Jump to content
We are currently closing new member registration for the time being. We apologize for the inconvenience. ×

[สำหรับสายสะสม] มาทำชีตสำหรับเทรดโปเกมอนกันเถอะ


Dreammaker

Recommended Posts

เคยไหมครับ กับการที่จะแลกจะเทรดโปเกมอนอะไรกับใครแล้ว ต้องมานั่งถ่ายรูปโปเกมอนที่อยากจะเทรดจะว่า มีตัวอะไรบ้าง นิสัยอะไร มีท่าอะไร อยู่ในบอลอะไร ซึ่งถ้าเทรดกับหลายๆ คนมันก็ต้องเสียเวลาคอยบอกทุกๆ คนใช่ไหมครับ คราวนี้ มันจะดีกว่าไหม ที่เราจะทำชีตเล็กๆ ขึ้นมาอันนึง เพื่อเก็บคอเล็คชั่นของโปเกมอนที่พร้อมจะเทรดไว้ เวลาจะเทรดโปเกมอนกับคนอื่น ก็แค่เอาชีตให้เขาดู เท่านี้ก็สบายเราละครับ แล้วถ้าหากเขาเองก็มีชีตด้วยเหมือนกัน ก็ยิ่งสบายเราเพิ่มขึ้นไปอีก ดังนั้น เรามาลองทำชีตดูก็ไม่เลวนะ

ก่อนอื่นเรามาดูหน้าตาของชีตกันก่อนดีกว่าครับ 

Untitled.png

เป็นไงครับ สวยไหม อยากทำไหมครับ ถ้าอยากทำ เรามาดูวิธีการทำกันดีกว่าครับ

 


 

ก่อนอื่น ทุกท่านต้องมี Gmail ก่อนนะครับ ให้ Log In Gmail ของท่าน แล้วไปที่ https://docs.google.com/spreadsheets/d/1EAmfIlqPhWSeP4qzHkmjTPTJauYNpUOnQICO1a7oB7k/ จากนั้น เลือก File > Make a Copy... ตั้งชื่อชีตของท่านแล้วกด OK ก็เป็นอันเสร็จครับ

1.png              2.jpg

จากนั้น เราก็จะมาอยู่ที่ชีตใหม่ของเราครับ ก็จะเห็นว่าในหน้า Config มีช่องให้กรอกอยู่ 4 ช่อง ก็กรอกไปเลยครับ เริ่มจากช่องแรก Friend Code, ชื่อในเกม, ช่องทางติดต่อ, รูปภาพที่อยากให้แสดง ซึ่งตรงนี้ ช่องทางติดต่อกับรูปภาพที่แสดงจะไม่กรอกก็ได้ครับ

แต่ว่า... ถ้าใครอยากให้รูปภาพที่แสดงอัพเดทตามหน้าตาที่แสดงในเกมละก็ ผมมีวิธีครับ วิธีที่ว่านั้นคือ ไปก็อป URL มาจาก PGL ซะเลยครับ ดังรูปด้านล่าง

Untitled2.png

3.jpg

เท่านี้ การ setting ก็เป็นอันเสร็จแล้วละครับ ต่อไป จะเป็นการเปิดให้คนอื่นเข้าถึงนะครับ ไปที่ File > Publish to the Web... แล้วกด Publish ครับ

5.jpg         4.jpg

จากนั้น ให้สังเกตตรง URL ด้านบนนะครับ จะเห็นว่ามันเป็นแพทเทิร์นแบบนี้ 

https://docs.google.com/spreadsheets/d/อะไรก็ไม่รู้เยอะแยะ/edit#gid=ตัวเลข

ให้เราก็อปเฉพาะ [อะไรก็ไม่รู้เยอะแยะ] มาครับ อย่างของผมก็ก็อปตรงนี้

6.jpg

จากนั้นเราก็เอาสิ่งที่ก็อปมาทำแบบนี้ครับ

https://pokemon-trading-spreadsheet.tumblr.com/?[อะไรก็ไม่รู้เยอะแยะ]

อย่างของผมก็เป็น (อย่าลืมเรื่องหมาย ? นะครับ)

https://pokemon-trading-spreadsheet.tumblr.com/?1tixNH1ANPuE6ziDPNLQsDSSi2rR8LmM8dXh3rEDxIFY

เท่านี้เราก็จะได้ลิงค์ที่อยู่ของชีตเราแล้วครับ และลิงค์นี้จะเป็นชีตโปเกมอนของเราตลอดไปครับ อย่าทำหายนะ แต่ยังไม่มีโปเกมอนเนอะ ขั้นต่อไป เราจะมาเพิ่มโปเกมอนกัน

มาที่ google sheet ของเราครับ ด้านล่างจะมีแท็บอันนึงชื่อว่า FT:Breedables ให้เราคลิกเข้าไปครับ

7.jpg

เราก็จะมาที่หน้าใหม่ใน google sheet ครับ ทีนี้เราก็ เข้าไปเพิ่มโปเกมอนได้ตามสบายเลยครับ วิธีเพิ่มก็คือ พิมพ์ครับ ตามหัวตารางเลย ส่วนบอลว่าอยู่ในบอลไหนก็ใช้วิธีใส่ X ในช่องนั้นๆ เอาครับ พอพิมพ์เสร็จแล้ว ไม่ต้องทำอะไรครับ กลับมายังหน้าชีตโปเกมอนของเรา มันจะอัพเดทให้อัตโนมัติเลยครับ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นการสร้างชีตครับ

พอเวลาเรามีมอนสำหรับเทรดเพิ่มก็มาเพิ่มใน Google Sheet ตัวไหนไม่มีแล้วก็มาลบออก สามารถแก้ไข เปลี่ยน เรียงลำดับ อะไรก็ได้ที่ Google Sheet เลยครับ แล้วหน้าชีตเทรดโปเกมอนของเราจะเป็นไปตามนั้นเองครับ สำหรับใครยังงงๆ อยู่ ผมได้เปิด Google Sheet ของผมให้ดูการใส่ข้อมูลแล้วนะครับ เข้าไปดูได้ที่

https://docs.google.com/spreadsheets/d/1tixNH1ANPuE6ziDPNLQsDSSi2rR8LmM8dXh3rEDxIFY/edit?pli=1#gid=786514518

ก็ หวังว่าจะมีประโยชน์กับทุกท่านนะครับ ขอบคุณครับ

Link to comment
Share on other sites

Please sign in to comment

You will be able to leave a comment after signing in



Sign In Now
  • Recently Browsing   0 members

    • No registered users viewing this page.
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use and Privacy Policy. We have placed cookies on your device to help make this website better. You can adjust your cookie settings, otherwise we'll assume you're okay to continue.