Jump to content
We are currently closing new member registration for the time being. We apologize for the inconvenience. ×

Personality Values. - Pokemon All Version.


เฮียเป็ด

Recommended Posts

Personality Value

Personality Value เป็นค่าตัวเลขเฉพาะตัวของโปเกมอน มีค่าตั้งแต่ 0 - 4,294,967,295 ซึ่งถูกเก็บเป็นข้อมูลขนาด 32 บิต แบ่งออกเป็น 4 ส่วน ดังรูป

00000000 00000000 00000000 00000000

โดยที่สถานะของแต่ละบิตจะมีเพียง 2 สถานะ คือ เปิด(1) และ ปิด(0) ซึ่งนี่คือระบบเลขฐาน 2 นั่นเองครับ

ค่า Personality Value นี้ จะเป็นค่าที่เครื่องทำการสุ่มขึ้นมา(ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า โปเกมอนตัวใดมีค่านี้เท่าไหร่)เมื่อพบเจอโปเกมอน และเมื่อได้รับไข่โปเกมอน เพื่อทำการกำหนดคุณสมบัติต่างๆของโปเกมอนมอน ซึ่งผู้อ่านจะได้ทราบในส่วนต่อๆ ไปครับ

ดูๆ แล้วอาจจะงงว่า ไอ้ค่าพวกนี้มันมีประโยชน์ยังไง ใช่มั้ยล่ะครับ เท่าที่ผมได้อ่านมาแล้วพบว่า ค่า Personality Value นี้จะเป็นตัวกำหนด Ability, เพศของโปเกมอน, นิสัยของโปเกมอน, อักษรอันโนนที่พบ, การพบโปเกมอนเรืองแสง, การเปลี่ยนร่างของโปเกมอนหมายเลข #265 Wurmple และ จุดของโปเกมอนหมายเลข #327 Spinda ครับ

เหมือนกับว่าค่านี้ก็มีความสำคัญอยู่เหมือนกัน ผมจะขออธิบายไปทีละขั้นนะครับ

Gender Value

Gender Value คือค่าที่บ่งบอกเพศของโปเกมอน ถูกกำหนดโดยตัวเลขตั้งแต่ 0 - 255 ซึ่งหากโปเกมอนตัวใดมีค่า Personality Value มากกว่า Gender Value ที่กำหนดแล้ว โปเกมอนตัวนั้นจะเป็นเพศผู้

Gender Value สามารถคำนวณได้โดยการนำเอา %การเจอเพศเมียของโปเกมอน คูณด้วย 256 หารด้วย 100 แล้วนำค่าที่ได้มาลบด้วย 1 ก็จะได้ค่า Gender Value มาครับ

  Ex

อัตราการเจอโปเกมอนหมายเลข #025 Pikachu เพศผู้ต่อเพศเมียเป็น 50:50 ดังนั้นสามารถคำนวณ Gender Value ได้ว่า

Gender Value = (50 X 256 / 100) - 1 = 127 ครับ

00000000 00000000 00000000 00000000

เพศของโปเกมอนถูกควบคุมโดย Personality Value 8 บิตหลังดังรูป โดยที่การคำนวณจะนำตัวเลข 8 บิตดังรูปมาแปลงเป็นเลขฐาน 10 เพื่อที่จะบ่งบอกว่า โปเกมอนที่พบนั้นเป็นเพศผู้หรือเพศเมีย ซึ่งหากเลขฐาน 10 ที่แปลงมามีค่ามากกว่า Gender Value โปเกมอนตัวนั้นจะเป็นตัวผู้ครับ

  Ex

กำหนดให้โปเกมอนหมายเลข #025 Pikachu มีค่า Personality ดังนี้

10100011 10011110 11001011 10101101

เมื่อแปลงเลข 8 บิทหลังซึ่งเป็นเลขฐาน 2 ให้กลายเป็นเลขฐาน 10 แล้ว จะได้ว่า

10101101 = 128 + 0 + 32 + 0 + 8 + 4 + 0 + 1 = 173

ซึ่งเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับค่า Gender Value ของโปเกมอนหมายเลข #025 Pikachu ที่มีค่า 127 แล้ว จะได้ว่าโปเกมอน #025 Pikachu ที่พบเป็นตัวผู้ครับ

Ability

00000000 00000000 00000000 00000000

Ability ถูกควบคุมโดยบิทสุดท้ายของ Personality Value โปเกมอนที่มีตัวเลขในบิทสุดท้ายต่างกัน ก็จะมี Ability ต่างกันด้วย

(bsu) Ex

กำหนดให้โปเกมอนหมายเลข #198 Murkrow ทั้ง 2 ตัวมีค่า Personality ดังนี้

ตัวที่ 1 มีค่า 10100011 10011110 11001011 10101111

ตัวที่ 2 มีค่า 10101011 11110010 00111101 00110110

จะได้ว่าโปเกมอนทั้งสองมี Ability แตกต่างกัน นั่นคือ หากตัวที่ 1 มี Insomnia Ability อีกตัวหนึ่งก็จะมี Super Luck Ability หรือในทางกลับกัน หากตัวที่ 1 มี Super Luck Ability อีกตัวหนึ่งก็จะมี Insomnia Ability ครับ

Nature Value

00000000 00000000 00000000 00000000

Nature Value ถูกควบควมโดยทุกบิทของ Personality Value โดยโปเกมอนตัวใดจะมีนิสัยอย่างไรนั้น สามารถคำนวณได้จาก การนำ Personality Value มาแปลงจากเลขฐาน 2 ให้เป็นเลขฐาน 10 แล้วหารด้วย 25 หลังจากนั้นนำเศษที่ได้จากการหารมาตรวจดูดังนี้

personal.jpg

(bsu) Ex

กำหนดให้โปเกมอนตัวหนึ่งมีค่า Personality Value ดังนี้

10101011 11110010 00111101 00110110

เมื่อนำมาแปลงเป็นเลขฐาน 10 จะได้ 2,884,779,318 ซึ่งเมื่อนำ 25 มาหารแล้ว จะได้ 115391172 เศษ 18 เมื่อนำไปเทียบกับตารางแล้ว จะได้ว่า โปเกมอนตัวนั้นมีนิสัย Bashful ครับ

Spinda's spot

00000000 00000000 00000000 00000000

จุดบนตัวของโปเกมอนหมายเลข #327 Spinda มีทั้งหมด 4 จุด คือที่หู 2 จุดและที่หน้าอีก 2 จุด ซึ่งแต่ละจุดจะถูกควบคุมโดย Personality จุดละ 8 บิท(ตามรูป ตัวเลข 1 สี คุม 1 จุด) ซึ่ง ใน 8 บิทนั้นจะถูกแบ่งเป็น 2 ส่วนอีกทีหนึ่ง

เพื่อความสะดวก ผมจะขอยกค่า Personality ของจุดๆ หนึ่งมานะครับ

00000000 00000000 00000000 00000000

ในส่วนที่เป็นสีแดง จะควบคุมจุด 1 จุดของโปเกมอนหมายเลข #327 Spinda ซึ่ง ในการควบคุมจุดนั้น ค่าตัวเลข 8 บิทนี้จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ

- 00000000 ส่วนของ 4 บิทแรก(ส่วนสีแดง) คุมตำแหน่งจุดในแนวแกน X

- 00000000 ส่วนของ 4 บิทหลัง(ส่วนสีน้ำเงิน) คุมตำแหน่งจุดในแนวแกน Y

Unown's Letter

00000000 00000000 00000000 00000000

เนื่องจากโปเกมอนหมายเลข #201 Unown มีอยู่หลายรูปร่างลักษณะ ค่า Personality Value จึงเป็นตัวที่จะเข้ามาควบคุมว่าอันโนนที่พบเป็นอันโนนชนิดใด โดยมีวิธีการคำนวณดังนี้

นำค่า Personality Value 2 บิทหลังของแต่ละ 8 บิทมาเรียงต่อกัน

00000000

หลังจากนั้นนำมาแปลงเป็นเลขฐาน 10 แล้วหารด้วย 28 นำเศษที่ได้มาตรวจสอบโดยให้ เศษ 0 เป็น A , เศษ 1 เป็น B ไปเรื่อยๆ จนถึง เศษ 26 เป็น ? และ เศษ 27 เป็น ! ครับ

(bsu) Ex

กำหนดให้โปเกมอนหมายเลข #201 Unown ตัวหนึ่งมีค่า Personality ดังนี้

10100011 10011110 11001011 10101101

เมื่อนำเลข 2 บิทหลังของแต่ละ 8 บิทมาต่อกันแล้วจะได้ว่า

11101101

นำเลขเหล่านี้มาแปลงเป็นเลขฐาน 10 ได้ 237 เมื่อนำมาหาร 28 แล้ว จะได้ 8 เศษ 13 หลังจากนั้นนำเศษไปไล่ตามตัวอักษรก็จะได้ว่า โปเกมอนหมายเลข #201 Unown ตัวนั้นเป็นอันโนน L ครับ

Wurmple's Evolution

00000000 00000000 00000000 00000000

ในการเปลี่ยนร่างของโปเกมอนหมายเลข #265 Wurmple นั้น ขึ้นอยู่กับ Personality Value ด้วยเช่นกัน โดยค่า Personality Value ที่ควบคุมการเปลี่ยนร่างของ โปเกมอนหมายเลข #265 Wurmple นั้น คือตัวเลข 16 บิทหลัง

วิธีการคำนวณก็คือ ให้นำเอาตัวเลข 16 บิทหลังนั้นมาแปลงเป็นเลขฐาน 10 หลังจากนั้นให้หารด้วย 10 แล้วดูเศษที่เหลือดังนี้

- ถ้าเศษที่เหลือ น้อยกว่า 5 โปเกมอนหมายเลข #265 Wurmple จะเปลี่ยนร่างเป็น โปเกมอนหมายเลข #266 Silcoon

- ถ้าเศษที่เหลือ มากกว่าหรือเท่ากับ 5 โปเกมอนหมายเลข #265 Wurmple จะเปลี่ยนร่างเป็น โปเกมอนหมายเลข #268 Cascoon

Ex

กำหนดให้โปเกมอนหมายเลข #265 Wurmple ตัวหนึ่งมีค่า Personality ดังนี้

11100011 10101110 11010110 11011100

เมื่อนำเลข 16 บิทหลังมาแปลงเป็นเลขฐาน 10 แล้วจะได้ 55004 ซึ่งเมื่อนำมาหาร 10 แล้วจะได้ 5500 เศษ 4 นั่นแสดงว่า โปเกมอนหมายเลข #265 Wurmple ตัวนี้ จะเปลี่ยนร่างเป็น โปเกมอนหมายเลข #266 Silcoon ครับ

Shiny Pokemon

ก่อนที่จะมาพูดถึงเรื่องโปเกมอนเรืองแสง ผมจะขอกล่าวถึงเรื่องของ ID กันก่อนนะครับ ID ของเราจะมีอยู่ 2 ชนิดซึ่งได้แก่ Trainer ID และ Secret ID ซึ่งมีความแตกต่างกันดังนี้

Trainer ID คือ ID ของเทรนเนอร์ที่เครื่องจะทำการสุ่มให้แตกต่างกันไปตามเทรนเนอร์แต่ละคน ส่วน Secret ID นั้น จะเป็น ID ลับซึ่งใช้ในกรณีที่มีการแลกเปลี่ยนโปเกมอนกันโดยที่เทรนเนอร์ชื่อต่างกันแต่ ID เดียวกัน โปเกมอนที่ลิงค์มาก็จะมี ID เป็น Secret ID แทน

ดูตัวอย่างจากภาพครับ

link.jpg

จากภาพ กำหนดให้ชื่อของเทรนเนอร์ต่างกันนะครับ จะได้ว่าถ้าหากเทรนเนอร์ที่มี Trainer ID เหมือนกันมาทำการแลกเปลี่ยนโปเกมอนกันแล้ว ID ของโปเกมอนนั้นจะถูกเปลี่ยนไปเป็น Secret ID แทนครับ

ตอนนี้เราลองมาดูในเรื่องของโปเกมอนเรืองแสงกันบ้างดีกว่า เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาผมจะขออธิบายจากโจทย์เลยละกันนะครับ

Ex

เทรนเนอร์คนหนึ่งมี Trainer ID 24345 และ Secret ID 13467 ได้เจอโปเกมอนที่มีค่า Personality Value 2,633,627,516 จงหาว่าโปเกมอนตัวนั้นเป็นโปเกมอนเรืองแสงหรือไม่

วิธีทำ นำ Trainer ID และ Secret ID มาแปลงเป็นเลขฐาน 2 จะได้

Trainer ID : 101111100011001

Secret ID. : 11010010011011

จากนั้นเติมเลข 0 ด้านหน้าจนนับหลักได้ครบ 16 หลัก

Trainer ID : 0101111100011001

Secret ID. : 0011010010011011

เปรียบเทียบตัวเลขหลักต่อหลักว่าต่างกันหรือไม่ ถ้าต่างกันใส่เลข 1 เหมือนกันใส่เลข 0

Trainer ID : 0101111100011001

Secret ID. : 0011010010011011

เปรียบเทียบ. : 0110101110000010

ผมขอเรียกค่าที่ได้จากการเปรียบเทียบนี้ว่า "ค่าเทียบ ID" ละกันนะครับ

จากนั้น นำ Personality มาแปลงเป็นเลขฐาน 2 จะได้

2,633,627,516 ฐาน 10 แปลงเป็น ฐาน 2 ได้ 10011100111110011111011101111100

นำเลขฐาน 2 ที่ได้มาเติม 0 ไปด้านหน้าจนครบ 32 หลัก (ในที่นี้มี 32 หลักแล้ว จึงไม่ต้องเติม 0)

1001110011111001 1111011101111100

จากนั้นแบ่งเลขทั้ง 32 หลักนี้ออกเป็น 2 ส่วน ส่วนละ 16 หลัก แล้วนำเลขทั้งสองส่วนมาเทียบกันหลักต่อหลักโดยใช้วิธีตามที่เคยกล่าวมาแล้วในข้างต้น (เหมือนกันใส่ 1 ต่างกันใส่ 0)

ส่วนที่ 1 : 1001110011111001

ส่วนที่ 2 : 1111011101111100

เทียบได้ : 0110101110000101

ผมจะขอเรียกค่าที่เทียบได้ว่า "ค่าเทียบ PV" นะครับ

จากนั้นนำ ค่าเทียบ ID และ ค่าเทียบ PV มาทำการเทียบค่ากันหลักต่อหลักโดยใช้วิธีเดิม

ค่าเทียบ ID : 0110101110000010

ค่าเทียบ PV : 0110101110000101

ค่าเทียบรวม  : 0000000000000111

ในขั้นตอนสุดท้าย ให้นำค่าเทียบรวมที่ได้ มาแปลงเป็นเลขฐาน 10 หากเลขที่แปลงมาได้มีค่าน้อยกว่า 8 แสดงว่า โปเกมอนที่พบเป็นโปเกมอนเรืองแสงครับ

0000000000000111 แปลงเป็นฐาน 10 ได้ 7

ดังนั้น โปเกมอนตัวนี้เป็นโปเกมอนเรืองแสงครับ

Special Thank : http://www.thaipokemon.890m.com/phpBB2/index.php

Special Thank : http://bulbapedia.bulbagarden.net

Special Thank : http://www.serebii.net

Special Thank : http://www.legendarypokemon.net/

Special Thank : http://pkbasic.invisionplus.net/

Special Thank : Shadow_of_ching

Special Thank : Google

Special Thank : Maxdarline

Special Thank : light_breeze

Original Posted by : Dreammaker

Link to comment
Share on other sites

Please sign in to comment

You will be able to leave a comment after signing in



Sign In Now
  • Recently Browsing   0 members

    • No registered users viewing this page.
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use and Privacy Policy. We have placed cookies on your device to help make this website better. You can adjust your cookie settings, otherwise we'll assume you're okay to continue.