว่ากันครับ

Link to comment
Share on other sites

เป็นผม ผมเลือก 445.png ครับ เหตุผลคือมันเท่กว่าครับ

อีกอย่าง ถ้าเทียบด้านความสามารถและสเตตัสแล้ว 445.png สูงกว่ามากเลยครับ

อีกทั้งยังเป็นมังกร ซึ่งเท่โฮกๆ (ไม่ค่อยจะอวยเลยนะ) ดังนั้นผมเลยเลือกตัวนี้ครับ

Link to comment
Share on other sites

ถ้าภาค xy จะขอแนะนำแอบซอลอ่านะ

แต่จริงๆ แล้วมันแล้วแต่ความชอบด้วยแหละ จะใช้ธาตุมืดเฉยๆ หรือมังกรดิน

Link to comment
Share on other sites

ในแง่ Battle ความเห็นส่วนตัวของผมนะ

1.Garchomp > Absol

2.Mega Garchomp Vs Mega Absol

- MegaGarchomp มันช้าลง แต่แรงขึ้น แถมได้อบิลิตี้ที่มาเสริมแรงท่าธาตุ เหล็ก ดิน หิน ถ้าอยู่ในทราย

- Mega Abosol ถ้าแปลงร่างเมก้าไวขึ้นมากๆ จากBase speed 75 กลายเป็น 115 ไวกว่า Garchomp ขึ้นมาซะงั้น แล้วก็ได้อบิใหม่ที่ผมมองว่าดีกว่าเดิมมากๆเลยคือ Magic bounce ทำให้คิดจะ Sword Dance ก็ง่ายขึ้น คิดจะ Sucker Punch ก็ง่ายขึ้นเพราะศัตรูมีทางเลือกในการใช้ท่าน้อยลงเนื่องจากใช้ท่าพวก status move ใส่มันไม่ได้

3.Garchomp Vs Mega Absol

- Garchomp ที่ไม่แปลงเมก้ามี Base speed 102 ผมถือว่าเป็นค่า Speed ที่ใช้ได้เลย เพราะตัว Base speed ต่ำกว่า100นั้นเยอะมาก แถมมังกรตัวอื่นๆส่วนใหญ่ Base speed ต่ำกว่า100 กันทั้งนั้น แต่เจ้านี่ดัน 102 ทำให้ฆ่ามังกรตัวอื่นได้สบายๆ ข้อเสียของมันคือไม่มีท่าที่มังกรตัวอื่นมีอย่าง Dragon Dance แต่มี Sword Dance มาแทน

- Mega Absol อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นครับ

***สุดท้ายนี้ก็ต้องบอกเหมือนเดิมคือ แล้วแต่ความต้องการของทีม หรือตามความชอบของท่านดีกว่าครับ มันดีทั้งคู่ เพียงแต่อยู่ที่ว่าทีมของเราตอนนี้มันขาดอะไรมากกว่ากัน แล้วตัวไหนจะตอบโจทย์ทีมของเราที่จะทำให้ทีมสมบูรณ์ที่สุดได้ดีกว่ากันมากกว่า

Link to comment
Share on other sites

ก็ดูตามทีมก่อนครับว่าขาดอะไรบ้าง

แต่ถ้าไม่เน้นดูทีม ผมเลือกมังกรดินนะเพราะ หนึ่งมันเท่กว่า สองสเตตัสสูงกว่าแน่นอนอยู่และถ้ามีเวลารำดาบทีนึงนี่เทิรน์ต่อไปสบายเลย(EQ กันมันเลย) ตัวนี้เร็วพอตัวอยู่ด้วย

ส่วนเจ้าแอบโซลรำดาบได้เช่นกันแต่จะค่อนข้างบางอยู่ดังนั้นถ้าใช้วิธีส่งสปีดและ atk ไปให้รับรองใช้ได้เหมือนกัน

Link to comment
Share on other sites

ขอบคุณ ข้อมูลทุกท่านมากเลยครับ โดยเฉพาะท่าน Zoommy เข้าใจขึ้นเยอะเลย

ผมขอถามอีก1 ข้อละกันครับ อาบิโซ กับ ฮัทซัม ละครับ ตัวไหน น่าใช่กว่ากัน!!

Link to comment
Share on other sites

Absol ผมอธิบายไว้ในรีพลายก่อนหน้าแล้ว งั้นรีพลายนี้ผมขอกล่าวถึงแค่ Scizor(ฮัสซัม)ละกันนะครับ

1.Scizor นิยมเล่นเป็นตัว Momentum ของทีม ที่มักถือไอเทม Choice Band พร้อมท่า U-turn/Bullet punch สุดแรง

- U-turn เมื่อใช้จะทำให้เราเปลี่ยนตัวได้ในเทิร์นนั้นเลย นั่นหมายความว่าเราเปลี่ยนตัวแบบมีดาเมจนั่นเอง และท่า U-turn มีข้อดีอีกอย่างคือ สมมติเทิร์นนี้มี Scizor ของเรากับ Slowking(ยาโดคิง) ของศัตรูยืนอยู่บนสนาม แล้วในเทิร์นนั้นเรากดใช้ U-turn ส่วนศัตรูเป็นธาตุ water/psychic ซึ่งเสียเปรียบ U-turn โดนดาเมจหนักแน่ๆ เขาย่อมต้องเปลี่ยนตัวเป็นตัวอะไรก็ตามแต่ เมื่อเขาเปลี่ยนตัวเราใช้ท่า U-turn ใส่ตัวที่เขาเอาออกมารับ แน่นอนครับผลคือเราได้เปลี่ยนตัวแถมสร้างดาเมจไว้ไม่มากก็น้อยอีกด้วย แล้วตัวต่อไปที่เราจะเปลี่ยนลงมา แน่นอนก็ย่อมเป็นตัวที่ได้เปรียบเขาแน่ๆ นี่แหละครับประโยชน์ของ U-turn ล่ะ

- Bullet punch เป็นท่า Priority+1 หมายความว่าเราจะได้ออกท่านี้ก่อนศัตรูที่ใช้ท่าธรรมดาทั่วไป ท่านี้ Base power 40 แต่มันไม่ได้เบาอย่างที่เราคิดครับเพราะ Ability : Technician ของมันที่เพิ่มความแรงอีก50% ของท่าที่มี Base power ต่ำกว่า 60 จากความแรง 40 + Ability + STAB ธาตุเหล็กของมัน ก็แรงใช่เล่นเลยครับ(ติดChoice Band อีกแน่ะ! มีจุกแน่ๆ)

2.Mega Scizor จะเล่นเหมือน Scizor ก็ได้ครับแต่ความแรงจะเบากว่า Scizor ที่ติด Choice band ไปซักหน่อย แต่ข้อดีของมันก็ยังมีครับ คือมันไม่ lock ว่าจะต้องใช้ท่า ท่าเดียวตลอดจนกว่าจะเปลี่ยนตัวเหมือนตัวที่ติด Choice band

อีกข้อดีนึงคือ ธาตุ Bug/Steel (ธาตุเดิมนั่นแหละ) ที่แพ้แค่ไฟธาตุเดียว(แต่แพ้*4) แต่เมื่อพัฒนาร่าง Mega แล้ว Def และ Sp.def เพิ่มขึ้นเยอะมากโดยเฉพาะ Def นี่ผมถือว่าเพิ่มขึ้นแบบมหาศาลเลยทีเดียว Base stat HP 70/Def 140 ธาตุ Bug/Steel คือถึกน้อยกว่า Forretress ที่มี Base stat HP 75/Def 140 ธาตุเดียวกัน ต่างกันแค่เลือดนิดเดียว

- สาย Swords Dance ผมว่า Mega Scizor เล่นสายนี้คุ้มกว่า Scizor ธรรมดามากๆ เพราะ Atk ที่แรงกว่า ความอึดถึกที่มากกว่าปั้มเพลินๆได้สบายๆถ้ามีจังหวะดีๆ

- ตัว Momentum เหมือน Scizor ถือ Choice band ถึงจะเบากว่าแต่ถึกกว่าแล้วสามารถเปลี่ยนท่าใช้ได้ด้วย แถมใน Gen6 นี้ท่า Defog จะลบ Hazard(พวก Stealth rock, Spiked) ของทั้งเราและทั้งศัตรูออกทั้งหมด ซึ่งเจ้านี่มันใช้ได้ครับ ถ้าเป็น Mega Scizor ใช้ Defog ย่อมดีกว่า Scizor ถือ Choice band ใช้ Defog แน่ๆครับเพราะมันล็อคให้ใช้แค่ท่าเดียวจนกว่าจะเปลี่ยนตัวออก T_T

*เผื่อสงสัยว่าทำไมไม่ให้ Mega Scizor ถือ Choice band ล่ะ? จะได้แรงกว่า Scizor ถือ Choice band เหมือนกัน คำตอบคือถ้าอยากแปลงร่างเมก้ามันต้องบังคับถือหินเมก้าของมันด้วยครับ

**ผมว่า Scizor จะแปลงร่างเมก้า หรือไม่แปลงมันก็เก่งทั้งคู่อยู่ดี ลองพิจารณาด้วยตัวของท่านเองดูนะครับ

*** Scizor Vs Absol ลองพิจารณาข้อดีของมัน ชั่งใจดูนะครับว่าจะเลือกใช้ตัวไหน ไม่ว่า Scizor หรือ Absol ก็ดีทั้งคู่ครับ แต่ผมมองว่าถ้า Absol ไม่แปลงร่างเมก้ามันไม่เก่งเท่าไหร่เลย ต้องแปลงร่างเมก้าเท่านั้นจริงๆถึงจะดูเก่งขึ้นมา แต่ใน 1 ทีมสามารถแปลงร่าง Mega ได้แค่ตัวเดียวในหนึ่ง Battle เพราะงั้นต้องวางแผนฟอร์มทีมมาดีๆครับว่าจะใช้ตัวไหนแปลง แต่มันก็มีข้อดีทั้งคู่แหละครับ

Link to comment
Share on other sites

ฮัทซัม นี่ สรุปคือใช้ท่า Bullet Punch แรงกว่า Iron Head อีกหรอครับ เพราะท่าBullet Punch ความแรง 40 + Ability เพิ่มอีก50%(20) = 60 แต่ท่า Iron Head มันตี 80 ไม่แรงกว่าหรอครับ

Link to comment
Share on other sites

มันเบากว่าก็จริงครับแต่อย่างที่เห็นๆ Speed มันอยู่ในเกณฑ์ที่ผมถือว่าช้าครับ Bullet Punch ถึงจะเบากว่าแต่ก็ไม่มากนัก Bullet punch จึงน่าใช้กว่ากันเยอะเลยครับ

Link to comment
Share on other sites

ใช่ครับ ค่อนข้างสำคัญเหมือนกันนะในเรื่องนี้ ตัวไหนที่แพ้ธาตุเหล็กก็โดน Bullet punch ทีเดียวจอดกันเป็นส่วนใหญ่อยู่แล้วครับไม่ถึกมากๆจริงๆไม่รอด แล้วท่าที่เป็น Priority มันดีมากๆเลย ต่อให้เราสปีดแค่ 100 แต่ยังได้ออกท่าก่อนตัวที่สปีด 300-400 แน่นอน(ถ้าเขาไม่ใช้ท่าที่เป็น Priority เหมือนกัน) ท่านี้ใช้เป็นท่าทิ้งดาเมจก่อนตายได้ดีด้วยนะครับ ประมาณว่า Scizor ไม่น่ากลับมาทำอะไรได้แล้ว HP ใกล้หมดแล้วก็กด Bullet Punch ต่อยไปซักทีให้เกิดดาเมจซักหน่อยก่อน(ถ้าเป็น Scizor ถือ Choice Band จะต่อยแรงมากๆต่อให้ไม่แพ้ธาตุโดนทีก็มีจุกครับ) แล้วค่อยส่งตัวอื่นลงมาต่อก็ยังได้ครับ

Link to comment
Share on other sites

ขอถามอีกนิดนึงครับ

1 ระหว่างท่า X-Scissor กับ U-turn เลือกท่าไหนดีครับ ฮัทซัมผมสาย atkกับdef นะครับ!!

2 แล้วก็ผลของ Choice Band  มันช่วยอะไรหรอครับ ขอคำแปลหน่อยได้ไหมครับ??

3 ข้อท้ายช่วยแนะนำไอเทมให้โปเกมอนถือหน่อยจะได้ไหมครับ มี 1 Garchomp 2 Jolteon 3 Roserade 4 Starmie 5 Crobat

4 จะให้ดีช่วยอธิบาย อบิริตี้ เจ้า5 ตัวนี้ให้อ่านหน่อยครับ มันมีอบิริตี้อะไรบ้างหรอครับ

ปล. ผมขอขอบล่วงหน้าคุณท่าน Zoommy มากๆครับ  :like:

Link to comment
Share on other sites

1.มันดีทั้งคู่อะครับอยู่ที่ว่าท่านเล่นแบบไหน

- เน้น Sword Dance ถ้าเล่นสาย Sword Dance คือปั้มสเตตัสด้านAtk 2ขั้น(มีผล atk เพิ่มขึ้น 200%) แล้วใช้ X-Scissor จะดีกว่าครับ

- อยากใช้ในการโจมตีธรรมดา ตีๆตอดๆ แนะนำเป็น U-turn ครับ อย่างที่ผมได้อธิบายข้อดีของท่านี้ในรีพลายก่อนของผม ถ้าท่านใช้เป็น ใช้ถูกเวลาแล้วจะติดใจกับท่านี้เลยละครับ

2.Choice Band ส่งผลให้ Atk เพิ่มขึ้น 150%(1.5เท่า) แต่จะทำให้ใช้ได้ท่านั้นท่าเดียวจนกว่าจะเปลี่ยนตัวออกครับถึงจะเลือกใช้ท่าอื่นได้ นิยมใช้คู่กับ Scizor ที่ใช้ U-turn โจมตีพร้อมเปลีย่นตัวออกทันที ปัญหาเรื่องใช้ได้ท่าเดียวเลยไม่ค่อยมีผลกับมันมากนัก

3.มันเยอะอยู่นา แต่ละตัวถือได้หลากหลายครับ

- Garchomp ถือ Salac Berry / Choice band / Choice scarf / หินเมก้า แล้วแต่เลือกครับ

- Jolteon ถือ Choice spec / Life orb

- Roserade ถือ Black Sludge

- Starmie ถือ Life orb / Leftover / Choice scarf

- Crobat ถือ Black Sludge / Choice band

4.Pokemon 1 ชนิดมี Ability 1-3 อย่างเลยนะครับ (แต่ 1 ตัวมีได้อย่างเดียว) เอาเป็นว่าท่านบอกมาดีกว่าว่าแต่ละตัวของท่านตอนนี้เป็น Ability ไหน เดี๋ยวเข้ามาอ่านแล้วจะมาตอบอีกทีครับ

*หรือถ้ารอผมไม่ไหว เข้าไปดูลิสต์ Ability ได้ในนี้ครับ เลื่อนไปดูที่หัวข้อ4.3 อาจจะมีของท่านอยู่ >>คลิ๊ก<<

ผมขอเพิ่มเรื่องความสามารถของ Item แต่ละชิ้นนะครับว่ามีดียังไง

Leftovers - ฟื้นฟู HP 1/16 ของ HP ทั้งหมดทุกเทิร์น // ถ้าไม่รู้จะใส่อะไรดี ของกินเหลือคือทางออกครับ...- - 

Life Orb - เพิ่มความเสียหายของพลังโจมตี 30% ทุกครั้งที่โจมตี แต่ต้องแลกด้วยการเสีย HP 10% ทุกครั้งที่โจมตีเช่นเดีวกัน // ถ้าเป็นโปเกมอนตัวนั้นเป็นสวีปเปอร์ (ตัวเก็บกวาดหรือพูดง่ายๆก็คือตัวที่เน้นการโจมตีนั่นเองครับ) แนะนำให้เล่นไอเท็มนี้ครับ เพราะเพิ่มความแรง 30% นี่ไม่ใช่เล่นๆเลยนะ แถมยังใช้ได้ทุกท่าและทุกเทิร์นอีก

Lum Berry - แก้สถานะผิดปกติทันทีที่ได้รับ // อันนี้ก็มีประโยชน์มาก ในบางสถานะการณ์

Air Ballon - ทำให้โปเกมอนลอย ส่งผลให้ไม่โดนโจมตีธาตุดิน และยังไม่โดน Spikes/Toxic Spikes อีกด้วย // เอาไว้ใส่ให้โปเกมอนที่แพ้ธาตุ :ground:

Expert Bell - เพิ่มพลังโจมตี 20% หากโจมตีไปแล้ว Super Effective (อีกฝ่ายเสียเปรียบนั่นเอง) // หากไม่อยากเสียเลือดจาก Life Orb แต่มันจะเพิ่มแค่ 20% แถมเฉพาะท่าที่ได้เปรียบอีกฝ่ายเท่านั้นนะ

Focus Sash - ทำให้โดนโจมตีที่ทำให้ครั้งเดียวตาย (เลือดเราต้องเต็ม 100% อยู่นะ) จะส่งผลให้เรามี HP เหลือ 1% (ยืดเวลาไปอีกเทิร์นนั่นเอง) // เหมาะกับเอาไว้ใส่กับโปเกมอนตัวที่เปราะๆ เช่นพวกโปเกมอนสวีปเปอร์

Choice Band - เพิ่ม Atk 50% แต่จะใช้ได้ท่าเดียวจนกว่าจะเปลี่ยนตัวแล้วส่งกลับมาเล่นใหม่

Choice Scarf - เพิ่ม Spd 50% แต่จะใช้ได้ท่าเดียวจนกว่าจะเปลี่ยนตัวแล้วส่งกลับมาเล่นใหม่

Choice Specs - เพิ่ม S.Atk 50% แต่จะใช้ได้ท่าเดียวจนกว่าจะเปลี่ยนตัวแล้วส่งกลับมาเล่นใหม่

// Choice พวกนี้ ถ้าเป็นมือใหม่ยังไม่ค่อยแนะนำให้เล่นครับ เพราะถึงมันจะเพิ่ม 50% เลยแน่ะ แต่ทำให้ใช้ได้แค่ท่าเดียวจนกว่าจะเปลี่ยนตัว จึงถือได้ว่าใช้ยาก เอาไว้ให้เริ่มเล่นเป็นก่อน ค่อยเอามาลองครับ ถ้าใช้เป็นรู้แนวการเล่นแล้ว จะติดใจครับ ^^

Liechi berry - เพิ่ม Atk 1.5 เท่าเมื่อโปเกมอนเหลือ HP 1/4

Petaya berry - เพิ่ม S.Atk 1.5 เท่าเมื่อโปเกมอนเหลือ HP 1/4

Salac berry - เพิ่ม Spd 1.5 เท่าเมื่อโปเกมอนเหลือ HP 1/4

// 3 อันนี้เอาไว้ใช้เล่นกับท่า Substitute หรือ Endure

Chesto berry -  แก้สถานะหลับได้ทันที // ใช้คู่กับ Rest

Eviolite - เพิ่ม Def และ S.Def 50% ให้กับโปเกมอนที่ยังพัฒนาร่างไม่สมบูรณ์ (ใช้กับพวกร่างเดียวไม่ได้)

White Herb - ทำให้ Stats ที่ลดลงจาการใช้ท่าบางท่า (เช่น Overheat ที่ลด S.Atk 2 ขั้นเมื่อใช้ 1 ครั้ง)หรือโดนอีกฝ่ายทำให้ลด กลับมาสู่ปกติ เช่น ถ้าเราใช้ท่า Leaf Storm ที่ลด S.Atk 2 ขั้น ไอเท็มนี้จะทำให้ S.Atk ของเรากลับมาเป็น 0 ปกติ (ใช้ได้แค่ครั้งเดียว)

Toxic/Flame Orb - ใช้คู่กับบางอบิลิตี้ เช่น Poison Heal หรือ Guts หรือท่าบางท่าเช่น Facade (ความแรงเป็น 140 เมื่อติดสถานะผิดปกติอยู่)

Eject Button - ทำให้เราเปลี่ยนตัวโปเกมอนได้ทันทีในเทิร์นนั้น เมื่อเราโดนโจมตี

Shed Shell - ทำให้สามารถเปลี่ยนตัวหนีจากบางอบิลิตี้หรือท่าที่บังคับไม่ให้เปลี่ยนตัวได้

อ้างอิงจากกระทู้ของลุง Paytong : มือใหม่ Pokemon Showdown? เรามีทางออกให้!!? คู่มือสำหรับมือใหม่ฉบับละเอียดยิบ!!! ในหัวข้อที่ 4.2 ครับ

**เรื่องการ Battle สามารถอ่านในกระทู้ของลุง Paytong ที่ผมแปะไว้ได้เลยนะครับ มีประโยชน์มากๆเลยล่ะ

Link to comment
Share on other sites

ขอบคุณข้อมูลมากครับ เพิ่งได้มาอ่าน พอดีไป ตจว. เพิ่งกลับมาบ้าน แฮะๆ :pika01:

อบิริตี้ เหลือแค่ ของ สตาร์มี่ กับ โรสเรส ครับ ที่ไม่มีข้อมูล คือ อบิริตี้ IIIuminate กับ อบิริตี้ Poison Point ครับ ที่เหลือ ได้มาหมดจากข้อมูลที่ให้ผมมาอ่านครับ 

และผมก็งงอยู่ 1 อบิริตี้ครับ ของ crobat คือ อบิริตี้ Inner Focus - ไม่มีทางเกิดการชะงัก เมื่อถูกโจมตี อธิบายทีครับ การชะงักคืออะไร??

Link to comment
Share on other sites

illuminate - ทำให้มีโอกาสเจอโปเกมอนป่าเพิ่มขึ้นครับ (ไม่มีผลดีในการ Battle เลย)

Poison Point - มีโอกาส 30% ที่คู่ต่อสู้ที่ตีเรามาด้วยท่าสัมผัสตัวจะติดพิษ

การชะงัก(Flinch)คือบางท่าที่ศัตรูโจมตีเรา จะทำให้เราติดชะงัก การชะงักจะทำให้เราทำอะไรไม่ได้ในเทิร์นนั้นไปเลย

Link to comment
Share on other sites

Please sign in to comment

You will be able to leave a comment after signing in



Sign In Now
  • Recently Browsing   0 members

    • No registered users viewing this page.
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use and Privacy Policy. We have placed cookies on your device to help make this website better. You can adjust your cookie settings, otherwise we'll assume you're okay to continue.